Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo viên bối rối khi học trò hỏi về ngành nghề

Giáo viên bối rối khi học trò hỏi về ngành nghề


Tại buổi bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hướng nghiệp cho giáo viên ở tỉnh Ninh Thuận chiều 8-4, bà Lê Thái Trường Thi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Ninh Thuận, cho biết giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh là công tác rất quan trọng, một trong những nhiệm vụ của thầy cô để giúp học sinh chọn đúng ngành, làm đúng nghề. Song hiện nay, giáo viên còn lúng túng trong công tác hướng nghiệp.

Hướng nghiệp mới chỉ ở phần “ngọn”

Bà Thi nhận xét chương trình được Báo Người Lao Động tổ chức 22 năm nay có những hiệu quả rõ rệt, giúp học sinh lựa chọn đúng trường, đúng nghề theo học. Chương trình giúp thầy cô có cái nhìn khái quát về công tác hướng nghiệp. Qua chương trình, thầy cô sẽ mạnh dạn chia sẻ những khó khăn khi thực hiện công tác hướng nghiệp.

Giáo viên bối rối khi học trò hỏi về ngành nghề - Ảnh 1.

Giáo viên tỉnh Ninh Thuận đặt câu hỏi với các chuyên gia hướng nghiệp .Ảnh: QUANG LIÊM

Với cương vị người đã từng hướng nghiệp cho học sinh, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thanh Nhị, nguyên giáo viên Trường THPT Nguyễn Trãi (tỉnh Ninh Thuận), nhận thấy hướng nghiệp ở Việt Nam thiếu thông tin về các ngành nghề và lĩnh vực. Ở thời gian học phổ thông, các em ít được tìm hiểu về thông tin của các ngành nghề trong thực tế.

Thứ hai là các em không có điều kiện đi trải nghiệm ở công ty, cơ quan, xí nghiệp… để hiểu về ngành nghề đó. Thậm chí, các em còn không biết ngân hàng là gì, nên chưa hình dung được mình sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ. Do đó, từ cuối bậc THCS, học sinh nên được đi tham quan thực tế ở cơ sở, có những buổi nói chuyện cùng nhân sự làm ở các ngành nghề.

“Thêm nữa, ngoài việc cung cấp thông tin hướng nghiệp cho học sinh, cũng cần thông tin cho phụ huynh một cách bài bản. Bởi phụ huynh là một nhân tố quan trọng trong quá trình quyết định ngành nghề của con, nếu phụ huynh hiểu đúng sẽ giúp học sinh chọn đúng” – cô Nhị chia sẻ.

Trước đó, tại chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hướng nghiệp cho hơn 200 giáo viên tại tỉnh Quảng Trị, ông Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết hướng nghiệp trong giáo dục là hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở giáo dục để giúp học sinh có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.

Giáo viên bối rối khi học trò hỏi về ngành nghề - Ảnh 2.

Giáo viên tỉnh Quảng Trị chia sẻ khó khăn trong công tác hướng nghiệp khi giáo viên phần đông phải kiêm nhiệm nhiệm vụ này .Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Theo ông Phương, hiện nay, trong chương trình giáo dục trung học, công tác hướng nghiệp được thực hiện thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp (chương trình Giáo dục phổ thông 2006) và hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (Chương trình Giáo dục phổ thông 2018) đã được thực hiện, đa phần phụ huynh và học sinh có sự đầu tư nhất định cho việc tìm hiểu và định hướng chọn nghề.

Tuy nhiên, theo ông Phương, ở khía cạnh chung, công tác hướng nghiệp hiện nay trong học sinh chủ yếu còn ở phần ngọn, chưa sâu rộng và đồng bộ. Thậm chí, có địa phương học sinh không chú trọng đến hướng nghiệp chọn nghề mà chỉ cốt đậu ĐH. Chính vì vậy, các em rất dễ chọn sai và hệ lụy là bị đào thải, khó tìm được việc làm sau khi ra trường.

Ông Phương nhìn nhận chất lượng giáo dục hướng nghiệp hiện nay không được như mong muốn bởi đội ngũ giáo viên phần lớn là kiêm nhiệm. Dù cố gắng thế nào, họ cũng không thể bằng các chuyên gia, những người có bề dày kinh nghiệm…

Tùy hoàn cảnh để lựa chọn

Một cô giáo đến từ Trường THPT Nguyễn Trãi (tỉnh Ninh Thuận) cho hay nhiều học sinh rất muốn học ĐH, ra trường xin được việc làm ổn định và có thu nhập cao, song thực tế thì khó để đạt được như vậy. Làm sao để giáo viên có thể tư vấn cho các em đi đúng hướng và đạt được mong ước này?

Theo TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH – Bộ GD-ĐT, tỉ lệ thất nghiệp trên thế giới khá cao, kể cả các nước phát triển. Theo Tổng cục Thống kê, nước ta có khoảng 52 triệu lao động phổ thông, trong đó tỉ lệ thất nghiệp khoảng 4%. Điều này không cần phải quá lo lắng. Tình trạng thất nghiệp cũng có vai trò kích thích các doanh nghiệp phải có giải pháp để nâng cao chất lượng lao động, điều kiện lao động và lương; đồng thời kích thích các cơ sở giáo dục phải cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, các thầy cô cũng cần tư vấn cho học sinh rằng không phải học càng cao sẽ làm giảm tỉ lệ thất nghiệp. Nếu tốt nghiệp ĐH, sau ĐH thì yêu cầu làm việc, lương, thưởng… của họ sẽ khác với người tốt nghiệp THPT hay trung cấp, CĐ. Điều này còn phụ thuộc mong muốn, trình độ, nhu cầu của mỗi người. Muốn có việc làm ổn định, lương cao, các em cần phải được đào tạo chuyên sâu, chất lượng cao và phải chọn ngành phù hợp năng khiếu.

“Như vậy, giáo viên phải phân tích cho học sinh thấy mỗi con đường sẽ có ưu và nhược điểm riêng, tùy hoàn cảnh để các em lựa chọn. Nếu học sinh tốt nghiệp THPT và tham gia thị trường lao động ngay thì cơ hội tiếp tục học tập vẫn còn, thậm chí học lên thạc sĩ, tiến sĩ” – ông Nghệ nhấn mạnh.

Chia sẻ với giáo viên tỉnh Quảng Trị, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, nhấn mạnh công tác hướng nghiệp phải đi trước, xuyên suốt, lâu dài từ bậc THCS, chứ không phải từ khối THPT. TS Trần Đình Lý cho hay hiện nay có tình trạng “ai cũng có thể hướng nghiệp”. Trong đó, có những kênh thông tin không chính thống, đưa ra thông tin không chính xác, gây ra sự hoang mang, cú sốc lớn cho học sinh, giáo viên. “Chẳng hạn, gần đây lan truyền thông tin những ngành học “vô dụng” nhất” – TS Trần Đình Lý ví dụ. Đưa ra bộ công cụ trắc nghiệm – định hướng nghề nghiệp, TS Trần Đình Lý cho rằng đã có những hướng dẫn để giáo viên hướng dẫn lại học sinh.

Theo TS Phạm Như Nghệ, đánh giá khó khăn trong công tác hướng nghiệp hiện nay không hề nhỏ. Ông phân tích thời gian dành cho hướng nghiệp ở trường phổ thông không nhiều. Chế độ, chính sách dành cho giáo viên hướng nghiệp cũng không nhiều. Trong khi đó, đào tạo giáo viên chỉ để dạy hướng nghiệp hơi khó, nên cần làm sao để dù không được đào tạo nhưng giáo viên vẫn làm tốt công tác hướng nghiệp.

“Bộ GD-ĐT cảm ơn Báo Người Lao Động nhiều năm qua luôn đồng hành với các trường ĐH, trường phổ thông; thể hiện trách nhiệm xã hội rất cao, đặc biệt trong công tác hướng nghiệp cho học sinh lẫn giáo viên” – ông Nghệ nói. 

Vai trò giáo viên rất quan trọng

Theo TS Phạm Như Nghệ, các thầy cô muốn làm hướng nghiệp tốt thì cần phân biệt khái niệm “nghề” và “ngành” khác nhau. Chẳng hạn, nghề giáo viên nhưng không nhất thiết phải học sư phạm ra mới làm được. Trong khi đó “ngành” là do Bộ GD-ĐT quy định. “Giáo viên có nhiệm vụ giúp học sinh lựa chọn ngành học phù hợp nhất với năng lực, sở trường và điều kiện của các em” – ông Nghệ nói.

Dẫn chứng từ thực tế, TS Phạm Như Nghệ cho biết nhiều học sinh hỏi rằng có nhất thiết phải học ĐH không? Nhiệm vụ của chúng ta là phân tích cho các em học hay không học ĐH có những ưu và nhược điểm gì? Tốt nghiệp ĐH có mức lương ra sao và nếu không có bằng ĐH thì mức lương thế nào?

Cũng có trường hợp, người thầy cần phân tích cho học sinh hiểu rằng học sinh nào có điều kiện thì học ĐH, ít điều kiện hơn thì học CĐ hoặc cũng có thể học trong nước hoặc nước ngoài. Kể cả cập nhật thông tin cho học sinh thấy rằng không phải học sinh nào học ở nước ngoài về Việt Nam đều thành công dù điều kiện ở nước ngoài có nhiều nơi tốt hơn Việt Nam; tỉ lệ học sinh Việt Nam học ở nước ngoài cao nhưng tỉ lệ hoàn thành chương trình học không nhiều… “Giáo viên có nhiệm vụ thông tin cho học sinh những điều đó, ưu điểm và nhược điểm; lựa chọn làm sao để phù hợp với điều kiện của các em” – ông Nghệ nói.





Nguồn

Cùng chủ đề

Tin tức doanh nghiệp-Zalo phát triển thành công mô hình ngôn ngữ lớn, gia nhập Liên minh AI đầu tiên tại Việt Nam

Là thành viên của Liên minh AI Âu Lạc, Zalo cam kết phát triển công nghệ AI hướng cộng đồng và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.Liên minh được thành lập ngày 20/6/2025 tại Hà Nội, quy tụ hơn 20 tổ chức từ cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu, startup và trường đại học trên cả nước. Liên minh tập trung vào ba trụ cột: nghiên cứu phát triển, xây dựng chính...

Tin tức doanh nghiệp-VNG, AGM2025

Ngày 21/6, Đại hội đồng cổ đông VNG 2025 đã chính thức diễn ra tại trụ sở chính VNG Campus. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó VNG chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG (VNG Group). Từ 8h30 sáng, khu vực sảnh chính của VNG Campus đã xuất hiện nhiều cổ đông ở nhiều độ tuổi, ngành nghề đến tham gia đại hội.    Đại hội năm nay ghi nhận...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Đại học Y Dược TP HCM đổi điều kiện chứng chỉ IELTS

Trường Đại học Y Dược TP HCM chấp nhận chứng chỉ IELTS được cấp trước ngày 17/11/2022 để xét tuyển bậc thạc sĩ và tiến sĩ, sau khi từ chối 44 người thuộc diện này. Trường Đại học Y Dược TP HCM tối 16/5 cho biết thông tin nói trên. Ngoài IELTS, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khác như TOEFL, TOEIC... còn hiệu lực (trong 2 năm), cấp trước ngày 17/4, được công nhận làm minh chứng...

Hành trình 30 năm đến nữ giáo sư Toán thứ ba của Việt Nam

Bà Hoài An trở thành giáo sư ở tuổi 51, có 33 công bố quốc tế và chủ trì dự án ứng dụng AI để kiểm tra các định lý lớn của Toán học. Bà Tạ Thị Hoài An, quê Nghệ An, được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn giáo sư vào đầu tháng 11. Tính từ đợt phong giáo sư đầu tiên năm 1956, tức 67 năm trước, bà An là nữ giáo sư...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tác phẩm Quy hoạch tổ hợp sân gôn Golden Sands Golf Resort đạt giải Vàng trong Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia...

Đại diện tác phẩm quy hoạch tổ hợp Golden Sands Golf Resort nhận giải Vàng trong khuôn khổ Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ IV Với định hướng phát triển du lịch hướng đến con đường di sản và thu hút khách quốc...

Liêu Hà Trinh lần đầu dẫn “Mái ấm gia đình Việt”: Áp lực khi trở thành cầu nối yêu thương

Các khách mời như Huỳnh Lập, Liêu Hà Trinh, Ngọc Châu, Mai Ngô, Phan...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 26.6.2025

Hà Nội, ngày 26.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 26 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 26.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 26.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 19.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 26.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

MISA đón nhận bằng khen của Bộ Tài chính và Hội Tư vấn Thuế Việt Nam

Sáng ngày 21/04/2023, tại Hội nghị kỷ niệm 17 năm thành lập Hội Tư vấn Thuế Việt Nam và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, MISA vinh dự đón...

Mới nhất