(Dân trí) – Sau phản ánh của báo Dân trí, hai thang máy bị hỏng ở tòa nhà CT8A, chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) đã được sửa chữa tạm thời, hoạt động trở lại giúp việc đi lại của người dân được thuận tiện.
Sau bài viết “Hà Nội: Cư dân mắc kẹt trong thang máy, nhiều người leo bộ cả chục tầng” ở tòa nhà CT8A, chung cư Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội), phóng viên Dân trí đã quay trở lại đây sau 1 ngày để ghi nhận cuộc sống của người dân.
Sáng 21/3, hai thang máy bị hỏng của tòa nhà CT8A đã được sửa chữa, đưa vào hoạt động bình thường.

Sáng 21/3, hai thang máy bị hỏng ở tòa nhà CT8A, chung cư Đại Thanh đã hoạt động trở lại (Ảnh: Trần Thành Công).
Chị Thu (cư dân tòa nhà CT8A) cho biết, sáng 21/3, gia đình chị không phải đi thang bộ từ tầng 21 xuống, thời gian chờ chỉ mất khoảng 5 phút. Nhờ 5 thang hoạt động bình thường, tình trạng quá tải đã được khắc phục đáng kể so với những ngày trước đây.
“Cư dân tòa nhà rất vui mừng khi 2 thang máy bị hỏng đã được khắc phục nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Xin cảm ơn báo Dân trí đã phản ánh về tình cảnh cuộc sống bị đảo lộn của người dân ở đây.
Được biết, đây chỉ là khắc phục tạm thời. Ban quản trị sẽ tổ chức đấu thầu, sau đó nhà thầu mua linh kiện để sửa chữa triệt để”, chị Thu cho biết.
Hiện, thang hàng – nơi xảy ra sự cố khiến hơn 10 người mắc kẹt vào chiều tối 19/3 – đã hoạt động bình thường.

Sáng 21/3, một số cư dân sống ở tầng thấp vẫn chọn đi thang bộ để tránh chờ đợi (Ảnh: Trần Thành Công).
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, một số hộ dân sống ở các tầng thấp vẫn lựa chọn đi thang bộ để tránh chờ đợi lâu.
“Nhà ở tầng thấp nên tôi đi bộ xuống. Nếu chờ thang máy mất thêm 5-7 phút, trường hợp thang kín chỗ phải đợi rất vất vả”, một cư dân bày tỏ.
Người dân ở đây cho biết, ban quản lý tòa nhà đã dán thêm khuyến cáo nhằm hạn chế số lượng người khi sử dụng thang máy. Cụ thể, thang hàng chở tối đa 10 người/lượt (nếu là trẻ em có thể 12 người/lượt), thang khách chở tối đa 8 người/lượt (nếu là trẻ em có thể 10 người/lượt).
Thấp thỏm, ám ảnh chờ thang máy
Chuyển về tòa nhà CT8A sinh sống đã được 5 năm, anh Thái (SN 1992) bày tỏ nỗi lo lắng về vấn đề đi lại, đặc biệt 2 thang máy bị hư hỏng chậm được khắc phục khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn.
Trong những ngày chỉ có 3 thang hoạt động, người đàn ông này phải chờ 10-15 phút mới xuống được tầng 1. Vào các khung giờ cao điểm như 7h-7h30 hay 17h30-18h, thời gian đợi có thể lâu hơn.
“Thỉnh thoảng, khi đi thang máy, tôi nghe thấy tiếng cạch cạch, cảm giác rất sợ. Khi 2 thang bị hỏng, các thang còn lại liên tục quá tải, khiến cư dân lo ngại tình trạng nhanh xuống cấp dù giá nhà ở đây đã tăng 2-3 lần so với lúc mua”, anh Thái bày tỏ.

Cảnh chờ thang máy ở chung cư CT8A chiều tối 20/3 (Ảnh: Trần Thành Công).
Mang tâm lý lo lắng, nhiều ngày qua, vợ chồng anh Thái không dám cho con xuống sân chơi vì sợ bất trắc có thể xảy ra khi đi thang máy trong tình trạng quá tải.
“Chúng tôi ưu tiên an toàn nên con chỉ chơi ở hành lang. Cháu rất muốn xuống sân nhưng hai vợ chồng rất lo lắng”, anh chia sẻ.
Theo anh Thái, ban quản trị có thông báo tới cư dân về việc thu tiền sửa chữa 2 thang máy nhưng nhiều hộ không đồng tình. Người đàn ông này cho rằng, thời điểm này, việc cần ưu tiên hàng đầu là sửa chữa thang máy để đi lại được thuận tiện và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.
“Trước mắt cần tập trung sửa các thang bị hỏng một cách triệt để, sau đó họp giữa cư dân, ban quản trị và ban quản lý xem xét các lỗ hổng trong quy trình để không tái diễn tình cảnh thang hỏng nhiều tuần làm ảnh hưởng cuộc sống các hộ gia đình”, anh Thái nêu quan điểm.

Thang hàng – nơi từng xảy ra sự cố khiến nhiều người mắc kẹt chiều tối 19/3 – đã hoạt động trở lại (Ảnh: Trần Thành Công).
Sống ở tầng 5 của tòa chung cư CT8A, hơn 2 tuần qua cuộc sống của gia đình bà L. cũng bị ảnh hưởng khi 2 thang máy bị hỏng chậm được sửa chữa.
Thời gian chờ thang máy có lúc lên đến 15-20 phút, người phụ nữ U70 thường xuyên phải đi bộ từ tầng 1 lên căn hộ trong tình trạng mệt mỏi, thở dốc.
“Leo được đến tầng 4, tôi phải đứng lại để tập thể dục một chút vì mồ hôi túa ra, tim đập thình thịch, thở không nổi”, bà L. cho biết.
Mỗi sáng, con cháu trong nhà phải dậy sớm hơn 10-15 phút để tránh bị muộn giờ làm. Thời gian gần đây, gia đình bà L. hạn chế việc xuống dưới sân chung, trừ khi có việc quá cần thiết.
Được biết, cháu bà L. là một trong những người bị mắc kẹt ở thang hàng chiều 19/3 hơn một giờ đồng hồ. Tối hôm đó, cháu ngoại tỏ ra sợ hãi sau khi ở trong không gian chật chội quá lâu, bố mẹ phải liên tục động viên.
Người phụ nữ 62 tuổi tuyên bố: “Chỉ đi thang máy sau khi các thang được sửa chữa xong, đảm bảo an toàn”.
Trong thời gian hai thang máy bị hỏng chậm được sửa chữa, bà L. cảm thấy chán nản với cuộc sống ở chung cư, do việc đi lại gặp nhiều bất tiện. “Tôi thấp thỏm sợ xảy ra sự việc tương tự một lần nữa”, bà L. than thở.
Sau giờ làm, dù rất mệt mỏi, chị Tr. (cư dân CT8A) chọn đi bộ lên căn hộ để tránh cảnh chen chúc trong thang máy.
“Trước đây, dù phải chờ lâu tôi vẫn đi thang máy. Dạo gần đây, tôi chọn đi bộ vì mỗi lần vào thang, người lớn và trẻ em đứng chen chúc rất ngột ngạt, cảm giác bất an”, chị Tr. chia sẻ vào chiều 20/3.
Ngoài nỗi bất tiện khi đi lại, chị còn lo lắng cho tính mạng của bố. Ông từng phải đi cấp cứu do biến chứng sau phẫu thuật đường tiêu hóa, chỉ có thể di chuyển bằng xe lăn, không thể đi thang bộ.

Chiều tối 20/3, sau khi đi bộ từ nhà để xe lên tầng một, chị Tr. sẽ tiếp tục đi bộ lên căn hộ vì sợ cảnh chen chúc (Ảnh: Trần Thành Công).
“Gia đình tôi từng phải chờ 15 phút mới vào được thang máy để đưa bố đi cấp cứu. Cả nhà lo nếu tình trạng thang máy hỏng kéo dài, có lúc bố sẽ không kịp đến bệnh viện”, chị Tr. chia sẻ.
Không chỉ riêng chị Tr., nhiều cư dân phản ánh tình trạng “giành chỗ” trong thang máy. Một số người có thói quen đi bộ lên tầng 4-5 để đón thang. Khi thang di chuyển xuống tầng 1, những cư dân khác không dám bước vào vì không gian đã quá chật.
“Đứng dưới chờ mãi không đến lượt, lúc thang đến thì chật kín người, cảm giác rất bực bội và chán nản”, một cư dân chia sẻ.
Sáng 20/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Hải Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, chính quyền đang làm việc với ban quản lý tòa chung cư Đại Thanh về vụ việc người dân biểu tình vào tối 19/3.
Theo ông Hậu, vào tối 19/3, cư dân các tòa CT8A, CT8B và CT8C xuống sảnh chung cư để phản đối về việc thang máy liên tục bị hỏng, gây ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai, tại tòa chung cư Đại Thanh đang có 3 thang máy bị hư hỏng gồm CT8A, CT8B và CT8C. Mỗi khi bị hỏng, ban quản lý lại thông báo cho người dân đóng tiền sửa thang, khiến người dân bức xúc, việc sửa chữa bị chậm trễ làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Trao đổi thêm với phóng viên, ông Hậu cho biết, khoảng 17h30 ngày 19/3, tại tòa CT8A xảy ra tình trạng kẹt thang máy do số lượng người vào thang cùng một lúc rất đông.
“Không có trường hợp nào bị rơi thang như mạng xã hội lan truyền, chỉ có một trường hợp bị kẹt thang vào chiều 19/3. Lúc đó có khoảng 20 người gồm trẻ em và cả người già trong thang máy, tuy nhiên sau khoảng 5 phút tiếp nhận tin báo, Ban quản lý đã tới hiện trường, phối hợp với các lực lượng để đưa mọi người ra ngoài”, ông Hậu nói.
Nguồn: https://dantri.com.vn/doi-song/ha-noi-am-anh-cho-thang-may-o-chung-cu-tien-ty-cuoc-bo-ra-chan-nhieu-ngay-20250321112145798.htm