Trang chủNewsThời sựHai mô hình phân cấp địa phương quản lý quốc lộ

Hai mô hình phân cấp địa phương quản lý quốc lộ

Việc phân cấp quản lý quốc lộ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách Trung ương, các địa phương cũng chủ động hơn trong bảo trì, nâng cấp. Tuy nhiên, thực tế không phải địa phương nào cũng đủ nguồn lực để thực hiện.

Nâng cấp bằng ngân sách địa phương

Gần đây, di chuyển trên tuyến quốc lộ 80 đoạn từ Kiên Lương đến Hà Tiên (Kiên Giang), người dân và người tham gia giao thông rất phấn khởi khi thoát được cảnh đường xuống cấp, bụi mù mịt, đầy “ổ gà”, “ổ voi”.

Hai mô hình phân cấp địa phương quản lý quốc lộ- Ảnh 1.

Việc phân cấp quản lý quốc lộ sẽ giúp các địa phương chủ động hơn đầu tư dự án bảo trì, nâng cấp hệ thống giao thông. Ảnh minh họa: Tạ Hải.

Trước đó, cuối năm 2022, tỉnh Kiên Giang đã trích ngân sách 300 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, mở rộng 15km đoạn hư hỏng nặng nhất. Sau khi hoàn thành, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân dễ dàng hơn, khách du lịch đến với Kiên Giang cũng nhiều hơn.

Theo quy định Luật Ngân sách, việc đầu tư, nâng cấp quốc lộ thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương và do Bộ GTVT quản lý, bố trí vốn. Địa phương không được sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư quốc lộ, cao tốc do Trung ương quản lý.

Trong bối cảnh ngân sách Trung ương còn khó khăn, nguồn vốn dành cho bảo trì đường bộ chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu, nên vào tháng 2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý điều chuyển đoạn tuyến quốc lộ 80 cho tỉnh Kiên Giang quản lý, khai thác, sử dụng ngân sách địa phương cải tạo, nâng cấp.

Thực hiện Nghị quyết 106/2023 của Quốc hội thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, đầu năm 2023, Chính phủ đã quyết định phân cấp 6 tỉnh, thành phố được sử dụng ngân sách địa phương đầu tư 7 dự án quốc lộ, cao tốc trên địa bàn. Đồng thời, 13 tỉnh, thành phố được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác đầu tư 14 dự án.

Phân cấp đi đôi với trách nhiệm

Hiện nay, Luật Đường bộ 2024 đã quy định phân cấp, phân quyền cụ thể cho các địa phương. Theo đó, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý quốc lộ. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý đường tỉnh, quốc lộ đi qua đô thị loại đặc biệt; quốc lộ khi được phân cấp.

Theo Cục đường bộ VN, Bộ GTVT chỉ làm công tác quản lý Nhà nước đối với các tuyến quốc lộ đã được phân cấp như thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của địa phương. Khi địa phương vi phạm (làm trái quy hoạch, trái các văn bản pháp luật có liên quan…), Bộ GTVT sẽ thu hồi quốc lộ đã phân cấp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Quản lý bảo trì, Cục Đường bộ VN cho biết, hiện thực hóa quy định của luật, Cục Đường bộ VN đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về phân cấp quản lý quốc lộ. Trong đó, đề xuất các tiêu chí phân cấp, ưu tiên những địa phương có khả năng tự cân đối thu chi.

Theo quy định, tài sản thuộc cấp nào thì cấp đó quản lý, đầu tư và địa phương không được dùng ngân sách địa phương đầu tư quốc lộ.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố có nguồn lực, có nhu cầu đầu tư mở rộng quốc lộ qua địa bàn nhưng lại vướng các quy định pháp luật.

“Khi phân cấp sẽ tháo gỡ vướng mắc này, các địa phương có nguồn lực được chủ động đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp, bảo trì và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong quản lý tuyến đường”, ông Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, việc phân cấp ủy thác cho địa phương quản lý, duy tu một số đoạn, tuyến đường quốc lộ là cần thiết. Bởi địa phương có lợi thế nhân lực tại chỗ, xử lý nhanh các phát sinh.

Tương tự, đại diện Sở GTVT Nam Định cho biết, việc phân cấp cho địa phương đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn sẽ giúp chủ động bố trí nguồn lực tài chính, con người cho việc quản lý, bảo trì, vận hành và đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó, việc trực tiếp quản lý quốc lộ sẽ tăng trách nhiệm của chính quyền địa phương, địa phương cũng sẽ chủ động trong các quy hoạch liên quan đến các tuyến quốc lộ qua địa bàn.

Hai mô hình phân cấp

Ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An nhìn nhận, chi phí quản lý bảo trì quốc lộ thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên của ngân sách Trung ương. Hằng năm Bộ Tài chính giao dự toán chi cho Bộ GTVT, do vậy Bộ GTVT không thể giao lại dự toán chi cho UBND tỉnh.

Thêm nữa, hiện còn thiếu sự đồng bộ trong việc theo dõi đảm bảo chất lượng công trình, vì cùng một tuyến quốc lộ nhưng lại có nhiều tỉnh, thành quản lý, không có đầu mối thống nhất.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT Nam Định cho rằng, các địa phương nguồn lực tài chính chưa đảm bảo nên được chủ động đề xuất phân cấp với các tuyến quốc lộ thứ yếu, các tuyến quốc lộ qua khu vực đô thị. Nguồn kinh phí thực hiện được cấp từ Cục Đường bộ VN.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, tới đây sẽ có hai mô hình phân cấp. Thứ nhất là phân cấp cho địa phương, địa phương tự bỏ nguồn lực đầu tư, bảo trì quốc lộ.

Thứ hai là phân cấp cho sở GTVT nhưng nguồn vốn vẫn do Bộ GTVT phân bổ. Bộ GTVT sẽ quản lý các tuyến quốc lộ huyết mạch như tuyến, đoạn tuyến quốc lộ là đường bộ cao tốc; tuyến, đoạn tuyến tham gia mạng lưới đường bộ quốc tế (AH); quốc lộ đi qua ba vùng kinh tế – xã hội trở lên.

Các tuyến quốc lộ thứ yếu chỉ nằm trong địa bàn của một tỉnh sẽ phân cấp cho địa phương quản lý. Địa phương có trách nhiệm đảm bảo nguồn để đầu tư xây dựng, bảo trì. Trong đó, ưu tiên phân cấp quản lý quốc lộ cho 16 tỉnh, thành phố tự cân đối được thu chi, không nhận hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Với những địa phương không đủ nguồn lực để nhận hết các tuyến quốc lộ trên địa bàn có thể nhận một số tuyến. Khi đó, sẽ bổ sung nhiệm vụ chi của địa phương để cải tạo, nâng cấp, duy tu bảo trì quốc lộ được phân cấp, địa phương sẽ báo cáo trực tiếp Quốc hội về nhu cầu chi này.

Quy định có tính mở là khi tỉnh không đủ nguồn lực có thể không nhận phân cấp, trả lại cho Trung ương. Nhiệm vụ chi lúc này lại chuyển về ngân sách Trung ương.

Bên cạnh phân cấp, có một phần quốc lộ vẫn thực hiện mô hình ủy quyền theo mô hình 2. Với hơn 25.000km quốc lộ, Trung ương chỉ quản lý khoảng 40%, chủ yếu là các quốc lộ trọng điểm, số còn lại được ủy quyền cho các địa phương quản lý. Quy định này phù hợp các tỉnh không có nguồn lực, không muốn nhận phân cấp.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-mo-hinh-phan-cap-dia-phuong-quan-ly-quoc-lo-192241024234506951.htm

Cùng chủ đề

Nhiều giáo viên kiến nghị về cách tính tiền thừa giờ

Những ngày qua, tại TP Vinh (tỉnh Nghệ An) nhiều giáo viên tiểu học đã gửi đơn kiến nghị về vấn đề chi trả tiền thừa giờ, cách tính tiết dạy chính khóa đối với giáo viên chủ nhiệm. Kiến...

Rộ tin Mỹ dừng đóng góp cho WTO theo chủ trương của ông Trump

Các nguồn thạo tin và tài liệu của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho thấy Mỹ vẫn chưa đóng góp ngân sách năm 2024 cho tổ chức này. ...

Phân cấp cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng nhà giáo?

Dự thảo luật Nhà giáo phân quyền cho ngành giáo dục, phân cấp triệt để theo hướng ủy quyền cho người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. ...

Thanh Hóa chi gần 53 tỷ đồng hỗ trợ giáo viên hợp đồng

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, đã ký phê duyệt bổ sung dự toán kinh phí hỗ trợ chi trả lương, phụ cấp và các khoản đóng góp cho lao động hợp đồng làm giáo viên trong đợt 1 năm 2025. Tổng kinh phí hỗ trợ cho đợt này lên tới gần 53 tỷ đồng, được trích từ nguồn chi sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề trong dự toán ngân...

ChatGPT được tăng cường mạnh mẽ khả năng tạo và chỉnh ảnh

(CLO) OpenAI vừa công bố một loạt cải tiến đáng chú ý cho ChatGPT, giúp người dùng dễ dàng tạo và chỉnh sửa hình ảnh ngay trong giao diện trò chuyện. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

ASEAN trách nhiệm, tự cường vì người dân

Xây dựng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác vừa là trách nhiệm và nỗ lực tự thân vừa là nền tảng để lấy người dân làm trung tâm, làm động lực cho một ASEAN thịnh vượng và bền vững. Khung cảnh tại Hội nghị cấp cao Đông Á - Ảnh: D.GIANG Đó là những thông điệp chính được đưa ra sau ba ngày làm việc với gần 20 hoạt động của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội...

Khám sức khỏe định kỳ có được bảo hiểm y tế chi trả?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế, chi phí khám sức khỏe định kỳ thuộc một trong các trường hợp không được hưởng BHYT. Tại Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế quy định, người tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng khi không may ốm đau và chi phí khám thai định kỳ, sinh con. Ngoài khám sức khỏe, có...

Bắt đối tượng mua bán người bị truy nã đặc biệt nguy hiểm

(Dân trí) - Trần Minh Kha (37 tuổi, ngụ huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) bị Công an tỉnh Bạc Liêu truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội Mua bán người. Ngày 27/12, Công an xã Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) vừa phối hợp Công an tỉnh Kiên Giang bắt giữ Trần Minh Kha (37 tuổi, ngụ xã Nam Yên, huyện An Biên) là đối tượng bị Công an tỉnh Bạc Liêu truy nã đặc biệt...

Sóc Trăng: Chủ động chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030

Cùng với cả nước, hiện Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng đang tích cực triển khai thực hiện các bước chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Nhân dịp đầu Xuân năm mới 2025, Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc phỏng vấn ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Sóc Trăng xung quanh...

Lấy ý kiến người dân về quy hoạch khu giải trí đa năng Trường đua ngựa

Đối tượng được lấy ý kiến là cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Sóc Sơn; đặc biệt là người dân các xã Tân Minh, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn. Trên cơ sở các ý kiến góp ý,...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Đối mặt với giải pháp bảo tồn

VHO - Cuộc khai quật thành cổ Hoa Lư (đoạn thành Dền) vừa qua đã cho thấy kỹ nghệ phòng thủ bậc cao của người Việt thế kỷ X và đã góp phần giải mã được phần nào về quy mô, cấu trúc, kỹ thuật đắp dựng thành của tiền nhân, mang lại những giá trị quan trọng. Hậu...

Lời biển xưa còn vọng

VHO - Gắn bó mật thiết với Lễ hội Cầu ngư mỗi độ xuân về của cư dân ven biển miền Trung, hát Bả trạo không chỉ là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo mà còn là nghi thức tâm linh thiêng liêng, gửi gắm niềm tin, sự tri ân với biển cả. Từng ngân vang giữa...

KIM CƯƠNG BRILLIANT CUT – TRỌN LỜI YÊU THƯƠNG

Giác cắt kim cương Brilliant là kiểu cắt kim cương phổ biến trong khoảng 50 năm qua nhờ vào vẻ lấp lánh rực rỡ mà nó mang lại. Kim cương Brilliant Cut không chỉ là một món quà tỏa sáng rực rỡ dưới mọi góc nhìn mà còn chất chứa trong đó biểu tượng của sự trọn vẹn...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện