Trang chủNewsDu lịchHạ Long xác lập lợi thế gia nhập "Thành phố Sáng tạo"

Hạ Long xác lập lợi thế gia nhập “Thành phố Sáng tạo”

(Tổ Quốc) – Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đang nỗ lực phấn đấu hoàn tất lộ trình vào năm 2027 trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN), trước 2 năm so với kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hạ Long hiện là thành phố độc đáo “có một không hai” cả về cảnh quan, địa hình và tài nguyên du lịch; luôn là điểm đến hấp dẫn du khách, nhất là du khách nước ngoài. Nơi đây hấp dẫn bởi có Vịnh Hạ Long vinh dự 3 lần được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới, một trong bảy Kỳ quan Thiên nhiên mới của thế giới và là Di sản địa chất quốc tế.

Không chỉ được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ, Thành phố Hạ Long còn có nguồn tài nguyên du lịch văn hóa, lịch sử rất phong phú và độc đáo với 96 di tích lịch sử – văn hóa – danh thắng, 13 lễ hội truyền thống và hiện đại cùng sự đa dạng văn hóa của đồng bào dân tộc. Nơi đây đã trở thành điểm đến của các sự kiện quốc gia và quốc tế như: SEA Games 31, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới- Clipper Race mùa giải 2023-2024, Abu Robocon 2024, Giải Taekwondo Cảnh sát các nước châu Á mở rộng năm 2024…

Hạ Long xác lập lợi thế gia nhập "Thành phố Sáng tạo" - Ảnh 1.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, Thành phố Hạ Long là điểm nhấn trong dòng chảy văn hóa Quảng Ninh với những bãi biển, cụm đảo, vịnh đẹp nổi tiếng cùng với nét đặc sắc văn hóa các dân tộc thiểu số, vùng văn hóa biển đảo, hay những lễ hội gắn với văn hóa tâm linh của Phật giáo Trúc Lâm. Nơi đây còn là thủ phủ văn hóa của vùng khai thác than, chứa đựng nhiều dấu tích lịch sử ngành công nghiệp khai khoáng của Việt Nam một thời oanh liệt. Những nét văn hóa này cần được định hình cho văn hóa Hạ Long thành điểm kết nối lan toả thật sự có tầm cỡ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đó cũng là một đặc sản văn hóa của Thành phố Hạ Long từ góc nhìn văn hóa công nghiệp.

Giáo sư Lê Hồng Lý cũng nhấn mạnh, xu thế công nghiệp văn hóa và thành phố sáng tạo đang là một hướng đi của nhiều thành phố trên thế giới. Thành phố Hạ Long có ưu thế về công nghiệp văn hóa và cả công nghiệp sáng tạo với những tiềm năng sẵn có và không gian tuyệt vời để tổ chức các sự kiện văn hóa mới, nơi hình thành và cũng là địa điểm tuyệt vời cho các hoạt động sáng tạo nghệ thuật sắp đặt. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng Thành phố Hạ Long trở thành thành viên UCCN theo mục tiêu là động lực để tăng cường sinh kế, phát triển kinh tế- xã hội theo hướng bền vững.

Việc được công nhận thành phố sáng tạo không chỉ là một danh hiệu mà đó còn là dịp để chính quyền, cộng đồng sáng tạo và người dân địa phương khám phá ra thế mạnh của thành phố; là cơ hội để Hạ Long tiếp tục quy hoạch, phát triển thành phố một cách bền vững, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sáng tạo, sự đa dạng các biểu đạt văn hóa và tận dụng tốt các sáng kiến của UNESCO về văn hóa, giáo dục, khoa học.

Hạ Long xác lập lợi thế gia nhập "Thành phố Sáng tạo" - Ảnh 2.

Theo ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Hạ Long, địa phương đã làm việc với Cục Hợp tác quốc tế (chủ trì), phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về xây dựng hồ sơ Thành phố Hạ Long gia nhập UCCN. Trong 7 lĩnh vực sáng tạo chính của UNSECO mà các thành phố có thể đăng ký tham gia, Hạ Long xây dựng kế hoạch tập trung vào 2 lĩnh vực là ẩm thực và nghệ thuật truyền thông. Trong đó, trước mắt tập trung xây dựng thành phố sáng tạo lĩnh vực ẩm thực để xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận.

Từ tinh thần trên, Thành phố Hạ Long đang thành lập tổ công tác xây dựng hồ sơ với sự tham gia của chuyên gia, nhà nghiên cứu các lĩnh vực. Việc xây dựng hồ sơ sẽ được tuân thủ theo quy định, hướng dẫn của UNESCO và tham khảo tài liệu từ các thành phố nằm trong UCCN có sự lựa chọn lĩnh vực tương tự. Đồng thời, tổ chức khảo sát, thu thập dữ liệu, tư liệu trên các lĩnh vực liên quan như lịch sử, văn hóa, kiến trúc, tài nguyên môi trường…; mời các chuyên gia trong nước và nước ngoài đến xây dựng các báo cáo đánh giá về lĩnh vực lựa chọn và tư vấn xây dựng hồ sơ; tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm 1 đến 2 địa phương có những thành tựu nhất định trong lĩnh vực ẩm thực và nghệ thuật truyền thông.

Hạ Long xác lập lợi thế gia nhập "Thành phố Sáng tạo" - Ảnh 3.

Song song đó, Hạ Long sẽ tổ chức chương trình tọa đàm, hội thảo chuyên đề, hội thảo quốc tế để lấy tư liệu xây dựng hồ sơ, tham vấn về vấn đề lịch sử, văn hóa, kinh tế…, đóng góp ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về xây dựng thành phố sáng tạo. Nhằm tăng cường quảng bá, thành phố sẽ lập website đăng tải các nội dung liên quan đến việc xây dựng hồ sơ “Hạ Long- Thành phố Sáng tạo” gồm: Các video clip, hình ảnh, bài viết… Từ đó, truyền thông một cách đầy đủ, cập nhật đầy đủ các văn bản, phần việc về chủ trương, chính sách của thành phố trong nỗ lực đáp ứng hồ sơ đề cử, làm nổi bật được thông điệp, chính sách và thông tin về thành phố sáng tạo Hạ Long trong tương lai. Tổ chức cuộc thi thiết kế logo hoặc mời đơn vị thiết kế nhận diện “Hạ Long- Thành phố Sáng tạo” để sử dụng trong quá trình xây dựng hồ sơ và trong tương lai.

Thành phố Hạ Long cũng sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho mục đích sáng tạo, hình thành và phổ biến các hoạt động, sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực ẩm thực, nghệ thuật truyền thông; tổ chức chương trình nhằm thúc đẩy văn hóa và sáng tạo, cũng như giáo dục nghệ thuật; xây dựng thiết chế giáo dục bổ trợ, chương trình học tập, đào tạo dạy nghề, chương trình lưu trú du lịch gắn với trải nghiệm về lĩnh vực ẩm thực và nghệ thuật truyền thông.

“Hồ sơ đề cử tham gia UCCN của Thành phố Hạ Long phải dựa trên cơ sở khoa học, tổng hợp các chủ trương chính sách của tỉnh, thành phố, các giá trị nổi bật, kết quả đã đạt được và mục tiêu hướng tới của thành phố về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, giáo dục… theo đúng hướng dẫn của UNESCO; đồng thời, kết hợp hài hòa giữa nghề truyền thống và hiện đại, từ đó, nêu được bản sắc và nét đặc thù của Việt Nam nói chung và Thành phố Hạ Long nói riêng”, ông Nguyễn Tuấn Minh nhấn mạnh.



Nguồn: https://toquoc.vn/ha-long-xac-lap-loi-the-gia-nhap-thanh-pho-sang-tao-20250126091937674.htm

Cùng chủ đề

Sáng tạo vị nhân yếu tố khác biệt xây dựng thương hiệu Thành phố Sáng tạo

(Tổ Quốc) - Kinh tế sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia. Khi một quốc gia thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo, nó không chỉ tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp mà còn giúp nâng cao hình...

Hạ Long – Thành Phố Lễ Hội

Tại Hạ Long, các lễ hội truyền thống, các sự kiện tiêu biểu ngày càng được chú trọng, đáp ứng được những thay đổi trong nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa mới của du khách và nhân dân.Với mục tiêu xây dựng Hạ Long (Quảng Ninh) là Thành phố lễ hội, trung tâm du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế nhằm góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các di sản...

Hàng nghìn khách quốc tế ghé thăm Hạ Long bằng đường biển Tết Ất Tỵ

Khởi đầu năm 2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ tiếp đón gần 16.000 khách quốc tế đến tham quan Quảng Ninh trong tháng 1 với 11 chuyến tàu biển đến từ các thương hiệu cao cấp. ...

Cặp tùng có giá hơn 2,7 tỷ xuất hiện tại hội chợ hoa ở Hạ Long

TPO - Hai cây tùng có giá 1,2 và 1,5 tỷ xuất hiện tại hội chợ hoa Hạ Long gây được nhiều sự tò mò của người dân đi mua hoa. Ngoài ra, những chậu lan và cây đào có giá hàng trăm triệu được các tiểu thương vận chuyển bằng máy bay đến để phục vụ người dân mua sắm để chơi ngày Tết. Còn chưa đến 10 ngày là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều người...

Gợi ý những điểm du lịch sát Tết

Với ngân sách chỉ từ 5 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm một kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ “bao ngon” dù lên rừng hay xuống biển. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi người đẹp đại diện cho hình ảnh Việt Nam

(Tổ Quốc) - Trong năm 2024, Huỳnh Thị Thanh Thủy, Lương Thùy Linh hay Nguyễn Thúc Thùy Tiên dù có những lối đi riêng nhưng đều chung một sứ mệnh- đại diện cho một thế hệ người Việt trẻ khẳng định vị thế của đất nước Việt Nam trong kỷ nguyên...

Để Việt Nam trở thành “Bếp ăn của thế giới”?

(Tổ Quốc) - Năm 2007, tại một hội thảo ở Thành phố Hồ Chí Minh, "cha đẻ" của ngành marketing hiện đại Philip Kotler đã từng phát biểu rằng nếu Trung Quốc là "công xưởng của thế giới", Ấn Độ là "văn phòng của thế giới" thì Việt Nam kỳ vọng...

Tự hào Thủ đô thiết kế của thế giới

(Tổ Quốc) - Năm 2019, Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo toàn cầu của UNESCO (UCCN). Điều này cho thấy vị thế quan trọng của Thủ đô. Đây cũng là cơ hội để Hà Nội phát huy mạnh mẽ các nguồn lực, tiềm năng,...

“Kinh đô ẩm thực” Việt Nam

(Tổ Quốc) - Đối với du khách trong và ngoài nước, ẩm thực Huế có sức hấp dẫn đặc biệt. Trên thực tế, nhiều du khách lựa chọn Huế là điểm đến du lịch cũng xuất phát từ nhu cầu được khám phá, thưởng thức ẩm thực tại địa phương này. ...

Nha Trang trưng “bé Na” dễ thương chào đón du khách dịp Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Tết Ất Tỵ 2025, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) trưng nhiều linh vật rắn với ngoại hình ngộ nghĩnh, dễ thương, chào đón khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch Việt 2025: Cơ hội vươn mình “cất cánh” trong kỷ nguyên số

Lãnh đạo ngành bày tỏ kỳ vọng chuyển đổi số sẽ giúp ngành du lịch có những chuyển biến mới trong thời gian tới với khả năng đạt mức tăng trưởng hai con số trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.Trạm tương tác thông minh - 'Hướng dẫn viên số' kết nối du khách với du lịchHoàn thiện quy hoạch phát triển đô thị Hoa Lư với tầm vóc của Đô thị di sảnỨng dụng công nghệ số...

Cùng chuyên mục

Cité de l'Océan của thành phố Biarritz – nơi gắn kết con người và biển cả

Cùng với Thủy cung Biarritz, Cité de l'Océan ở nước Pháp mang lại cho khách tham quan một góc nhìn khoa học, công nghệ, văn hóa và giải trí độc đáo và mới mẻ về thế giới biển.Hang động Lascaux tại Pháp - nơi lưu giữ thông điệp của người tiền sửLàng Biot ở miền Nam nước Pháp: Nơi gặp gỡ của du lịch và nghệ thuậtCác lâu đài cổ dọc sông Loire - niềm tự hào của nước...

Bến Bình Đông: Thương hồ ngóng khách

(NLĐO) - Đến hẹn lại lên, từ 20 tháng Chạp, ghe thuyền chở hoa kiểng từ miền Tây bắt đầu đổ về chợ hoa Xuân "Trên bến dưới thuyền" tại Bến Bình Đông ...

Phú Quý xây dựng hình ảnh đảo ngọc du lịch không rác thải nhựa

(NLĐO) - Với quyết tâm xây dựng hòn đảo du lịch không rác thải, Phú Quý đang từng bước loại bỏ rác thải nhựa ngay từ nguồn và phân loại rác ...

Thông tin về sự cố tại chương trình tổng duyệt tối ngày 26/01/2025

Kinhtedothi - Nhằm chuẩn bị đón giao thừa mừng năm mới Ất Tỵ, tối 26/1, tại khu vực quảng trường, Sân vận động Mỹ Đình, UBND quận Nam Từ Liêm đã tổ chức buổi tổng duyệt trình diễn drone Rực rỡ Thăng Long 2025 với chủ đề "Những mùa xuân rực rỡ". Tâm điểm của sự kiện chính là màn trình diễn của drone cùng 4.050 hỏa thuật. Tuy nhiên, trong bay thử drone hỏa thuật, do yếu tố kỹ...

Sôi nổi ngày hội ‘Bánh chưng xanh’

Ngày 26/1, Tiểu đoàn HH70, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam tổ chức Ngày hội “Bánh chưng xanh” mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ năm 2025 ...

Mới nhất

Đi thuê nhà, chàng trai 20 tuổi “cưa đổ” luôn bà chủ 40 tuổi

Câu chuyện tình yêu "đũa lệch" giữa chàng trai trẻ và nữ chủ nhà lớn hơn 20 tuổi đã thu hút sự chú ý lớn từ cư dân mạng. Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh mối quan hệ...

Người đồng hành tin cậy của các địa phương

Năm 2024, Bộ Ngoại giao và các địa phương đã đồng sức, đồng lòng đẩy mạnh triển khai công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế (NGKT), tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, đạt những kết quả thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Từ 2025, ô tô dán decal có còn được đăng kiểm?

Dán decal cho xe ô tô, đặc biệt là dán decal nóc đen được rất nhiều chủ xe ưa chuộng để làm đẹp cho “xế cưng”. ...

Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistic phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, doanh nghiệp cung ứng logistics trong lĩnh vực nông nghiệp còn nhỏ lẻ, liên kết thiếu chặt chẽ và phân bố không đồng đều theo vùng và trong từng lĩnh vực. Xây dựng cơ chế thúc đẩy phát triển logistics phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệpBộ Nông nghiệp...

Thời điểm vàng để sở hữu bất động sản dòng tiền tầm giá dưới 15 tỷ đồng tại Ocean City

Đón đầu chu kỳ phát triển mới của thị trường, các sản phẩm BĐS dòng tiền dưới 15 tỷ đồng và hội tụ nhiều giá trị vượt trội cùng chính sách bán hàng hấp dẫn tại Ocean City trở thành “mỏ kim cương”, thu hút đông đảo nhà đầu tư đổ về khai thác. Thời điểm vàng để sở hữu...

Mới nhất