Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải pháp từ thực tiễn

Giải pháp từ thực tiễn

Hiện các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đã chủ động rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Vai trò của thiết chế Hội đồng trường được cụ thể hóa và nâng cao trong tổ chức quản trị hoạt động của hầu hết các cơ sở giáo dục ĐH. Từ thực tiễn triển khai, những vướng mắc liên quan đến hoạt động Hội đồng trường đã được các nhà trường, cơ quan quản lý… nỗ lực tháo gỡ.

anh bai chinh
Học sinh THPT tìm hiểu về Trường Đại học Luật Hà Nội. Ảnh: HLU.

“Chìa khóa” phối hợp là “phân vai” rõ

TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường ĐH, cao đẳng Việt Nam cho rằng, cơ chế thành lập Hội đồng trường gắn liền với việc tự chủ. Chỉ các trường ĐH tự chủ mới cần đến Hội đồng trường, còn những trường ĐH chưa tự chủ thì “còn vướng” vì có cơ quan chủ quản.

“Đến thời điểm này chỉ mới có 23 trường ĐH công lập được quyền thí điểm thực hiện tự chủ ĐH. Các trường ĐH còn lại vẫn đang hoạt động theo cơ chế chủ quản, tức là có cơ quan quản lý trực tiếp. Thực tế đã ghi nhận nảy sinh những rắc rối ở một số trường ĐH xuất phát từ sự “phân vai” không rõ ràng giữa trách nhiệm, quyền lực của hiệu trưởng – Hội đồng trường – cơ quan chủ quản”– TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, đến nay vẫn còn một số ít các cơ sở giáo dục ĐH công lập và tư thục chưa thành lập Hội đồng trường. Trong khi đó, 174 cơ sở giáo dục ĐH công lập với rất nhiều cơ quan chủ quản khác nhau, có trường trực thuộc bộ, có trường trực thuộc UBND tỉnh… Về tổ chức Đảng cấp trên cũng có sự khác nhau, có trường thuộc Ban cán sự đảng, có trường trực Đảng ủy khối… Do đó, trong lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt trong công tác cán bộ sẽ có sự không đồng bộ giữa các đơn vị.

Tại Hà Nội, phần lớn các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn thành phố đã thành lập Hội đồng trường với các mô hình khác nhau như Bí thư Đảng ủy là Chủ tịch Hội đồng trường; Bí thư là Hiệu trưởng; Bí thư vừa là Chủ tịch Hội đồng trường vừa là Hiệu trưởng… Nhiều trường trong số đó đã xây dựng và ban hành thực hiện quy chế phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu nhưng phương thức phối hợp còn lỏng lẻo, chưa thống nhất trong việc triển khai nhiệm vụ. Để khắc phục tình trạng này, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Khung quy chế mẫu “Phối hợp giữa cấp ủy với Hội đồng trường, Ban Giám hiệu các trường ĐH, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội” giúp các hoạt động trong nhà trường được triển khai một cách hài hòa, không chồng chéo và rõ chức năng, nhiệm vụ. Từ đây, mỗi nhà trường xây dựng cho mình một quy chế hoạt động riêng với sự phân công cụ thể, chi tiết trong lãnh đạo nhà trường với sự thống nhất cao về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn giúp phối hợp công việc hiệu quả, thông suốt.

Chia sẻ thực tiễn phối hợp giữa Đảng ủy, Hội đồng trường và Hiệu trưởng tại Trường ĐH Vinh, GS Nguyễn Huy Bằng – Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh cho biết, đối với chiến lược phát triển của nhà trường, Đảng ủy chủ trương về định hướng phát triển, trên cơ sở đó, Hiệu trưởng xây dựng, lấy ý kiến các bên liên quan, trình Hội đồng trường thông qua, ban hành. Từ đó, lấy làm căn cứ triển khai thực hiện các hoạt động hàng năm. GS Bằng khẳng định, thiết chế Đảng ủy, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu cùng với các thiết chế khác là những bộ phận không thể thiếu để thúc đẩy một cơ sở giáo dục ĐH phát triển hài hoà, bền vững. Vấn đề là phải đúng vai, thuộc bài, và đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ. Nếu vấn đề về mô hình, quy chế hoạt động của 3 thể chế này không dung hòa sẽ dẫn đến khó khăn trong quá trình vận hành.

TS Chu Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, trước đây nhiều quyết định trong việc định hướng phát triển của nhà trường thuộc về cơ quan chủ quản. Tuy nhiên, sau khi Hội đồng trường được thành lập đã quyết định những vấn đề lớn của nhà trường theo quy định của Luật Giáo dục ĐH như: Quyết định về chiến lược, kế hoạch phát triển, kế hoạch hàng năm của trường ĐH; Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính, quy chế dân chủ ở cơ sở; Quyết định phương hướng tuyển sinh, mở ngành, đào tạo, liên kết đào tạo, hoạt động khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế; chính sách bảo đảm chất lượng giáo dục ĐH hợp tác giữa trường ĐH với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động…

GS Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng nêu giải pháp liên quan đến việc xác định rõ vai trò và vị trí của Hội đồng trường với Ban giám hiệu. Với trường công lập tự chủ, Hội đồng trường tương tự Hội đồng quản trị ở doanh nghiệp, còn Hiệu trưởng và Ban giám hiệu như giám đốc, ban giám đốc. Với các trường ngoài công lập, Hội đồng quản trị phải có vai trò quyết định như Hội đồng trường. Theo GS Đức, Chủ tịch Hội đồng trường quan trọng hơn Hiệu trưởng, trực tiếp hoạch định chính sách, chiến lược, nhưng không được thể hiện rõ nét trong luật dẫn đến nhiều nơi vẫn loay hoay “ai lớn hơn”, rồi chọn người qua loa.

Giải pháp đồng bộ từ luật pháp

Hiện Nghị định 99/2019 ban hành ngày 30/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ sau 5 năm triển khai đã nảy sinh nhiều bất cập trong quá trình triển khai. Trong đó, một nội dung được nhiều người quan tâm đó là trong các văn bản pháp luật hiện hành chưa quy định rõ cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm đối với Hiệu trưởng cơ sở giáo dục ĐH công lập là Hội đồng trường hay cơ quan quản lý trực tiếp. Trong thực tế những năm gần đây đã xảy ra trường hợp Hội đồng trường ra Nghị quyết giao quyền Hiệu trưởng, giao phụ trách đơn vị mà không có sự “công nhận” của cơ quan chủ quản trong khi có nơi khác lại có sự “công nhận” của cơ quan chủ quản gây nên những ý kiến trái chiều.

Dự thảo những nội dung sửa đổi của Nghị định 99/2019 thực thi Luật Giáo dục ĐH đang được Bộ GDĐT triển khai xác định rõ cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, công nhận đối với Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục ĐH công lập là cơ quan quản lý trực tiếp. Trước đó, Nghị định hướng dẫn chưa quy định rõ thẩm quyền này thuộc Hội đồng trường hay cơ quan quản lý trực tiếp.

Cơ quan quản lý trực tiếp cũng quyết định việc giao quyền Hiệu trưởng hoặc giao phụ trách trường trong trường hợp trường ĐH mới được thành lập, trường khuyết hiệu trưởng quá 6 tháng mà chưa gửi tờ trình đề nghị công nhận hiệu trưởng tới cơ quan quản lý trực tiếp. Việc này sẽ duy trì cho tới khi có quyết định công nhận hiệu trưởng chính thức theo đề xuất của Hội đồng trường.

Liên quan đến thành viên của Hội đồng trường, Bộ GDĐT cũng đưa vào dự thảo quy định thành viên ngoài trường ĐH chiếm tỷ lệ tối thiểu là 30% tổng số thành viên của Hội đồng trường, bao gồm đại diện của cơ quan quản lý trực tiếp. Số lượng người đại diện cơ quan quản lý trực tiếp cử không quá 50% tổng số thành viên ngoài trường ĐH nhằm phát huy quyền tự chủ. Trong khi đó, dự thảo cũng điều chỉnh giảm tỷ lệ % tổng số viên chức, người lao động của trường ĐH tham dự hội nghị đại biểu bầu thành viên Hội đồng trường từ trên 50% xuống tối thiểu 20%. Dự thảo cũng điều chỉnh các quy định về bãi nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch Hội đồng trường và thành viên Hội đồng trường, bổ sung quy định về thủ tục thay thế thành viên Hội đồng trường…

Hàng loạt những bất cập nảy sinh trong quá trình thực thi quy định của pháp luật về việc thành lập và hoạt động của Hội đồng trường đã được chỉ ra, Bộ GDĐT đang có những tiếp thu và điều chỉnh thể hiện trong dự thảo nhằm hướng tới để các thiết chế hoạt động hiệu quả, hài hòa.

Bên cạnh đó, GS.TSKH Bùi Văn Ga – nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT cũng đề xuất, hiện nay hoạt động của trường ĐH chịu sự điều chỉnh của rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật, không chỉ dựa vào Luật Giáo dục ĐH. Để thực hiện tự chủ thành công, yêu cầu đặt ra là cần sửa đổi rất nhiều luật và văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Luật Tài chính, Luật Đầu tư công, Luật Công chức, viên chức… Trong các văn bản này cần thay thế cơ quan chủ quản bằng Hội đồng trường.

TS Lê Đông Phương – nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giáo dục đại học, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (Bộ GDĐT): Thận trọng khi chọn lựa thành viên hội đồng trường

bai chinh

Để Hội đồng trường có những quyết sách đúng và trúng đòi hỏi nhiều yếu tố trong đó yêu cầu về năng lực quản trị là quan trọng. Hội đồng trường không nên là hội đồng đại diện cho một nhóm thành phần nào, không phải bày cho “đủ mâm, đủ bát” mà phải thực sự là những con người ưu tú trong xã hội, am hiểu tình hình phát triển kinh tế – xã hội, có khả năng dự báo những thay đổi để từ đó đưa ra ý kiến tư vấn, định hướng phát triển của nhà trường. Đối với thành viên trong Hội đồng trường đồng thời cũng là người trong trường, tôi cho rằng cần thận trọng lựa chọn vì bản thân họ có “vai trò kép”, khó độc lập thực sự trong việc đưa ra các quyết sách, giám sát việc thực hiện có hiệu quả, bền vững vì giới hạn thời gian tham gia Hội đồng trường có thể chỉ một nhiệm kỳ… Tất cả các thành viên Hội đồng trường nếu hoạt động không hiệu quả cần có cơ chế miễn nhiệm thông qua định kỳ rà soát, đánh giá hoạt động phối hợp.

(còn nữa)



Nguồn: https://daidoanket.vn/tu-chu-dai-hoc-va-trach-nhiem-quyen-han-hoi-dong-truong-bai-2-giai-phap-tu-thuc-tien-10302197.html

Cùng chủ đề

Thích ứng với quy chế tuyển sinh nhiều điểm mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quy chế tuyển sinh đại học năm 2025. Theo đó, nhiều trường đại học cũng công bố phương thức tuyển sinh theo hướng điều chỉnh phù hợp. Các trường lưu ý thí sinh theo dõi thông tin từ các trường, nắm rõ quy chế mới để không bỏ lỡ ngành học, trường học yêu thích. ...

yếu tố nền tảng thực hiện thành công Chương trình 06

Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc Giai đoạn 2021 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tích cực, chủ động tham mưu, ban hành nhiều kế hoạch, triển khai thực hiện nhóm đề án, kế hoạch. Trong đó, phải kể đến đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2021 - 2025"; kế hoạch biên soạn, lồng ghép nội dung giáo dục nét văn hóa Hà...

Chuyển đổi số giúp minh bạch tuyển sinh

Mùa tuyển sinh năm 2025, ngoài việc đăng ký thi tốt THPT bằng tài khoản được cấp trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), thí sinh có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập (thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia) và thực hiện đăng ký. ...

Phân cấp cho hiệu trưởng quyền tuyển dụng nhà giáo?

Dự thảo luật Nhà giáo phân quyền cho ngành giáo dục, phân cấp triệt để theo hướng ủy quyền cho người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập chủ động trong tuyển dụng nhà giáo. ...

Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ

Hạn chế phổ biến đã được chỉ ra của nhiều Hội đồng trường đại học (ĐH) hiện nay là sự tham gia không thực chất của các thành viên. Chính điều này làm cho nhiều Hội đồng trường mất đi tính thực quyền và tính độc lập. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công an cử 26 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ khắc phục động đất tại Myanmar

Đoàn công tác gồm 26 đồng chí, do Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục C07 làm Trưởng đoàn, các chiến sỹ của Cục C07, Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động... ...

Cần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án

Đối với khoảng 1.500 dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng nhấn mạnh phải ưu tiên tháo gỡ chứ không phải để đổ trách nhiệm, đồng thời phải xử lý, đưa ngay nguồn lực sẵn có vào khai thác. ...

Cơ bản vẫn là chủ động đào tạo nhân tài

PV: Thưa ông, chúng ta có hẳn Nghị quyết về sử dụng người tài, từ thực tế tham gia các Hội đồng khoa học, quan điểm của ông về vấn đề này như nào?GS.VS Đào Trọng Thi: Chúng...

Lực lượng Quân đội Việt Nam tham gia cứu trợ tại Myanmar

Lực lượng tham gia cứu trợ gồm 80 quân nhân, do Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ-Cứu nạn (Bộ Quốc phòng) làm trưởng đoàn, mang theo lương khô, hàng viện trợ và 6 chó nghiệp vụ. ...

Hơn 5.000 cơ hội việc làm cho người lao động

Hơn 5.000 cơ hội việc làm chất lượng cao đã tiếp cận với sinh viên, người lao động trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận, thông qua hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến với hơn 60 doanh nghiệp. ...

Bài đọc nhiều

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Đề Ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ ra sao?

Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chiều ngày 28/6, nói về công tác làm đề thi, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Chúng tôi đang định hướng đề thi càng ngày càng phải hướng đến năng lực học sinh và có sự phân hóa, đặc biệt ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Như vậy, nhiều trường đại học top...

Điểm chuẩn Trường Đại học Nông Lâm TPHCM 2 năm qua, cao nhất 25 điểm

Năm 2023, điểm chuẩn trúng tuyển Trường Đại học Nông lâm TPHCM dao động từ 15 - 25 điểm.Theo đó, ngành Thú y (chương trình tiên tiến) có điểm chuẩn cao nhất 25 điểm.Điểm chuẩn như sau:Năm 2022, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM có điểm chuẩn dao động từ 16 - 23,5 điểm.Điểm chuẩn từng ngành như sau:Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại...

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất