Trang chủNewsKinh tếGỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch

Gỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch


Ngành du lịch đang từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, tăng tốc lấy lại những gì đã mất. Trong đó, công tác truyền thông, quảng bá điểm đến được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia nhắc đến như một “nút thắt” khiến du lịch Việt Nam chưa thể bùng nổ.

  Gỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch - Ảnh 1.

VN đang nỗ lực thu hút khách quốc tế

Có chính sách mới, phải “hô lên” ngay !

“Nếu các chính sách về thị thực, xuất nhập cảnh lần này được thông qua, phải quảng bá ngay cho du khách biết để họ chủ động làm thủ tục xin visa vào Việt Nam. Tránh tình trạng mở rộng cửa nhưng không ai biết, để lỡ cơ hội như hồi mới mở cửa du lịch sau Covid-19. Việt Nam có đẹp đến đâu, có sản phẩm mới thế nào, mở cửa thông thoáng ra sao mà khách không biết thì họ cũng không tới”, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch Oxalis, lưu ý.

Cơ hội bỏ lỡ mà ông Nguyễn Châu Á nhắc tới, đến bây giờ vẫn là niềm tiếc nuối của rất nhiều người làm trong ngành du lịch. Sau khi chính thức tháo bỏ mọi rào cản về kiểm soát dịch bệnh nhằm quyết tâm vượt lên trước trong cuộc đua giành khách quốc tế hồi tháng 3.2022, Việt Nam gần như chiếm trọn lợi thế. So với Thái Lan lúc bấy giờ, Việt Nam thông thoáng hơn rất nhiều khi chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính, không cần cách ly, thủ tục xin visa khôi phục như trước dịch. Trong khi đó, Thái Lan vẫn áp dụng chương trình “Test and Go” với quy định khách quốc tế phải cách ly 1 đêm tại khách sạn chờ xét nghiệm PCR, nếu dương tính thì phải tiếp tục cách ly 14 ngày. Chưa kể, giá cách ly cũng khá cao, bao gồm xe chở từ sân bay về khách sạn, ăn uống… Thế nhưng, nghịch lý là Thái Lan đã vươn lên “vợt” hết những du khách đầu tiên du lịch trở lại, đặc biệt là đối tượng khách lẻ đi tự túc, trong khi chúng ta mở toang cửa vẫn chờ mãi chưa có khách vào. Nguyên nhân là nước bạn đưa ra quy trình nhập cảnh đầy đủ, cặn kẽ, chi tiết trên các phương tiện truyền thông, còn Việt Nam lúc đó vẫn nhùng nhằng chưa có thông tin gì. Khi có quy định cụ thể thì không truyền thông mạnh, không ai biết nên ít người chọn Việt Nam.

Cần quảng bá rộng hơn, mạnh hơn để tạo ra nhận thức điểm đến

Du lịch VN cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, dài hơi và liên tục thì mới có thể tận dụng lợi thế cạnh tranh, mau chóng khôi phục. Các công ty du lịch cần thay đổi mô hình theo hướng B2C, tức là bán trực tiếp tới khách du lịch, hạn chế qua các đối tác nước ngoài để vừa chủ động phát triển các sản phẩm mới, vừa chủ động nắm bắt thị trường. Song song, Tổng cục Du lịch cần có những chương trình quảng bá điểm đến rộng hơn nữa, mạnh hơn nữa. Cần chi thật nhiều tiền hơn để tạo ra nhận thức điểm đến. Khi đã có nhận thức thì các DN sẽ chào bán sản phẩm dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch Oxalis

Ông Nguyễn Châu Á nhận định marketing, truyền thông vốn là điểm yếu nhất của du lịch Việt Nam từ trước đến nay. Ngay cả hang Sơn Đoòng nổi tiếng là một trong những hang động kỳ vĩ nhất thế giới, nhưng hỏi 10 người Singapore, cả 10 người đều bảo không biết. Lâu nay, Việt Nam đều chủ yếu “nhờ” đối tác nước ngoài truyền thông “giùm”. 80% khách quốc tế đến Việt Nam đều do các công ty nước ngoài đưa về. Hầu hết các công ty du lịch Việt Nam đang kinh doanh theo mô hình B2B, nghĩa là chỉ xây dựng sản phẩm, chào bán cho đối tác để họ chào bán cho khách du lịch. Mô hình này trước dịch vẫn thành công do thị trường phụ thuộc nhiều vào khách châu Á, đi theo đoàn là chủ yếu. Tuy nhiên, thị trường khách châu Âu, châu Mỹ lại khác. Các công ty du lịch đưa khách châu Âu vào Việt Nam không chi nhiều tiền để quảng bá điểm đến nên khách ít biết đến Việt Nam và số lượng chọn du lịch Việt Nam còn hạn chế.

“Cũng vì chủ yếu các DN làm quảng bá du lịch theo hình thức B2B nên ngành du lịch cũng chỉ theo hình thức hỗ trợ làm roadshow và một số chương trình xúc tiến. Chúng ta có rất ít chương trình quảng bá điểm đến. Bối cảnh hiện nay đã có những thay đổi lớn trong mô hình du lịch, đặc biệt là khách châu Âu, châu Mỹ. Họ chuộng mô hình du lịch tự túc, khám phá, trải nghiệm. Nếu thông tin, hình ảnh điểm đến không được truyền thông, quảng bá rộng rãi thì sẽ rất bất lợi cho chúng ta trong cuộc đua cạnh tranh”, ông Châu Á đánh giá.

  Gỡ điểm nghẽn tăng tốc du lịch - Ảnh 3.

Du khách nước ngoài tham quan chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ

Kinh phí xúc tiến bằng 1/50 Thái Lan

Thời điểm trước dịch, trung bình mỗi năm, Tổng cục Du lịch tham gia khoảng 20 hội chợ quốc tế lớn như: Travex, ITB (Ðức), MITT (Nga), Jata (Nhật Bản)…, tổ chức 10 – 15 đoàn du lịch với hình thức làm quen, tiếp thị (famtrip, presstrips) nhằm giới thiệu các điểm đến, dịch vụ du lịch nổi bật của Việt Nam, thực hiện hơn 20 chương trình biểu diễn nghệ thuật lưu động (roadshow) tại các thị trường trọng điểm nước ngoài. Ngay tại trong nước, các địa phương cũng ra sức tổ chức rất nhiều sự kiện nhằm thu hút khách du lịch thập phương. Sau dịch, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam cũng đã được nâng cấp rất nhiều về quy mô, thay đổi nhiều phương thức như tích cực đưa hình ảnh Việt Nam lên các kênh truyền hình nổi tiếng thế giới, quảng bá du lịch qua điện ảnh, ẩm thực

Tuy nhiên, một lãnh đạo Tổng cục Du lịch thừa nhận khó khăn lớn đối với hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam là kinh phí. Ngân sách quảng bá du lịch của Việt Nam là 2 triệu USD mỗi năm, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan chi khoảng 86 triệu USD, Malaysia khoảng 130 triệu USD và Singapore chi 100 triệu USD. Để giải quyết bài toán kinh phí, cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch nhưng đến nay quỹ vẫn chưa thành lập được bộ máy, chưa thể đi vào hoạt động. Mô hình chưa thực hiện bao giờ nên về mặt con người, bộ máy và cơ chế đều khó khăn.

Khách quốc tế đến VN tháng 5 giảm

Số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê cho biết khách quốc tế đến VN tháng 5 vừa qua ước đạt 916.300 lượt người, giảm 6,9% so với tháng trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, VN đón gần 4,6 triệu lượt khách quốc tế, gấp 12,6 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 63% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong nước 5 tháng qua tăng 22,1%, ước đạt 268.300 tỉ đồng; doanh thu khu vực du lịch lữ hành tăng 89,4%, ước đạt 11.600 tỉ đồng do trong tháng có nhiều ngày nghỉ lễ.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện mới mở 3 văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài (tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh), trong khi Thái Lan hiện đã có tới 29 văn phòng ở 3 châu lục lớn, gồm 18 văn phòng đại diện ở châu Á, 8 văn phòng ở châu Âu và 3 ở Bắc Mỹ; Malaysia đã có 35 văn phòng đại diện du lịch ở nước ngoài; Singapore có 23 văn phòng; Hàn Quốc có 31 văn phòng.

“Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhiệm vụ đầu tiên là hướng tới, thâm nhập và khai thác thị trường. Việc có văn phòng đại diện tại các thị trường là rất quan trọng. Thế nhưng, vì nhiều lý do, cho đến bây giờ văn phòng xúc tiến du lịch của Việt Nam ở các thị trường còn rất hạn chế. Đây cũng là một trong những thiệt thòi rất lớn của ngành du lịch Việt Nam trong cuộc đua cạnh tranh điểm đến”, lãnh đạo Tổng cục Du lịch nhận định.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho rằng câu chuyện xúc tiến, quảng bá du lịch, liên kết giữa các địa phương để tạo nên hệ thống sản phẩm mới hấp dẫn là những vấn đề cần phải quyết liệt tháo gỡ nhanh chóng để tạo sức bật cho du lịch Việt Nam.

“Ngành du lịch đã thể hiện quyết tâm rất lớn nhưng chỉ 1 ngành thôi là chưa đủ. Du lịch muốn đẩy mạnh quảng bá nhưng phân bổ ngân sách ít. Ngân sách xúc tiến của du lịch Việt Nam 1 năm chỉ bằng khoảng 1/50 của Thái Lan. Dù có nỗ lực đến đâu nhưng với nguồn lực ít như vậy thì thương hiệu điểm đến không thể bật lên nhanh được. Doanh nghiệp đang rất kỳ vọng từ Nghị định 82, Thủ tướng Chính phủ sẽ có những quyết sách cụ thể, mạnh mẽ, mở đường cho các bộ, ngành triển khai nhanh những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch theo đúng mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ông cao Trí Dũng nêu ý kiến. 



Source link

Cùng chủ đề

Điểm đến ở Thái Lan mở cửa trở lại, vẫn có khách Việt hủy tour

(NLĐO) – Một số đoàn khách Việt đi Bangkok hủy tour, công ty du lịch theo dõi chặt tình hình tham quan của các đoàn khách đang ở Thái Lan. ...

Khách Việt hủy tour đi Bangkok, các điểm đến ở Thái Lan khác trở lại bình thường

Động đất tại Myanmar làm rung chuyển thủ đô Bangkok (Thái Lan). Đến ngày 30-3, một số tour du lịch điều chỉnh đã ổn định trở lại. Có đơn vị giữ nguyên lịch trình tới các điểm đến được đánh giá đã an toàn. ...

Nhộn nhịp lên tour dịp lễ 30-4

Kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày và dịp 30-4 và 1-5 với 5 ngày nghỉ là cơ hội để các công ty du lịch tăng tốc khởi động trước khi vào cao điểm hè. Ngay từ đầu tháng 3,...

Nam Định đón 768.000 lượt khách du lịch trong quý I

Kinhtedothi - Theo thống kê, lượng khách du lịch đến Nam Định trong quý I/2025 ước tính đạt khoảng 768.000 lượt, tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 182 tỷ đồng. Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nam Định, trong quý I/2025, nhiều lễ hội Xuân quy mô lớn đã diễn ra trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo du khách. Một số lễ hội tiêu biểu bao gồm Hội chợ Viềng xuân...

Du khách Việt kể về phút giây động đất ở Thái Lan

(NLĐO) – Mặt đất xung quanh lắc như đi biển, nhiều khách được nhân viên thủy cung hô hào chạy theo lối thoát hiểm lên mặt đất mới biết động đất… ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu, trái cây nào tràn về Việt Nam nhiều nhất?

Trái cây nhập khẩu được bày bán la liệt từ chợ truyền thống đến các “chợ online”, phủ sóng khắp các siêu thị lớn, nhỏ ở nước ta, lấn át cả trái cây nội địa. Đáng chú ý, bên cạnh các loại trái cây nằm ở phân khúc cao cấp, rất nhiều loại quả được nhập về bán với giá rẻ, thậm chí là siêu rẻ. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến giữa tháng 5,...

Giá heo hơi hôm nay ngày 8/7/2024: Tăng, giảm từ 1.000

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 8/7/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 8/7/2024 ổn định và chững giá, dao động trong khoảng 67.000 - 69.000 đồng/kg. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 8/7/2024 đi ngang trên diện rộng Theo đó, mức giá thấp nhất khu vực 67.000 đồng/kg được ghi nhận tại Lào Cai. Ở chiều...

Bỏ phố về quê khởi nghiệp bằng nem Lai Vung

Mong muốn duy trì và phát huy đặc sản nem Lai Vung, anh Huỳnh Ngọc Hậu (xã Tân Thành, huyện Lai Vung,...

Ứng dụng công nghệ vượt khó khăn giao hàng quá khổ

Khi lĩnh vực giao hàng cồng kềnh và hàng quá khổ mở rộng, các doanh nghiệp vận tải tích cực tìm kiếm các giải pháp cân bằng giữa tốc độ, tính linh hoạt và hiệu quả chi phí. Khó khăn khi vận chuyển hàng hoá cồng kềnh, quá khổ Theo Báo cáo Logistics Việt Nam năm 2022 của Bộ Công Thương, mặc dù Việt Nam sở hữu mạng lưới đường bộ dài 595.201km, nhưng vẫn còn nhiều đoạn đường chưa phát...

Giá dầu thế giới phiên cuối tuần giảm nhẹ

Giá dầu thế giới giảm nhẹCụ thể, giá dầu WTI chốt phiên giao dịch cuối tuần, lúc 6h30’ sáng 26/11 (theo giờ Việt Nam) là 75,18 USD/thùng, giảm 1,56 USD, tương đương 2,02%. Giá dầu Brent là 80,23 USD/thùng, giảm 0,84 USD, tương đương 1,03%.Tuần qua, giá dầu thế giới suy giảm liên tục vì sự thận trọng của các nhà phân tích trước khi cuộc họp OPEC+ diễn ra. Các dự đoán cho rằng OPEC+ có thể...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất