Trang chủNewsThời sựHà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ...

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng

VTV.vn – Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai sẽ mang lại cho cả người dân và doanh nghiệp những giá trị kinh tế không nhỏ.

Chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vừa được Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất và giao các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định trong kỳ họp sắp tới. Các thông tin sơ bộ ban đầu về phương án đầu tư của dự án đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Chọn đi đường sắt từ Hà Nội vào Bình Định vì muốn ngắm cảnh hai bên, với Giang (Bình Định), nếu có tàu tốc độ cao đến 350 km/h thì đây sẽ là ưu tiên hàng đầu. “Nếu mình có khoảng thời gian di chuyển nhanh hơn và không gian thoải mái hơn thì các hành khách trẻ như em sẽ rất thích”, Giang chia sẻ.

Chuyến tàu có hành trình từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với thời gian dự kiến khoảng 34 tiếng. Tuy nhiên, với phương án của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thì đi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh còn mất 5 tiếng rưỡi. Nhiều hành khách cho rằng, đây sẽ là điểm thu hút nhiều người đến với đường sắt trong tương lai

Anh Matthias Baunach – Du khách Đức cho biết: “Việt Nam của các bạn là đất nước chạy dài từ Bắc vào Nam nên đi tàu tốc độ cao sẽ mang lại những trải nghiệm thật tuyệt vời”.

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng - Ảnh 1.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp sắp tới – Ảnh: VGP

Hơn 20 năm kết hợp với đường sắt để làm tuyến du lịch Hà Nội – Đà Nẵng, anh Nguyễn Cảnh Tiến (Phó Giám đốc Công ty du lịch Violette Trains Việt Nam) cho rằng, dù những năm gần đây, tàu hoả đã khang trang và sạch đẹp hơn nhiều nhưng vì hạ tầng đã cũ kỹ, lại là đường đơn nên phải mất đến 16 tiếng mới vào tới nơi. Nếu tương lai có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ càng có nhiều khách hàng chọn đi đường sắt.

“Đó là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời, chúng tôi đã mường tượng được ra buổi sáng có mặt ở Hà Nội ăn sáng uống cà phê, nhưng buổi trưa đã vào Đà Nẵng ăn hải sản, chiều đã đắm mình trong biển Mỹ Khê”, anh Nguyễn Cảnh Tiến nói.

Với các công ty du lịch, cùng một thời gian tour, khi tàu chạy nhanh hơn sẽ có thể đưa thêm vào được nhiều điểm đến để gia tăng trải nghiệm, từ đó thu hút nhiều du khách.

Ông Phạm Quang Tùng – Giám đốc Công ty du lịch TSC cho biết: “Đi tour lúc đấy nó không còn quá vất vả nữa và không mất quá nhiều thời gian nữa. Tôi cho rằng đấy chính là cái cung mà tạo ra cầu”.

Hình thành một tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai thì chúng ta sẽ cần nội địa hoá và làm chủ công nghệ càng nhiều càng tốt. Khi đó, những thứ như đường ray, loại tàu và công nghệ sẽ tạo ra một thị trường cho các công ty công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tham gia vào sân chơi này.

Dù đã có nhiều cố gắng để làm mới mình nhưng ngành đường sắt hiện nay giống như một tấm áo cũ đã chật. Giờ là lúc cần một mảnh vải mới để may chiếc áo phù hợp với sự lớn lên sau hơn 100 năm. Đó chính là sự đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Vtv.vn

Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ha-noi-di-tp-ho-chi-minh-bang-tau-co-the-chi-mat-hon-5-tieng-20240924102243815.htm

Cùng chủ đề

Sáp nhập để tối ưu nguồn lực, tạo đà phát triển

Theo Giáo sư Trần Ngọc Đường, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính không chỉ đơn thuần là tinh giản bộ máy mà còn nhằm tạo động lực mới cho phát triển. Ngày 24/01/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Kết luận số 121-KL/TW về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn,...

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Cử tri TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng đầu tư, kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có...

Doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Khẳng định doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin vào Việt Nam, Chủ tịch KoCham mong rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tham gia dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điện hạt nhân… từ khâu thiết kế, chế tạo… đến đào tạo nguồn nhân lực. ...

Xem xét thành lập 6 cơ quan, sáp nhập 1 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh

Sáng 19/2, HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) tổ chức Kỳ họp thứ 29 dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh. ...

Trung ương Đảng yêu cầu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí những người không đủ năng lực, uy tín

(NLĐO)- Trung ương Đảng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương pháp tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trong hệ thống chính trị ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tháp Bà Ponagar được vinh danh Di tích Quốc gia Đặc biệt

Khu di tích Tháp Bà Ponagar chính thức được xếp hạng Di tích Quốc gia Đặc biệt. Tháp Bà Ponagar. Theo Quyết định số 152 (17-1-2025) của Phó Thủ tướng Lê Thành Long. Thông tin được ông Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa, cho biết ngày 19/1. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với di sản văn hóa Chăm Pa. Cùng với Tháp Bà Ponagar, đợt xếp hạng lần thứ...

Kiến trúc độc đáo của thành nhà Hồ

Cổng phía Nam của thành nhà Hồ VTV.vn - Với kỹ thuật xây dựng độc đáo, năm 2011, thành nhà Hồ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Thành nhà Hồ là một trong những thành lũy bằng đá hiếm hoi còn sót lại tại Đông Nam Á. Năm 2011, UNESCO công nhận thành nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới vì những giá trị văn hóa, lịch sử cùng kỹ thuật xây dựng...

Quảng Bình: Đón nhận thêm hai Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Quảng Bình: Đón nhận thêm hai Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia VTV.vn - Nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình vinh dự đón nhận danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với "Lễ hội Rằm tháng Ba Minh Hóa". Minh Hoá là huyện miền núi vùng cao nằm về phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, nơi đây còn được biết đến là quê hương của "chè xanh, mật...

Đã có giải pháp trùng tu di tích Mỹ Sơn

Các nhà khoa học, khảo cổ học trong và ngoài nước đã đưa ra kết luận quan trọng trong việc tìm ra giải pháp và chất liệu, phục vụ công tác trùng tu di tích Mỹ Sơn, Quảng Nam. Năm 2003, Việt Nam đã phối hợp với UNESSCO và Italy thực hiện dự án nghiên cứu, tìm ra cách trùng tu tối ưu nhất đối với quần thể di sản Mỹ Sơn. Đến nay, dự án nghiên cứu đã vào...

Ngắm diện mạo mới của Chùa Cầu (Hội An) sau gần 2 năm trùng tu

Sau gần 2 năm trùng tu, sửa chữa, di tích Chùa Cầu (thành phố Hội An, Quảng Nam) đã khoác lên mình tấm áo mới, thu hút sự quan tâm của du khách khi đến phố cổ Hội An. Chùa Cầu (tên khác là cầu Lai Viễn) là công trình kiến trúc duy nhất của người Nhật còn sót lại trên mảnh đất phố cổ Hội An (Quảng Nam) ngày nay. Đây được xem là biểu tượng gạch nối "giữa...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Đề nghị bố trí 1.000 tỷ đồng cho dự án sân bay Gia Bình

Sáng 27/6, Quốc hội thảo luận về việc sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho các dự án đầu tư công. Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, dự kiến phân bổ tổng số 26.900 tỷ đồng sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm...

Nét kiến trúc lãng mạn của Hà Nội

Hà Nội không chỉ có 36 phố phường. Hà Nội còn có những công trình mang hơi thở của kiến trúc Pháp, tinh tế, lãng mạn và đong đầy cảm xúc hoài cổ của một giai đoạn đã qua.   Dạo quanh những con phố trung tâm Hà Nội, du khách hẳn sẽ không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của các tòa kiến trúc mang âm hưởng cổ điển Pháp. Dù đã trải qua gần trăm năm, dường như những công...

Mai anh đào khoe sắc trên buôn làng người K’Ho ở Lâm Đồng

Những ngày cuối năm, hoa mai anh đào đồng loạt bung nở khoe sắc trên những buôn làng của người K’Ho thuộc huyện Lạc Dương (Lâm Đồng). Nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ đã tìm đến tham quan, chụp ảnh với mai anh đào trước kỳ nghỉ Tết cổ truyền sắp tới. TTXVN/Báo Tin tức Nguồn:https://baotintuc.vn/anh/mai-anh-dao-khoe-sac-tren-buon-lang-nguoi-kho-o-lam-dong-20250121160141206.htm

Quy mô đường Vành đai 3 TP HCM

Với tổng đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, tuyến Vành đai 3 khởi công hôm qua là dự án giao thông lớn nhất phía Nam từ trước đến nay, giúp kết nối nhiều tỉnh thành Đông Nam Bộ. Source link

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Thấy gì trong công tác bảo vệ bảo vật quốc gia ở Mỹ Sơn?

VHO - Trong số bảy bảo vật quốc gia tại Quảng Nam, hiện có hai bảo vật đang được Ban Quản lý Di sản văn hóa Mỹ Sơn (BQL Mỹ Sơn) lưu giữ, trưng bày và phát huy là Ekamukhalinga (linga có một đầu thần Siva) và đài thờ Mỹ Sơn A10 tại Khu đền tháp Mỹ Sơn. Đài...

Di sản được “số hóa” bằng tư duy Gen Z

VHO - Từ những chi tiết tưởng như chỉ còn trong sách sử hoặc không gian trưng bày của bảo tàng, các bạn sinh viên đã tìm cách tái hiện và đưa di sản đến gần hơn với đời sống qua góc nhìn của người trẻ. Cuộc thi sản xuất phim quảng cáo TVCreate 2025 vừa khép lại với...

Đại hội lần I Đảng bộ VIMC Lines, nhiệm kỳ 2025–2030

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 – Tổng...

13/06/25 9:57 AM Ngày 12/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 30 đại biểu chính thức đại diện cho 65 các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp...

Mới nhất