Trang chủPolitical ActivitiesHàn Quốc và Thái Lan tiếp cận sức mạnh mềm phát triển...

Hàn Quốc và Thái Lan tiếp cận sức mạnh mềm phát triển công nghiệp văn hoá



Bên cạnh những thành công lớn của ngành công nghiệp văn hoá tại Hàn Quốc, một quốc gia châu Á khác là Thái Lan gần đây cũng có những định hướng nhất định để phát triển văn hóa nhằm duy trì sức ảnh hưởng trên thế giới.

Theo trang Diplomat, Thái Lan gần đây đang phát huy sự tự chủ, nghĩ khác và làm khác để trở thành quốc gia có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa ấn tượng và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên thế giới.

Hàn Quốc và Thái Lan tiếp cận sức mạnh mềm phát triển công nghiệp văn hoá - Ảnh 1.

Các thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc Super Junior tham gia buổi quay phim cho MV của mini album mới “One More Time” tại Ma Cao, Trung Quốc. Ảnh: Depositphotos

Để đạt được mục tiêu này, việc vun đắp “sức mạnh mềm” sẽ đóng vai trò then chốt trong việc cho phép quốc gia này khéo léo điều hướng các dòng chảy của ngoại giao quốc tế trong khi vẫn bảo vệ được quyền tự chủ.

Khi xem xét Chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2022, một tiết lộ đáng kinh ngạc đã xuất hiện: Thái Lan, mặc dù trở thành quốc gia có giá trị xuất khẩu các sản phẩm văn hóa đứng thứ hai trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhưng lại không có mặt trong top 30 toàn cầu, tụt hậu đáng kể so với ứng cử viên hàng đầu khu vực là Singapore.

Sự khác biệt này đặt ra câu hỏi về cách Thái Lan tiếp cận đối với sức mạnh mềm và gợi ý một số tiềm năng để có thể tăng cường sức hấp dẫn của sức mạnh mềm ở quốc gia này. Theo Tiến sĩ Tim Hildebrandt tại Đại học Duisburg-Essen, Thái Lan có thể rút ra những bài học quý giá từ sự thăng tiến đáng chú ý trong ngành công nghiệp văn hóa ở Hàn Quốc.

Kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hóa từ Hàn Quốc

Trong vài thập kỷ qua, văn hóa đại chúng của Hàn Quốc đã nổi lên như một sức mạnh mềm quan trọng. Trong khi khán giả có thể quen thuộc với những ngôi sao như BTS hay những sáng tạo điện ảnh nổi tiếng từ bộ phim “Ký sinh trùng”, sự trỗi dậy văn hóa Hàn Quốc và quyền lực mềm của nước này không hề ngẫu nhiên. Thay vào đó yếu tố này được củng cố bởi những chiến lược phát triển bền vững của quốc gia.

Được mệnh danh là “Làn sóng Hàn Quốc” hay “Hallyu”, hiện tượng này bắt đầu vào cuối những năm 1990, khi truyền hình, điện ảnh và âm nhạc Hàn Quốc đã được ca ngợi ở các quốc gia châu Á khác như Trung Quốc và Nhật Bản.

Khi các công ty tiên phong như Samsung mở rộng đáng kể sự hiện diện ngành điện tử tiêu dùng ra ngoài Đông Á sau năm 2008, họ đã tạo ra làn sóng văn hóa nhạc pop Hàn Quốc, một làn sóng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa bởi sự lan rộng của internet.

You Tube – nền tảng chia sẻ video trực tuyến của Mỹ nổi lên là cầu nối giữa K-Pop và khán giả toàn cầu. Bên cạnh đó, sự gia tăng của các dịch vụ phát trực tuyến đã tạo ra nền tảng màu mỡ để phổ biến truyền hình và phim ảnh Hàn Quốc.

Trong thời gian dài, chính phủ Hàn Quốc liên tiếp đã xây dựng các chính sách chiến lược để khuyếch đại ngành công nghiệp văn hóa và toàn cầu hóa văn hóa Hàn Quốc, bao gồm các chiến lược xuất khẩu, lan tỏa hình ảnh của Hàn Quốc ra thế giới.

Được thống nhất bởi sự hiểu biết chung về tiềm năng tăng trưởng kinh tế của ngành công nghiệp văn hóa, chính phủ Hàn Quốc qua các nhiệm kỳ đều điều chỉnh các chính sách theo nhu cầu đương thời, thúc đẩy phát triển kinh tế Hàn Quốc vào những năm 1970.

Những nỗ lực này đều do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc quản lý và phát triển thông qua sự hợp tác với nhiều bộ, ngành, tổ chức chuyên môn, tập đoàn và học viện, góp phần tăng cường vị thế văn hóa của Hàn Quốc trên trường thế giới đồng thời thúc đẩy tăng trưởng qua lại thông qua trao đổi văn hóa xuyên biên giới.

Việc chính phủ chủ động quảng bá văn hóa Hàn Quốc không chỉ củng cố hình ảnh và ảnh hưởng quốc gia của đất nước mà còn nuôi dưỡng một góc nhìn toàn cầu tích cực về bản sắc Hàn Quốc.

Ngoài việc quảng bá văn hóa đại chúng Hàn Quốc và các phong cách nghệ thuật truyền thống, nỗ lực này còn bao gồm các sáng kiến như “Ngoại giao Kimchi” như quảng bá ẩm thực và truyền bá việc học tiếng Hàn ở nước ngoài.

Bằng cách duy trì chiến lược cho những khía cạnh này của văn hóa, Hàn Quốc đã xem đây là bộ công cụ mạnh mẽ định hình nhận thức quốc tế và tiếp tục sử dụng hình ảnh mang tính xây dựng này cho mục đích ngoại giao. Theo cách đó, sự trỗi dậy về văn hóa của Hàn Quốc minh họa rõ ràng cho khái niệm ‘quyền lực mềm’.

Cách tiếp cận của Thái Lan trong công nghiệp văn hoá

Giống như Hàn Quốc đã đạt được thành công nhất định trong việc điều hướng tăng cường quyền lực mềm phát triển văn hoá, Thái Lan gần đây cũng khai thác chính sách văn hóa để củng cố sức mạnh mềm tăng cường ngoại giao quốc tế.

Theo Tiến sĩ Tim Hildebrandt, cũng giống như Hàn Quốc đã áp dụng “Ngoại giao Kimchi”, Thái Lan đã tiên phong trong ngoại giao ẩm thực thông qua chiến dịch “Global Thai campaign” (Toàn cầu Thái Lan) kể từ năm 2002.

Sáng kiến này tập trung vào việc mở rộng sự hiện diện của các nhà hàng Thái trên toàn thế giới, không chỉ giới thiệu Thái Lan là một điểm đến ẩm thực mà còn thúc đẩy các cơ hội kinh tế trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Thông qua chiến dịch, Thái Lan thúc đẩy quảng bá văn hóa chiến lược ra nước ngoài, qua đó tăng cường sức mạnh mềm.

Một hướng khác để phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Thái Lan là tạo ra sức mạnh mềm qua các bộ phim truyền hình. Những bộ phim truyền hình Thái Lan đã đạt được sức hút đáng kể như một sản phẩm xuất khẩu văn hóa và đang ngày càng được ưa chuộng ở các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam.

Hơn nữa, Thái Lan cũng sở hữu tiềm năng chưa được khai thác để mở rộng các chính sách tập trung vào xuất khẩu văn hóa, có thể tận dụng các tài sản như Muay Thái (kickboxing Thái Lan) hoặc khai thác các ngành du lịch vốn đã mạnh mẽ để tạo dựng hình ảnh quốc tế thân thiện và tiến bộ.

Để tiến triển, các nhà hoạch định sẽ tiếp tục đưa ra cách tiếp cận toàn diện và phối hợp tốt hơn đối với chính sách văn hóa vào thời gian tới./.



Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/han-quoc-va-thai-lan-tiep-can-suc-manh-mem-phat-trien-cong-nghiep-van-hoa-202410111418458.htm

Cùng chủ đề

Trước thềm Hội nghị An ninh Munich quy tụ hàng loạt quan chức hàng đầu thế giới, xảy ra vụ đâm xe nghi là...

Ngày 13/2, Thủ hiến bang Bayern (Đức) Markus Soder tuyên bố, vụ lao xe ở Munich trước đó cùng ngày có thể là hành động tấn công khủng bố, đồng thời cho biết nghi phạm mang quốc tịch Afghanistan.

Giá cà phê hôm nay 14/2/2025 tăng ở mức không tưởng

Cập nhật giá cà phê hôm nay 14/2/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 14/2/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới Giá cà phê hôm nay 14/2/2025 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật...

TPHCM tiếp tục có nhiều đợt mưa trái mùa trong tháng 2

TPO - Cơ quan khí tượng dự báo từ nay đến cuối tháng 2, khu vực TPHCM sẽ còn có những đợt mưa trái mùa do nhiễu động gió đông trên cao gây ra. TPO - Cơ quan khí tượng dự báo từ nay đến cuối tháng 2, khu vực TPHCM sẽ còn có những đợt mưa trái mùa do nhiễu động gió đông trên cao gây ra. Chiều 13/2, Đài Khí tượng Thủy văn khu...

Buổi sáng ở làng chài trung tâm thành phố Phú Quốc

Làng chài cầu cảng Dương Đông ven trung tâm Đảo ngọc sôi động mỗi buổi bình minh. Nơi đây có hàng trăm phương tiện đánh bắt gần bờ neo đậu, liên tục ra vào khu cầu cảng để đem mực, cá, tôm tươi sống vừa bắt được bán cho thương lái và du khách. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đảm bảo lễ hội Xuân diễn ra an toàn, văn minh

Các lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thường diễn ra vào dịp đầu Xuân, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết. Năm nay, để đảm bảo an toàn hoạt động lễ hội Xuân Ất Tỵ, các cấp, ngành, địa...

Nâng tầm càphê Việt thành văn hóa, nghệ thuật thế giới

Tại lễ khai mạc Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 với chủ đề “Buôn Ma Thuột–Điểm đến của càphê thế giới,” đại diện Tổ chức Càphê Quốc tế sẽ tham dự và công nhận Việt Nam là xứ sở của càphê Robusta. ...

Doanh thu từ du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025 của Đắk Lắk tăng 33%

Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn tỉnh Đắk Lắk đón khoảng 180.000 lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt 60 tỷ đồng, tăng 33% so với dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. ...

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đánh giá cán bộ và sự vận dụng của Đảng ta hiện nay

Trên cơ sở phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò, nội dung công tác đánh giá cán bộ, bài viết phân tích sự vận dụng của Đảng và đề xuất 5 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ của Đảng ta hiện nay. ...

Tạo sức bật để du lịch Việt Nam đạt mục tiêu của năm 2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp, tăng tốc phát triển du lịch từ đầu năm, hướng đến mục tiêu đạt doanh thu triệu tỷ đồng. Những con số...

Bài đọc nhiều

Tình hình hoạt động của doanh nghiệp tháng đầu năm 2025

(MPI) - Trong tháng 01/2025, cả nước có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là gần 94,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 81,5 nghìn lao động, tăng 6,6% về số doanh nghiệp, giảm 2,4% về vốn đăng ký và giảm 14,8% về số lao động so với tháng 12/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 30,3% về số doanh nghiệp, giảm 39,3% về số vốn...

Mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở...

(MPI) – Ngày 05/02/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Nghị quyết nêu rõ, năm 2025 có ý nghĩa...

Bộ GDĐT triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính năm 2025

Sáng 11/2, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm 2024 và kế hoạch nhiệm vụ năm 2025. ...

Đảng ủy Ban Cơ yếu Chính phủ ra nghị quyết lãnh đạo năm 2025

(Bqp.vn) - Sáng 6/1, Đảng ủy Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chỉ đạo.Thiếu tướng Nguyễn Đăng Lực, Bí thư Đảng ủy, Phó Trưởng Ban Cơ yếu Chính phủ chủ...

Tình hình sản xuất công nghiệp tháng đầu năm 2025

(MPI) - Tết Nguyên đán Ất Tỵ diễn ra trong tháng 01/2025 nên số ngày làm việc ít hơn so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01 năm 2025 ước tính giảm 9,2% so với tháng trước và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6%. ...

Cùng chuyên mục

Đảm bảo lễ hội Xuân diễn ra an toàn, văn minh

Các lễ hội truyền thống trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thường diễn ra vào dịp đầu Xuân, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết. Năm nay, để đảm bảo an toàn hoạt động lễ hội Xuân Ất Tỵ, các cấp, ngành, địa...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Ngài Marc E. Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp …

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao việc ngay từ đầu năm 2025, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có sự khởi đầu tốt đẹp, khi hai nước đạt được Thỏa thuận song phương để chấm dứt các vấn đề tranh chấp trong vụ việc về thuế chống bán phá giá cá tra, basa tại WTO. Việc Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được giải pháp song phương để giải...

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch điện …

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương: Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Pháp chế, Vụ Dầu khí và Than, Viện Năng lượng…; đại diện các bộ, ngành là thành viên của Hội đồng thẩm định; các chuyên gia phản biện…Thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ giao,...

Nâng tầm càphê Việt thành văn hóa, nghệ thuật thế giới

Tại lễ khai mạc Lễ hội Càphê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 với chủ đề “Buôn Ma Thuột–Điểm đến của càphê thế giới,” đại diện Tổ chức Càphê Quốc tế sẽ tham dự và công nhận Việt Nam là xứ sở của càphê Robusta. ...

Thứ trưởng Đỗ Thành Trung làm Tổ trưởng Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn liên quan...

(MPI) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình - Trưởng Ban Chỉ đạo về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án vừa ký Quyết định số 17/BCĐ ngày 12/02/2025 thành lập Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung là Tổ trưởng. Ông Lê Quốc Đạt, Phó Chánh Thanh tra Bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư...

Mới nhất

Tình yêu trên những tầng mây

Cặp đôi phi công của Vietnam Airlines Đỗ Minh Đức (sinh năm 1988) và Ngô Gia Hân (sinh năm 1998) đã cùng nhau viết nên hành trình yêu thương, cùng nhau chia sẻ niềm đam mê với bầu trời và những chuyến bay. ...

Doanh nghiệp Việt Nam phải làm chủ công nghệ chiến lược

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp lớn phải nhận lấy sứ mệnh Việt Nam, làm chủ các công nghệ chiến lược để làm chủ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Lời toà soạn: VietNamNet trân trọng giới thiệu tiếp bài 2 cuộc trò chuyện với Ủy viên Trung ương...

Hộ đồng bào dân tộc thiểu số Bình Phước thoát nghèo nhờ bò giống, nhà ở, giếng nước…

Rất dễ hiểu, con bò giống là đầu cơ nghiệp, cái giếng khoan giúp bà con có nước dùng, mái nhà để an cư…Những điều tưởng chừng giản đơn ấy đã...

Thị trường vật liệu xây dựng: đợi mùa cao điểm

Chuẩn bị nguồn cung Những ngày này, sau Rằm tháng Giêng, tại nhiều tuyến phố chuyên kinh doanh VLXD trên địa bàn TP Hà Nội như Minh Khai, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt, Đê La Thành… nhiều DN và đại lý, cửa hàng VLXD đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu cho mùa cao...

Huyện Hoài Đức: “Bước chạy đà” vững chắc lên quận

Năm 2017, huyện Hoài Đức được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, huyện Hoài Đức tiếp tục tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020 - 2025, quyết tâm hoàn thành các tiêu chí...

Mới nhất