Trang chủNewsThời sựGiải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao...

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai


Cao tốc qua Bà Rịa – Vũng Tàu thành hình

Ngày 21/6, đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra thực địa, làm việc với các địa phương, đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, tiến độ thi công cả ba dự án thành phần của cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 1.

Cao tốc qua Bà Rịa – Vũng Tàu đường lớn đã mở.

Trong ba dự án thành phần, chỉ có dự án thành phần 3 đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cơ bản đủ mặt bằng nên thi công thuận lợi.

Đoàn công tác đánh giá cao tốc qua địa phương này đã thành hình, nối dài về phía biển. Hầu hết các đoạn đều đã được đắp thành đường, nhiều vị trí được cấp phối đá dăm.

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Ban QLDA công trình giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải cho biết, công trường đang thi công phần đường, cầu, hầm chui, đường công vụ, đúc dầm… Lũy kế giá trị thi công dự án đến nay đạt trên 30%.

Bà Rịa – Vũng Tàu cũng chủ động nguồn vật liệu dùng cho dự án. Địa phương cho phép liên danh nhà thầu khai thác đất đắp tại mỏ ở xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức và khai thác đá tại Lô IIB xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ.

Nhà thầu đã hoàn tất các thủ tục theo quy định và đang khai thác vật liệu thi công dự án.

Về bãi đổ thải, UBND tỉnh đã chấp thuận hai bãi đổ thải cho dự án tại thôn Tân Ninh, xã Châu Pha và ấp 3, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Địa phương cũng bàn giao mặt bằng hai bãi đổ thải tại các khu vực trên cho đơn vị thi công. Về mặt bằng cũng đã giải phóng hoàn tất 100% diện tích thu hồi.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 2.

Đoàn công tác quan tâm đến mặt bằng, tái định cư phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Khó khăn về mặt bằng, đất đắp, đổ thải

Trái ngược với dự án qua địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu, đoạn qua Đồng Nai còn gặp vướng mắc về mặt bằng, vật liệu, vị trí đổ thải.

Tại dự án thành phần 1, ông Nguyễn Linh, Phó ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, đến nay mới cơ bản hoàn tất kiểm đếm đất đai, đang xác minh nguồn gốc đất.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 3.

Công nhân đang thi công vị trí cống chui.

“Mặt bằng giao chậm, đứt quãng, một số vị trí chỉ có đất giao thông, sông suối nên khó triển khai các gói thầu xây lắp. Tổng lũy kế xây lắp mới đạt khoảng 3,6%”, ông Linh nói.

Trong đó, gói thầu số 18 – thi công đoạn Km 0+000 – Km 6+200 qua thành phố Biên Hòa chưa triển khai ngoài hiện trường. Công nhân chỉ tập trung làm cấu kiện đúc sẵn trên bãi đúc. Tổng giá trị tích lũy chỉ đạt 0,21%.

Gói thầu xây lắp số 21 – thi công phân đoạn Km 6+200 – Km 16+000 qua huyện Long Thành mặt bằng bàn giao 3,8km liền khoảnh nên nhà thầu triển khai 5 mũi thi công, giá trị tích lũy 6,16 %.

Ở vị trí của Công ty CP Lizen thi công, đơn vị này đang triển khai 4 mũi để làm đường tuyến chính, đường gom, thoát nước ngang, cống chui, cọc. Huy động hàng chục xe máy, thiết bị, nhân sự để cùng thi công.

Vị trí của Công ty CP Hải Đăng nhà thầu bố trí hai mũi thi công gồm thi công hạng mục thoát nước, đường giao thông tuyến chính, đường gom. Huy động xe máy thiết bị 10 xe, nhân công 20 người.

Đoạn do Công ty CP Xây lắp 368 triển khai, nhà thầu đang xây dựng mố, trụ cầu vượt ngang và thi công đúc dầm Super T (25 dầm), đạt 75% khối lượng cầu vượt ngang Km 11+183.

Phần việc của Tổng công ty Xây dựng số 1-CC1 chủ yếu tập trung cho nền đường và hệ thống thoát nước.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 4.

Đoàn công tác kiểm tra thực địa dự án thành phần 1.

“Khó khăn chính của dự án là mặt bằng, vật liệu, vị trí đổ thải. Vì vậy chúng tôi mong các đơn vị liên quan sớm giao mặt bằng, hoàn tất các thủ tục liên quan để thuận lợi trong khai thác vật liệu từ các mỏ, phục vụ dự án. Gỡ được các khó khăn về mặt bằng, vật liệu, vị trí đổ thải thì việc thi công sẽ thuận lợi hơn để đảm bảo tiến độ”, ông Linh nói.

Đại diện nhà thầu Lizen cũng mong muốn địa phương, các đơn vị chức năng sớm bàn giao mặt bằng, có phương án hỗ trợ về thủ tục… để có đất đắp, phục vụ thi công dự án.

Đối với dự án thành phần 2, ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Ban QLDA thành phần 2 cho biết địa phương đã giao được hơn 54ha đất.

Trên công trường các nhà thầu đã triển khai 34 mũi thi công với 375 nhân sự, 85 đầu máy thiết bị. Ngoài ra còn huy động 5 bộ giá long môn, 1 trạm trộn bê tông xi măng. Sản lượng đến nay đạt 10,23% giá trị hợp đồng.

“Chiều dài mặt bằng không liên tục, không liền khoảnh nên thi công chưa thuận lợi. Một số vị trí quan trọng cần phải xử lý đất yếu với tổng thời gian thi công, chờ lún khoảng 600 ngày. Vì vậy việc chậm giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung hoàn thành dự án”, ông Hà cho hay.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 5.

Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với địa phương.

Để đẩy nhanh thi công, Ban QLDA thành phần 2 đề nghị địa phương sớm giải phóng mặt bằng. Đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư, nghiên cứu phương án bố trí tạm cư, cho người dân bốc thăm đất tái định cư…

“Đối với các mỏ vật liệu thương mại đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho phép sử dụng tầng phủ của các mỏ đá để phục vụ nhu cầu cấp thiết. Đối với các vị trí đã đề xuất xin khai thác theo cơ chế đặc thù gồm khu vực nhà ga T3 sân bay Long Thành, Ban đề nghị địa phương phối hợp kiến nghị sử dụng nguồn đất để làm cao tốc.

Kiến nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến để tháo gỡ vướng mắc về thủ tục khai thác vật liệu theo cơ chế đặc thù đối với mỏ Phước Bình. Chúng tôi mong muốn địa phương xem xét, chấp thuận về các vị trí đổ thải cho dự án để các nhà thầu thuận lợi hơn trong thi công”, ông Hà cho hay.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn

Trước những khó khăn, vướng mắc về vật liệu, vị trí đổ thải, đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai thông tin, các đơn vị cần có những báo cáo cụ thể, phối hợp chặt chẽ và chờ hướng dẫn từ trên.

Về đổ thải, Sở cũng sẽ ghi nhận các đề xuất từ các Ban QLDA, nhà thầu để tham mưu cho UBND tỉnh Đồng Nai có phương án xử lý.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 6.

Nhà thầu huy động xe máy, nhân sự đầy đủ để đảm bảo thi công.

Ông Lê Đình Thọ, Tổ trưởng Tổ cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, các khó khăn, vướng mắc của dự án này đều đã cũ nên cần tận dụng kinh nghiệm từ các dự án khác để xử lý.

“Việc nào dễ, thuận lợi, đúng thẩm quyền thì tìm cách giải quyết sớm. Vướng mắc ở đâu, tháo gỡ ở đó và thống nhất vai trò của chủ đầu tư, nhà thầu, địa phương. Qua ghi nhận xác định Đồng Nai đã có tinh thần giải phóng mặt bằng nhưng các bên cần phối hợp chặt chẽ hơn”, ông Thọ nói.

Còn về dự án, mặt bằng, vật liệu, đổ thải được xác định rất quan trọng và phải làm lần lượt từng khâu để đảm bảo tiến độ dự án. Vì dự án phải có mặt bằng, khi bóc tách phải có nơi đổ thải và sau đó phải có vật liệu san lấp cũng không xong.

Tại buổi kiểm tra, làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận thời gian qua Đồng Nai đã nỗ lực trong giải phóng mặt bằng nhưng kết quả vẫn chậm.

“Đề nghị các Ban QLDA và địa phương phối hợp hỗ trợ lẫn nhau để đẩy nhanh các công việc. Bộ GTVT sẽ cùng đồng hành với địa phương để tháo gỡ các khó khăn. Đặc biệt đề nghị địa phương đẩy nhanh bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư”, Thứ trưởng Tuấn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, về mỏ vật liệu, các đơn vị chức năng cần hướng dẫn thủ tục pháp lý để sớm có đất phục vụ dự án. Về bãi đổ thải cũng nên xem xét vị trí gần dự án, bám sát thực tế và thỏa thuận với các xã. Các đơn vị chủ động bố trí vốn giải phóng mặt bằng và khái toán lại.

Giải quyết mặt bằng, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ cao tốc qua Đồng Nai- Ảnh 7.

Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết trong tháng 7 sẽ giải quyết xong mặt bằng.

Còn ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hết tháng 6 sẽ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đất đai trên 90%. Những trường hợp vướng mắc khó khăn hơn sẽ hoàn thành giữa tháng 7. Sau đó sẽ chi trả đồng loạt cho người dân và dứt điểm xong giải phóng mặt bằng.

“Về tái định cư cũng khá thuận lợi vì đang có sẵn 150 lô tái định cư ở Trảng Bom và khu tái định cư Long Đức cũng đã rà soát, đang cho bốc thăm nhận đất. Riêng Long Phước khoảng 60 ngày nữa cũng có thể giao đất, cho bốc thăm. Người dân có thể tạm cư chờ xây dựng nhà cửa và giao mặt bằng. Tiếp nhận mặt bằng đến đâu sẽ san ủi, làm sạch đến đó”, ông Phi cho hay.

Cũng theo ông Phi, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ xin ý kiến Bộ Tài nguyên – Môi trường về các mỏ và mong sớm có hồi đáp để triển khai.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/giai-quyet-mat-bang-vat-lieu-de-day-nhanh-tien-do-cao-toc-qua-dong-nai-19224062118584388.htm

Cùng chủ đề

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Đối thoại với các hộ dân cuối cùng chưa giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Hiện còn khoảng 200 hộ dân Biên Hòa chưa giao đất làm cao tốc nên địa phương tiếp tục vận động, tuyên truyền. ...

Sau đối thoại, nhiều hộ đồng thuận giao đất làm cao tốc Biên Hòa

Sau khi được lãnh đạo thành phố Biên Hòa trả lời, xử lý ngay các kiến nghị phù hợp quy định, rất nhiều hộ dân đã đồng thuận ký cam kết bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. ...

Dứt khoát phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025

(NLĐO) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu dứt khoát tới tháng 12-2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Đất Mũi (Cà Mau) ...

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

5 công trình trọng điểm giúp khơi thông cửa ngõ TPHCM trong năm 2025

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, quốc lộ 50 và một phần dự án Vành đai 3, nút giao An Phú... hoàn thành năm 2025, giúp khơi thông các cửa ngõ TPHCM. Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4 đáp ứng công suất hơn 20...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ôn lại không khí lịch sử 200 ngày tập kết ra Bắc tại Cà Mau

Hội thảo nhằm phân tích, khẳng định và làm sâu sắc thêm về ý nghĩa, tầm quan trọng và rút ra nhiều bài học quý báu của sự kiện tập kết ra Bắc. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Mới nhất