Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa

Giáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa


GIẢM LỆ THUỘC NHƯNG KHÔNG COI NHẸ VAI TRÒ CỦA SGK

Bà Phạm Thái Lê, giáo viên (GV) Trường THCS – THPT Marie Curie (Hà Nội), đánh giá tích cực về việc trao quyền chủ động cho GV trong dạy học theo chương trình mới, đặc biệt là quyền lựa chọn ngữ liệu ngoài sách giáo khoa (SGK) phù hợp với mục tiêu bài dạy, phù hợp với đối tượng học sinh (HS) mình đang dạy. Tuy nhiên, điều này cũng buộc GV và HS phải đọc nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn và đây cũng là động lực để người dạy và người học thay đổi.

Bà Lê cũng chia sẻ việc giảm lệ thuộc vào SGK dù nói có vẻ đơn giản nhưng để thực hiện được đòi hỏi cả một quá trình và dám đổi mới. Thời gian đầu, để cho an toàn thì thay vì lệ thuộc hoàn toàn vào một cuốn SGK nào đó, GV sẽ chọn ngữ liệu từ nhiều SGK để dạy và điều này cũng cần được xem là dấu hiệu tích cực.

Việc có nhiều SGK giúp GV có nhiều lựa chọn hơn. Ví dụ, tùy từng nội dung, thậm chí từng lớp, mỗi SGK khác nhau lại có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Nhà trường vẫn chọn ra một danh mục SGK chủ đạo nhưng nếu GV chỉ lệ thuộc vào cuốn SGK ấy mà không nghiên cứu, tìm hiểu và đưa vào bài giảng ngữ liệu từ các SGK khác hoặc văn bản khác thì cả người dạy và người học sẽ phải chấp nhận cả ưu điểm và nhược điểm của SGK đó.

Giáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa - Ảnh 1.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, SGK là học liệu, cũng có thể là học liệu đặc biệt nhưng GV cần sử dụng SGK một cách chủ động, không lệ thuộc

Do vậy, theo bà Lê, GV phải nghiên cứu kỹ các SGK khác nhau, các nguồn học liệu khác nhau để lựa chọn, gợi mở cho HS đọc và học những tác giả, tác phẩm phù hợp, trong đó có cả những tác giả mà SGK không đưa vào. GV phải là một “bộ lọc”, là người thẩm định trước khi đưa vào bài dạy cho HS.

Dù vậy, bà Lê cũng nhấn mạnh không nên cực đoan trong việc “thoát ly” SGK trong quá trình dạy học vì dù thay đổi thế nào, SGK vẫn là tài liệu đặc biệt với nhà trường. “Chúng ta không lệ thuộc vào SGK ở khía cạnh dù thấy có những phần nội dung chưa hay, chưa phù hợp nhưng vẫn cứng nhắc dạy cho HS vì nghĩ SGK là “pháp lệnh”; nhưng có những nội dung, tác phẩm mà tác giả SGK chọn đã rất hay, rất tốt rồi thì nhiệm vụ của GV là làm sao để chuyển tải những nội dung trong SGK ấy đến HS một cách gần gũi, dễ hiểu nhất chứ không phải đi tìm một ngữ liệu khác ngoài SGK thì mới là đổi mới”, bà Lê nói.

“DẠY CÁCH” CHỨ KHÔNG “DẠY CÁI”

20 năm dạy môn ngữ văn, bà Tô Lan Hương, Trường THCS – THPT Nguyễn Siêu (Hà Nội), đánh giá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một sự lột xác tư duy của từng môn học. Chương trình làm thay đổi hẳn lối học vẹt, tư duy học gì thi nấy. Trước đây, HS được học 5 tác phẩm, GV ôn tập theo 5 tác phẩm ấy. Ví dụ, cô dạy Truyện Kiều thì thi Truyện Kiều, cô dạy Người lái đò sông Đà thì thi Người lái đò sông Đà… Điều này thành lối mòn với thầy cô. Ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô Tô Lan Hương cho rằng môn ngữ văn có thay đổi rất lớn, đó là “dạy cách” chứ không “dạy cái”, với 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, là sự thay đổi hoàn toàn so với trước đây.

“Trước đây chỉ chú ý vào những bài đọc hiểu, sau đó thì thi, kiểm tra, phân tích mấy dạng đề có sẵn. Thầy trò cứ kỳ cạch học như thế từ lớp 6 đến lớp 12 và cứ chăm chú viết bài đó ra như thế nào. Còn bây giờ, HS được học và phát triển 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết”, bà Hương nói.

Bà Tô Lan Hương cho biết thêm GV dạy cho HS cách đọc, cách nghe, cách nói, cách viết và khi đánh giá, ngữ liệu không trong SGK. Như vậy, ngữ liệu GV dạy chỉ như một tham khảo, làm sáng tỏ cho kỹ năng đọc thể loại thôi, còn HS sẽ phải “chiến đấu” với một tác phẩm mới tinh. Kết quả kiểm tra giữa chương trình mới và chương trình cũ cũng sẽ rất khác nhau. Vì thế, HS thấy khó và hoang mang ở lớp 10, nhưng sang lớp 11 sẽ không còn nữa. Đó là sự thay đổi rất lớn dù những năm đầu, điểm số của HS sẽ không ở mức an toàn nhiều như trước.

Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cũng cho rằng việc thay đổi cần một quá trình bền bỉ. Theo quan sát của bà ở các trường khác nhau, khi mới tiếp cận chương trình mới, GV tham gia tập huấn vẫn có xu hướng bám vào SGK cụ thể nào đó để đặt câu hỏi, nêu những thắc mắc. Nhiều GV sợ bỏ sót nội dung nào đó trong SGK thì HS của mình sẽ bị thiếu, nếu trong các kỳ thi đề ra đúng vào phần đó, HS của mình bị thiệt thòi. Một số GV cũng nghĩ trình tự bài học trong sách thế nào phải làm theo đúng như vậy. Khi được “cởi trói” về tư duy, GV mới dần hiểu SGK chỉ là một tài liệu quan trọng trong số các nguồn học liệu khác nhau để sử dụng trong dạy học.

Giáo viên giảm lệ thuộc vào sách giáo khoa - Ảnh 2.

Việc có nhiều bộ sách giáo khoa sẽ giúp giáo viên có nhiều lựa chọn hơn khi sử dụng tài liệu giảng dạy

GV PHẢI ĐƯỢC TẬP HUẤN ĐỂ HIỂU SÂU VỀ CHƯƠNG TRÌNH

Một GV dạy tiểu học ở Q.Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết lâu nay việc tập huấn cho GV thường do các đơn vị xuất bản SGK thực hiện. Trong khi đó, muốn giảm lệ thuộc vào SGK thì GV phải được tập huấn, bồi dưỡng để hiểu sâu sắc về chương trình. “Tuy nhiên, dù thế nào SGK cũng phải chuẩn chỉnh”, GV này nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên, Trường THCS – THPT Nguyễn Siêu, cũng nhận định giáo án chương trình mới ít chữ, ít trang hơn, nhưng GV vất vả hơn. Hiện nay các cuộc tập huấn tập trung vào sách này sách kia nhưng chương trình nhiều GV lại đang không hiểu.

Cùng nhìn nhận thực tế này, bà Phạm Thái Lê chỉ ra rằng càng giảm phụ thuộc vào SGK thì chương trình càng phải chuẩn chỉnh và cụ thể, chuẩn đầu ra cũng phải rõ ràng để GV đánh giá phù hợp. Ví dụ, với môn ngữ văn, khi kiểm tra, thi cử yêu cầu HS phải làm bài phân tích, nghị luận dựa trên một tác phẩm mới hoàn toàn thì yêu cầu cần đạt cũng phải ở mức rất phù hợp. Hiện chương trình vẫn còn những nội dung kiến thức ôm đồm và khá nặng nề khiến GV khi dạy học không bám vào SGK mà chưa có kinh nghiệm cũng lo lắng như vậy đã đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình hay chưa. (còn tiếp) 

Chưa đạt đến đích cuối cùng của chủ trương nhiều bộ SGK

Liên quan đến xu hướng vận hành đúng theo chủ trương một chương trình nhiều SGK, chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, cho rằng: “Nếu đúng tinh thần một chương trình nhiều SGK thì trong một tiết học, thầy cô giáo, HS có thể dùng SGK nào cũng được mới là đúng. Cho nên, đáng ra quyền lựa chọn sách nào là của HS, phụ huynh. Tại sao lại phải chọn bộ này, bộ kia. Nếu bộ sách không hay, không hấp dẫn, không dễ sử dụng sẽ không được sử dụng. Hiện nay, chúng ta làm chưa đạt đến đích cuối cùng là trong một tiết học dùng sách nào cũng được. Chỗ này học sách này rồi nhưng đưa sách khác vào học thì lệch pha, rất khó. Đúng ra, một chương trình nhiều SGK thì cùng tiết toán lớp 5, ngồi ở đâu, dùng sách nào cũng được mới đúng. Như thế, trên thị trường có 5 quyển sách toán, nếu có điều kiện tôi mua cả 5 quyển cho con tôi có sao đâu”.

Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mới đây đã chia sẻ: “Sự thay đổi lớn của lần này là chương trình thống nhất toàn quốc, là yêu cầu, SGK là học liệu, cũng có thể là học liệu đặc biệt nhưng chúng ta cần sử dụng SGK một cách chủ động, không lệ thuộc. Đó là công cụ và chúng ta sẵn sàng sử dụng các bộ SGK khác, các học liệu khác, sử dụng một cách linh hoạt, phát huy quyền chủ động của chúng ta”.

Vẫn theo ông Sơn, nếu không thay đổi được cách tiếp cận về SGK thì chúng ta không đạt được điểm đổi mới rất quan trọng.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT cũng nhấn mạnh vai trò của hiệu trưởng trong việc giúp GV giảm lệ thuộc vào SGK: “Nếu hiệu trưởng không đổi mới thì khó có thể hy vọng ở ngôi trường đó đổi mới được. Nếu các hiệu trưởng không thay đổi thì sự thay đổi của các GV sẽ rất khó khăn và có thể dẫn tới sụp đổ”.



Source link

Cùng chủ đề

2.000 học sinh TP Thủ Đức “Vui học

(NLĐO) - 2.000 học sinh của TP Thủ Đức đã có dịp tìm hiểu, trải nghiệm, tham gia các thử thách về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo (AI)... ...

Cuộc thi quốc gia về khoa học, kỹ thuật sẽ được tổ chức tại TP HCM

(NLĐO)- Năm 2025, Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật lần đầu tiên được tổ chức theo quy định mới. Các đơn vị dự thi là Sở GD-ĐT ở mỗi địa phương ...

Từ 17-31/3, tổ chức kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm

Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch kiểm tra công tác quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn; các đoàn của Sở sẽ kiểm tra ở thành phố Thủ Đức,...

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 525/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 5/1/2024 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc,...

Các thứ trưởng của Bộ GD-ĐT được phân công lại nhiệm vụ ra sao?

Sau khi Bộ GD-ĐT sắp xếp lại bộ máy với việc có thêm một tân thứ trưởng, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định về việc phân công lại nhiệm vụ của bộ trưởng và các thứ trưởng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Điểm xét tuyển IELTS vào các trường đại học top đầu năm 2025

Mùa tuyển sinh năm 2025, thí sinh có thể sá»­ dụng chứng chỉ IELTS từ 5.0 để xét tuyển đầu vào trường đại học top đầu. Trường Đại học Ngoại thương có 3 cách xét tuyển với thí sinh có chứng chỉ IELTS trong năm 2025, gồm: xét IELTS với học bạ THPT, xét IELTS với điểm thi tốt nghiệp THPT và xét IELTS với SAT/ACT/A-level (các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác cũng được xét tương tự).Trong đó,...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Mới nhất