Trang chủThừa Thiên - HuếKinh tếGiải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Giải pháp quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế


Tăng trưởng thị trường nội địa được duy trì

Năm nay, trong bối cảnh sản xuất – kinh doanh gặp nhiều khó khăn, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã cho phép triển khai chương trình khuyến mại tập trung “Shopping Season” kéo dài từ ngày 15/6 đến 15/9. Các doanh nghiệp sẽ tổ chức nhiều hoạt động khuyến mại với mức giảm giá hấp dẫn, có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa.

“Do thời gian kéo dài, chương trình sẽ có những điểm nhấn để hoạt động khuyến mại đi vào thực chất, từng bước xây dựng thương hiệu mua sắm cho Thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan, như phối hợp Sở Du lịch tổ chức lễ hội sông nước. Cũng trong đợt này, Sở Công thương đẩy mạnh tuyên truyền cho đề án không dùng tiền mặt, qua đó giúp người dân có thêm phương tiện, điều kiện thanh toán phù hợp, an toàn”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Chương trình khuyến mại tập trung “Shopping Season” là một trong những chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nổi bật được các địa phương triển khai trong thời gian qua. Theo Tổng cục Thống kê, thị trường nội địa tiếp tục là điểm sáng của kinh tế vĩ mô thời gian qua khi duy trì tăng trưởng rất ổn định.

Cụ thể, tháng 7 là tháng cao điểm của mùa du lịch hè nên hoạt động bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sôi động, doanh thu tăng, đặc biệt là du lịch. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước đạt 512,2 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 3.529,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 15,7%). Nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9,6% (cùng kỳ năm 2022 tăng 11,7%).

Như vậy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục duy trì ở mức 2 con số, cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường nội địa nước ta.

Theo Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công thương, sức mua của thị trường nội địa trong 7 tháng qua đã phục hồi tương đối mạnh mẽ, là điểm sáng tích cực trong bối cảnh nhiều lĩnh vực khác gặp khó khăn. Thị trường nội địa là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, nên việc duy trì đà tăng của tổng mức bán lẻ hàng hóa là yếu tố quan trọng đóng góp cho GDP.

Tiếp tục triển khai mạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng

Dù duy trì mức tăng tương đối cao và ổn định, tuy nhiên, nếu tính theo giá hiện hành, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2023 đạt quy mô cao hơn nhưng tốc độ tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, con số này vẫn chưa bằng thời gian trước đại dịch Covid-19. Chưa kể, nhu cầu và sức mua của người dân nhìn chung vẫn còn yếu, chưa đạt được bằng mức trước thời điểm dịch Covid-19, chưa kích thích sản xuất, đầu tư và tiêu dùng.

Trong bối cảnh chi tiêu Chính phủ, tổng mức đầu tư công không còn được duy trì ở mức cao, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, tồn kho tăng, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu đơn hàng… thì ưu tiên kích cầu tiêu dùng nội địa được coi là giải pháp quan trọng để bù đắp cho tăng trưởng từ nay đến cuối năm.

Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, từ đầu tháng 7, thuế giá trị gia tăng (VAT) được giảm từ 10% xuống còn 8% theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội đối với nhiều mặt hàng.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, đây là động thái tốt giúp kích thích chi tiêu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP. Bởi giảm thuế VAT sẽ giúp giảm chi phí trực tiếp cho người mua hàng.

Do đó, việc được giảm thuế sẽ kích thích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sẽ quay vòng vốn tốt hơn. Việc được giảm 2% thuế VAT đối với nguyên vật liệu, phụ tùng, thiết bị… cũng giúp chi phí đầu vào sản xuất giảm, doanh nghiệp có dư địa giảm giá sản phẩm, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Có thể khẳng định chính sách này cũng giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, “liều thuốc” trên vẫn chưa đủ mà cần tăng thêm “liều” bằng nhiều giải pháp tăng sức mua cho thị trường như triển khai chính sách kích tổng cầu nội địa thông qua công cụ từ nhà nước và cả doanh nghiệp.

Đơn cử, tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ thuộc Saigon Co.op, nhằm kích cầu mua sắm trong mùa tựu trường sắp tới, hàng trăm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) gồm Co.opmart, Co.opXtra… cũng sẽ thực hiện giảm giá từ 20-30% cho các sản phẩm dụng cụ học tập, quần áo, cặp sách…

Hoặc tại thành phố Hà Nội tổ chức các chương trình khuyến mại kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn. Vào những tháng thấp điểm tiêu dùng như tháng 5, tháng 7 và tháng 11 có các chương trình khuyến mại riêng để kích cầu thị trường. Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, Sở Công thương Hà Nội đã nhận được 21.000 chương trình khuyến mại của 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Ngoài ra, vừa qua, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 101 của Quốc hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành 6 tháng từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12.

Theo đó, giảm thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ như: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại…

Việc giảm thuế VAT được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Đối tượng đầu tiên được hưởng lợi từ chính sách này chính là người tiêu dùng.

Năm 2022, thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43 đã gián tiếp kích cầu tiêu dùng nội địa tăng cao. Khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 19,8% so với năm trước, thu thuế giá trị gia tăng nội địa không giảm mà tăng 10% so với cùng kỳ.

Năm nay, Chính phủ đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm tăng 9%. Với sự vào cuộc của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp, có thể kỳ vọng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng sẽ được duy trì tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới, góp phần tăng trưởng kinh tế cả nước.



Nguồn

Cùng chủ đề

MISA gia nhập Liên minh AI Âu Lạc, phát triển AI tại Việt Nam vì lợi ích quốc gia

Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2025, trong bối cảnh Quyết định 1131/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành xác định 11 nhóm công nghệ chiến lược ảnh hưởng sâu rộng đến năng lực cạnh tranh và tự chủ công nghệ của quốc gia, trong đó AI được xếp ở vị...

[Tin tức Hàng hải] Wan Hai Lines đầu tư 150 triệu USD để mua 48.000 container – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Hãng vận tải biển Wan Hai Lines của Đài Loan đã cam kết đầu tư khoảng 150 triệu USD để đặt mua tổng cộng 48.000 container, chia đều cho hai nhà cung cấp, theo DynaLiners. Cụ thể, công ty đã đặt lô hàng đầu tiên gồm 30.000 container từ CIMC, trị giá khoảng 100 triệu USD, và lô hàng tiếp theo gồm 18.000 container từ Singamas, trị giá xấp xỉ 50 triệu USD. Khoản đầu tư đáng kể này...

Thông cáo báo chí-Zalopay hợp tác cùng Danal và Shinhan Bank ra mắt dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc

TP.HCM, ngày 18 tháng 6 năm 2025 – Công ty Cổ phần ZION, đơn vị vận hành ứng dụng thanh toán Zalopay, chính thức công bố hợp tác cùng hai đối tác tài chính – công nghệ hàng đầu Hàn Quốc là Danal và Shinhan.Thỏa thuận hợp tác tập trung vào việc triển khai dịch vụ thanh toán học phí quốc tế tại Hàn Quốc. Thông qua ứng dụng Zalopay hoặc VietQR, người dùng có thể thực hiện...

AQUA CITY CỦA NOVALAND HOÀN TẤT ĐỒNG BỘ 3 CẤP QUY HOẠCH, NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG CỦA CHÍNH QUYỀN VÀ DOANH NGHIỆP

Dự án Aqua City của Novaland vừa chính thức hoàn tất gỡ vướng pháp lý sau 3 năm kiên trì và nỗ lực của Novaland; đồng thời khẳng định sự quyết liệt của Tổ công tác Chính phủ cùng Chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Cú hích pháp lý mạnh mẽ này còn là tín hiệu tích cực nối dài chuỗi tháo gỡ khó khăn cho các dự án...

Tập đoàn BRG – “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu 2025”

Đại diện Tập đoàn BRG nhận giải thưởng “Top 10 Nhà Phát Triển Bất động sản Hàng Đầu” tại Hubexo Asia Awards 2025. Giải thưởng là sự tôn vinh của cộng đồng quốc tế dành cho tầm nhìn, nỗ lực và tâm sức của Tập đoàn BRG trong việc kiến tạo những dự án bất động sản đa dạng, đẳng cấp, thúc đẩy sự phát triển đô...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Phú Xuân thời chúa Nguyễn và Tây Sơn: Gạch nối quan trọng trong lịch sử

“Phú Xuân thời chúa Nguyễn và Tây Sơn” là chủ đề của hội thảo khoa học do Hội khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 17/10. Có 15 nghiên cứu về dinh phủ, đô thành, vai trò chính trị, kinh tế, văn hóa đến một số nhân vật liên quan liên quan đến thời kỳ này lần đầu tiên được công bố.   Nhiều thông tin ý nghĩa Vào thế kỷ XVII-XVIII, vùng đất Thừa Thiên Huế đã xuất...

Kỳ vọng vươn tầm giá trị di sản văn hóa Huế

Trước vận hội mới, di sản văn hóa Huế giàu tiềm năng đứng trước ngưỡng lịch sử được cởi bỏ “tấm áo” gò bó để tỏa sáng giá trị lịch sử, lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới.   Du khách nước ngoài với cổ phục cung đình tại Đại Nội Huế. Ảnh: Châu Lê  Từ ngày 1/1/2025, thành phố Huế trở thành 1 trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Như lời Chủ tịch UBND thành...

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.   “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và...

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô Huế

Được xem là đơn vị đi đầu cả nước và là hình mẫu về công tác bảo tồn, trùng tu di tích, nhân kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung đã có những chia sẻ thú vị với Thừa Thiên Huế Cuối tuần về hành trình phục hồi và phát triển các giá trị di sản để góp phần đưa Quần thể...

Động lực mới cho di sản Huế

Thành phố Huế - Đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, đang từng bước biến những giá trị văn hóa lịch sử thành động lực kinh tế, tạo nên một mô hình phát triển bền vững, vừa bảo tồn vừa phát huy các giá trị di sản.  Biểu diễn Nhã nhạc cung đình phục vụ du lịch Kết nối quá khứ và tương lai Với lợi thế là một vùng đất giàu giá trị di sản và văn hóa, Huế...

Bài đọc nhiều

Bảo vệ rừng dựa vào cộng đồng: Cần thêm nguồn lực

Địa bàn phụ trách của mỗi kiểm lâm rộng đến cả ngàn ha, núi rừng, đồi dốc hiểm trở, lại thường xuyên gặp thời tiết bất lợi... Trong khi cơ chế, chính sách chưa thỏa đáng, chưa đáp ứng nhu cầu đời sống của cán bộ kiểm lâm, bảo vệ rừng khiến hoạt động quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) gặp nhiều khó khăn. Áp lực Câu chuyện vụ khai thác gỗ rừng trái phép tại xã Thượng Quảng (Nam...

Triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân

Theo ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo quy định để đảm bảo đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế, ngành thuế đang triển khai thực hiện các giải...

Đáp ứng nhu cầu văn hóa của người dân

Là đô thị trung tâm, đô thị động lực của tỉnh, thời gian qua, TP. Huế có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng và phát huy giá trị văn hóa con người xứ Huế. Trong đó, tập trung đầu tư và phát huy hiệu quả sử dụng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở; xây dựng và ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp về xã hội hóa nhằm huy động có...

Cùng chuyên mục

Sửa chữa cấp bách đảm bảo an toàn đập Thảo Long

Công trình đập ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long có vị trí nằm trên hạ lưu sông Hương (TP. Huế) được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2001, hoàn thành cơ bản đưa vào khai thác từ tháng 6 năm 2006, với tổng mức đầu tư 151 tỷ đồng. Quy mô công trình gồm cống ngăn mặn được thiết kế với khẩu độ thông nước 480,5m, gồm 15 khoang, mỗi khoang rộng 31,5m và một khoang âu...

Những mô hình hiệu quả trong hợp tác xã kiểu mới

HTX Nông nghiệp Quảng Thọ 2 (Quảng Điền) được biết đến là đơn vị thành công trong mô hình sản xuất, chế biến trà rau má, bột rau má matcha. Khi thành công với mô hình này đã tạo đà cho HTX hướng đến sản xuất theo chuỗi giá trị với một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác. Mới đây, HTX liên kết với Công ty CP Vật tư nông nghiệp tỉnh sản xuất lúa chất...

Giá hàng hóa tiếp tục suy yếu, chỉ số MXV-Index giảm liên tiếp 5 ngày

Lực bán chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index chốt ngày giảm 0,14% xuống 2.218 điểm, nối dài chuỗi giảm sang ngày thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, dòng tiền đầu tư ổn định trở lại, thể hiện qua giá trị giao dịch toàn Sở tăng liên tục 5 ngày, đạt trên 4.100 tỷ đồng. Cà-phê Arabica giảm 7 ngày liên tiếp  Giá Arabica hợp đồng tháng 9 đánh dấu phiên giảm thứ 7 liên tiếp, chốt ngày...

Máy làm đá Fushima loại nào phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ? Đánh giá ưu điểm

Phân loại nào của máy làm đá Fushima phù hợp với mô hình kinh doanh nhỏ? Máy làm đá Fushima có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng với đủ các công suất khác nhau. Trong đó, với mô hình kinh doanh nhỏ như các quán đồ uống, cafe, trà sữa, văn phòng công ty… nên lựa chọn các máy có công suất như sau: Máy làm đá Fushima FSM30 Máy làm đá Fushima FSM30 là dòng sản...

Lão nông lan tỏa tinh thần lao động

Bà Tống Thị Mỹ Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh An nói rằng, ông Nguyễn Mảnh là một trong những nông dân dù tuổi đã cao, nhưng luôn lan tỏa tinh thần lao động, vươn lên một cuộc sống tốt đẹp hơn trong cộng đồng. Nhiều người dân trên địa bàn tấm tắc, đi mỏi chân mới hết vườn, ruộng của vợ chồng ông Mảnh, với diện tích 8 nghìn mét vuông trồng rau; 4 nghìn mét...

Mới nhất

Xung lực mới cho nền kinh tế, VIMC và PVN chính thức hợp tác chiến lược toàn diện – Tổng công ty Hàng hải...

Ngày 18/6/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện. Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa hai đơn vị hàng...

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh

Acecook Việt Nam tiếp sức 8.000 runners tại Water Run 2025 thành phố Hồ Chí Minh Acecook Việt Nam mang đến trải nghiệm ẩm thực sáng tạo tại Water Run 2025: Mì Ly Modern, Kem...

Cô bé mồ côi bị u máu, bật khóc kể về hoàn cảnh gia đình trong chương trình Mái ấm gia đình Việt

Trong tập 139 của chương trình Mái ấm gia đình Việt, MC Thanh Thảo...

VIMC lần đầu tiên lọt top 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á Fortune 2025 – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Ngày 17/6/2025, Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 – danh sách thường niên các doanh nghiệp có quy mô doanh thu lớn nhất Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng, trở thành doanh nghiệp hàng hải đầu tiên của...

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa...

Mới nhất