Trang chủNewsThời sựGỡ "nút thắt" tài chính, sớm khởi công cao tốc Tân Phú

Gỡ “nút thắt” tài chính, sớm khởi công cao tốc Tân Phú


Nhiều rào cản

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc dài 66km đi qua địa phận hai tỉnh: Lâm Đồng (55 km) và Đồng Nai (11km), là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương do tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan có thẩm quyền.

Gỡ

Việc huy động vốn triển khai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc vẫn gặp nhiều khó khăn (Ảnh minh hoạ).

Dự án được liên danh nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Nam Miền Trung đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) vào tháng 8/2020 – thời điểm thị trường bất động sản đang khá sôi động.

Theo dự kiến, tuyến cao tốc này sẽ được khởi công vào năm 2023 và hoàn thành 2 năm sau đó (năm 2025). Song, cho đến nay, kế hoạch này chưa thể thực hiện.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo phương án huy động vốn được các bên cam kết trong bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn tham gia thực hiện dự án sẽ do các thành viên liên danh nhà đầu tư đề xuất, các ngân hàng tài trợ và góp vốn.

Tuy nhiên, đến nay, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Nam Miền Trung và Ngân hàng Nam Á đã không thể tiếp tục tham gia đầu tư, tài trợ vốn do các doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính. Hơn 4 năm qua, chỉ còn Tập đoàn Đèo Cả kiên định theo đuổi, tài trợ kinh phí lập đề xuất dự án và triển khai hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi.

“Thực trạng tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia thấp (khoảng 35%), thời gian thu phí kéo dài, thời gian đầu tư kết nối đồng bộ toàn tuyến Dầu Giây – Liên Khương chưa xác định là những “rào cản” khiến dự án Tân Phú – Bảo Lộc rất khó để thu hút các nhà đầu tư khác và ngân hàng tham gia hợp vốn”, đại diện Đèo Cả chia sẻ.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, hiện chỉ có Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cam kết thu xếp cho vay đủ phần vốn huy động của dự án, nhưng điều kiện cho vay của VDB theo Nghị định 78/2023/NĐ-CP quy định “vốn chủ sở hữu tham gia trong quá trình thực hiện dự án tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư của dự án (không bao gồm vốn lưu động)…”. 

Trong khi đó, tại Điều 77 Luật Đầu tư PPP quy định “vốn chủ sở hữu tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư dự án không bao gồm vốn Nhà nước”.

Vướng mắc không rõ ràng về tỷ lệ vốn đầu tư có bao gồm vốn từ ngân sách Nhà nước hay không khiến việc vay vốn VDB chưa thể thực hiện.

Tháo gỡ cách nào?

Đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với trách nhiệm nhà đầu tư đứng đầu liên cùng kinh nghiệm triển khai thành công nhiều dự án lớn như: Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu và nghiên cứu, đề xuất giải pháp tài chính để cùng với cơ quan chủ quản báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Mới đây nhất, trong chương trình làm việc của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà với tỉnh Lâm Đồng để giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương (4/9), ông Hồ Minh Hoàng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn, làm rõ quy định tại Nghị định 78/2023/NĐ-CP về tỷ lệ vốn chủ sở hữu tham gia đối với các dự án đầu tư PPP là 20% tổng mức đầu tư của dự án không bao gồm phần vốn ngân sách Nhà nước tham gia.

“Ngân hàng VDB cần có cam kết tài trợ vốn tín dụng theo phương án tài chính được Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định và UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt để làm cơ sở cho các ngân hàng thương mại hỗ trợ cung cấp bảo lãnh dự thầu, thu xếp tín dụng ngắn hạn.

Trường hợp VDB không cấp tín dụng cho dự án, Đèo Cả kiến nghị Phó Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo để Ngân hàng Nhà nước có ý kiến các ngân hàng: TPBank, BIDV, Agribank tham gia đồng tài trợ cho dự án”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị.

Lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã đề nghị tỉnh Lâm Đồng cùng các Bộ liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vướng mắc trong vay vốn theo Nghị định 78, kiến nghị làm rõ, sửa đổi nghị định để thống nhất cơ chế với Luật Đầu tư PPP nhằm tăng sức hấp dẫn của nhà đầu tư với dự án cao tốc.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/go-nut-that-tai-chinh-som-khoi-cong-cao-toc-tan-phu-bao-loc-192240907145755538.htm

Cùng chủ đề

Cách nào “cởi trói” cho trái phiếu hạ tầng giao thông?

Là một trong những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất nhiều giải pháp để thu hút các nhà đầu tư phát hành trái phiếu, tạo nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. ...

Đề xuất hơn 300 tỷ đầu tư khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốc

Theo đề xuất của UBND thành phố Bảo Lộc, dự kiến tổng mức đầu tư Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương là 309 tỷ đồng. Đề xuất hơn 300 tỷ đầu tư khu dân cư, tái định cư phục vụ 2 cao tốcTheo đề xuất của UBND thành phố Bảo Lộc, dự kiến tổng mức đầu...

Doanh nghiệp giao thông Việt sẵn sàng nhập cuộc những dự án đường sắt tỷ đô

Nhiều doanh nghiệp giao thông Việt Nam đã chủ động liên kết đào tạo nguồn lực, nghiên cứu tiếp cận công nghệ hiện đại, bảo đảm năng lực tham gia các dự án đường sắt quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp. ...

Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án sẽ đầu tư mở rộng khoảng 98 km tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Thủ tướng thúc khởi công cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận trong quý II/2025Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Liên danh Đèo Cả - CII - Tasco đề xuất, Dự án...

Kỳ vọng lớn của doanh nghiệp giao thông từ nguồn vốn đầu tư công

Nguồn vốn đầu tư công được Chính phủ dự chi năm 2025 tiếp tục tăng so với năm trước để đầu tư hạ tầng được xem là cơ hội lớn của các doanh nghiệp giao thông trong nước. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Mới nhất