Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiảm áp lực thi cử để không còn tình trạng dạy thêm,...

Giảm áp lực thi cử để không còn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan…


Áp lực thi cử chính là yếu tố quan trọng dẫn đến sự “bùng nổ” tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay. Do đó, việc giảm tải khối lượng bài vở, gắn học với hành sẽ giúp học sinh không cảm thấy quá căng thẳng và tìm được niềm vui trong việc học.

Giáo dục
Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh. (Ảnh minh họa – Nguồn: VGP)

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ 14/2, thay vì cấm hoàn toàn thì tập trung vào việc quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm thông qua các quy định về điều kiện, thời gian và địa điểm. Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Các quy định này bước đầu được dư luận ủng hộ, với kỳ vọng bảo đảm chất lượng dạy học và bảo vệ quyền lợi của học sinh.

Có thể nói, dạy thêm, học thêm đã trở thành một phần trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng này không chỉ đơn giản là vấn đề học tập mà còn liên quan nhiều yếu tố xã hội, kinh tế và cả sự công bằng trong giáo dục.

Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao vừa quản lý được hoạt động dạy thêm, vừa bảo đảm cơ hội tiếp cận công bằng cho mọi học sinh. Việc dạy thêm không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức mà còn tạo ra một môi trường học tập cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để tham gia các lớp học thêm, khiến cho khoảng cách giữa học sinh có điều kiện và học sinh nghèo ngày càng nới rộng.

Chính vì vậy, một vấn đề quan trọng là phải quản lý hiệu quả hoạt động dạy thêm. Nếu không có sự giám sát và quy định chặt chẽ, việc dạy thêm có thể trở thành một cuộc chạy đua không hồi kết, nơi những gia đình có điều kiện sẽ càng thêm lợi thế. Điều này không chỉ gây ra sự bất công trong cơ hội học tập, mà còn làm sâu sắc thêm sự phân hóa xã hội. Từ đó, chất lượng nguồn nhân lực có thể bị ảnh hưởng, khi những học sinh từ gia đình nghèo thiếu cơ hội tiếp cận với các nguồn học tập bổ trợ.

Bên cạnh đó, vì chạy theo điểm số, để phục vụ cho các kỳ thi, không ít bậc phụ huynh sẵn sàng đầu tư cho con học thêm, học ngày học đêm, khiến không ít học sinh mệt mỏi, bị quá tải với lượng kiến thức bổ sung không thực sự cần thiết.

Thực tế, dường như chúng ta vẫn quá chú trọng vào các kỳ thi, khiến học sinh phải nỗ lực không ngừng để đạt điểm cao. Kết quả là, nhiều học sinh cảm thấy không đủ kiến thức và kỹ năng để đối phó với kỳ thi, dẫn đến nhu cầu học thêm ngày càng tăng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc cấm dạy thêm không phải là giải pháp căn cơ, bền vững. Điều quan trọng hơn cả là chúng ta cần nâng cao chất lượng dạy học chính khóa, giảm áp lực thi cử. Có thể nói, áp lực thi cử chính là yếu tố quan trọng dẫn đến sự “bùng nổ” của việc học thêm hiện nay.

Chúng ta cần phải cải cách chương trình giáo dục, xây dựng một hệ thống giáo dục đa dạng và phù hợp với nhu cầu của học sinh. Chương trình học cần phải đi sâu vào phát triển tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, thay vì chỉ chú trọng vào việc ghi nhớ kiến thức đơn thuần. Điều này sẽ giúp học sinh không chỉ có đủ kiến thức để thi cử mà còn phát triển kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Đồng thời, việc giảm tải khối lượng bài vở, gắn kết với thực tế sẽ giúp học sinh không cảm thấy quá căng thẳng và áp lực.

Ngoài ra, giảm bớt áp lực thi cử cũng là một yếu tố quan trọng. Chúng ta có thể hướng tới một hệ thống đánh giá toàn diện, trong đó không chỉ xét đến kết quả thi mà còn phải xem xét quá trình học tập, thái độ học tập, khả năng sáng tạo của học sinh. Điều này sẽ giúp học sinh không phải chạy đua theo điểm số mà tập trung vào phát triển bản thân.

Phụ huynh cũng cần nhận thức rõ về vai trò và tác động của việc cho con em tham gia học thêm. Không phải tất cả học sinh đều cần học thêm và việc quá chú trọng vào việc học thêm có thể khiến trẻ đánh mất đi sự sáng tạo, hứng thú trong học tập. Chính vì vậy, cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn những phương pháp học tập hiệu quả và phù hợp với từng lứa tuổi.

Bên cạnh đó, nên có những chính sách hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có cơ hội tiếp cận với các lớp học bổ trợ chất lượng khi cần thiết. Các lớp học bổ trợ này có thể được tổ chức miễn phí hoặc với chi phí thấp, nhằm đảm bảo mọi học sinh đều có thể tiếp cận với cơ hội học tập công bằng.

Một giải pháp nữa là thúc đẩy các hình thức học tập sáng tạo, như học qua dự án, học trực tuyến, hay các chương trình ngoại khóa, để học sinh có thể học hỏi và phát triển ngoài khuôn khổ sách vở. Điều này không chỉ làm giảm sự phụ thuộc vào các lớp học thêm, mà còn tạo ra môi trường học tập phong phú, sáng tạo và thân thiện.

Đặc biệt, ngay bản thân phụ huynh cũng phải thay đổi tư duy, tránh chạy theo thành tích, điểm số. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tạo ra một hệ thống giáo dục công bằng và hiệu quả, nơi tất cả học sinh đều có cơ hội phát triển, học tập và thành công.

Có thể nói, dạy thêm, học thêm là một vấn đề phức tạp và cần sự quan tâm sâu sắc từ cả xã hội. Việc quản lý hiệu quả dạy thêm sẽ giúp đảm bảo công bằng trong giáo dục, từ đó tạo ra một hệ thống giáo dục lành mạnh và phát triển bền vững. Chỉ khi đó, mọi học sinh mới có thể tiếp cận những cơ hội học tập bình đẳng, góp phần xây dựng một xã hội công bằng và phát triển toàn diện.

Mới đây, trong phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”. Từ đó ông mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh và chính giáo viên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT quán triệt quan điểm “5 không” và “4 đề cao”. 5 không là: không “đánh trống bỏ dùi”, không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao gồm: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường – gia đình – xã hội.

Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khóa, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hóa. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khóa; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hòa đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên…





Nguồn

Cùng chủ đề

Eximbank có thêm 3 thành viên Ban Kiểm soát, sửa đổi điều lệ ngân hàng

Đại hội đồng cổ đông ngày 26/2 của Eximbank, các cổ đông đã bầu bổ sung 3 thành viên Ban Kiểm soát và thông qua sửa đổi điều lệ của ngân hàng với sự đồng thuận, nhất trí cao. Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - mã: EIB) hôm nay (26/2) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường tại Hà Nội. Tại ĐHĐCĐ bất thường lần này, cổ đông Eximbank đã bầu...

Xuất khẩu giảm mạnh, cách nào sầu riêng trở lại ‘ngôi vương’?

Sầu riêng từng được coi là loại trái cây vua khi kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh, chiếm 1/2 xuất khẩu rau quả. Song, xuất khẩu sầu riêng hiện đã "xoay chiều". “Cú sốc” cho loại trái cây “vua” Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tổng giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm ước tính đạt 677 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt,...

Úc biến mỏ bỏ hoang thành hầm trữ điện bằng khí nén

Trung tâm lưu trữ năng lượng trong hầm trữ điện bằng khí nén ở Úc vừa được chính thức phê duyệt, có thể cung cấp điện dự phòng cho khoảng 80.000 hộ dân. Một dự án lưu trữ năng lượng tái tạo trị giá 638 triệu USD vừa được phê duyệt tại vùng hẻo lánh New South Wales (Úc), đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường an ninh năng lượng và phát triển...

Lúa tươi đảo chiều tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/2 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động, thị trường lượng ít, gạo tương đối ổn định, lúa tươi đảo chiều tăng. Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/2/2025 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long ít biến động. Giá gạo các loại tương đối ổn định, giá lúa tươi đảo chiều tăng so với đầu tuần. ...

Đề xuất làm cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT

TPO - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng TPHCM đề xuất đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). TPO - Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) vừa có văn bản gửi...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

IS dọa tấn công lễ hội hóa trang ở Đức và Hà Lan, Israel phá âm mưu đánh bom ở Bờ Tây

Nhóm chiến binh thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố ý định tấn công Lễ hội hóa trang Cologne nổi tiếng và các sự kiện tương tự ở Bavaria, Bayern, Đức và Hà Lan.

Giá cà phê đồng loạt “rơi” phiên thứ hai liên tiếp, trạng thái đình trệ, xu hướng giảm giá còn tiếp diễn?

Đúng như dự đoán của 12 nhà giao dịch và phân tích tham gia cuộc khảo sát do Reuters thực hiện, nhu cầu cà phê sẽ rơi vào trạng thái đình trệ như một sự phản ứng với mức giá cà phê đang rất cao.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thứ trưởng mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Phát huy giá trị di tích Cảng quân sự Đông Hà trở thành công viên văn hóa-lịch sử

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 25/2/2025 phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Cảng quân sự Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Phiên toàn thể cấp cao Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025

Sáng 26/2, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2025 đã diễn ra phiên toàn thể cấp cao với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim; Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta. Báo Thế giới và Việt Nam tường thuật trực tiếp phiên toàn thể cấp cao và đưa tin về tất cả các phiên làm việc của Diễn đàn.

Bài đọc nhiều

Cách viết thư UPU lần thứ 54 đúng chủ đề và sáng tạo

Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025 không chỉ là một sân chơi bổ ích mà còn giúp học sinh nâng cao kỹ năng viết, tư duy phản biện và khả năng trình bày quan điểm một cách thuyết phục. Cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2025 mang đến cơ hội cho học sinh thể hiện sự sáng tạo và trách nhiệm với môi trường. Với chủ đề hóa thân thành đại dương, các...

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 54: Thư gửi loài người từ đại dương

Tôi là đại dương, một phần quan trọng của hành tinh xanh. Nhưng giờ đây, tôi đang phải đối mặt với những mối nguy hiểm nghiêm trọng. Năm 2025, cuộc thi viết thư quốc tế UPU có chủ đề: “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh là: “Imagine you are the ocean. Write a...

Lịch nghỉ hè năm học 2024-2025 của học sinh cả nước

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025, trong đó có lịch nghỉ hè của học sinh trong toàn quốc.

Trường Đại học Văn Lang công bố điểm chuẩn 2024

Mức điểm chuẩn trúng tuyển phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 cho 59 ngành đào tạo đại học của Trường Đại học Văn Lang dao động từ 16 đến 22,5 điểm (theo thang điểm 30). Theo đó, hai ngành có điểm chuẩn cao nhất là Y khoa và Răng-Hàm-Mặt: 22,5 điểm, kế đến là ngành Dược học: 21 điểm. Hai ngành hot của Trường Đại học Văn Lang là Quan hệ Công chúng và Truyền...

Học ngành kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật có cần… năng khiếu?

Với sự tác động mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng không cần phải giỏi vẽ cũng có thể học những ngành cần năng khiếu như thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, kiến trúc... do có sự hỗ...

Cùng chuyên mục

Quy đổi các phương thức xét tuyển về một thang điểm: Thiếu căn cứ khoa học

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy đổi tương đương điểm thi các phương thức về cùng một thang điểm và xét tuyển chung. Ông Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo...

Học sinh trường Ams giành vé dự thi robotics quốc tế

Đội GreenAms Robotics đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lần thứ hai liên tiếp vô địch giải đấu robot hàng đầu Việt Nam và giành vé dự thi quốc tế. ...

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ông Lê Tấn Dũng, thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, được điều động, bổ nhiệm giữ chức thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông...

Thêm trường mở ngành học mới, bổ sung tổ hợp xét tuyển

Thêm 2 trường ĐH vừa công bố đề án tuyển sinh với nhiều ngành học mới và bổ sung các tổ hợp xét tuyển có những môn mới nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. ...

Bộ Giáo dục và Đào tạo có Thứ trưởng mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký quyết định điều động, bổ nhiệm ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giữ chức Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Mới nhất

Cuộc đời tận hiến của bác sĩ Đặng Văn Ngữ lên sách tranh

Đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu đến độc giả thiếu nhi cuốn sách tranh Đặng Văn Ngữ - Tận hiến cả cuộc đời. ...

Cần Thơ đấu giá 18 khu đất công, có nhiều khu ‘đất vàng’

18 khu đất đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất có diện tích gần 50ha, trong đó có nhiều khu “đất vàng” ngay trung tâm quận Ninh Kiều. ...

Độc đáo hình logo Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025

(CLO) Ngày 26/2, tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã tiếp đoàn đại diện Ban Tổ chức Triển lãm thế...

Học sinh trường Ams giành vé dự thi robotics quốc tế

Đội GreenAms Robotics đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lần thứ hai liên tiếp vô...

Tăng hậu kiểm để ngăn chặn thực phẩm chức năng kém chất lượng lưu hành

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định 15/2018/NĐ-CP, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn đối với tổ chức, cá nhân đứng tên trong hồ sơ công bố sản phẩm. Tăng hậu kiểm để ngăn chặn thực phẩm chức năng kém chất lượng lưu hànhBộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị...

Mới nhất