Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo dục STEM, STEAM là gì, có khác nhau, tác dụng thế...

Giáo dục STEM, STEAM là gì, có khác nhau, tác dụng thế nào?


Giáo dục STEM, STEAM là gì, có khác nhau, tác dụng thế nào? - Ảnh 1.

Trẻ em mầm non trong phòng học STEM tại Trường mầm non Thành Phố, TP.HCM

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học).

Theo bài viết “Giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông mới” của Trung tâm truyền thông giáo dục (Bộ GD-ĐT), STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học-theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Trong văn bản số 3089 về triển khai STEM, Bộ GD-ĐT định nghĩa: “Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh”.

Còn STEAM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học).

Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa nghệ thuật với các môn học STEM truyền thống là: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Giáo dục STEM, STEAM là gì, có khác nhau, tác dụng thế nào? - Ảnh 2.

Tiến sĩ toán học Trần Nam Dũng (bìa trái) trao đổi cùng các phụ huynh

Vậy hoạt động giáo dục STEM và STEAM giống hay khác nhau?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ toán học Trần Nam Dũng, Chủ tịch kỳ thi toán học AMO Việt Nam, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM), chuyên gia kiến tạo chương trình STEAM cho ngôi trường này, đồng thời đang là cố vấn chương trình Tài năng toán-STEM (AIMS) Trường Albert Einstein, cho biết: “Về cơ bản giáo hoạt động giáo dục STEM và STEAM giống nhau”. 

“Khái niệm khởi đầu là STEM như một cách tiếp cận liên môn trong dạy và học, kết nối các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ, toán. Sau này có nhiều biến thể, trong đó có STEAM, tức là có bổ sung thêm Art (nghệ thuật). Tuy nhiên, theo thói quen ta vẫn dùng STEM. Chương trình của Bộ GD-ĐT cũng ghi là STEM. Tuy nhiên bản chất sẽ là STEAM vì chúng ta luôn chú ý đến tính mỹ thuật của các sản phẩm”, tiến sĩ Trần Nam Dũng nói.

Học STEM là học gì, có phải toàn là những kiến thức cao siêu, phức tạp?

Mới đây, tại hội thảo “Nếu không học trường chuyên, học sinh nên học gì để vào đại học danh tiếng?” hôm 25.6 tại TP.HCM, bà Đàm Bích Thủy, nguyên Chủ tịch sáng lập Trường ĐH Fulbright Việt Nam, cho biết nhiều phụ huynh nghĩ rằng con học STEM là học toàn những thứ phức tạp, cao siêu, chương trình chỉ dành cho những người “giải nọ giải kia”. Nhưng theo bà, dần dần, chúng ta cần thay đổi suy nghĩ một chút, bởi đích đến của giáo dục là giúp các học sinh có các kỹ năng tư duy, lập luận, logic và dạy STEM trong các trường phổ thông để giúp các em duy trì sự tò mò, biết đặt câu hỏi và tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Để ví dụ cho việc này, bà Thủy minh chứng bằng việc khi bà đi tuyển sinh ĐH, có lần người tuyển sinh cho thí sinh thử gấp máy bay giấy và ném, xem máy bay nào bay được xa nhất. Câu hỏi kỹ thuật đặt ra là làm sao để một chiếc máy bay giấy bay xa được như vậy? Giáo dục STEM đi từ chuyện đơn giản như vậy.

Giáo dục STEM, STEAM là gì, có khác nhau, tác dụng thế nào? - Ảnh 3.

Trẻ em được học về STEM không chỉ trong lớp học, mà còn ở nhiều hoạt động phong phú bên ngoài

Hay một lần tuyển sinh khác, học sinh THPT được đưa ra một cái hồ nông, chia làm nhiều nhóm. Mỗi nhóm được cung cấp giấy, báo, bìa các tông… để làm được chiếc thuyền, cho các bạn trèo lên và bơi được ra hồ. Thế nhưng, 10 cái thuyền thì cả 9 cái đều không bơi được, 1 cái thì cũng loay hoay. Quay về lớp, giáo viên đặt ra câu hỏi vì sao và giảng lý thuyết, để làm ra một cái thuyền thì các em cần nắm những định luật nào của vật lý, kiến thức nào của toán. Điều này giúp học sinh được hiểu STEM ứng ứng dụng như thế nào trong đời sống.

Còn tiến sĩ toán học Trần Nam Dũng ví von “STEM gần gũi lắm như là một ông bố giỏi, ông bố ấy có thể sửa chữa mọi thứ trong gia đình từ đồ mộc, đồ điện, đó chính là ứng dụng STEM vậy”.

Ông Dũng khuyến khích cách học STEM đi đôi với hành. Học STEM không chỉ giới hạn ở các môn học như toán, vật lý; không chỉ học trong phòng thí nghiệm, không gian sáng tạo mà còn nên học ở bên ngoài. Chẳng hạn, học sinh có thể thiết kế các tấm giấy mời, backdrop chương trình, cùng bạn bè làm hệ thống tưới nước tự động cho vườn cây trong sân trường…

Giáo dục STEM, STEAM là gì, có khác nhau, tác dụng thế nào? - Ảnh 4.

Trẻ nhỏ trong một hoạt động STEM, cùng thử nghiệm sự đổi màu của nước từ hoa đậu biếc

Bà Đàm Bích Thủy cũng cho rằng khi học STEM thì học sinh cũng cần học thêm nhiều môn học song song, ví dụ như có một số em học kỹ thuật, khoa học rất giỏi nhưng khi cần trình bày, thuyết trình thì lại bất lợi hơn. Như vậy, vấn đề không phải học STEM mà còn phải học cách nghĩ, cách diễn giải bằng ngôn ngữ, cách viết bài luận để giúp các em thêm lợi thế, có sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Tháng 5.2023, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ triển khai thí điểm tổ chức hoạt động giáo dục STEM tại các trường tiểu học ở các Q.1, Q.3, Q.Phú Nhuận, Q.Tân Bình và H.Hóc Môn vào học kỳ 1 năm học 2023-2024.

Mỗi phòng GD-ĐT sẽ lựa chọn ít nhất 5 trường tiểu học tham gia thí điểm theo nguyên tắc chọn đa dạng về điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên và học sinh.

Các trường tiểu học sẽ triển khai thí điểm thông qua 3 hình thức: bài học STEM-tích hợp vào các nội dung bài học trong chương trình giáo dục phổ thông; hoạt động trải nghiệm STEM; làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.



Source link

Cùng chủ đề

“Hiệu ứng Scully” truyền cảm hứng cho trẻ em gái theo đuổi STEM

Gillian Anderson nổi tiếng với vai đặc vụ Scully trong loạt phim “The X-Files” (Hồ sơ tuyệt mật), nơi bà áp dụng khoa học vào các cuộc điều tra cùng người bạn đồng hành Mulder. Scully đã truyền...

Mở rộng cơ hội tiếp cận STEM cho trẻ em gái

Trên khắp châu Phi, các nỗ lực nhằm thúc đẩy giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) ngày càng được ưu tiên, đặc biệt tập trung vào mở rộng cơ hội tiếp cận...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Nữ sinh duy nhất cả nước được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y dược TPHCM

Theo thông báo về tuyển thẳng vào học đại học hệ chính quy năm 2024 của Trường Đại học Y dược TPHCM có 5 học sinh được tuyển thẳng.Trong đó, có 3 học sinh ở TPHCM, 1 em đến từ Tiền Giang và 1 em đến từ Quảng Nam.Bên cạnh đó, trường sử dụng phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi...

Điểm sàn tuyển sinh của loạt trường đại học, Bách khoa TPHCM chỉ 18 điểm

Điểm sàn Trường Đại học Công nghiệp TPHCM theo phương thức xét điểm tốt nghiệp THPT từ 17 đến 19 điểm tùy cơ sở, chương trình với 50% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.Cụ thể, tại trụ sở TPHCM, chương trình đại trà, điểm sàn chung cho tất cả các ngành (trừ ngành dược học) là 19 điểm; chương trình tăng cường tiếng Anh 18 điểm.Trước đó, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố ngưỡng...

AI và khả năng kết nối các ngành khoa học

PGS. Kaiming He tại Cao đẳng Máy tính MIT Schwarzman bàn về vai trò của AI trong việc phá bỏ rào cản giữa các lĩnh vực khoa học và thúc đẩy hợp tác liên ngành. Rất nhiều điều đã thay đổi trong 15 năm kể từ khi PGS. Kaiming He còn là một nghiên cứu sinh tiến sĩ. “Khi bạn đang ở giai đoạn làm tiến sĩ, có một bức tường rất cao ngăn cách giữa các lĩnh vực và chuyên...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Khởi công Galia Hanoi – Dấu mốc đầu tiên của MEYGROUP tại Thủ đô

Tham dự lễ khởi công có sự góp mặt của ban lãnh đạo chủ đầu tư MEYGROUP, các đơn vị đối tác chiến lược là đại diện từ 16 đại lý phân phối và nhà thầu thi công. Buổi lễ thu hút sự quan tâm của thị trường nhờ quy mô và tầm nhìn của dự án –...

Hội Lim là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO - Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã ký Quyết định số 1744 ngày 10.6.2025 về việc công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Theo đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội truyền thống Hội...

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành...

Đại hội Chi bộ Công đoàn Hàng Hải 2025–2030

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy...

Mới nhất