Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên nói gì về sự đổi mới?

Giáo viên nói gì về sự đổi mới?


Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Giáo viên nói gì về sự đổi mới?- Ảnh 1.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề minh họa thi tốt nghiệp năm 2025 để học sinh tham khảo

Phân loại thí sinh tốt

Thạc sĩ Trần Văn Toàn, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), nhận xét đề minh họa đã thể hiện rõ nét tinh thần đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Đó là hướng đến đánh giá năng lực theo từng cấp độ tư duy của học sinh.

Đề toán minh họa có 3 dạng thức câu hỏi:

  • Dạng thức 1 (3 điểm): dạng trắc nghiệm 4 lựa chọn quen thuộc gồm 12 câu ở mức độ nhận biết nhanh các khái niệm, định nghĩa và công thức.
  • Dạng thức 2 (4 điểm): dạng đổi mới gồm 4 câu, mỗi câu có 4 ý và buộc phải trả lời những ý đó đúng hay sai. Như vậy, dạng thức này đòi hỏi học sinh phải trả lời 16 ý và thể hiện sự thông hiểu một cách thấu đáo các kiến thức đã học trong chương trình.
  • Dạng thức 3 (3 điểm): gồm 6 câu vận dụng kiến thức tổng quát để giải và cũng là dạng đổi mới được cho dưới dạng tự luận nhưng chỉ cần nêu lên kết quả cuối cùng trong từng câu.

Thạc sĩ Toàn nhận xét sự đổi mới trong đề toán minh họa góp phần đánh giá năng lực học sinh chính xác hơn nhiều so với trước đây, nhưng không đánh giá được năng lực trình bày một bài toán.

Không còn tư duy đánh “lụi”

Nhận xét về các câu hỏi trắc nghiệm 4 đáp án, giáo viên Lê Minh Huy, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), cho rằng đây là dạng quen thuộc, chỉ ở mức độ nhận biết, yêu cầu học sinh phải nắm rõ lý thuyết.

Đối với phần 2 (câu hỏi đúng sai), thầy Huy đánh giá đây là dạng câu hỏi mới, rất hay bởi mỗi câu hỏi gồm nhiều ý nhỏ và học sinh phải thực sự hiểu mới có thể trả lời được. Nhóm câu hỏi này đáp ứng rất tốt mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 về phát triển năng lực tư duy và lập luận trong toán học.

Thầy Huy nhận xét các câu trả lời ngắn trong phần 3 là một nhóm câu hỏi tự luận. Phần lớn câu hỏi trong phần này ở mức độ vận dụng, đặc biệt là lồng ghép các bài toán thực tiễn. Việc xuất hiện các câu hỏi dạng này bắt buộc học sinh phải biết cách giải quyết vấn đề, không còn tư duy “lụi” hay dùng những “mẹo” để giải toán như trước đây.

Đề minh họa dùng nhiều tư liệu khác nhau nhằm kiểm tra năng lực đọc hiểu

Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), nhận xét cấu trúc đề minh họa môn lịch sử dùng 2 hình thức trắc nghiệm cho thấy có sự thay đổi so với dạng đề thi cũ.

Cụ thể, ngoài dạng trắc nghiệm 4 đáp án (trong phần 1), đề minh họa có thêm hình thức đọc đoạn văn và lựa chọn nhận định đúng hay sai (phần 2) – tiệm cận với các hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi đánh giá năng lực của những trường ĐH hiện nay. Tuy nhiên, cách tính điểm tương đối phức tạp. Thí sinh trả lời được 1 câu hỏi trong phần 2 chỉ được tính 0,1 thay vì 0,25 như phần 1.

Về độ khó, thạc sĩ Du cho rằng có sự nâng cao so với đề kiểu cũ khi có 12 câu vận dụng (chiếm 30% tổng số câu hỏi). Do vậy, đề thi có khả năng phân loại thí sinh, phục vụ tiêu chí xét tuyển của các trường ĐH.

Theo thạc sĩ Du, nội dung đề minh họa bám sát nội dung chương trình lịch sử. Đề bài sử dụng nhiều tư liệu khác nhau nhằm kiểm tra năng lực đọc hiểu của học sinh nhưng vẫn nằm trong nội dung chương trình học sinh.

Nhìn chung, thạc sĩ Du đánh giá đề minh họa có đổi mới, phù hợp tiêu chí kiểm tra đánh giá năng lực học sinh, nhưng vẫn lạc hậu so với thế giới vì các hình thức trắc nghiệm còn hạn chế.

Đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Giáo viên nói gì về sự đổi mới?- Ảnh 2.

Học sinh lớp 11 Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Giảm xác suất đánh ngẫu nhiên để đạt điểm tối đa

Bên cạnh việc sử dụng câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam), đề minh họa môn hóa học còn có thêm dạng câu hỏi trắc nghiệm chọn đúng/sai, theo thạc sĩ Phạm Lê Thanh, Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM).

Với dạng trắc nghiệm chọn đúng/sai, mỗi câu hỏi có 4 ý phát biểu, thí sinh phải vận dụng toàn diện kiến thức và kỹ năng mới có thể chọn được câu trả lời đúng/sai đối với từng ý của câu hỏi. Điều này giúp phân loại tư duy và năng lực nhiều nhóm đối tượng học sinh khác nhau, hạn chế việc dùng “mẹo” hay “đoán mò” để chọn đáp án như dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Đề minh họa còn có sự kết hợp của hình thức câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng cao mới viết được câu trả lời chính xác, hạn chế “đánh lụi” trắc nghiệm như trước đây. Nhìn chung, sự kết hợp nhiều hình thức câu hỏi chuẩn hóa giúp ích cho việc kiểm tra đánh giá, phân loại đúng năng lực từng học sinh.

Tuy nhiên, thầy Thanh nói: “Giáo viên vẫn mong chờ Bộ GD-ĐT định hướng xây dựng nội dung đề thi gần gũi thực tế đời sống, không nặng về kỹ năng nhớ và hiểu kiến thức. Và khuyến khích các kỹ năng tư duy bậc cao hơn thông qua việc ứng dụng kiến thức để giải quyết vấn đề cụ thể trong cuộc sống vì nếu kiến thức không được vận dụng vào thực tế thì kiến thức đó chỉ là thông tin”.



Source link

Cùng chủ đề

Chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan là mệnh lệnh

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh việc chấm dứt dạy thêm, học thêm tràn lan không còn là dự lệnh mà là mệnh lệnh để trả lại nguyên lý cốt lõi cho giáo dục. Để làm được điều đó, thời gian tới Bộ...

5 môn thi chung một phòng, liệu có loạn?

Theo dá»± liệu cá»§a Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ xảy ra tình huống 5 môn thi khác nhau trong cùng một phòng thi. Tại hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đầu cấp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và đánh giá việc thực hiện Thông tư 29/2024, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho hay, nhiều địa phương băn khoăn, lo lắng về quá trình sắp...

Thi tốt nghiệp THPT 2025 không nằm ngoài nội dung chương trình đã học

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, nội dung thi tốt nghiệp THPT bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không ra nội dung ngoài chương trình đã được học. ...

Các môn khác nhau trong một phòng thi tốt nghiệp THPT: Phải làm sao?

(Dân trí) - Đại diện Bộ GD&ĐT giải thích tình huống trong 3 buổi thi chính thức, buổi thứ 3 (môn tự chọn) có đến 2 môn thi, ví dụ môn vật lý có thể thi 2 khung giờ trong cùng buổi thi sẽ phải sắp xếp như thế nào. Với những thay đổi về mặt kĩ thuật này, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, khâu in sao đề thi phải khác so với trước đây, được cụ thể hóa...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên như thế nào?

Thời gian nghỉ thai sản của giáo viên nữ và thời gian nghỉ của giáo viên nam khi vợ sinh con được quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDDT quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự...

Tự chủ đại học còn nhiều bất cập

(NLĐO)- Thành công của tự chủ ĐH sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội. ...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất