Trang chủNewsThời sựGỡ khó kiểm định xe siêu trường, siêu trọng

Gỡ khó kiểm định xe siêu trường, siêu trọng

Mức giá kiểm định chưa phù hợp thực tế, cộng thêm việc đầu tư mua sắm thiết bị đắt đỏ khiến nhiều cơ sở đăng kiểm chưa mặn mà kiểm định loại xe siêu trường, siêu trọng. Việc này ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.

Nhiều nơi chưa trang bị thiết bị đo tốc độ

Nhiều tuần nay, tại bãi tập kết xe chở hàng gần Cảng Hải Phòng xuất hiện hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc nằm phơi nắng mưa. Nguyên nhân xe không thể hoạt động là do chưa được đăng kiểm.

Gỡ khó kiểm định xe siêu trường, siêu trọng- Ảnh 1.

Thời gian qua, nhiều cơ sở đăng kiểm chưa mặn mà kiểm định phương tiện siêu trường, siêu trọng.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN, rất nhiều cơ sở đăng kiểm trên cả nước từ chối kiểm định loại phương tiện này, gây ảnh hưởng lớn đến chuỗi logistics, khiến giá cước vận tải tăng.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, Thông tư 47/2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định, khi kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm phải có thiết bị đo tốc độ để phục vụ kiểm tra hiệu quả phanh trên đường. Quy định mới giúp hoạt động kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm chặt chẽ, đi vào nền nếp.

Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai, các cơ sở đăng kiểm lúng túng do chưa kịp thời trang bị dụng cụ đo tốc độ, chưa nắm rõ các quy định, quy trình.

Sau văn bản chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN, hiện có khoảng 50 cơ sở đăng kiểm trên cả nước trang bị dụng cụ đo tốc độ.

Tại Hải Phòng, hiện đã có đường thử hiệu quả phanh để kiểm định xe siêu trường, siêu trọng ở khu vực đường nội bộ của một doanh nghiệp vận tải thuộc Chi hội vận tải siêu trường siêu trọng. Đến ngày 15/3, đã có 19 phương tiện được kiểm định tại đây.

Tuy nhiên, tìm hiểu của PV, nhiều cơ sở đăng kiểm khác hiện chưa mặn mà với kiểm định xe siêu trường, siêu trọng, chưa triển khai đặt mua thiết bị.

Cơ sở đăng kiểm ngại tốn thời gian, chi phí

Lãnh đạo một cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội cho biết, vướng mắc kiểm định xe siêu trường, siêu trọng hiện nay có 90% liên quan đến rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc. Mức giá kiểm định của loại này là 190.000 đồng.

Khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm cần có văn bản đề nghị gửi các cơ sở đăng kiểm; chuẩn bị phương tiện đảm bảo đủ điều kiện để được đăng kiểm, bố trí đường thử để thử hiệu quả phanh của phương tiện.

Việc tìm kiếm đường thử với các xe kiểm định ngoài cơ sở không khó, có thể sử dụng đường nội bộ của các doanh nghiệp, hoặc thuê đường nội bộ trong các khu công nghiệp… miễn đáp ứng điều kiện về an toàn, tiêu chuẩn đường thử trong quy chuẩn.

Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Để kiểm định rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc, cần ô tô đầu kéo trong lúc thử hiệu quả phanh trên đường thử. Tuy nhiên, đăng kiểm viên phải có GPLX hạng FC, trong khi đa số các đăng kiểm viên hiện tại chỉ có GPLX hạng B2.

Bên cạnh đó, đơn vị đăng kiểm cũng phải bố trí ít nhất 2 đăng kiểm viên, gồm một lãnh đạo để đến khu vực bố trí đường thử phanh.

“Mất thời gian, chi phí đi lại, tiền lương cho các đăng kiểm viên, trong khi một ngày tối đa kiểm định chưa được 10 xe, thậm chí có doanh nghiệp chỉ kiểm định một vài xe với mức giá hơn 10 năm chưa thay đổi”, lãnh đạo cơ sở đăng kiểm lý giải việc nhiều cơ sở chưa mặn mà.

Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc cơ sở đăng kiểm 2908D cho biết, đơn vị đã trang bị dụng cụ đo tốc độ. Tuy nhiên, khi có doanh nghiệp đề nghị kiểm định xe rơ-moóc, họ không bố trí được đường thử.

“Quãng đường thử phanh đối với loại xe này ít nhất phải dài từ 2 – 3km mới đủ điều kiện để dụng cụ đo tốc độ cho ra kết quả chính xác. Để tìm được đường thử rất khó khăn”, ông Sinh nói.

Việc không tìm được đường thử phanh cũng là một trong những lý do khiến một cơ sở đăng kiểm ở Phú Thọ chưa sẵn sàng kiểm định xe siêu trường siêu trọng. Mặt khác, việc trang bị dụng cụ đo tốc độ còn khiến phát sinh các chi phí về kiểm chuẩn thiết bị, trong khi nhu cầu của doanh nghiệp không lớn.

“Hiện cơ sở đăng kiểm vẫn thu không đủ bù chi do mức giá kiểm định nhiều năm không tăng, lượng xe kiểm định ngày càng giảm”, lãnh đạo cơ sở này nói thêm.

Sẽ sớm ban hành giá kiểm định mới

Theo các cơ sở đăng kiểm, nhiều doanh nghiệp vận tải có nhu cầu kiểm định xe siêu trường siêu trọng sẵn sàng chịu chi phí đi lại, sinh hoạt phí cho đăng kiểm viên. Tuy nhiên, chưa có quy định rõ ràng để cơ sở đăng kiểm thỏa thuận với doanh nghiệp vận tải.

“Cơ quan quản lý cần nghiên cứu, xem xét cho cơ chế riêng trong tính chi phí kiểm định xe ngoài cơ sở đăng kiểm để khuyến khích việc thực hiện hoạt động này. Có thể cho phép cơ sở đăng kiểm và doanh nghiệp vận tải tự thoả thuận về chi phí”, ông Sinh kiến nghị.

Về vấn đề này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, đang khẩn trương xây dựng mức giá kiểm định xe cơ giới mới để trình Bộ Xây dựng ban hành.

Trong đó, với hoạt động kiểm định ngoài cơ sở đăng kiểm sẽ nghiên cứu, xem xét để có thêm quy định cho phép cơ sở đăng kiểm và doanh nghiệp thỏa thuận các chi phí khác ngoài giá dịch vụ đăng kiểm (như chi phí di chuyển, sinh hoạt phí…) nhằm đáp ứng điều kiện thực tế.

Lãnh đạo Phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, để ban hành giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương xây dựng, hoàn thiện trình Bộ Xây dựng ban hành Thông tư về định mức kinh tế kỹ thuật, cơ chế chính sách giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Dự kiến trong quý II/2025 sẽ ban hành quyết định về giá tối đa dịch vụ kiểm định xe cơ giới, làm cơ sở để các đơn vị đăng kiểm ổn định hoạt động.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/go-kho-kiem-dinh-xe-sieu-truong-sieu-trong-192250317231208663.htm

Cùng chủ đề

Gương chiếu hậu không điều chỉnh được, ô tô có được đăng kiểm?

Gương chiếu hậu ô tô là bộ phận không thể thiếu giúp người lái quan sát khu vực xung quanh xe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. ...

Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn đạt chuẩn kiểm định chất lượng

(NLĐO) - Đánh dấu cột mốc 5 năm hình thành và phát triển, Trường CĐ Văn Lang Sài Gòn nhận về nhiều thành tích ấn tượng. ...

Nguyên nhân hàng loạt xe siêu trường, siêu trọng nằm bất động không được đăng kiểm

Thời gian qua, nhiều xe siêu trường, siêu trọng của các doanh nghiệp vận tải không thể lưu thông do không được đăng kiểm. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng từ đầu năm có tới hàng chục xe đến hạn mà không thể kiểm định, nguyên nhân do không có đường thử phanh. Bởi xe siêu trường, siêu trọng là phương tiện đặc thù, không thể đưa đến đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định.  Trong khi đó, tại Thông...

Bộ Xây dựng báo cáo hoạt động đăng kiểm xe quá khổ, quá tải

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hoạt động đăng kiểm đối với xe quá khổ, quá tải. ...

Số khung ô tô mờ, làm cách nào để được đăng kiểm?

Số khung bị mờ, không rõ các chữ số là một trong những lỗi khiến ô tô bị trượt đăng kiểm. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Hà Nội tiếp tục tăng nhiệt đến 28 độ, rồi lại đón không khí lạnh mạnh

Miền Bắc tiếp tục có nắng và tăng nhiệt nhanh cho đến đầu tuần tới (3/3), với mức cao nhất ở Hà Nội là 28 độ; sau đó lại đón không khí lạnh mạnh vào khoảng 4-5/3, gây mưa 2-3 ngày và trời rét kéo dài. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 1-2 ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ...

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi

Thành viên CLB Nhà báo cao tuổi tỉnh Gia Lai là những hội viên Hội Nhà báo Việt Nam công tác tại các cơ quan báo chí, các sở, ngành địa phương đã nghỉ hưu tự nguyện tham gia CLB. Ngoài ra, theo quy chế tổ chức và hoạt động, những nhà báo cao...

Còn khó khăn, vướng mắc trong triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

Theo báo cáo của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường kỳ của Chính phủ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Cắt bỏ thận do chủ quan khi mắc sỏi niệu quản

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội vừa tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thận phải cho một bệnh nhân 40 tuổi do biến chứng của sỏi niệu quản. Trước đó, bệnh nhân đã chủ quan, không điều trị kịp thời, dẫn đến mất chức năng thận. ...

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1...

Biến chứng đáng sợ của men gan thấp nếu không được điều trị đúng

GĐXH - Men gan thấp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy dinh dưỡng, suy gan, rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ nhiễm trùng. ...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. ...

Mới nhất