Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng...

Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh


Thay mặt lãnh đạo Trường đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Dương Minh Lam, Trưởng phòng Khoa học và Công nghệ cho biết, chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2018, các môn nghệ thuật gồm Âm nhạc và Mỹ thuật đã được xác định đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực thẩm mỹ của học sinh để đào tạo thế hệ trẻ trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo trong thời đại toàn cầu hoá và cách mạng công nghiệp 4.0.

Trước thực tiễn đó, với vai trò là một trong những cơ sở đầu ngành, trọng điểm về đào tạo giáo viên lịch sử và nghiên cứu về lý luận, phương pháp dạy học Âm nhạc, Mỹ thuật, Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam”.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã chia sẻ những ý kiến tâm huyết, có giá trị về mặt giáo dục nói chung và giáo dục Âm nhạc – Mỹ thuật nói riêng, làm rõ các cơ sở khoa học tin cậy, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị thiết thực góp phần giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giáo dục nghệ thuật nhằm mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước.

Theo ban tổ chức, năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới.

Điểm cơ bản của giáo dục nghệ thuật theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 so với chương trình giáo dục phổ thông 2006 là sự đổi mới về định hướng, góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh.

Đồng thời, thông qua việc trang bị những kiến thức cốt lõi, kỹ năng cơ bản về các lĩnh vực nghệ thuật, tập trung hình thành, phát triển năng lực thẩm mỹ và phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho học sinh; giáo dục thái độ tôn trọng, khả năng kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống của dân tộc trong quá trình hội nhập và giao lưu với thế giới, đáp ứng mục tiêu giáo dục hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho học sinh.

Giáo dục nghệ thuật được thực hiện thông qua nhiều môn học, mà cốt lõi là môn Âm nhạc và môn Mỹ thuật. Từ lớp 10 đến lớp 12, học sinh được lựa chọn môn học thuộc nhóm môn công nghệ và nghệ thuật phù hợp định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân.

Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà, Trưởng khoa Nghệ thuật, Trường đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, Ban tổ chức đã nhận được 64 báo cáo tham dự hội thảo. Các báo cáo được chia làm 3 chủ đề bao gồm: Đội ngũ giáo viên nghệ thuật; giáo dục nghệ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông 2018; môn nghệ thuật trong nhà trường phổ thông.

Giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ảnh 1

Tiến sĩ Trần Thị Thu Hà, Trưởng khoa Nghệ thuật, Trường đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu ý kiến.

Với chủ đề về đội ngũ giáo viên nghệ thuật, Ban tổ chức cho biết, chủ đề này cho thấy một bức tranh tổng thể về đào tạo giáo viên nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) tại các cơ sở giáo dục nghệ thuật trong cả nước hiện nay. Trong đó, phần lớn các bài viết đề cập đến những khó khăn, tồn tại trong công tác đào tạo đội ngũ giáo viên theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục thực trạng này.

Ở chủ đề giáo dục nghệ thuật trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, đây là hướng nghiên cứu có những góc nhìn mới mẻ và mang tính đóng góp quan trọng đối với nội dung hội thảo, cũng là nội dung thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học.

Các bài tham luận đã đề cập đến mục tiêu, định hướng, giáo dục nghệ thuật theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực trong các cơ sở giáo dục phổ thông tại Việt Nam; phương pháp giáo dục nghệ thuật; thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học nghệ thuật ở trường phổ thông theo định hướng tiếp cận năng lực người học. Một số bài là những suy ngẫm về chương trình, về biên soạn sách giáo khoa, về việc đưa âm nhạc dân tộc vào chương trình dạy học các cấp phổ thông hiện nay…

Với chủ đề 3, nhiều bài tham luận đề cập thực trạng và giải pháp về sự thiếu hụt đội ngũ giáo viên dạy nghệ thuật, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học môn nghệ thuật; quan điểm của đội ngũ nhà giáo về việc triển khai môn nghệ thuật, thực trạng và giải pháp về dạy học nghệ thuật ở trường phổ thông. Một số bài viết khác đề cập đến vị trí, vai trò của môn học nghệ thuật trong trường phổ thông…





Nguồn: https://nhandan.vn/giao-duc-nghe-thuat-theo-dinh-huong-phat-trien-pham-chat-nang-luc-hoc-sinh-post825945.html

Cùng chủ đề

110 thí sinh thi học sinh giỏi môn học lần đầu được tổ chức

Cà Mau có 701 thí sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp THCS; trong đó có 110 em thi giáo dục công dân, môn lần đầu tiên đưa vào kỳ thi. ...

Giảm áp lực thi cử cho học sinh lớp 9

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Dự kiến, toàn TP Hà Nội có khoảng 127.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. ...

Thi tốt nghiệp THPT 2025 không nằm ngoài nội dung chương trình đã học

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) khẳng định, nội dung thi tốt nghiệp THPT bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12, không ra nội dung ngoài chương trình đã được học. ...

Thi học sinh giỏi lớp 9 ở TP.HCM: số học sinh đoạt giải nhất tăng

Kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 ở TP.HCM năm nay cho thấy số học sinh đoạt giải nhất và giải nhì đều tăng so với năm trước. Ngày 24-3, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố kết quả thi...

Đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Đoàn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba – phần thưởng cao quý cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của tuổi trẻ nhà trường. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thấu hiểu và đồng hành cùng cha mẹ có con tự kỷ

NDO - Vai trò của cha mẹ trong chăm sóc, can thiệp cho con mắc tự kỷ rất quan trọng. Vì thế, hằng năm, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương đều có những buổi chia sẻ chuyên môn, cung cấp kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ tâm lý và tạo cơ hội giao lưu để cha mẹ có thể tham gia hiệu quả vào quá trình can thiệp cho con mình.  Sáng 30/3,...

Thứ trưởng y tế kiểm tra dịch sởi tại Đà Nẵng

NDO - Ngày 29/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ Trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác thu dung điều trị và phòng, chống bệnh Sởi tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết,...

Tỷ lệ trẻ đến khám vì tự kỷ gia tăng

NDO - Năm 2024, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp đón trên 45 nghìn lượt trẻ đến khám sức khỏe tâm thần nói chung, trong đó xấp xỉ 20% trường hợp khám với một số dấu hiệu nghi ngờ tự kỷ.  Trung bình mỗi năm có khoảng 10 nghìn lượt trẻ khám tự kỷ tại Bệnh viện Nhi Trung ương Theo các nghiên cứu lớn trên thế giới, tỷ lệ trẻ tự kỷ...

Hiệu quả của phương pháp can thiệp dựa trên vui chơi với trẻ tự kỷ

NDO - Trong can thiệp trẻ tự kỷ, phương pháp can thiệp dựa trên vui chơi có tác động rất hiệu quả để hỗ trợ cải thiện giao tiếp, tương tác hành vi ở trẻ, giúp trẻ phát triển các giác quan, trí tuệ và hòa nhập tốt hơn với thế giới chung quanh. Giá trị của vui chơi với trẻ tự kỷ Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Mai Hương, Phó Trưởng khoa Tâm thần, Bệnh...

Bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ sẽ xuất hiện tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ 2025

NDO - Sáng 29/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo, thông tin về Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm 2025. Theo đó, Lễ hội năm nay Ban tổ chức sẽ làm bánh xèo nhân tôm hùm khổng lồ và chiếc bánh chưng lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII năm...

Bài đọc nhiều

Tỉ lệ thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 cao nhất từ trước đến nay

Đăng ký dự thi đánh giá năng lực đợt 2, đăng ký xét tuyển từ ngày 16-4Kết quả kỳ thi đợt 1 dự kiến sẽ được Đại học Quốc gia TP.HCM công bố vào ngày 15-4, thông qua tài khoản cá nhân của thí sinh lúc đăng ký dự thi.Từ ngày 16-4 đến 7-5, Đại học Quốc gia TP.HCM sẽ mở cổng...

Giảng viên toán “đẹp trai nhất thế giới” giờ ra sao?

(Dân trí) - Tiến sĩ toán người Italy Pietro Boselli từng giảng dạy tại Đại học College London (Anh). Pietro tình cờ trở thành người mẫu nổi tiếng sau khi sinh viên chia sẻ hình ảnh của anh lên mạng xã hội. Pietro Boselli (SN 1988) từng là giảng viên gây sốt đối với các sinh viên của trường Đại học College London, bởi anh có ngoại hình ấn tượng. Trên con đường học vấn, Pietro có bằng cử nhân...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Đối mặt với giải pháp bảo tồn

VHO - Cuộc khai quật thành cổ Hoa Lư (đoạn thành Dền) vừa qua đã cho thấy kỹ nghệ phòng thủ bậc cao của người Việt thế kỷ X và đã góp phần giải mã được phần nào về quy mô, cấu trúc, kỹ thuật đắp dựng thành của tiền nhân, mang lại những giá trị quan trọng. Hậu...

Lời biển xưa còn vọng

VHO - Gắn bó mật thiết với Lễ hội Cầu ngư mỗi độ xuân về của cư dân ven biển miền Trung, hát Bả trạo không chỉ là hình thức diễn xướng dân gian độc đáo mà còn là nghi thức tâm linh thiêng liêng, gửi gắm niềm tin, sự tri ân với biển cả. Từng ngân vang giữa...

KIM CƯƠNG BRILLIANT CUT – TRỌN LỜI YÊU THƯƠNG

Giác cắt kim cương Brilliant là kiểu cắt kim cương phổ biến trong khoảng 50 năm qua nhờ vào vẻ lấp lánh rực rỡ mà nó mang lại. Kim cương Brilliant Cut không chỉ là một món quà tỏa sáng rực rỡ dưới mọi góc nhìn mà còn chất chứa trong đó biểu tượng của sự trọn vẹn...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn triển khai Cảng trung chuyển Cần Giờ.

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – Tổng công ty Hàng hải...

Sáng 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp về triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, phiên họp về dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT và Hội nghị về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Hội nghị “3 trong 1 này” được tổ chức trực tiếp...

Mới nhất

Ở cữ tại bệnh viện