Trang chủPolitical ActivitiesHạ tầng định vị thương hiệu

Hạ tầng định vị thương hiệu



TPHCM là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa (CNVH), nhằm khẳng định thương hiệu các ngành CNVH thành phố, đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thúc đẩy chiến lược hợp tác phát triển ngành công nghiệp này của Việt Nam nói chung…

Hoàn thiện thiết chế

Theo thống kê từ Sở VH-TT, TPHCM hiện có 17.670 doanh nghiệp hoạt động sản xuất – kinh doanh thuộc lĩnh vực văn hóa, chiếm tỷ lệ 7,74% trong tổng số doanh nghiệp toàn thành.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, thành phố hiện chưa hình thành môi trường đào tạo nguồn nhân lực cho các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật một cách toàn diện, nhất là lĩnh vực CNVH. Nguồn nhân lực nghệ thuật chủ yếu vẫn phát triển từ tài năng bẩm sinh và “truyền nghề”, thiếu sự đào tạo bài bản và phù hợp môi trường văn hóa mới của thành phố.

Do đó, để các ngành CNVH phát huy hiệu quả trong xu hướng phát triển bền vững trên toàn cầu hiện nay, UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ngành CNVH TPHCM đến năm 2030” (gọi tắt Đề án), với trọng tâm là hoàn thành các thiết chế văn hóa cần thiết, làm nền tảng để các ngành CNVH vận hành.

Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030: Hạ tầng định vị thương hiệu - Ảnh 1.

Biểu diễn âm nhạc cổ điển tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc quốc tế TPHCM lần 3 – Hò Dô 2023, tạo nên không gian lễ hội thu hút khách quốc tế.

Kế hoạch triển khai Đề án nêu rõ, việc nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố các quỹ đất lớn để đầu tư xây dựng các khu liên hợp, tổ chức văn hóa, thể thao, khu công nghiệp văn hóa, kinh tế thể thao để đáp ứng yêu cầu phát chung của đô thị.

Nâng cấp các trường văn hóa nghệ thuật, trong đó ưu tiên đầu tư, nâng cấp, cải tạo Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tại số 5 Nam Quốc Cang, quận 1; xây dựng mới Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tại TP Thủ Đức để nâng cấp từ trường cao đẳng lên đại học; đổi mới phương pháp đào tạo nhằm tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành CNVH. Đề án cũng thúc đẩy các trường nghề của thành phố bổ sung thêm các ngành nghề đào tạo về CNVH.

Kế hoạch triển khai Đề án xác định rõ, việc phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân của các ngành CNVH đạt khoảng 14%/năm, hướng đến năm 2025, doanh thu đạt khoảng 53.200 tỷ đồng, đóng góp khoảng 5,7% GRDP của TPHCM và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội. Bên cạnh đó, việc thành lập Trung tâm Phát triển CNVH và Quỹ khởi nghiệp, phát triển CNVH cũng đang được các đơn vị quản lý nghiên cứu, triển khai.

Không gian văn hóa mới và di sản địa phương

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, nhiều chuyên gia nhìn nhận sinh hoạt văn hóa nghệ thuật ở đô thị là “tấm gương” phản ánh sự hiện đại, thông minh và bản sắc của thành phố một cách trung thực và rõ ràng nhất. Văn hóa nghệ thuật truyền thống và hiện đại tồn tại và phát triển từ những tiềm năng văn hóa của chính mình, cùng với những quyết sách từ các đơn vị quản lý theo quan điểm văn hóa là trên hết và bền vững.

TPHCM với vị thế là trung tâm kinh tế lớn và là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về sáng tạo và văn hóa tại Việt Nam, nhiều mô hình sáng tạo mới đã và đang phát triển trong lòng đô thị, mở ra nhiều xu hướng và cơ hội quảng bá bản sắc con người thành phố.

Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM đến năm 2030: Hạ tầng định vị thương hiệu - Ảnh 2.

Không gian trên bến dưới thuyền ở quận 8 đã trở thành điểm hẹn chợ hoa xuân độc đáo trong lòng TPHCM.

ThS Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Pencil Group, chia sẻ: Các mô hình không gian sáng tạo mới không chỉ phản ánh sự đa dạng trong cách tiếp cận văn hóa nghệ thuật mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của các cộng đồng sáng tạo tại địa phương, từ đó lan tỏa tầm ảnh hưởng đến khu vực và quốc tế.

Như trước đây, Sở Du lịch TPHCM đã thông qua các đơn vị sáng tạo để thực hiện video quảng cáo “Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố năng động”, được phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế CNN và đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá, thúc đẩy ngành du lịch tại thành phố.

Bên cạnh sự phát triển của các không gian sáng tạo mới, trong lòng đô thị TPHCM chứa đựng nhiều không gian văn hóa khác nhau, là nguồn tài nguyên phong phú để các ngành CNVH, nhất là du lịch văn hóa, khai thác. Có thể kể đến những tiểu văn hóa hình thành từ các yếu tố ngoại sinh qua các cuộc nhập cư như các tiểu văn hóa người Hoa; tiểu văn hóa của người Ấn Độ…

Các cộng đồng người Hoa, Chăm, Khmer, Ấn Độ, Hàn Quốc sống tại các khu vực khác nhau của thành phố, duy trì và gìn giữ văn hóa, phong tục, truyền thống của mình. Bên cạnh đó, TPHCM lưu giữ nhiều di sản văn hóa lịch sử và nghệ thuật quan trọng như: Nhà hát thành phố, Nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành và nhiều di tích khác…, thể hiện sự gắn kết của người dân với lịch sử và văn hóa đặc trưng của thành phố.

ThS Vương Quốc Trung (Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển TPHCM) phân tích: “Theo tôi, một trong những chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo tại TPHCM là phát huy không gian văn hóa. Và việc phát huy không gian văn hóa không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền địa phương mà còn của toàn bộ cộng đồng. Sự đóng góp của cả cộng đồng với ý thức và trách nhiệm đối với văn hóa là yếu tố then chốt để xây dựng TPHCM trở thành một thành phố sáng tạo”.

Thực tế có thể thấy, việc phát huy không gian văn hóa, hay nói một cách thiết thực là hoàn thiện các thiết chế văn hóa cần thiết, nơi mà người dân có thể tự hào về bản sắc văn hóa của mình và đồng thời có cơ hội tiếp cận và tham gia vào những diễn đàn văn hóa đa dạng và đa chiều…

Và khi hạ tầng văn hóa định hình rõ nét, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển những tài năng văn nghệ sĩ, nghệ nhân, những người đam mê nghệ thuật, cùng nhau đóng góp vào việc thúc đẩy dòng chảy và sự phát triển của các ngành CNVH.



Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/phat-trien-nganh-cong-nghiep-van-hoa-tphcm-den-nam-2030-ha-tang-dinh-vi-thuong-hieu-20240930141850017.htm

Cùng chủ đề

Một nước ASEAN tính gia nhập BRICS để “chớp” cơ hội và củng cố vị thế trong thế giới đa cực

Nguyện vọng gia nhập BRICS của Kuala Lumpur mang đến cả cơ hội và thách thức. Trong khi sự tham gia sâu hơn vào BRICS sẽ mở rộng quan hệ đối tác kinh tế và củng cố ảnh hưởng toàn cầu của Malaysia, thì điều này cũng có thể gây ra những vấn đề phức tạp về địa chính trị và thử thách sự thống nhất của ASEAN.

Quỹ thuộc VinaCapital muốn thoái sạch vốn tại Nhà Khang Điền, dự thu về vài trăm tỉ đồng

Một quỹ đầu tư của VinaCapital liên tục bán cổ phiếu KDH của Công ty cổ phần và kinh doanh Nhà Khang Điền. Trong báo cáo vừa được gửi tới Ủy ban Chứng khoán, Vietnam Ventures Limited - một quỹ đầu tư từ British...

Đà Nẵng kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào Cảng Liên Chiểu

UBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến khoảng tháng 10/2025 có thể khởi công được Bến cảng Liên Chiểu. Kiến nghị rút ngắn tối đa thủ tục lựa chọn nhà đầu tư vào cảng Liên ChiểuUBND Thành phố Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rút ngắn tối đa trình tự lựa chọn nhà đầu tư để đến...

Tin tức sáng 21-2: Xâm nhập mặn xu hướng tăng, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chủ động ứng phó

Tin tức đáng chú ý: Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng tăng, mùa khô 2024-2025 cao hơn trung bình nhiều năm; Bà Nguyễn Trần Phượng Trân làm phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TP.HCM... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đức Liêm và Chính trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng nói chung, về đức Liêm và Chính nói riêng là tài sản quý báu của Đảng và nhân dân ta, vẹn nguyên giá trị, mở đường đổi mới, soi sáng tương lai, trường tồn cùng dân tộc và nhân loại. Hiểu thấu và thực hiện đúng tư tưởng Hồ Chí Minh về...

“Mở cánh cửa” khai thác tuyến du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển quốc tế tới Hạ Long (Quảng Ninh) đang dần sôi động trở lại. Trong đó, tuyến Bắc Hải - Hạ Long không chỉ góp phần "mở cánh cửa" ra thị trường lớn đầy tiềm năng, mà còn tạo ra hành trình mới cho khách Việt. ...

Doanh thu dịch vụ du lịch, lữ hành tăng trưởng ấn tượng

Theo ghi nhận, sau khi đại dịch Covid-19 đi qua, hoạt động du lịch, lữ hành ở Hà Nam đã dần được phục hồi, phát triển qua các năm. Riêng năm 2024, doanh thu loại hình dịch vụ này đạt mức tăng trưởng khá với mức tăng 169% so với năm trước. Đây là mức tăng trưởng ấn tưởng trong nhiều năm...

Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 50 năm Ngày giải phóng Tây Ninh, 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. ...

Ghi danh lễ hội để bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể

Đồng Nai đang nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống thông qua việc lập hồ sơ, đề nghị ghi danh nhiều lễ hội vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. ...

Bài đọc nhiều

Tình hình hoạt động của doanh nghiệp tháng đầu năm 2025

(MPI) - Trong tháng 01/2025, cả nước có gần 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là gần 94,1 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 81,5 nghìn lao động, tăng 6,6% về số doanh nghiệp, giảm 2,4% về vốn đăng ký và giảm 14,8% về số lao động so với tháng 12/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 30,3% về số doanh nghiệp, giảm 39,3% về số vốn...

Chuẩn bị chu đáo cho Lễ hội Festival gốm, khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai 2025

Sáng 12/02, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Dương Minh Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, doanh nghiệp về công tác chuẩn bị cho Lễ hội Festival gốm, khinh khí cầu quốc tế Đồng Nai 2025 (Festival gốm, khinh khí...

Hội nghị “Tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025”…

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân cho biết, sản lượng cá tra năm 2024 ước tính đạt đạt 1,67 triệu tấn, bằng 99% so cùng kỳ 2023. Tính đến ngày 15/10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,56 tỉ USD, tăng 8,9% so cùng kỳ năm 2023, cả năm ước đạt 2 tỷ USD. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng là không đồng đều do có sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia...

Tình hình sản xuất công nghiệp tháng đầu năm 2025

(MPI) - Tết Nguyên đán Ất Tỵ diễn ra trong tháng 01/2025 nên số ngày làm việc ít hơn so với tháng trước và cùng kỳ năm trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 01 năm 2025 ước tính giảm 9,2% so với tháng trước và tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 1,6%. ...

Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản tham dự Triển lãm Supermarket Trade Show 2025

Triển lãm SMTS là một trong những hội chợ triển lãm thường niên về thương mại có quy mô lớn nhất ở Nhật Bản do Hiệp hội Siêu thị quốc gia Nhật Bản chủ trì tổ chức. SMTS là nơi tụ họp của rất nhiều công ty có danh tiếng của Nhật Bản và nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, bán buôn và bán lẻ, phân phối các sản phẩm thực phẩm vào hệ thống các chuỗi...

Cùng chuyên mục

Chiến lược dữ liệu quốc gia

Một số mục tiêu chính của Chiến lược dữ liệu quốc gia gồm: Xây dựng thể chế, chính sách: Tập trung nghiên cứu, xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số trong đó quy định các hình thức sở hữu dữ liệu, quyền tài sản dữ liệu, chính sách mua bán dữ liệu, đưa dữ liệu trở thành một loại tài sản được pháp luật bảo vệ và tạo thị trường dữ liệu; Nghiên cứu xây dựng chính sách...

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử...

Ngày 11/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc...

Cống âu Rạch Mọp (Sóc Trăng) góp phần phục vụ sản xuất và kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông…

Cống âu Rạch Mọp khởi công ngày 5/1/2023, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Cống xây dựng trên sông Rạch Mọp với quy mô: chiều rộng thông nước 85m với 2 khoang cống (mỗi khoang rộng 35m), 1 khoang âu thuyền rộng 15m. Ngoài ra, còn có các công trình phụ trợ như nhà quản lý có kết cấu móng, cột bằng bê tông cốt thép, hệ thống...

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về đức Liêm và Chính trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng nói chung, về đức Liêm và Chính nói riêng là tài sản quý báu của Đảng và nhân dân ta, vẹn nguyên giá trị, mở đường đổi mới, soi sáng tương lai, trường tồn cùng dân tộc và nhân loại. Hiểu thấu và thực hiện đúng tư tưởng Hồ Chí Minh về...

Mới nhất

4 chỉ dấu cho thấy bạn đang có trái tim khỏe

Một trái tim khỏe mạnh không chỉ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim...

Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất

Ngày 20-2, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, đã đến thăm, chúc mừng Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). ...

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử...

Ngày 11/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 04/CT-TTg về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Phát triển...

Cống âu Rạch Mọp (Sóc Trăng) góp phần phục vụ sản xuất và kiểm soát nguồn nước bờ Nam sông…

Cống âu Rạch Mọp khởi công ngày 5/1/2023, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách và xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Cống xây dựng trên sông Rạch Mọp với quy mô: chiều rộng thông nước 85m với 2 khoang cống (mỗi khoang rộng 35m), 1 khoang âu thuyền rộng 15m. Ngoài ra, còn có...

Mới nhất