Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm 'siêu đường sắt'

Hải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm ‘siêu đường sắt’

TPO – HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. 

TPO – HĐND TP. Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào CaiHà Nội – Hải Phòng. 

Tại kỳ họp thứ 23 diễn ra chiều 20/2, HĐND TP Hải Phòng khóa XVI đã thông qua Nghị quyết đóng góp kinh phí từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn Hải Phòng.

Điểm đầu dự án tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận TP. Lào Cai; điểm cuối tại bến Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).

Tuyến đường sắt có tổng chiều dài hơn 403km, gồm: Tuyến chính dài 388km và các tuyến nhánh dài 17km (không bao gồm tuyến nhánh đi Nam Đồ Sơn dài 12km).

Đoạn tuyến đi qua địa phận Hải Phòng có chiều dài tuyến chính là 46,18km và 2 tuyến nhánh dài 20,57km (từ ga Nam Hải Phòng – ga Nam Đồ Sơn và từ Trạm tác nghiệp kỹ thuật Nam Đình Vũ – ga Đình Vũ). Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160km/h, tuyến nhánh 80km/h.

Hải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm 'siêu đường sắt' ảnh 1

Toàn cảnh kỳ họp thứ 23 HĐND TP. Hải Phòng khóa XVI.

Trên đoạn tuyến qua Hải Phòng có 4 nhà ga, trong đó ga Nam Hải Phòng sử dụng diện tích lớn nhất (51ha), tại xã Đại Đồng và Minh Tân (huyện Kiến Thụy), là ga hỗn hợp, ga lập tàu, tác nghiệp hàng hóa và hành khách. Ba ga còn lại gồm cảng Lạch Huyện, ga Đình Vũ, ga Nam Đồ Sơn.

Trên tuyến thuộc địa phận Hải Phòng còn có 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật Tân Viên (huyện An Lão) và trạm tác nghiệp Nam Đình Vũ (quận Hải An).

Theo ước tính của UBND TP. Hải Phòng, phải GPMB dự án cả 2 giai đoạn khoảng 376ha, với tổng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định cư khoảng 5.860 tỷ đồng.

Về chi phí xây dựng, đoạn tuyến chính dài 46,18km, kinh phí đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Đoạn nhánh tuyến Nam Đình Vũ – Đình Vũ (dài 7,89km), kinh phí đầu tư khoảng 1.350 tỷ đồng; tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn dài khoảng 12,63km, kinh phí đầu tư khoảng 5.100 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND TP. Hải Phòng, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố nói riêng và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội nói chung, góp phần từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững.

Cùng với việc đầu tư phát triển mạnh mẽ cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, dự án đường sắt này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.

Hải Phòng bỏ tiền túi gần 11.000 tỷ làm 'siêu đường sắt' ảnh 2
Ủy ban Kinh tế Quốc hội và lãnh đạo TP Hải Phòng khảo sát vị trí thực hiện tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tại Cảng Lạch Huyện ngày 4/2.

Đây là phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, phù hợp với định hướng chuyển đổi năng lượng xanh. Do đó, phương án góp kinh phí vào nguồn vốn dự án để GPMB và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn dài 12,63km là cần thiết.

Hải Phòng đóng góp tổng kinh phí khoảng 10.960 tỷ đồng để thực hiện công tác GPMB, bao gồm tuyến chính cùng với các tuyến nhánh và đóng góp kinh phí xây dựng tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng – ga Nam Đồ Sơn.

Trong đó, 5.860 tỷ đồng thực hiện công tác GPMB bao gồm tuyến chính và các tuyến nhánh (nhánh Nam Đình Vũ – Đình Vũ; nhánh Nam Hải Phòng – Nam Đồ Sơn). Khoảng 5.100 tỷ đồng thực hiện đầu tư xây dựng nhánh đường sắt đi cảng Nam Đồ Sơn, dài 12km và ga Nam Đồ Sơn.

Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Nghị quyết được Quốc hội thông qua nhấn mạnh việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững.

Về phạm vi, điểm đầu tuyến đường sắt tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thủ đô Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng;

Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đơn, khổ 1.435 mm; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng; tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành dự án chậm nhất vào năm 2030.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 403,1km, đi qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quy mô: Đầu tư mới đường sắt vận chuyển khách và hàng hóa, đường đơn trong ngắn hạn, đường đôi trong dài hạn, khổ đường 1435mm, điện khí hóa. Tốc độ thiết kế giai đoạn 1: tuyến chính 160km/h (tàu khách), 120km/h (tàu hàng), 80km/h với các đoạn nối, tuyến nhánh.

Nguyễn Hoàn





Nguồn: https://tienphong.vn/hai-phong-bo-tien-tui-gan-11000-ty-lam-sieu-duong-sat-post1718613.tpo

Cùng chủ đề

Bổ nhiệm lãnh đạo các sở sau hợp nhất

Ngày 21/2, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ của hệ thống chính trị thành phố. Hải Phòng hợp nhất...

Giáo viên Hải Phòng, Quảng Ninh đổ xô đi đăng ký kinh doanh dạy thêm

Nhiều giáo viên những ngày qua đổ xô đến các bộ phận một cửa trên địa bàn TP.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh đăng ký kinh doanh để tổ chức dạy thêm theo đúng quy định của Thông tư 29. ...

Thông qua Đề án chi hơn 6.000 tỷ đồng cho cán bộ nghỉ hưu

Chiều 20/2, Kỳ họp thứ 23 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã thông qua, quyết định nhiều nội dung quan trọng, cấp bách, phục vụ yêu cầu sắp xếp tinh gọn bộ máy. ...

Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USD

Các nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vừa được Chính phủ làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Làm rõ phương án đầu tư tuyến đường sắt trị giá 8,369 tỷ USDCác nội dung liên quan đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đang nằm võng, nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay

TPO - Công an đang điều tra, làm rõ vụ nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay, phải nhập viện điều trị. TPO - Công an đang điều tra, làm rõ vụ nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay, phải nhập viện điều trị. Nam sinh lớp 10 bị đánh vỡ đầu, gãy tay Ngày...

Bộ GD&ĐT thành lập đoàn kiểm tra thực hiện dạy thêm học thêm

TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. TPO - Ngày 21/2, Bộ GD&ĐT thông tin, đơn vị vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện Thông tư 29 quy định về dạy thêm học thêm. Đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 của...

Hàng chục tấn cà chua chín đầy vườn không người mua

TPO - Từ đầu năm 2025 đến nay, vựa rau củ quả của xã Hoàng Hoa Thám, TP Chí Linh (Hải Dương) bị thiệt hại nặng nề khi cà chua đến vụ thu hoạch nhưng không ai đến thu mua. Nhiều gia đình chấp nhận thua lỗ phải nhổ bỏ để trồng lại cây khác. 21/02/2025 | 15:10 ...

Ngâm mình dưới nước đen, nạo vét bùn sông Tô Lịch

TPO - Những ngày qua, dù thời tiết mưa rét nhưng hàng chục công nhân vẫn ngâm mình dưới dòng nước thải đen kịt và hôi thối để nạo vét bùn đất, rác thải làm sạch sông Tô Lịch. 21/02/2025 | 11:23 TPO - Những ngày qua,...

TPHCM có mưa trái mùa vào cuối tuần

TPO - Cơ quan khí tượng dự báo nhiễu động trong đới gió Đông trên cao (gây mưa) khả năng tác động tới thời tiết khu vực Nam bộ đến hết ngày 24/2. Như vậy, trong những ngày cuối tuần, khu vực các tỉnh, thành Nam bộ (bao gồm TPHCM) tiếp tục có mưa trái mùa. TPO - Cơ quan khí tượng dự báo nhiễu động trong đới gió Đông trên cao (gây mưa) khả năng tác...

Bài đọc nhiều

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung bất động sản

Năm 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt quan trọng, mở ra giai đoạn phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản (BĐS) sau thời gian trầm lắng. ...

Hà Nội chỉ đạo điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu tái định cư X2 Kim Chung

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 737 về việc giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung.Theo quyết định,...

Chốt đầu tư ‘siêu dự án’ đường sắt Lào Cai – Hà Nội

TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 203.000 tỷ đồng, suất đầu tư gần 16 triệu USD/km.  TPO - Sáng 19/2, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai -...

Doanh nghiệp có khi phải xin đến 38

(CLO) Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam tiết lộ, trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp có khi phải xin đến 38 - 40 con dấu để có thể thực hiện dự án. ...

Giao huyện Đông Anh lập điều chỉnh quy hoạch Khu tái định cư X2 Kim Chung

UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 737/QĐ-UBND ngày 17/2 về việc giao nhiệm vụ cho UBND huyện Đông Anh tổ chức lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư X2 Kim Chung, huyện Đông Anh và uỷ quyền cho UBND huyện Đông Anh phê duyệt dự toán lập quy hoạch (Địa điểm: xã Kim Chung, xã Võng La, huyện Đông Anh, TP Hà Nội). Theo đó, giao...

Cùng chuyên mục

Đà Nẵng hỗ trợ tiền cho người hiến máu tình nguyện theo tính chất đặc thù

Việc Đà Nẵng quy định chính sách hỗ trợ cho người hiến máu tình nguyện thuộc trường hợp chính sách có tính chất đặc thù, nhằm động viên nghĩa cử cao đẹp của người hiến máu cứu người. Ngày 20/2, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X thông qua Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đối với người hiến máu tình nguyện trên địa bàn thành phố. Hình thức hỗ trợ là hỗ trợ bằng tiền mặt ngay sau khi...

Chính thức phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Vị trí, chức năng của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - Bắc Ninh trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế cấp 4E. Vị trí, chức năng của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - Bắc Ninh trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế cấp 4E. ...

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền ký kết hợp tác công nghệ

TP. Hải Phòng sẽ có Trung tâm trải nghiệm an toàn công nghiệp và phát triển dự án bất động sản công nghiệp, đô thị đầu tiên tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền. Ngày 21/2, Công ty cổ phần Shinec và Công ty TNHH Vietnam Safety (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc thúc đẩy xây dựng Trung tâm trải nghiệm an toàn công nghiệp và phát triển dự án bất...

Ấn định thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng và Đồng Đăng

Hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ được chính quyền địa phương tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng xác định hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý I/2025. Ấn định thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà LĩnhHai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng -...

Ra mắt Sapo Invoice – Giải pháp hóa đơn điện tử giúp nhà bán lẻ tuân thủ quy định dễ dàng, tối ưu

Sapo chính thức ra mắt Sapo Invoice - phần mềm hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh dễ dàng phát hành hóa đơn, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế...

Mới nhất

Có thật sự vô hại?

Nhiều người thường coi đồi mồi là tình trạng 'hiển nhiên' của da khi lớn tuổi nên ít để tâm. Tuy nhiên, hiểu...

Đang nằm võng, nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay

TPO - Công an đang điều tra, làm rõ vụ nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay, phải nhập viện điều trị. TPO - Công an đang điều tra, làm rõ vụ nam sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị đánh vỡ đầu, gãy tay, phải nhập viện điều trị. ...

Huế bắt tay với Vingroup xây dựng đô thị xanh, thúc đẩy sử dụng xe điện

Thành phố Huế và Tập đoàn Vingroup sẽ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. ...

Khả năng răn đe từ vũ khí hạt nhân của Nga không cho phép bất kỳ ai có thể ra lệnh cho Minsk

Ngày 21/2, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin tuyên bố việc triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tại Belarus và trong tương lai là tổ hợp tên lửa Oreshnik sẽ không cho phép bất kỳ ai có thể ra lệnh cho Minsk bằng sức mạnh.

Thủ tướng Hungary cảnh báo nền kinh tế châu Âu sụp đổ, không mong đợi bất kỳ quyết định tích cực nào từ Brussels,...

Ngày 21/2, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo nền kinh tế châu Âu có thể sụp đổ do giá năng lượng cao. Ông thậm chí còn cảnh báo hồi tuần trước rằng, Liên minh châu Âu (EU) có thể không còn tồn tại nếu tiếp tục các chính sách kinh tế hiện tại.

Mới nhất

Có thật sự vô hại?