Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên sẽ tiếp tục hay dừng?

Giáo viên sẽ tiếp tục hay dừng?

Tuy nhiên, giáo viên (GV) có thực hiện dạy miễn phí cho học sinh (HS) hay không thì mỗi trường, mỗi GV chia sẻ tâm tư và cách làm khác nhau.

VẪN CÓ CÁCH CHI CHO GV

Bà Nguyễn Thị Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cho biết nhà trường không gặp khó khăn gì với việc thực hiện thông tư này vì lâu nay nhà trường vẫn tổ chức dạy phụ đạo, bồi dưỡng HS giỏi, tổ chức ôn tập cho HS thi tốt nghiệp THPT… mà không thu bất cứ khoản tiền nào. Điều đó cũng không có nghĩa là GV dạy không công. Trước hết trách nhiệm của GV là dạy đủ số tiết quy định, nếu dạy thêm giờ thì sẽ được trích từ quỹ chi thường xuyên để trả theo quy định dạy thêm giờ. “Quan trọng là nhà trường phải căn cứ vào các văn bản hướng dẫn để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp, chi tiêu tiết kiệm để có kinh phí chi trả dạy thêm giờ cho GV thay vì thu của HS. Tuy nhiên, số tiết dạy thêm như vậy phải không quá nhiều”, bà Quỳnh nói.

Dạy thêm không thu tiền: Giáo viên sẽ tiếp tục hay dừng?- Ảnh 1.

Học sinh sau giờ học thêm tại một trung tâm văn hóa ngoài giờ tại TP.HCM

Bà Quỳnh ủng hộ quy định mới về dạy thêm và cho rằng GV giỏi nếu muốn dạy thêm thì chắc chắn sẽ rất đông HS ở các nơi tìm đến học, không cần dạy thêm HS chính khóa.

Hiện nay, trong trường hợp GV được huy động tham gia hướng dẫn HS giỏi thì một tiết hướng dẫn, bồi dưỡng sẽ được tính bằng 1,5 tiết định mức. Căn cứ vào số tiết dạy bồi dưỡng thực tế để quy đổi sang định mức tiết dạy đúng theo quy định pháp luật. Tuy vậy, GV dạy phụ đạo HS yếu kém thì không được quy đổi sang định mức tiết dạy, coi như làm nghĩa vụ. Một số trường có nguồn thu thì hỗ trợ cho GV theo quy chế chi tiêu nội bộ.

NHIỀU TRƯỜNG HỢP PHẢI DỪNG HẲN

Trong khi đó, một GV dạy ngữ văn cấp THCS ở Bắc Giang chia sẻ, trường THCS chỉ dạy 1 buổi/ngày nên lâu nay, nhà trường vẫn tổ chức dạy các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh cho HS vào buổi thứ 2 trong ngày, có thu tiền để phục vụ ôn thi vào lớp 10. Việc thu chi thực hiện theo thỏa thuận với phụ huynh và theo hướng dẫn của sở GD-ĐT. “Ví dụ, mỗi tuần tôi dạy thêm cho 4 lớp, mỗi lớp 3 tiết, tổng cộng dạy tối đa 12 tiết/tuần, thu nhập từ nguồn dạy thêm tại trường khoảng 7 – 8 triệu đồng/tháng. Do vậy từ ngày 14.2 khi quy định mới về dạy thêm có hiệu lực thì các lớp dạy thêm cũng sẽ dừng lại và GV sẽ mất một nguồn thu đáng kể”, GV này ngậm ngùi nói.

Một GV chia sẻ dù quy định cho phép dạy thêm ở trường nhưng không cho thu tiền HS thì hầu hết GV sẽ không dạy thêm nữa. Lý do vì thu nhập từ lương của GV còn thấp, nếu có thời gian trống GV sẽ dành để làm việc khác hoặc dạy thêm ở trung tâm ngoài nhà trường. “Quy định của Bộ là lý tưởng nhưng GV cũng phải có tiền để trang trải cuộc sống hoặc nếu không có nhu cầu kiếm tiền thì cũng cần nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, không thể bắt GV dạy “không công” mãi được”, GV trên nêu thực tế.

Hiện nhiều trường trung học ở Hà Nội cũng đang tổ chức dạy buổi 2 có thu tiền của HS, trường tiểu học thì dạy thêm dưới danh nghĩa “bồi dưỡng kiến thức” hoặc tăng cường… Có trường THCS cho trung tâm bồi dưỡng kiến thức vào dạy thêm cho HS của mình nhưng thực chất đây chỉ là hình thức “lách luật” vì tiếng là trung tâm nào đó đứng ra tổ chức dạy thêm, thỏa thuận và thu tiền của HS nhưng GV đứng lớp vẫn là đội ngũ GV chính khóa của trường. Tất cả các trường hợp này sau khi quy định mới về dạy thêm có hiệu lực sẽ không được phép tổ chức có thu tiền của HS nữa.

Dạy thêm không thu tiền: Giáo viên sẽ tiếp tục hay dừng?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 trong giờ học. Theo quy định mới về dạy thêm học thêm áp dụng từ 14.2 tới đây, nhà trường tổ chức dạy phụ đạo, ôn tập cho cho thi tốt nghiệp THPT… không được thu tiền

ảnh: Đào Ngọc Thạch

CƠ HỘI ĐỂ DẠY THÊM TRỞ VỀ ĐÚNG NGHĨA TỰ NGUYỆN

TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục VN, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), cho rằng việc Bộ GD-ĐT quy định 3 đối tượng được dạy thêm trong nhà trường nhưng không được thu tiền HS mang ý nghĩa nhân văn, khoa học. Quy định sẽ giúp định hướng cho các nhà trường, GV trong việc dạy và học làm sao đảm bảo chất lượng theo yêu cầu mà không cần “đẻ” ra những giờ học thêm, thu phí; giúp HS có thêm thời gian vui chơi, nghỉ ngơi.

PGS Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học giáo dục VN, ủng hộ quy định của Bộ GD-ĐT và chia sẻ GV, các nhà trường hãy “dám thay đổi để dạy thêm chuyên nghiệp hơn”. GV cần dám từ bỏ thói quen “hộp kín”, tự làm, tự hưởng, dám thay đổi thì GV sẽ được tự tin, tự hào khi thực hiện một dịch vụ đặc biệt dành cho con người.

Bà Thơ cũng cho biết từ sau khi Bộ GD-ĐT công bố thông tư, bà nhận được nhiều tâm tư của GV về việc “giờ trường học không được tổ chức dạy thêm, thì dạy thêm ở đâu? Khác với thành phố lớn, ở nhiều địa phương, gần như không có trung tâm dạy thêm. Bằng kinh nghiệm của mình, bà Thơ cho rằng GV muốn dạy thêm HS không phải HS mình dạy chính khóa thì cần có đề án, gồm những nội dung chính như: chương trình giáo dục, thể hiện rõ mục tiêu, đối tượng, kế hoạch nội dung, phương pháp, đánh giá, nhân sự thực hiện; cơ sở vật chất, phương tiện đáp ứng chương trình giáo dục… Khi thực hiện thì cần tuân thủ đề án ấy, nếu không sẽ bị rút giấy phép…

Về quy định GV dạy thêm phải đăng ký kinh doanh, bà Thơ cho rằng nhiều người ấm ức cho rằng tại sao họ dạy tốt, HS khắp nơi đua nhau xin học thế mà phải “xin phép”; dạy thêm chân chính, phải lao động (gần như là chủ chốt toàn phần, vì lớp học thêm, ngoài người dạy ra, chẳng cần ai nữa), thế mà lại phải chi trả phần trăm cho trung tâm…

Tuy nhiên, bà Thơ cho rằng nếu liên hệ với các ngành nghề khác thì cũng tương tự. “Ca sĩ hát hay như thế, nhiều người hâm mộ, hát bài hát cũng là công sức toàn phần, sao cần đến công ty, ông bầu xin phép biểu diễn; bác sĩ đã học hành vất cả thế, uy tín thế, thế mà khám bệnh cũng phải xin phép, lâu lâu phải thi sát hạch tay nghề”, bà Thơ nhận xét. (còn tiếp)

Cần thêm “liều thuốc” giải quyết triệt để

TS Nguyễn Tùng Lâm khẳng định các quy định trong thông tư mới chưa phải là “liều thuốc” duy nhất để giải quyết triệt để vấn đề dạy thêm hiện nay. Nguyên nhân là do nền giáo dục của chúng ta lâu nay chưa hướng tới thực chất nhằm phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng sáng tạo cho từng HS mà vẫn nặng nề về thi cử, điểm số.

Hiện nay, dù đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được một chặng đường với yêu cầu mới là giảm nhẹ truyền thụ kiến thức một chiều, thay đổi phương pháp để hình thành, phát triển năng lực HS nhưng thực tế các nhà trường, phụ huynh, HS vẫn chạy đua với điểm số, thi cử, các loại bằng cấp, chứng chỉ…

Ngoài ra, hiện vẫn tồn tại các loại hình trường học khác nhau, chất lượng các nhà trường không đồng đều, cơ sở vật chất nơi rộng rãi, nơi nhỏ hẹp, nơi được đầu tư, nơi còn hạn chế… do đó, phụ huynh luôn có nhu cầu chọn trường tốt cho con. Bài toán đặt ra là Bộ GD-ĐT cùng các tỉnh, thành phố cần có phương án để đảm bảo chất lượng giáo dục các trường học đồng đều, trong đó có cả điều kiện cơ sở vật chất. Các trường học được tự chủ, được quyền tuyển GV, tự chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục, khi đó họ phải sáng tạo, hướng đến giáo dục hội nhập. Ngược lại, vẫn tồn tại trường top, trường chất lượng cao và GV vẫn ra đề kiểm tra, đánh giá mang tính chất đánh đố, mẹo mực thì sẽ vẫn còn tình trạng học thêm.

“Hướng tới nền giáo dục không cần dạy thêm, học thêm là đúng nhưng tôi cho rằng việc này chỉ thực hiện được khi giải quyết tận gốc rễ vấn đề thi cử; đảm bảo chất lượng giáo dục ở mức độ đồng đều ở các nhà trường, lương GV phải đủ trang trải cuộc sống…”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.




Nguồn: https://thanhnien.vn/day-them-khong-thu-tien-giao-vien-se-tiep-tuc-hay-dung-18525011521465518.htm

Cùng chủ đề

Trung tâm dạy thêm tăng vọt, Bộ GD&ĐT ra mệnh lệnh

TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt TPO - Sau một tháng rưỡi thực hiện Thông tư 29, các trung tâm có chức năng dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, các hộ đăng ký kinh doanh tăng vọt Tại Hội nghị trực tuyến về tuyển sinh đầu cấp và thi...

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

Mức thu phí học thêm tăng cao sau khi thực hiện quy định mới

Đây là một trong những bất cập bộc lộ sau quá trình triển khai Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm tại Hà Nội. Thông tin tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu...

Không thỏa hiệp với dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, tình trạng dạy thêm, học thêm đã chạm đến 'lằn ranh đỏ', do vậy việc chấm dứt nó phải trở thành mệnh lệnh của toàn ngành. ...

Số trung tâm dạy thêm tăng vọt sau quy định cấm học thêm trong trường

Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lá»±c, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cÅ©ng cao hÆ¡n trước. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá, sau khoảng 1,5 tháng thực hiện Thông tư 29/2024 về quản lý dạy thêm, học thêm, Hà Nội thành lập hơn 100 đoàn triển khai giám sát việc thực hiện thông tư.Các trường học chủ động điều...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Những đặc điểm và biểu hiện để nhận biết người trường thọ

Người sống trường thọ có đùi to, eo vừa phải, dung tích phổi lớn, thái độ sống lạc quan...

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Sáng 30-8, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Ban hành Bộ Chỉ số đánh giá mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 951/QĐ-BTTTT về Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí. Bộ Chỉ số nhằm giúp các cơ quan báo chí xác định được mình đang ở giai đoạn nào trong quá trình chuyển đổi số từ đó có lộ trình, kế hoạch,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất