Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên nêu 4 đề xuất

Giáo viên nêu 4 đề xuất

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm. Thông tư mới giải quyết vấn đề tồn tại trong học đường nên có nhiều ý kiến khác biệt khi nhận định về Thông tư 29 là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, mẫu số chung của dư luận là không để tiêu cực trong dạy thêm, học thêm loang ra, lớn dần, gây áp lực nặng nề cho học sinh, phụ huynh, làm đứt gãy niềm tin vào nhà trường, làm mờ nhạt hình ảnh người thầy.

Để quy định dạy thêm, học thêm được thực thi nghiêm túc, hiệu quả, bên cạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương, sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT, cần quan tâm một số điều kiện.

Để dạy thêm, học thêm không tràn lan: Giáo viên nêu 4 đề xuất- Ảnh 1.

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định dạy thêm, học thêm thay cho quy định hiện hành

Hiệu trưởng phải thay đổi cách quản trị trường học

Quản lý dạy thêm, học thêm, nếu sâu sát, không ai hiểu giáo viên, học sinh trong trường hơn hiệu trưởng. Chẳng hạn, qua phó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, lớp trưởng các lớp, hiệu trưởng biết giáo viên có đang dạy học sinh mà giáo viên này được phân công dạy chính khóa hay không.

Hiệu trưởng kiên quyết yêu cầu giáo viên dạy thêm thực hiện đúng Thông tư 29; nếu vi phạm, theo quy định mà xử lý. Trong một, hai năm học nếu làm nghiêm thì dạy thêm, học thêm đi vào nếp, đúng quỹ đạo. Mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần thấm sâu trong kế hoạch giáo dục nhà trường; không nặng nề truyền thụ kiến thức, không sa vào “dạy cái”, không quá “soi” học trò qua kiểm tra lý thuyết, tính toán, dạng, mẫu. Tăng cường tích hợp, trải nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, phát huy tự học, hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng các nguồn học liệu, bám sát nội dung chương trình môn học, hiểu và vận dụng (dạy, học, ôn, luyện) đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Hiệu trưởng linh hoạt triển khai tại trường mình phụ trách, tuyên truyền sâu rộng trong phụ huynh, học sinh, phối hợp các đoàn thể trong nhà trường, hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch từ Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm.

Hiệu trưởng nói về quy định mới dạy thêm, học 0106

Cần nhớ rằng tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi mấy chục năm qua đâu có thu tiền của phụ huynh học sinh. Ôn thi tuyển sinh, tốt nghiệp thì kết hợp giữa hướng dẫn của giáo viên, tự ôn tập của học sinh, học nhóm, học tại thư viện… Số tiết giáo viên lên lớp ôn tập sẽ không nhiều nên hiệu trưởng cần có kế hoạch từ đầu năm học, cân đối kinh phí được cấp, chi trả cho thầy cô đứng lớp cùng bộ phận phục vụ.

Đối với giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường, hiệu trưởng muốn “phủ bóng” kiểm tra cũng không khó. Suy cho cùng, Thông tư 29 đòi hỏi hiệu trưởng thay đổi cách quản trị trường học.

Giáo viên thực hiện thiên chức của nhà giáo

Dạy thêm góp phần rèn luyện chuyên môn, thêm thu nhập cho giáo viên, đáp ứng nhu cầu của học sinh. Nhưng sâu xa, học sinh đến trường học để mà vui, khỏe khoắn, rèn kỹ năng, nuôi dưỡng và thực hiện khát vọng cho mai này trở thành công dân toàn cầu. Đó là sứ mạng của thầy cô. Cao quý nghề dạy học là thế.

Thông tư 29 quy định “không dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh học thêm”, “không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học”, “không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công giảng dạy theo kế hoạch giáo dục của nhà trường”. Thông tư 29 là phép thử đạo đức nhà giáo. Chỉ khi giáo viên đồng lòng thực hiện thì mới triệt tiêu dạy thêm, học thêm tràn lan.

Để dạy thêm, học thêm không tràn lan: Giáo viên nêu 4 đề xuất- Ảnh 2.

Phụ huynh cũng có vai trò quan trọng để thực thi nghiêm túc quy định dạy thêm, học thêm

Phụ huynh thay đổi quan niệm về việc học của con em

Chạy theo điểm số, thành tích, “khoán” việc học của con em cho thầy cô, những điều này khiến phụ huynh vô hình trung làm tăng phức tạp dạy thêm, học thêm.

Phụ huynh cần tạo cho con em thói quen tự học với tài liệu, phương tiện học tập, kết hợp hỗ trợ của giáo viên. Phụ huynh cũng thường xuyên kiểm tra việc học hành của con em, động viên đúng lúc, kịp thời lắng nghe những khó khăn, trắc trở, bức xúc và thận trọng giải quyết. Được vậy, việc học của các em nhẹ nhàng, không lãng phí thời gian, không tiêu tốn tiền bạc, không bào mòn hứng thú học tập do không phải “mài đũng quần” ở lớp học thêm tràn lan.

“Nóng” dạy thêm, học thêm có trách nhiệm không nhỏ của phụ huynh. Thông tư 29 là thêm một phép thử dạy dỗ con em đối với phụ huynh học sinh.

Bộ GD-ĐT phải là “tổng công trình sư”

Sau khi ban hành Thông tư 29, Bộ GD-ĐT cần lắng nghe, cầu thị sửa đổi, bổ sung những nội dung chưa rõ, không khả thi, còn thiếu trong Thông tư 29 mà mấy ngày qua, báo chí, thầy cô giáo, phụ huynh… góp ý.

Tiếp tục đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, cải tiến thi cử, kiểm tra, tăng cường đánh giá quá trình, tôn trọng sự khác biệt của học sinh, tập trung bồi dưỡng hiệu trưởng và giáo viên về đổi mới phương pháp quản lý, rèn luyện chuyên môn, nâng cao đáng kể đời sống vật chất và tinh thần nhà giáo.

Bộ hãy là nguồn sóng cảm xúc tích cực, lan tỏa đến từng cơ sở giáo dục, mỗi thầy cô, học sinh… Đây là năng lượng tích cực cho đổi mới tư duy giáo dục, huy động nguồn lực phát triển giáo dục, tạo sự đồng thuận trong ngành giáo dục, ngoài xã hội.

Đích đến giáo dục phổ thông là kỹ cương, tình thương, trách nhiệm. Và Bộ GD-ĐT là “tổng công trình sư” thiết kế, hướng dẫn thực hiện giá trị đó.




Nguồn: https://thanhnien.vn/de-day-them-hoc-them-khong-tran-lan-giao-vien-neu-4-de-xuat-185250108101847056.htm

Cùng chủ đề

Giáo viên có bị cấm dạy thêm tiền tiểu học?

Việc phụ huynh cho con tham gia lớp tiền tiểu học ngày càng trở nên phổ biến, nhÆ°ng liệu giáo viên dạy thêm tiền tiểu học này có đúng quy định? Nhiều ý kiến cho rằng việc tham gia các lớp tiền tiểu học sẽ giúp trẻ có sự chuẩn bị tốt trước khi bước vào lớp 1. Trong khi đó, nhiều người lại nhìn nhận việc học trước sẽ khiến trẻ không còn hứng thú khi bắt đầu học...

Quy định về dạy thêm gây băn khoăn, Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục rà soát

(Dân trí) - Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông tin liên quan quy định dạy thêm để kịp thời có giải pháp xử lý phù hợp, bởi quy định này "còn không ít ý kiến băn khoăn". Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xử lý thông tin phản ánh liên quan chương trình giáo dục phổ thông.Trước...

Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát quy định dạy thêm

Nhận thấy quy định mới về dạy thêm, học thêm còn nhiều ý kiến băn khoăn, Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát, nắm bắt các ý kiến để có điều chỉnh phù hợp. Nội dung trên nằm trong văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi Bộ GD&ĐT, ngày 22/1. Theo Văn phòng Chính phủ, Thông tư 29/2024 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT dù nhận được nhiều sự đồng tình song vẫn còn...

Giảm áp lực cho nhà trường, học sinh

Trước tình trạng một số trường “ép” phụ huynh đăng ký không cho con thi vào lớp 10 THPT, từ năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương quyết định tính điểm trung bình kỳ thi vào lớp 10 để xét thi đua của các địa phương và các nhà trường theo hướng xếp hạng theo tổng điểm/số học sinh tốt nghiệp THCS. ...

Dạy 2 buổi/ngày dễ bị bắt lỗi “dạy thêm trá hình”

(Dân trí) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu nhà trường cần thực hiện đúng theo quy định về việc dạy 2 buổi/ngày, không sẽ dễ bị bắt lỗi "dạy thêm trá hình". Vấn đề này được lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM đặt ra tại Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học.Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng nhiễm một loại hóa chất

37 học sinh Tuyên Quang trong vụ ngộ độc thuốc diệt chuột điều trị tại Hà Nội có nước tiểu dương tính với hóa chất fluoroacetate, một số trẻ bị tổn thương não, ảnh hưởng chức năng tim. ...

Mẹo diện áo len cardigan xinh ngất ngây dịp tết

Áo len cardigan ngày càng được các nhà mốt chăm chút sáng tạo để trở nên mới mẻ,...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Nam sinh Bắc Ninh xô đổ kỷ lục điểm đánh giá tư duy: ‘Ở ký túc xá, không học thêm’

Trong buổi học cuối trước Tết, Minh Đức vỡ òa cảm xúc khi biết đã đạt thành tích thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 của Đại học Bách khoa Hà Nội, thậm chí đã xô đổ những kỷ lục trước đây. ...

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh Việt Nam, Trần Tố Uyên (sinh năm 1997, đồng sáng lập, giám đốc quốc gia của STEAM for Vietnam) cùng...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Vũ Minh Đức (học sinh lớp 12 Toán 2, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh) vỡ...

Hàng nghìn giáo viên Hà Nội sẽ được tiền thưởng theo Nghị định 73

Giáo viên làm việc tại các trường công lập sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. Ngày 24/1, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, TP Hà Nội đã chấp...

Học bổng toàn phần Chính phủ Úc 2025 cho công dân Việt Nam

Học bổng toàn phần Chính phủ Úc dành cho ứng viên Việt Nam gồm nông - lâm - ngư nghiệp, chuyển đổi số, giáo dục, công nghệ thông tin (chỉ dành cho người khuyết tật), môi trường, biến đổi khí hậu... Học bổng Chính...

Mới nhất

Tỷ phú Gia Lai là một ông nông dân trồng 4 cây chủ lực gì mà lãi ròng 1,6 tỷ/năm, cả làng phục lăn?

Đến nay, ông Rơ Châm Nhel, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) trồng được 3 ha cà phê, 3 ha cao su, 3 ha điều và hơn 1...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh Việt Nam

Ước mơ đưa STEAM đến với 1 triệu học sinh và cuối cùng là toàn bộ học sinh...

Khánh Hòa liên tục đón tàu biển quốc tế đến tham quan, du lịch

Kinhtedothi - Trong tuần qua, Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã đón 2 chuyến tàu biển quốc tế với 4.200 du khách lên bờ tham quan. Ngày 24/1, tàu biển quốc tế mang tên Norwegian Spirit cùng khoảng 1.200 du khách đến từ nhiều quốc gia đã cập Cảng quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi cập...

Nam sinh không đi học thêm, đổ xô mọi kỷ lục của kỳ thi đánh giá tư duy

Vũ Minh Đức, chàng trai chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, vừa trở thành thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy đợt 1 năm 2025 của ĐH Bách khoa Hà Nội. Đây cũng là thí sinh đạt mức điểm cao nhất từ trước tới nay tại kỳ thi này. Ngày 24/1, trong buổi học cuối cùng trước...

Mới nhất