Trang chủEnterpriseTổng công ty Hàng hải Việt NamGỡ thế khó của cảng Cửa Lò để thu hút hãng tàu,...

Gỡ thế khó của cảng Cửa Lò để thu hút hãng tàu, nguồn hàng

Gần 1 năm (từ ngày 1/1/2024) kể từ khi Nghệ An có chính sách hỗ trợ hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò nhưng chừng đó là chưa đủ để cảng Cửa Lò hấp dẫn khách hàng.

Cảng Cửa Lò nằm ở vị trí tốt của khu vực Bắc Trung bộ, thuận lợi cho giao dịch thông thương hàng hóa quốc tế, đặc biệt là trung chuyển hàng cho nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Thế khó của cảng Cửa Lò - Ảnh 1.

Một góc cảng Cửa Lò

Tuy nhiên, thông tin với Tạp chí GTVT, ông Bùi Kiều Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho hay, hiện nay, SITC và một số hãng tàu khác vẫn đang dừng ở mức độ nghiên cứu thị trường, chưa có gì chắc chắn để hãng tàu của Trung Quốc này và một số hãng khác mở tuyến thường xuyên đến cảng Cửa Lò. Lý do nằm ở việc xem xét yếu tố nguồn hàng.

Theo ông Hưng, đặc thù của cảng Cửa Lò chủ yếu là hàng xuất, không có hàng về, do đó nguồn container rỗng quay trở lại cảng gặp nhiều khó khăn. Nhưng mấu chốt vẫn là nguồn hàng, bởi nguồn hàng tại cảng Cửa Lò không đều, mang tính chất thời điểm. Trong 3 năm gần đây, hàng container qua cảng còn ít, thiếu ổn định.

“Hi vọng một vài năm tới, khu công nghiệp VSIP Nghệ An được lấp đầy, hoạt động sản xuất kinh doanh sôi động trở lại, nguồn hàng dồi dào mới mong có hàng hóa thông qua cảng”, ông Hưng nói và cho biết, cũng bởi không dồi dào nguồn hàng nên nhiều doanh nghiệp chọn cách đưa hàng bằng đường bộ ra Hải Phòng để đưa lên tàu mẹ, chủ động được thời gian, thay vì chờ đợi theo chuyến tại cảng Cửa Lò.

Trước đó, khi Nghệ An thông qua chính sách hỗ trợ hãng tàu, chủ hàng, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cũng có văn bản gửi đến các khách hàng, đồng thời, kết nối hãng tàu, chủ hàng với Sở Công thương, làm việc với các doanh nghiệp, chủ hàng.

“Có những doanh nghiệp về dệt may, để đảm bảo đơn hàng theo hợp đồng, họ đi bằng đường bộ ra Hải Phòng, chất hàng lên tàu mẹ thay vì chờ cả tuần mới có tàu vào cảng Cửa Lò”, ông Hưng ví dụ và cho rằng, chưa kể nguồn khách hàng còn bị phân tán và cạnh tranh bởi một số cảng tổng hợp, cảng của tư nhân gần đó.

Thế khó của cảng Cửa Lò - Ảnh 2.

Luồng và độ sâu cảng Cửa Lò ảnh hưởng đến việc tàu vào làm hàng

Ngoài yếu tố nguồn hàng không chủ động và dồi dào, vấn đề điều kiện tự nhiên, luồng và độ sâu cảng cũng ảnh hưởng đến việc tàu vào làm hàng.

Theo đó, hệ thống cảng biển ở Nghệ An nằm ở khu vực vịnh hở, trong khi mỗi năm khu vực này bình quân đón khoảng 5 cơn bão cùng nhiều đợt gió mùa Đông Bắc, từ đó ảnh hưởng đến kế hoạch tàu đến làm hàng tại cảng. Vì không có khu tránh trú bão dành cho tàu lớn, cho nên mỗi khi có bão đến, tàu phải rời cảng đi tránh trú bão cách cảng hàng trăm hải lý, phát sinh chi phí và thời gian cho hãng tàu và doanh nghiệp.

Kế đến là vấn đề luồng hàng hải. Luồng ra vào cảng Cửa Lò, Bến Thủy bị bồi lắng thường xuyên, tàu ra vào khó khăn cho nên phải tốn kinh phí nạo vét hằng năm.

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh, trung bình 2 năm, luồng Cửa Lò phải nạo vét để đảm bảo độ sâu – 7,2m. Tuy nhiên, các thủ tục, đặc biệt là thủ tục đánh giá tác động môi trường, khu vực đổ thải chất nạo vét thường mất rất nhiều thời gian, cũng ảnh hưởng đến việc thu hút hãng tàu. Chưa kể, bán kính quay của luồng 220m nên cũng chỉ tiếp nhận được những tàu trọng tải nhỏ.

Đồng thời, việc không thể tiếp nhận các con tàu có tải trọng lớn vào làm hàng như các cảng trong khu vực khiến giá cước vận chuyển tại các cảng Nghệ An thường có xu hướng cao hơn, không có lợi thế cạnh tranh so với các cảng ở Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Chưa kể, tại các cảng biển Nghệ An, khu vực hậu cảng thường khá chật hẹp, hệ thống giao thông kết nối chưa đồng bộ.

Từ những lý do nên dù tỉnh Nghệ An có chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò (từ 1/1/2024 đến 31/12/2025) thì nhiều hãng tàu cũng chưa mặn mà đến với cảng Cửa Lò. Bởi ngay cả việc nhận được hỗ trợ (từ 100 triệu – 300 triệu đồng/chuyến, tùy theo tuyến, tần suất và 600.000 đồng/1 container 20 feet; 1 triệu đồng/1 container 40 feet hỗ trợ doanh nghiệp có hàng xuất, nhập khẩu đi/đến cảng Cửa Lò) mà doanh nghiệp vẫn bị lỗ thì chắc chắn họ sẽ không làm hàng tại cảng.

“Với các hãng tàu, họ không quan trọng số liệu cảng cung cấp mà họ nghiên cứu kỹ thị trường, nguồn hàng và thực tế họ đã về Nghệ An khảo sát nhiều lần. Qua trao đổi, đại diện các hãng tàu cho rằng, vấn đề lớn nhất là nguồn hàng. Nếu nguồn hàng ổn định, luôn đủ chuyến thì kể cả không có chính sách hỗ trợ của tỉnh thì họ cũng sẽ mở tuyến đi/đến cảng Cửa Lò. Cùng với đó là độ sâu của luồng để thu hút tàu có trọng tải lớn. Để đạt được độ sâu -9 đến 9,5m cũng phải chờ sau năm 2024 khi triển khai giai đoạn 2 nạo vét”, ông Hưng nói và cho biết, trong số các bến cảng của Công ty, hiện bến số 1, 2 cảng Cửa Lò chỉ đáp ứng với tàu đến 15.000 tấn giảm tải; bến số 3, 4 đến 25.000 tấn giảm tải.

Tạp chí GTVT

Nguồn: https://vimc.co/go-the-kho-cua-cang-cua-lo-de-thu-hut-hang-tau-nguon-hang/

Cùng chủ đề

Phê duyệt đầu tư 10.830 tỷ đồng phát triển cảng biển Quảng Ngãi

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cảng biển Quảng Ngãi gồm khu bến Dung Quất, các bến cảng Sa Kỳ, Mỹ Á, Bến Đình (đảo Lý Sơn) và các bến cảng tiềm năng khác. Quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Quảng Ngãi sẽ đáp ứng năng lực vận chuyển từ 47,2 - 48,2 triệu...

Quy hoạch gần 30 bến cảng tại Quảng Ninh đến năm 2030

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Bến cảng quốc tế Cam Ranh được đón loại tàu nào?

Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng về đề xuất bổ sung công năng cho Bến cảng quốc tế Cam Ranh. ...

Quy hoạch lại khu bến Liên Chiểu, Đà Nẵng

Khu bến Liên Chiểu (thuộc cảng biển Đà Nẵng) sẽ được quy hoạch để đáp ứng cho hàng container, hàng lỏng/khí và hàng rời. ...

Đến năm 2030, cần hơn 31.500 tỷ đồng đầu tư cảng biển Đà Nẵng

Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất lượng cao, đáp ứng hoạt động sản xuất điện của nhà máy. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện...

Ca sĩ JSOL xúc động: “Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”

“Khi bạn thấy cuộc sống khó khăn quá, hãy xem Mái ấm gia đình Việt”, ca sĩ JSOL xúc động chia sẻ. Anh cùng rapper HURRYKNG tham gia chương trình Mái ấm gia đình...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình truyền hình chuyên biệt Chống gian lận – Bảo vệ người dùng, với sự tham dự của đại diện các bộ,...

VIMC ký hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

Bài đọc nhiều

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

VIMC ký hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

Cảng Đà Nẵng – Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

26/04/25 9:53 AM Ngày 24/4/2025, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet đã tổ chức Lễ công bố và vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhất Việt Nam (FAT500) và Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2025 (Top 50 Vietnam The Best Growth), Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (Cảng Đà Nẵng) đã vô cùng vinh dự lọt Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất...

Nâng tầm logistics để làm “bệ đỡ” cho xuất khẩu

Logistics không còn là khâu trung gian đơn thuần trong chuỗi cung ứng mà đang trở thành yếu tố quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Khi xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trưởng, bài toán về chi phí, năng lực kho vận và kết nối hạ tầng càng trở nên cấp thiết. Để tăng trưởng xuất khẩu, logistics cần đi trước một bước Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, kim ngạch...

Kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025) – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong dòng chảy lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xuất hiện như một hiện tượng vĩ đại, hội tụ tinh hoa truyền thống dân tộc với trí tuệ thời đại, đưa cách mạng Việt Nam từ đêm trường nô lệ đến ánh sáng của độc lập, tự do.  Nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), toàn Đảng, toàn dân và toàn...

Cùng chuyên mục

Ký kết hợp đồng cung cấp 2 triệu tấn than cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 – Tổng công ty Hàng hải...

Chiều ngày 6/6/2025, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovienam) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng mua than phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Sông Hậu 1 giai đoạn 2025-2026. Đây là dấu mốc quan trọng nhằm đảm bảo nguồn nhiên liệu ổn định, chất lượng cao, đáp ứng hoạt động sản xuất điện của nhà máy. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện...

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh...

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

VIMC ký hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 5/6/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc...

Phát huy lợi thế kết nối khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp TP Hải Phòng được biết đến là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại, đặc biệt là cảng Lạch Huyện – cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Địa phương này cũng có nhiều khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế...

Nâng tầm logistics để làm “bệ đỡ” cho xuất khẩu

Logistics không còn là khâu trung gian đơn thuần trong chuỗi cung ứng mà đang trở thành yếu tố quyết định sức cạnh tranh quốc gia. Khi xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trưởng, bài toán về chi phí, năng lực kho vận và kết nối hạ tầng càng trở nên cấp thiết. Để tăng trưởng xuất khẩu, logistics cần đi trước một bước Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng, kim ngạch...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất