Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhGiới ôtô 'tầm sư học đạo' ngành xe điện Trung Quốc

Giới ôtô ‘tầm sư học đạo’ ngành xe điện Trung Quốc


Để cải thiện năng lực cạnh tranh, Volkswagen, Nissan và Toyota đang tìm cách học hỏi kinh nghiệm phát triển xe điện của các công ty Trung Quốc.

Từng thống trị vững chắc thị trường ôtô chạy bằng xăng, nhưng Volkswagen đang mất thị phần ở Trung Quốc khi khách hàng chuyển sang dùng xe điện. Giờ đây, để cạnh tranh với các nhà sản xuất địa phương, các kỹ sư của nhà sản xuất xe hơi Đức đang tìm kiếm các bí quyết của Trung Quốc để tăng tốc quá trình sản xuất xe điện.

Tương tự, Nissan Motor cũng cố gắng sản xuất ôtô nhanh hơn bằng cách áp dụng các mẹo học được từ một liên doanh Trung Quốc. Hay Toyota Motor đang tuyển dụng kỹ sư từ đối tác Trung Quốc để việc phát triển ôtô điện và ôtô thông minh.

Tại Trung Quốc, doanh nghiệp nội địa chiếm khoảng ba phần tư doanh số bán xe điện và xe lai xăng – điện (hybrid). Theo WSJ, việc các nhà sản xuất ôtô toàn cầu đến đây học tập cách làm xe điện không chỉ quan trọng với tương lai của họ tại chính thị trường này mà còn hữu ích với thị trường quê nhà. Ngược lại, hướng này cũng giúp phương pháp sản xuất, chuỗi cung ứng và công nghệ kỹ thuật số của Trung Quốc có thể thâm nhập vào các nhà sản xuất ôtô toàn cầu.





Công nhân làm việc trong nhà máy xe điện SAIC Volkswagen MEB ở Thượng Hải ngày 8/11/2019. Ảnh: Reuters

Công nhân làm việc trong nhà máy xe điện SAIC Volkswagen MEB ở Thượng Hải ngày 8/11/2019. Ảnh: Reuters

Ralf Brandstätter, Giám đốc kinh doanh Volkswagen Trung Quốc, cho biết trước đây công ty sản xuất ôtô ở châu Âu và xuất sang Trung Quốc với một số điều chỉnh. Tuy nhiên, cách tiếp cận này không còn hiệu quả vì yêu cầu của khách hàng nơi đây về điện khí hóa và kỹ thuật số ngày càng quá khác biệt.

“Chúng ta cần phải linh hoạt và tập trung hơn” ông ta nói vào tuần trước tại Trung tâm sản xuất, phát triển và mua sắm xe điện của Volkswagen tại Hợp Phì, phía tây Thượng Hải. Ông cho biết công ty sẽ phát triển tại chỗ các mẫu ôtô cho thị trường Trung Quốc, đồng thời hợp tác với đối tác địa phương nhiều hơn.

Theo Brandstätter, những thay đổi này sẽ giúp Volkswagen đạt được mục tiêu trở thành một trong ba nhà sản xuất ôtô hàng đầu tại Trung Quốc vào 2030. Dẫn đầu doanh số tại thị trường này nhiều thập kỷ, Volkswagen đang bị ông trùm xe điện và xe hydrid BYD bám sát.

Vị thế dẫn đầu của nhà sản xuất ôtô Đức bắt đầu lung lay từ vài năm trước khi họ gặp khó trong việc phát triển xe điện. Brandstätter nói Volkswagen mất gần 4 năm để tạo ra sản phẩm mới, trong khi các công ty Trung Quốc chỉ cần hơn 2 năm rưỡi.

Vì vậy, họ đặt mục tiêu cắt giảm quá trình phát triển phương tiện xuống còn khoảng 2 năm rưỡi. Điều đó sẽ đạt được thông qua một loạt hành động, với một số lấy cảm hứng từ cách làm của Trung Quốc.

Một là sử dụng nhiều linh kiện Trung Quốc tại chỗ, vốn nhanh hơn việc dựa vào linh kiện của Đức. Từ hệ thống màn hình hiển thị, thông tin đến pin và đèn pha, việc mua các mặt hàng này từ nhà cung cấp Trung Quốc sẽ cắt giảm khoảng 30% thời gian phát triển sản phẩm và giảm từ 20% đến 40% chi phí.

Ban lãnh đạo Volkswagen đánh giá các nhà cung cấp Trung Quốc đã cải thiện đáng kể về chất lượng, độ bền và công nghệ trong khoảng 4 năm qua. Họ đã hợp tác với các nhà sản xuất ôtô nội địa hàng đầu và là một phần quan trọng trong hệ sinh thái xe điện và xe thông minh của Trung Quốc. Theo các giám đốc và chuyên gia trong ngành, các nhà cung cấp Trung Quốc vượt trội so với phần còn lại thế giới.

Volkswagen cũng đang đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty địa phương để có được công nghệ tiên tiến của Trung Quốc. Danh mục bao gồm startup xe điện XPeng, nhà sản xuất pin Gotion High-Tech, công ty phần mềm và chip xe tự lái Horizon Robotics, nhà sản xuất hệ điều hành buồng lái thông minh ThunderSoft.

Tại Hợp Phì, đội ngũ của Volkswagen đã thay đổi về cơ cấu quản lý, có thẩm quyền phê duyệt các linh kiện địa phương để tiết kiệm thời gian. Họ đang phát triển dòng xe điện cấp thấp mới cho Trung Quốc, dự kiến ra mắt vào 2026. Đến 2030, nhà sản xuất này có kế hoạch cung cấp 30 mẫu xe điện tại đây.

Nissan cũng cố gắng đẩy nhanh tiến độ phát triển xe điện để cứu doanh số đang trượt dốc. Hãng đã học được vài kinh nghiệm từ Venucia, một thương hiệu địa phương do Nissan liên doanh với Dongfeng Motor. Một trong số đó là cách rút ngắn thời gian thử nghiệm phương tiện.

Theo truyền thống, Nissan phải đợi nhiều tháng để hoàn thiện một số khuôn trước khi sử dụng chúng chế tạo xe thử nghiệm. Còn hiện tại ở Trung Quốc, hãng xe Nhật Bản đang trong quá trình sử dụng khuôn nguyên mẫu để thay thế.

Để đảm bảo chất lượng, Nissan đồng thời có kế hoạch sử dụng nhiều công nghệ kỹ thuật số hơn, chẳng hạn máy in 3D hoặc thử nghiệm ảo để bổ sung. Đến năm 2026, Nissan có kế hoạch phát hành 4 mẫu xe thuần điện và hybrid được phát triển từ trung tâm R&D Trung Quốc và 6 mẫu xe mang nhãn hiệu của liên doanh.

Người phát ngôn của Nissan cho biết công ty thừa nhận liên doanh của họ tại Trung Quốc đã xây dựng được năng lực mạnh mẽ và mọi cuộc thử nghiệm đều đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu của Nissan.

Trong khi đó, Toyota đã chuyển trọng tâm của trung tâm R&D Trung Quốc sang ôtô điện và thông minh, đồng thời tuyển thêm nhiều kỹ sư từ các liên doanh sở tại cho các dự án. Giống như Volkswagen, Toyota sẽ tìm kiếm các nhà cung cấp địa phương, đồng thời sửa đổi thiết kế linh kiện và nâng cấp công nghệ sản xuất để cắt giảm chi phí cho xe điện thông minh.

Bill Russo, Giám đốc điều hành công ty tư vấn chiến lược Automobilety trụ sở tại Thượng Hải, cho biết nhiều thương hiệu nước ngoài đã tụt lại phía sau trong chu kỳ sản phẩm ở Trung Quốc vì không chuẩn bị đủ sớm cho xu hướng xe điện đã bắt đầu từ năm 2020.

WSJ cũng ghi nhận một số hãng ôtô toàn cầu đã bắt đầu rút lui hoặc điều chỉnh hướng đi. Mitsubishi Motors và Stellantis – nhà sản xuất xe Jeep, đã ngừng sản xuất tại Trung Quốc. Ford thì chấm dứt hoạt động bán trực tiếp xe điện. Bill Russo cho rằng, để bắt kịp các đối thủ địa phương, các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu sẽ cần tốn nhiều năm nữa. Còn hiện tại, nhiều công ty có thể phải dựa vào việc cắt giảm chi phí và giảm giá để tăng doanh số.

Phiên An (theo WSJ)




Source link

Cùng chủ đề

Phát triển xe xanh: Vẫn còn thách thức

Tại tọa đàm "Phát triển xe xanh tại Việt Nam: Hướng tới mục tiêu Net Zero" tổ chức ngày 27/3 tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng việc chuyển đổi, thay thế những "trạm phát thải"...

Những lần VinFast “phá lệ thị trường” với loạt chính sách khiến chủ xe xăng ghen tị

Thêm ưu đãi, thêm lợi ích: Xe điện “ngon” từ chất đến chi phíTừ đầu tháng 3/2025, VinFast đã công bố bảng giá mới với mức hỗ trợ lớn cho khách hàng mua xe kèm pin, đồng thời...

Green Future mở rộng dịch vụ xe VinFast Đà Nẵng với nhiều lựa chọn hấp dẫn

Green Future mở rộng dịch vụ xe VinFast Đà Nẵng, cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện chất lượng. Khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ linh hoạt, giá cả hợp lý và miễn phí sạc điện công cộng. Xe cũ được kiểm định nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và minh bạch lịch sử vận hành. ...

VinFast hợp tác mở 22 showroom xe điện tại Indonesia

Hợp tác này giúp VinFast tối ưu hoạt động, giảm chi phí và tăng cường uy tín thương hiệu, phù hợp với mô hình đại lý toàn cầu của hãng. Ngày 21-3, VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho biết hãng xe và...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

‘Thủ phủ trái cây’ miền Tây muốn bán thêm đặc sản vào TP HCM

Ngoài trưng bày đặc sản đến lễ 2/9, Tiền Giang - thủ phủ trái cây của miền Tây - mời gọi doanh nghiệp TP HCM tăng liên kết tiêu thụ nông sản. Từ 29/8 đến 2/9, hàng loạt đặc sản từ trái cây đến thực phẩm như sầu riêng, thanh long hay mắm tôm chà, bánh phồng tôm đồng loạt xuất hiện tại "Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc trưng của Tiền Giang" ở TP...

Gia đình chủ tịch nhận hơn 160 tỷ đồng cổ tức trong 2 năm

May Sông Hồng dự định ngày thanh toán cổ tức là 22/12. Với 75 triệu cổ phiếu đang lưu hành, số tiền May Sông Hồng dự chi cho đợt trả cổ tức lần này vào khoảng 188 tỷ đồng, tương đương mức trả cổ tức của năm 2022. Đáng chú ý, ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch HĐQT và là cổ đông lớn nhất của May Sông Hồng dự kiến sẽ nhận khoảng 45 tỷ đồng cổ tức bằng tiền mặt...

Lo “chảy máu” ngoại tệ khi lãi suất USD của Việt Nam 0%, Mỹ 5,5%/năm

Sáng 29/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước. Nguồn lực quan trọng từ kiều hối Qua nghiên cứu các báo cáo và tình hình thực tiễn kinh tế - xã hội các tháng đầu năm 2024, đại biểu Nguyễn Trúc Sơn (đoàn Bến Tre) đánh giá với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chính...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Khai quật khảo cổ tại Lạc Câu sẽ mở ra nhiều kỳ vọng

VHO - Từ ngày 9-31.5, Ban Quản lý Di tích và Bảo tàng Quảng Nam sẽ tiến hành thăm dò, khai quật khảo cổ tại địa điểm Lạc Câu, thôn Lạc Câu, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình (Quảng Nam). Trước đó, ngày 6.5, Bộ VHTTDL đã có quyết định số 1264/QĐ- BVHTTDL cho phép Ban Quản lý Di...

MISA được vinh danh “Thương hiệu tiêu biểu” trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP...

Ngày 11/05/2025, tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (Hanoisme), MISA đã vinh dự...

Hyundai Care Day 2025 – Chuỗi sự kiện chăm sóc xe toàn diện, lan tỏa giá trị nhân văn – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội, ngày 09/05/2025 – Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức khởi động chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2025 tại 10 tỉnh thành trên cả nước, diễn ra từ 18/05/2025 đến 24/08/2025, dự kiến chăm sóc hơn 1.200 xe Hyundai. Hyundai Care Day là chương trình được tổ chức nhằm tri ân khách hàng, giới thiệu...

VIMC tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – Tổng công ty Hàng...

Chiều ngày 10/5/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (1995–2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì – phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, ghi nhận những đóng góp quan trọng của VIMC trong...

Mới nhất

Hành trình Mới và Mở