Trang chủNewsThời sựHà Nội nêu 3 chuyển đổi trong phát triển giao thông

Hà Nội nêu 3 chuyển đổi trong phát triển giao thông


Tại Hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế – xã hội Hà Nội cho hay, đặc điểm của giao thông vận tải Hà Nội hiện nay hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, giúp Hà Nội thuận lợi trong giao thương với các tỉnh trong vùng và cả nước.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt tại khu vực đô thị trung tâm trong bối cảnh dân số tăng nhanh. Mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.

Hà Nội nêu 3 chuyển đổi trong phát triển giao thông- Ảnh 1.

Hạ tầng giao thông được đầu tư nhưng chưa đồng bộ. Ảnh Tạ Hải.

Các tuyến đường vành đai vẫn chỉ đang triển khai từng đoạn tuyến. Hệ thống các tuyến đường hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh vẫn chủ yếu khai thác trên cơ sở hệ thống đường quốc lộ hướng tâm hiện có.

Trong hơn 10 năm qua, dân số Hà Nội tăng trung bình từ 3-5%/năm, trong khi diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt 10,35% và diện tích dành cho giao thông tĩnh dưới 1%.

Ông Đỗ Việt Hải – Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định phương án phát triển mạng lưới giao thông làm cơ sở để rà soát, điều chỉnh Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn tới.

Trong đó, phương án phát triển mạng lưới giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô “văn hiến – văn minh – hiện đại”. Đồng thời, phương án phát triển giao thông của Thủ đô cần đáp ứng định hướng phát triển của thủ đô gắn với 3 chuyển đổi: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Quy hoạch Thủ đô xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm, 4 khâu đột phá. Trong đó, tập trung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối liên vùng bằng các tuyến đường cao tốc, các đường vành đai, các nút giao thông cửa ngõ, hệ thống cầu qua sông Hồng, sông Đuống.

“Phát triển giao thông công cộng, cơ bản hoàn thành đường sắt đô thị, đường vành đai, các cầu qua sông Hồng trước năm 2035, giải quyết căn bản tình hình ùn tắc tại các cửa ngõ của thành phố và khu vực nội đô”, ông Hải cho hay. 

Đi vào cụ thể, ông Hải cho biết, trong giai đoạn tới sẽ hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc; nâng cấp, cải tạo các tuyến cao tốc hướng tâm hiện có, ưu tiên nâng cấp, mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua thành phố. Xây mới, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ trong phạm vi vành đai 4 đạt tiêu chuẩn đường đô thị. 

Xây dựng, hoàn thiện các trục giao thông đô thị; xây dựng mới, khép kín các tuyến đường vành đai; phát triển một số tuyến mới nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Cùng đó, hoàn thiện hệ thống cầu vượt sông Hồng, sông Đà, sông Đuống, sông Đáy và xây mới các cầu vượt sông đồng bộ với quy mô của các tuyến đường quy hoạch. Nghiên cứu xây dựng các tuyến giao thông dọc các sông khác kết hợp chỉnh trị lòng sông, tạo không gian phát triển mới.

Về đường sắt, sẽ đầu tư xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị và 2 tuyến đường sắt nhẹ. Ưu tiên các tuyến kết nối nội đô với cảng hàng không, khu công nghệ cao, các khu đô thị, các đầu mối giao thông lớn, các điểm có nhu cầu di chuyển cao trong khu vực nội độ. Nghiên cứu phương án kết nối mạng lưới đường sắt đô thị với một số trung tâm các tỉnh trong vùng.

Phát triển tổ hợp Ngọc Hồi bao gồm: nhà ga, Depot, trạm bảo dưỡng… của đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị. Nghiên cứu phương án đón, trả hành khách giữa tổ hợp Ngọc Hồi với trung tâm Hà Nội.

Phân bổ hệ thống ga đường sắt đô thị tại khu vực trung tâm hợp lý, phù hợp với định hướng cải tạo và phát triển đô thị theo mô hình TOD; phát triển vận tải đa phương thức tại các ga đường sắt đô thị.

Hà Nội cũng sẽ tiếp tục ban hành các chính sách khuyến khích phát triển giao thông xanh dành cho từng đối tượng, đặc biệt đối với các phương tiện giao thông xanh như đường sắt, xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch CNG… 

Cùng đó, chính sách hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố cần được sớm thực hiện. 

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Vùng Ile-de-France (Pháp) đã chia sẻ về kinh nghiệm và các kế hoạch, mục tiêu quy hoạch giao thông vận tải và thực hiện quy hoạch.

Theo bà Sandrine Salaun – Cơ quan quản lý giao thông Vùng Ile-de-France, hiệu quả giao thông công cộng liên quan đến mạng lưới và kết nối nội tại giữa các phương thức vận tải hoặc giữa các tuyến khác nhau của cùng một phương thức vận tải (tàu điện ngầm, xe buýt…). Kết nối đa phương thức là việc sử dụng thành công nhiều phương thức di chuyển kết nối để đi đến nơi mong muốn. Để thúc đẩy việc chuyển đổi phương tiện cá nhân sang vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, các ga, bến tàu phải dễ dàng tiếp cận và phù hợp với phương thức di chuyển.

Ông Cédric Aubouin – Cơ quan quản lý giao thông Vùng Ile-de-France cho biết, việc xây dựng Quy hoạch giao thông vận tải cho toàn bộ Vùng là bắt buộc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của hành khách, hàng hóa, bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân. Đồng thời, nghiên cứu sự đồng bộ và hiệu quả của các chính sách về giao thông… Quá trình thực hiện quy hoạch có sự tham vấn với các chủ thể tham gia giao thông; đánh giá tác động môi trường để tích hợp các vấn đề về môi trường và quy hoạch.

Quy hoạch giao thông vận tải Vùng Ile-de-France giai đoạn 2019-2030 đề ra 14 định hướng chiến lược, bao gồm: Tiếp tục phát triển giao thông công cộng hấp dẫn, thu hút hành khách; Lấy người đi bộ là trung tâm của các chính sách về giao thông; Đưa ra lộ trình mới cho việc tiếp cận của người dân vào chuỗi di chuyển; Tăng cường sự năng động của đô thị với việc sử dụng xe đạp; Phát triển hình thức chia sẻ, sử dụng chung xe ô tô; Tăng cường kết nối đa phương thức và liên phương thức; Làm cho giao thông đường bộ trở nên an toàn hơn, bền vững và đa phương thức hơn; Chia sẻ tốt hơn hạ tầng giao thông đô thị; Điều chỉnh các chính sách giao thông tĩnh phù hợp với hoàn cảnh địa phương; Cho phép tổ chức hiệu quả hoạt động logistics, cả về kinh tế và môi trường; Thúc đẩy sự chuyển đổi năng lượng sạch của các bãi đỗ xe, xe chuyên dung, xe chở hàng nặng; Điều phối một chính sách công về giao thông chia sẻ và tương hỗ; Hành động hỗ trợ cho giao thông du lịch bền vững; Tăng cường công tác quản lý giao thông để thay đổi hành vi tham gia giao thông của người dân.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-neu-3-chuyen-doi-trong-phat-trien-giao-thong-192241017175948025.htm

Cùng chủ đề

Hà Nội thí điểm cơ chế “làn xanh”, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trên 8%

Kinhtedothi - Ngày 28/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đột phá để quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP 2025 là 8% trở lên. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 292-KH/TU ngày 20/01/2025 của Thành ủy về việc triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo kết luận chỉ đạo của Tổng...

Đề xuất loạt giải pháp thông dòng vốn “xanh hóa” xe buýt

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, hiện cơ chế chính sách về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn chưa thực sự hấp dẫn các đơn vị vận tải ...

Giao đất cho 3 quận, huyện Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên thực hiện dự án

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành 5 Quyết định giao đất tại các quận, huyện: Đông Anh, Thanh Trì, Long Biên để thực hiện các dự án. Ngày 27/3, UBND TP ban hành các Quyết định: Số 1752/QĐ-UBND về việc giao đất tại xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh cho UBND huyện Đông Anh để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm X5 thôn Bắc;...

Thành lập Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội

Kinhtedothi - Ngày 27/3, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1763/QĐ-UBND về việc tổ chức lại và đổi tên Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội thành Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội thuộc Sở Tài chính Hà Nội. Theo Quyết định, tổ chức lại và đổi tên Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội thành Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp...

bổ sung dự án hạ ngầm điện lực kết hợp cải tạo vỉa hè

Kinhtedothi - Ngày 27/3, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1769/QĐ-UBND điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Kế hoạch số 127/KH-UBND ngày 20/4/2023 của UBND TP về hạ ngầm đường dây, cáp viễn thông, điện lực tại các tuyến phố trên địa bàn TP giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, về kế hoạch, bên cạnh 4 quận nội đô lịch sử (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng), TP bổ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Đi xe máy không biển số bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không biển số xe máy phạt bao nhiêu là băn khoăn của nhiều người tham gia giao thông khi Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ xe máy hàng đầu tại Đông Nam Á. Bên cạnh những lỗi cơ bản khi tham gia giao thông, đa phần các chủ xe còn chưa nắm rõ quy trình đăng ký biển số cũng như thắc mắc: “Xe không biển số phạt bao nhiêu?”Đối với người điều khiến:...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất