Trang chủNewsThời sựGỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt...

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội

(Dân trí) – Những cơ chế đặc thù, vượt trội được các chuyên gia tham mưu TPHCM trình Quốc hội thông qua nhằm hóa giải bài toán đồng bộ mạng lưới metro cho thành phố sau nhiều thập kỷ trên giấy.
Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội

Một giờ là thời gian tối thiểu để Nguyễn Thảo Ly (ngụ quận Bình Thạnh), sinh viên năm hai trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đến giảng đường mỗi ngày. Quãng đường chỉ 10km, nhưng có những ngày Ly phải trễ học vì bị “chôn chân” cùng hàng trăm chiếc xe container nối dài trên đường xa lộ Hà Nội.

Ở phía ngược lại của thành phố, anh Nguyễn Thanh Tuấn, nhân viên văn phòng, cũng ngán ngẩm với cảnh còi xe inh ỏi, chen chúc từng khoảng trống vỉa hè trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) đều đặn hai buổi sáng, chiều. 

Sự vất vả trên đường đi làm và học của anh Tuấn, Thảo Ly đại diện cho hàng triệu người dân thành phố. Họ mong chờ sự hiện diện kịp thời của hệ thống 8 tuyến metro, góp phần giải quyết bài toán giao thông ngày càng bí bách của đô thị. 

Khó đủ đường

Ông Hoàng Ngọc Tuân (Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM) nhận định thực tế cho thấy, bất cứ đô thị lớn nào trên thế giới muốn phát triển kinh tế – xã hội đột phá đều cần xây dựng một hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ. Trong đó, việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị là vấn đề rất cấp bách.

“Nhìn lại chặng đường xây dựng hai tuyến, rõ ràng là quá chậm. Tuyến metro số 1 được thi công xây dựng trong 17 năm, tuyến tàu điện ngầm số 2 được thực hiện trong 22 năm. Và thực tế sau gần 20 năm từ khi triển khai nghiên cứu, phát triển các dự án đường sắt đô thị, đến nay TPHCM vẫn chưa có tuyến nào chính thức khai thác thương mại”, ông Tuân nói.

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 1
Bản đồ mạng lưới metro ở TPHCM theo quy hoạch (Đồ họa: Nima Farid).

Ông Hoàng Ngọc Tuân cũng thẳng thắn cho rằng, nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự 20 năm qua thì mất trăm năm nữa cũng chưa hoàn thành hệ thống đường sắt đô thị. 

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2030, TPHCM có 6 tuyến cao tốc, 5 tuyến quốc lộ, 3 tuyến vành đai, 5 đường trên cao, 8 tuyến metro, 3 tuyến Tramway, Monorail. 

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 2

TPHCM cần giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 10 năm hoặc thậm chí 5 năm

PGS TS Vũ Anh Tuấn Đại học Việt Đức

Đến nay, duy nhất tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sắp hoàn thành, dự kiến vận hành thương mại vào cuối năm 2024. Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) mới khởi công gói thầu đầu tiên, dự kiến hoàn thành vào năm 2032.

Ngoài ra, thành phố đang triển khai thực hiện chuẩn bị đầu tư một đoạn 9km tuyến từ Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn thuộc tuyến số 5 (ga Tân Cảng – Bến xe Cần Giuộc mới).

Việc đầu tư, xây dựng đồng bộ hệ thống metro TPHCM đến nay vẫn gặp muôn vàn khó khăn, do bài toán kinh phí khổng lồ, thủ tục đầu tư phức tạp, năng lực nhà thầu hạn chế, đến thách thức về giải phóng mặt bằng, thiếu hụt nguồn nhân lực…

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 3
Các đoàn tàu metro số 1 tại depot Long Bình, TP Thủ Đức (Ảnh: Chí Hùng).

Trong khi đó, Kết luận 49 của Bộ Chính trị đã đặt ra mục tiêu dốc sức hoàn thành hệ thống metro TPHCM vào năm 2035, tức chỉ còn 11 năm để TPHCM thực hiện 183km đường sắt đô thị còn lại.

Và để đạt được tham vọng này, TPHCM cần một cuộc “cách mạng” về tư duy, cơ chế, chính sách, từ việc khai thác hiệu quả quỹ đất, huy động nguồn vốn, đến việc rút gọn thủ tục, áp dụng công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cần cơ chế vượt trội

PGS TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức), nhìn nhận TPHCM cần giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện xuống còn 10 năm hoặc thậm chí 5 năm. 

Để làm được điều này, chu trình quản lý dự án cần thay đổi theo hướng giao trọn gói cho tổng thầu. Việc phê duyệt dự án do thành phố chịu trách nhiệm, đồng thời cho phép thành phố được tận dụng cơ chế đặc thù, tự quyết theo Nghị quyết 98.

PGS TS Vũ Anh Tuấn cũng cho rằng thành phố cần nâng cao năng lực cho Ban quản lý đường sắt đô thị, Sở GTVT,  Sở Quy hoạch Kiến trúc về năng lực kỹ thuật trong thẩm định các quy hoạch, thiết kế, các công nghệ. Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng phải được ưu tiên giải quyết rốt ráo ngay từ đầu.

Có quan điểm tương tự, ông Hoàng Ngọc Tuân cho hay riêng công tác chuẩn bị đầu tư cho một tuyến metro phải mất ít nhất 7-9 năm. Trên thực tế, hai tuyến metro đang triển khai đều trải qua 2 năm để điều chỉnh dự án, 1,5 năm để điều chỉnh thời gian thực hiện dự án dù không thay đổi nét vẽ thiết kế nào.

“Quá trình này quá dài, làm nản lòng các nhà đầu tư, cần có cơ chế đặc thù rút ngắn thủ tục, thời gian phê duyệt, thời gian thẩm định, có thể bỏ qua bước báo cáo tiền khả thi”, ông Tuân nói.

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 4

Nhìn lại chặng đường xây dựng hai tuyến metro ở TPHCM rõ ràng là quá chậm

Ông Hoàng Ngọc Tuân Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư – Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã tổng hợp ý kiến, nghiên cứu của các sở, ban ngành và góp ý, đề xuất của tổ chuyên gia để xây dựng đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM trình UBND TPHCM. 

Tại đề án này, các cơ quan, chuyên gia nhận định lý do lớn nhất khiến việc đầu tư, xây dựng mạng lưới metro chậm trễ hàng thập kỷ qua là chưa được bố trí nguồn lực thích đáng, thủ tục đầu tư chậm, phức tạp, chưa có cơ chế chính sách phù hợp, mang tính đột phá để huy động nguồn lực đầu tư.

Mặt khác, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật của các tuyến chưa đồng bộ, quy hoạch metro chưa gắn kết với không gian phát triển đô thị và các loại hình giao thông khác, giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, vốn đầu tư lớn sử dụng vốn vay ODA nên chịu sự ràng buộc của Nhà tài trợ và phụ thuộc vào năng lực của tư vấn, nhà thầu nước ngoài.

Theo đó, các cơ quan, chuyên gia đã đề xuất, tham mưu TPHCM xin 22 cơ chế đặc thù, vượt trội, để tháo gỡ những nút thắt cố hữu, tạo đột phá cho tiến trình hoàn chỉnh hệ thống metro xương sống cho giao thông TPHCM trong tương lai.

Nổi bật là các cơ chế then chốt, cho phép TPHCM chủ động quyết định chủ trương đầu tư, phân cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, khai thác quỹ đất dọc tuyến metro, thu hút đầu tư tư nhân…

Gỡ rối 8 tuyến metro với loạt cơ chế đặc thù, vượt trội - 5
Người dân trải nghiệm tàu metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên (Ảnh: Hải Long).

Cụ thể là cơ chế 7, cho phép TPHCM tự chủ tài chính bằng cách khai thác mọi nguồn thu từ đất. Cơ chế 8, TPHCM muốn được tự do phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu riêng cho dự án metro mà không bị giới hạn bởi hạn mức nợ công.

Đặc biệt, với cơ chế 12, cho phép TPHCM trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư cho toàn bộ mạng lưới metro, sau đó TPHCM sẽ tự phê duyệt dự án thành phần, giúp rút gọn đáng kể thời gian, thủ tục. Cơ chế 13, TPHCM được chủ trì thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM, PCCC, nghiệm thu dự án, giảm bớt sự tham gia của cơ quan trung ương, tăng tốc độ triển khai. 

Với cơ chế 14, TPHCM được chỉ định thầu tư vấn đối với các gói thầu không phức tạp, rút ngắn thời gian lựa chọn tư vấn, đảm bảo tiến độ. Cơ chế 15, miễn thủ tục lập Đề xuất dự án khi sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi, giúp TPHCM chủ động, nhanh chóng triển khai các dự án metro trọng điểm. Cơ chế 16, TPHCM được thanh toán vốn ODA linh hoạt theo tiến độ thực tế, không phụ thuộc kế hoạch vốn ODA hàng năm, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn vay.

Để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch TPHCM cần 25,8 tỷ USD – theo tính toán của 20 năm trước. Nguồn vốn chủ yếu phụ thuộc vào đầu tư công và vay ODA. Trong đó, vốn vay ODA cho các dự án đầu tư metro tại TPHCM là khoảng 6,5 tỷ USD (đạt khoảng 23%). Vốn ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu để đạt mục tiêu xây dựng hạ tầng TPHCM giai đoạn 2021-2025.

Vì vậy, việc nghiên cứu đầu tư các dự án đường sắt đô thị theo hợp đồng đối tác công – tư (PPP) từng được đề xuất áp dụng. Tuy nhiên, thủ tục đầu tư metro theo hình thức PPP phải trải qua hàng chục bước rất rườm rà.

Chính vì phải làm quá nhiều thủ tục nên không có nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng các dự án metro tại TPHCM.

Thư Trần – Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/go-roi-8-tuyen-metro-voi-loat-co-che-dac-thu-vuot-troi-20240522165025030.htm

Cùng chủ đề

Metro Bến Thành – Suối Tiên thu hơn 11,7 tỷ đồng trong 10 ngày chạy thương mại

Trong 10 ngày đầu khai thác thương mại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thu được hơn 11,5 tỷ đồng. Ngày 3/2 (mùng 6 Tết), đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) cho biết, tình hình vận hành khai thác tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên trong 10 ngày phục vụ cao điểm Tết Ất Tỵ. Theo đó, từ ngày 24/1 (25 tháng Chạp) đến...

TP.HCM định vị xung lực bứt phá

Với những thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật trong năm 2024, có thể khẳng định, TP.HCM đã vững vàng vượt qua khó khăn, tạo nền tảng quan trọng cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ về thời cơ để TP.HCM cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Với những thành tựu kinh tế...

Hơn 55.000 người đi metro ngày mùng 1 Tết Ất Tỵ

(NLĐO) - Metro số 1 (TP HCM) tăng chuyến từ 12 giờ ngày 30-1 (mùng 2 Tết). Ngày mùng 1, tuyến đã chở 55.657 khách, vượt chỉ tiêu 168%. ...

Metro số 1 điều chỉnh hoạt động dịp Tết

(NLĐO) - Việc tăng cường hoạt động tuyến metro số 1 trong dịp Tết góp phần giảm áp lực giao thông và mang đến trải nghiệm di chuyển hiện đại, thuận tiện. ...

Vụ nam thanh niên hít xà đơn trên metro số 1: Công ty Đường sắt đô thị đề nghị công an vào cuộc

Những ngày qua mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một nam thanh niên hít xà đơn phản cảm trên chuyến tàu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ngày 26-1, công ty vận hành đề nghị công an vào cuộc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chồng cũ của Từ Hy Viên bị phản ứng

(Dân trí) - Hành động của doanh nhân Uông Tiểu Phi, chồng cũ của nữ diễn viên Từ Hy Viên, đang đối mặt với làn sóng chỉ trích từ cộng đồng mạng. Sáng 3/2, gia đình nữ diễn viên xác nhận cô qua đời ở Nhật Bản. Sáng 3/2, thông tin nữ diễn viên Từ Hy Viên qua đời ở tuổi 49 đã gây rúng động dư luận châu Á. Người nhà của ngôi sao xác nhận, cô bị cúm,...

Bất động sản rộn ràng đón chu kỳ mới, hội tụ loạt động lực tăng trưởng

(Dân trí) - Thị trường bất động sản đang đứng trước chu kỳ mới, hướng tới sự phát triển bền vững, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của khung pháp lý hoàn thiện, hạ tầng giao thông được đầu tư chất lượng. Những yếu tố tích cựcChưa bao giờ thị trường bất động sản lại đón nhận những tín hiệu phục hồi tích cực như thời gian vừa qua, nhờ những thay đổi mạnh mẽ về hành lang pháp lý....

Cô gái khuyết tật bán kẹp tóc trên phố, nuôi mơ ước đưa bà đi du lịch

(Dân trí) - Mắc chứng bại não khiến tay chân không thể vận động như người bình thường, một cô gái tại Trung Quốc khiến dân mạng xúc động khi vẫn tự mình mưu sinh trên đường phố, dành dụm tiền lo cho bà. Mới đây, cư dân mạng tại Trung Quốc xúc động trước hình ảnh một cô gái có gương mặt xinh đẹp với dáng đi loạng choạng, cố bán kẹp tóc trên đường phố trong thời tiết...

Nghệ An thu gần 500 tỷ đồng từ du lịch dịp Tết Nguyên đán

(Dân trí) - Thống kê từ Sở Du lịch Nghệ An cho biết, 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, tỉnh này thu gần 500 tỷ đồng từ du lịch. Ngày 3/2, Sở Du lịch tỉnh Nghệ An cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời tiết mát mẻ và không mưa đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tham quan du lịch tại địa phương.Nhờ điều kiện thời tiết lý tưởng, nhiều...

Dính sự cố vô cùng khó tin, HLV Van Persie nổi trận lôi đình

(Dân trí) - Sự cố vô cùng khó tin xuất hiện ở giải vô địch quốc gia Hà Lan giữa Heerenveen và Fortuna Sittard. Điều đó khiến cho HLV Van Persie rất tức giận. Chuyện thật như đùa xuất hiện trong trận đấu giữa Heerenveen và Fortuna Sittard ở vòng 21 giải vô địch quốc gia Hà Lan đêm qua. Phút 89, ở thời điểm Heerenveen dẫn trước 2-1, Fortuna Sittard thực hiện hai sự thay đổi người.Ban tổ chức...

Bài đọc nhiều

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2024: Tình hình kinh tế

Chiều 1/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 1/2024.

Ngắm chim, thú hoang dã trong “lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ

(NLĐO)-“Lá phổi xanh” của Đông Nam Bộ hiện có hơn 1.400 loài thực vật, hơn 2,2 ngàn động vật, trong đó nhiều loài thuộc nhóm nguy cấp, quý, hiếm. ...

DeepSeek là gì và vì sao nó đang gây chấn động ngành AI toàn cầu

(CLO) DeepSeek, một startup công nghệ AI giá rẻ từ Trung Quốc, đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển khi tung ra các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất. ...

Tết đầy khi ta biết đủ

Thay vì tiêu tốn số tiền lớn cho những khoản chi thỏa mãn “cái tôi”, nhiều bạn đã chọn cách “Tết đầy khi ta biết đủ”. ...

Hàng ngàn người Bảo Lộc đội mưa xem đêm nghệ thuật Hương trà

(NLĐO) - Dù thời điểm diễn ra chương trình "Bảo Lộc - Thành phố Hương trà - Sắc tơ" có mưa nhưng hàng ngàn người dân vẫn háo hức theo dõi. ...

Cùng chuyên mục

Giới thiệu cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm về người Công an cách mạng

Cuốn sách của Tổng Bí thư Tô Lâm mang tựa đề: "Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân - Sáng ngời tư cách người Công an cách mạng". Ngày 3/2, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức họp báo giới thiệu, phát hành cuốn sách "Tuyệt đối...

Nổ bom ở Moscow khiến 5 người thương vong

(CLO) Một quả bom đã phát nổ tại sảnh khu chung cư cao cấp Alye Parusa ở Moscow vào ngày 3/2 khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người bị thương. ...

Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhận Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng

Kinhtedothi - Chiều 3/2, Thành ủy Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). Tổng Bí thư Tô Lâm gửi lẵng hoa chúc mừng nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường dự...

Phó trưởng Công an huyện bị thương khi tham gia chữa cháy

(NLĐO) - Trung tá Nguyễn Quang Hiếu, Phó trưởng Công an huyện Kim Thành, và một người dân bị thương khi tham gia chữa cháy. ...

Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025) và đầu Xuân mới Ất Tỵ, sáng 3/2 (mùng 6 Tết), đoàn đại biểu UBTƯ MTTQ Việt Nam do bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà 67, Khu di tích Chủ tịch Hồ...

Mới nhất

Nổ bom ở Moscow khiến 5 người thương vong

(CLO) Một quả bom đã phát nổ tại sảnh khu chung cư cao cấp Alye Parusa ở Moscow vào ngày 3/2 khiến ít nhất một người thiệt mạng và 4 người...

Ngày Xuân nghe người trẻ nói chuyện khởi nghiệp

Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản lĩnh, mạnh dạn dấn thân, tìm kiếm cơ hội, chinh phục những thử thách mới trên con đường khởi nghiệp. Ngày xuân, nghe những câu chuyện khởi nghiệp, càng cảm nhận rõ hơn sự quyết tâm và khát vọng vươn lên của giới trẻ. Tuổi trẻ ngày nay luôn thể hiện bản...

Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất Tỵ

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02 điểm (-0,95%), về mức 1.253,03 điểm; HNX-Index tăng 0,48 điểm (+0,22%), lên mức 223,49 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.500 tỷ đồng trên toàn thị trường. Khối ngoại xả mạnh tay gần 1.500 tỷ đồng phiên khai xuân Ất TỵKết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 12,02...

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ 2025 công chức, viên chức, người lao động khối cơ quan Bộ...

(Moha.gov.vn)-Sáng ngày 03/02/2025, ngày làm việc đầu tiên sau dịp nghỉ Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, tại trụ sở Bộ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gặp mặt đầu xuân cán bộ, công chức, viên chức, người...

Mới nhất