TPO – HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
TPO – HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Tại kỳ họp thứ 23 diễn ra chiều 20/2, HĐND TP Hải Phòng khóa XVI đã thông qua Nghị quyết đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Hải Phòng.
Điểm đầu dự án tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP. Lào Cai; điểm cuối tại bến Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).
Tuyến đường sắt có tổng chiều dài hơn 403km, gồm: Tuyến chính dài 388km và các tuyến nhánh dài 17km (không bao gồm tuyến nhánh đi Nam Đồ Sơn dài 12km).
Đoạn tuyến đi qua địa phận Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18km và 2 tuyến nhánh dài 20,57km (từ ga Nam Hải Phòng – ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ – ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160km/h, tuyến nhánh 80km/h.
![]() |
Toàn cảnh kỳ họp thứ 23 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI. |
Trên đoạn tuyến qua Hải Phòng có 4 nhà ga, trong đó ga Nam Hải Phòng sử dụng diện tích lớn nhất (51ha), tại xã Đại Đồng và Minh Tân (huyện Kiến Thụy), là ga hỗn hợp, ga lập tàu, tác nghiệp hàng hóa và hành khách. Ba ga còn lại gồm cảng Lạch Huyện, ga Đình Vũ, ga Nam Đồ Sơn.
Trên tuyến thuộc địa phận Hải Phòng còn có 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật Tân Viên (huyện An Lão) và trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ (quận Hải An).
Theo ước tính của UBND TP. Hải Phòng, phải GPMB dự án cả 2 giai đoạn khoảng 376ha, với tổng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư khoảng 5.860 tỷ đồng.
Về chi phí xây dựng, đoạn tuyến chính dài 46,18km, kinh phí đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đoạn nhánh tuyến Nam Đình Vũ – Đình Vũ (dài 7,89km), kinh phí đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng; tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63km, kinh phí đầu tư khoảng 5.100 tỷ đồng.
Theo đánh giá của UBND TP. Hải Phòng, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố nói riêng và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội nói chung, góp phần từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững.
Cùng với việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, dự án đường sắt này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.
![]() |
Ủy ban Kinh tế Quốc hội và lãnh đạo TP Hải Phòng khảo sát vị trí thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tại Cảng Lạch Huyện ngày 4/2. |
Đây là phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, phù hợp với định hướng chuyển đổi năng lượng xanh. Do đó, phương án góp kinh phí vào nguồn vốn dự án để GPMB và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn dài 12,63km là cần thiết.
Hải Phòng đóng góp tổng kinh phí khoảng 10.960 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB, bao gồm tuyến chính cùng với các tuyến nhánh và đóng góp kinh phí xây dựng tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng – ga Nam Đồ Sơn.
Trong đó, 5.860 tỷ đồng thực hiện công tác GPMB bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ – Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn). Khoảng 5.100 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, dài 12km và ga Nam Đồ Sơn.
Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Nghị quyết được Quốc hội thông qua nhấn mạnh việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững.
Về phạm vi, điểm đầu tuyến đường sắt tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;
Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng; tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 403,1km, đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quy mô: Đầu tư mới đường sắt vận chuyển khách và hàng hóa, đường đơn trong ngắn hạn, đường đôi trong dài hạn, khổ đường 1435mm, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế giai đoạn 1: tuyến chính 160km/h (tàu khách), 120km/h (tàu hàng), 80km/h với các đoạn nối, tuyến nhánh.
Nguồn: https://tienphong.vn/hai-phong-bo-tien-tui-gan-11000-ty-lam-sieu-duong-sat-post1718613.tpo