Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên đối diện với những khó khăn nào?

Giáo viên đối diện với những khó khăn nào?


Đổi mới kiểm tra đánh giá: Giáo viên đối diện với những khó khăn nào?- Ảnh 1.

Trường THCS Nguyễn Du (Q1, TP.HCM) là một trong những trường có nhiều hình thức đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh

Đổi mới đánh giá thúc đẩy, khích lệ học sinh tích cực học tập

Theo đó, giáo viên tại TP.HCM đã thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau nhằm thu được những thông tin phản hồi 2 chiều. Nhờ vậy, giáo viên biết được những điểm mạnh, điểm chưa đạt của học sinh về kiến thức, kỹ năng, thái độ, từ đó có sự điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp.

Việc đổi mới kiểm tra đánh giá còn tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên, nâng cao ý thức trách nhiệm với nghề, với học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy. Học sinh tự đánh giá được kiến thức, kỹ năng của bản thân, kiểm soát được việc học của mình để thay đổi phong cách học giúp cải thiện kết quả học tập.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, việc đánh giá không chỉ dựa vào điểm số mà còn bằng các nhận xét định tính trong quá trình dạy học giúp cho kết quả đánh giá chính xác hơn, có tác dụng thúc đẩy, khích lệ học sinh tích cực học tập.

Thông qua kết quả kiểm tra đánh giá học sinh, tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường điều chỉnh việc quản lý và đưa ra giải pháp phù hợp như: thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm; sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực; giáo dục ý thức cầu thị, tự học tập, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm…

Đòi hỏi nhiều thời gian, công sức của giáo viên

Bên cạnh đó, Sở GD-ĐT chỉ ra những khó khăn. Chẳng hạn, khi thực hiện kiểm tra đánh giá không theo điểm số, giáo viên chưa biết lưu lại các kết quả của học sinh như thế nào cho khoa học để lấy đó làm minh chứng cho đầu việc mình đã thực hiện (mặc dù biết việc đánh giá này có lợi cho học sinh và mang tính toàn diện).

Việc sử dụng nhiều hình thức, phương pháp, công cụ kiểm tra đánh giá đòi hỏi nhiều thời gian, công sức của giáo viên. Vì vậy, với định mức 17 tiết/tuần, giáo viên khó có thể làm tốt đồng thời cả đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá. Với các đề kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan, việc trộn đề cho giống đề thi tốt nghiệp THPT (phần dễ trước, phần khó sau) đang làm khó giáo viên.

Đổi mới kiểm tra đánh giá: Giáo viên đối diện với những khó khăn nào?- Ảnh 2.

Học sinh luôn thích thú với những hình thức kiểm tra đánh giá mới

Lãnh đạo trường cần đồng hành với giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học

Từ những khó khăn nói trên, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học phải là quá trình hoạt động tự giác của bản thân giáo viên và phù hợp với yêu cầu từ cơ quan quản lý giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học là quá trình lâu dài, gian khổ đối với mỗi giáo viên. Quá trình này đòi hỏi giáo viên phải từ bỏ một số thói quen giảng dạy không còn thích hợp khi sử dụng phương pháp dạy học tích cực, giáo viên không còn đóng vai trò đơn thuần là người truyền đạt, thông báo kiến thức.

Giáo viên trở thành người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập để học sinh tự chiếm lĩnh nội dung học tập. Giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn học sinh phương pháp học, biết cách tự học, tiếp nhận kiến thức và rèn luyện kỹ năng, tự đánh giá kết quả học tập, đồng thời biết cách tiếp nhận thông tin phản hồi từ đánh giá nhận xét của học sinh về phương pháp giáo dục của mình. Giáo viên có thể lựa chọn một hoặc kết hợp các phương pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu và ý đồ đánh giá, đáp ứng được yêu cầu của định hướng phát triển năng lực của học sinh, nhằm phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT phụ trách chuyên môn cũng đề nghị lãnh đạo nhà trường phải phấn đấu làm người đi tiên phong hoặc đồng hành với giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học. Kiên trì tổ chức hướng dẫn giáo viên thực hiện đổi mới, chăm lo và tăng cường các điều kiện, phương tiện phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như tổ chức hợp lý việc lấy ý kiến của giáo viên và học sinh về chất lượng giảng dạy, giáo dục của từng giáo viên trong trường. Đánh giá đúng trình độ, năng lực và sự phù hợp trong phương pháp dạy học của từng giáo viên trong trường, từ đó, kịp thời động viên, khen thưởng những giáo viên thực hiện đổi mới mang lại hiệu quả.

Theo ông Quốc, các trường phải quan tâm và đầu tư nguồn lực để đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán theo từng bộ môn. Đội ngũ này phải là những người có đủ năng lực, uy tín về chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực để giúp giáo viên bồi dưỡng theo các tài liệu bồi dưỡng của Sở và Bộ GD-ĐT. Đẩy mạnh việc tổ chức các hội thảo, các hội nghị chuyên đề, hội giảng, giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên của các đơn vị trong cụm trường nhằm giúp nhau tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học.

Nhà trường cần tổ chức tập huấn, tập trung bồi dưỡng giáo viên các phương pháp, kỹ thuật, hình thức đánh giá mới; từng bước thay đổi thói quen, hướng dẫn cách thức ra đề, kiểm tra mở, theo cách tiếp cận năng lực, tránh rập khuôn.



Source link

Cùng chủ đề

Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường đánh giá năng lực HS khi tuyển sinh lớp 6

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT về lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT. Với nội dung về tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, văn bản Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để...

Bất ngờ với nhiều kết quả kiểm tra nồng độ ở TP Thủ Đức

(NLĐO) - Chỉ hơn 30 phút, cảnh sát giao thông đã phát hiện 3 người đàn ông vi phạm nồng độ cồn mức kịch trần. ...

Nhiều người nói đi học là phải khổ, cần gì trường học hạnh phúc

(Dân trí) - Hiểu trường học hạnh phúc là để vui chơi, bớt học hành, nhiều người phản ứng lại với quan điểm: "Đã đi học là phải khổ, cần gì trường học hạnh phúc". Đó là một trong những cách hiểu chưa đúng về trường học hạnh phúc được ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề cập tại hội nghị sơ kết trường học hạnh phúc và triển khai nhiệm vụ năm học...

Nữ giáo viên 15 năm hết lòng vì học sinh vùng cao

(NLĐO)- 15 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Thị Kim Oanh luôn nỗ lực không ngừng để mang tri thức tới cho học sinh ở huyện biên giới vùng cao Thanh Hóa ...

Trí tuệ nhân tạo là công cụ hỗ trợ, không thể thay thế giáo viên

(NLĐO) - Trước "làn sóng" trí tuệ nhân tạo (AI), các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đã gợi ý một số chương trình giảng dạy, hoạt động phù hợp. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mẹo để tránh ăn quá nhiều trong dịp tết

Tết là dịp để sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè. Khi mọi người đều vui vẻ, đồ ăn, đồ uống thoải mái, rất dễ xảy ra tình trạng ăn nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ tăng thêm vài cân sau...

Bài đọc nhiều

Hà Nội hàng loạt trường công lập hạ điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10

Hôm qua (10/7), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung (đợt 2) vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập chuyên và không chuyên  năm học 2023-2024. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường được nhận học sinh có nguyện vọng...

Phát động Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025

(ĐCSVN) - Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU giúp học sinh tăng cường khả năng viết văn, làm phong phú thêm sự tinh tế trong tư duy, góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc và giúp các em hiểu biết thêm về vai trò của bưu chính trong đời sống xã hội. Ngày 11/11, tại trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp...

Khoảng 36 cơ sở giáo dục Đại học Pháp sẽ đến găp gỡ trực tiếp sinh viên Việt Nam

Bienvenue en France! - triển lãm giáo dục Đại học Pháp lớn nhất trong năm do Campus France Việt Nam và Đại sứ Quán Pháp tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 30/9 tại TP. Hồ Chí Minh (Khách sạn Rex Saigon) và 1/10 tại Hà Nội (khách sạn Pullman Hanoi).

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 226/QĐ-TTg ngày 24/1/2025 bổ nhiệm lại ông Phạm Ngọc Thưởng giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Quyết định trên có hiệu lực từ...

Đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025, thêm 2 mã bài thi

Kỳ thi đánh giá tuyển sinh Công an nhân dân năm 2025 sẽ có 4 mã bài thi, thay vì 2 mã bài thi như năm ngoái. Bộ Công an vừa công bố dạng thức đề thi và đề thi tham khảo kỳ thi...

Đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025

Bộ Công an vừa công bố đề tham khảo kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2025. Năm nay, dạng thức đề thi có một số điều chỉnh, trong đó phần tự chọn có các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý. Đề thi đánh giá của Bộ Công an gồm ba phần: Tự luận bắt buộc, trắc nghiệm bắt buộc và trắc nghiệm tự chọn. Thí sinh làm bài trong 180 phút với tổng...

Giáo viên Hà Nội sẽ được thưởng theo Nghị định số 73 của Chính phủ

Giáo viên làm việc tại các trường công lập của Hà Nội thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định tại Nghị định số 73/2024/NĐ-CP. ...

Vui mừng nghe tin sẽ nhận “quà đầu xuân”

Ngày cuối cùng của năm, rất đông giáo viên Hà Nội vui mừng nghe tin sẽ được nhận tiền thưởng Tết Nguyên đán 2025 và động viên nhau chờ đợi nhận "quà đầu xuân". ...

Mới nhất

Khai mạc chợ hoa xuân “trên bến dưới thuyền”

(NLĐO) - Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" ở quận 8, TP HCM sẽ được tổ chức đến hết ngày 29 tháng Chạp. ...

Phương án mới về thu gom, vận chuyển, xử lý rác

(NLĐO)-Công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo an ninh chất thải trên địa bàn TP HCM. ...

Hai tuyến metro tại Hà Nội hoạt động thế nào trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ?

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa công bố lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. ...

Năm bản lề triển khai Chiến lược Chuyển đổi, lãi trước thuế SHB tăng 25% đạt 11.543 tỷ đồng

Kết thúc 2024 - năm bản lề của Chiến lược Chuyển đổi, SHB ghi nhận kết quả kinh...

Đêm muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau về quê nghỉ Tết, đường Vành đai 3 trên cao bất ngờ vắng

Hơn 22 giờ ngày 24/1 (25 tháng Chạp), các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội vẫn ùn tắc khi hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau di chuyển về quê đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Cảnh ùn...

Mới nhất