Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhGiải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội...

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.

Chiều 18/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo với chuyên đề ”Tiềm năng xuất khẩu sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu”. Tại đây, các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ về những giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA.

Theo thống kê từ số liệu Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực (từ 8/2020), Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 4 năm ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, tăng trưởng từ 12% đến 15%. Riêng tháng 7/2024, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 16,8%; nhập khẩu tăng khoảng 10%. EU nằm trong top 6 thị trường xuất, nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ Euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ Euro vào năm 2023. Sự tăng trưởng được thể hiện rõ trong các lĩnh vực, như: Điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp và hải sản theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi FTA này có hiệu lực.

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA
Ông Đinh Sỹ Minh Lăng – Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ – Bộ Công Thương phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phương Cúc

Tại hội thảo, ông Đinh Sỹ Minh Lăng –Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ – Bộ Công Thương, Giảng viên đào tạo của ITC về tiếp cận thị trường và công cụ thuế quan đã chỉ ra tính cách đặc điểm tiêu dung của từng nước.

Chẳng hạn, theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, người Đức không thích sử dụng đồ nhựa và thích dùng đồ gỗ; thích ăn thuỷ hải sản hơn thịt, chỉ dùng những sản phẩm đóng gói có ghi rõ họ tên sản phẩm, nơi sản xuất, các điều kiện bảo quản và sử dụng, mã số và mã vạch.

Người Hà Lan lại rất ưa thích những sản phẩm mới lạ. Các sản phẩm tươi sống nhưng đóng gói nhỏ có khả năng bảo quản lâu cũng đang là những sản phẩm được ưa chuộng thời gian gần đây. Mặc dù họ rất quan tâm đến giá cả và khuyến mại nhưng họ sẵn sàng trả giá cao để mua sản phẩm nhưng sản phẩm đó phải là sản phẩm tốt hơn nhữngsản phẩm cùng loại khác

Còn người Italia chú trọng vào chất lượng trước, sau đó là đa dạng, phong phú chủng loại sản phẩm. Người Phần Lan đề cao yếu tố tiện lợi, sẵn sàng ăn và nấu nướng để tiết kiệm thời gian.

Cũng theo ông Lăng, ưu tiên của các nhà bán lẻ châu Âu, đó là nguồn hàng mang giá trị bền vững: “Các sản phẩm thân thiện với môi trường, thương mại công bằng và có đạo đức cũng như việc làm bền vững trong các công ty cung cấp đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người tiêu dung, do đó nguồn cung ứng bền vững cũng nhận được thu hút sự hỗ trợ mạnh mẽ không kém từ chính các nhà bán lẻ. Khảo sát ý kiến của ITC về nguồn hàng, sản phẩm bền vững: 85% nhà bán lẻ cho biết doanh số bán các sản phẩm bền vững đã tăng trong 5 năm qua 92% nhà bán lẻ kỳ vọng doanh số bán các sản phẩm bền vững sẽ tăng trong 5 năm tới“.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng – Chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế – Văn Phòng Chính Phủ; nguyên Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế cho biết: “Các doanh nghiệp Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hiểu biết về các quy định pháp luật trong nước và quốc tế chưa cao, nhận thức và kỹ năng soạn thảo hợp đồng còn hạn chế. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc đàm phán, ký kết và thực hiện hiệu quả hợp đồng“.

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA
Ông Nguyễn Thành Hưng cho rằng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiểu biết về các quy định pháp luật trong nước và quốc tế chưa cao. Ảnh: Phương Cúc

Để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra khi tham gia các giao dịch thương mại quốc tế, ông Hưng nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần đầu tư cho công tác nghiên cứu, dự báo thị trường, tìm hiểu kỹ thông tin của đối tác; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực liên quan đến pháp chế và hoạt động xuất nhập khẩu; thiết lập quy trình giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế; các điều khoản trong hợp đồng cần được quy định cụ thể, rõ ràng.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên sử dụng các hợp đồng mẫu của các tổ chức, cơ quan uy tín trên thế giới. Sử dụng đồng bộ các giải pháp trên có thể giúp các doanh nghiệp hạn chế được các rủi ro khi giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhận diện rủi ro và một số vấn đề pháp lý khi xuất khẩu hàng hóa và thanh toán quốc tế. Chính phủ Việt Nam đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp và tận dụng lợi thế từ các Hiệp định thương mại quốc tế, nổi bật là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trước bối cảnh đó, việc trang bị một số kiến thức cơ bản cho doanh nghiệp để nhận biết các rủi ro pháp lýkhi xuất khẩu hàng hoá và thanh toán quốc tế là điều vô cùng cần thiết.

Để hạn chế phần nào rủi ro khi giao dịch thông qua môi giới, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý những vấn đề sau:

Thứ nhất, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm, đánh giá, kiểm tra,xác minh thông tin nhận được từ Bên môi giới thông qua các nguồn thông tin chính thống (như thông qua Hiệp hội ngành nghề, cơ quan đại diện ngoại giao/lãnh sự củaViệt Nam tại nước sở tại của bên mua). Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chủ động hơn trong quá trình trao đổi, đàm phán để không mất đi vai trò trọng yếu của mình và bên còn lại trong giao dịch mua bán hàng hoá, tránh trường hợp phụ thuộc hoàn toàn vào bên môi giới. Bên cạnh đó, trên cơ sở quy định tại Luật Thương mại như dẫn chiếu nêu trên thì các Bên có thể thỏa thuận bên môi giới là cũng được ủy quyền để thực hiện hợp đồng giữa các bên, từ đó ràng buộc trách nhiệm của bên môi giới trong việc thực hiện hợp đồng được giao kết giữa các bên.

Thứ hai, trong bất kỳ giao dịch mua bán hàng hóa, để ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của các bên, hợp đồng mua bán phải được thiết kế với những điều khoản chặt chẽ tương ứng, trong đó, bên bán có thể sử dụng một số biện pháp sau như têu cầu bên mua đặt cọc một phần giá trị hàng hoá và tuỳ theo đối tác mà giá trị khoản đặt cọc sẽ được ấn định cụ thể; hoặc bên bán có thể đàm phán với bên mua để yêu cầu một ngân hàng hoặc một bên thứ ba có năng lực tài chính phù hợp phát hành thư/cam kết bảo lãnh thanh toán.

Thứ ba, giao dịch mua bán hàng hóa quốc tế thường được bổ trợ bởi các nghiệp vụ hậu cần, ví dụ như nghiệp vụ vận tải đường biển, hàng không…. Để tiết kiệm chi phí vận tải, các doanh nghiệp thường lựa chọn phương thức vận tải đường biển thông qua các hãng tàu có chức năng vận chuyển. Đặc trưng của ngành vận tải đường biển là nhiều rủi ro nên pháp luật và tập quán quốc tế sẽ có những quy định đặc thù để giới hạn trách nhiệm cho bên vận chuyển. Việc giới hạn này sẽ tỷ lệ thuận với mức độ rủi ro của các Bên trong giao dịch mua bán hàng hóa, bởi lẽ nếu rủi ro phát sinh trong quá trình vận chuyển mà bên vận chuyển không chịu trách nhiệm thì thiệt hại sẽ hoàn toàn thuộc về bên bán, bên mua trong giao dịch. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa cũng cần có kiến thức nhất định về lĩnh vực vận tải, đặc biệt là các quy định về giới hạn trách nhiệm của bên vận chuyển để lường trước được những rủi ro phát sinh, cũng như chuẩn bị sẵn phương án xử lý.



Nguồn: https://congthuong.vn/giai-phap-giup-cac-doanh-nghiep-tan-dung-toi-da-co-hoi-tu-hiep-dinh-evfta-359509.html

Cùng chủ đề

Đa dạng thị trường, mở rộng không gian cho xuất khẩu gỗ

Để ngành gỗ phát triển bền vững, bên cạnh việc đáp ứng quy định về xuất xứ, doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường Top đầu của gỗ Việt Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 2/2025 đạt 1,03...

Doanh nghiệp Việt vươn xa nhờ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường, thu hút đầu tư. Nhờ đó, hàng hóa Việt Nam vươn xa và nâng cao sức cạnh tranh trên thế giới. Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động không ngừng với hàng loạt xung đột địa chính trị, những thay đổi trong chính sách thương mại của các nước lớn đang tác động mạnh mẽ đến dòng chảy hàng hóa toàn cầu....

Nâng cao kỹ năng cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Khóa đào tạo trực tuyến giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam xuất khẩu sang EU qua thương mại điện tử cung cấp các kiến thức về quy trình xuất khẩu. Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu sang châu Âu thông qua nền tảng thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Chương trình SheTrades...

Xúc tiến thương mại theo thế mạnh từng địa phương

Năm 2025, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại tại từng huyện để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm theo thế mạnh từng địa phương. Báo Công Thương có buổi phỏng vấn với ông Hường Văn Minh – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam về các trọng tâm, trọng điểm trong công tác xúc tiến thương mại của tỉnh năm 2025. ...

Hà Nam: Tăng cơ hội tiêu thụ cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Nhờ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh Hà Nam ngày một quen thuộc với người tiêu dùng. Sản phẩm đẹp về mẫu mã, tốt về chất lượng Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động được Sở Công Thương tỉnh Hà Nam chú trọng nhiều năm qua. Số liệu thống kê cho...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá sản xuất và thị trường lao động Mỹ ổn định

Giá sản xuất tại Mỹ không thay đổi trong tháng Hai, lần đầu tiên sau 7 tháng, trong khi số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần trước. Giá sản xuất tại Mỹ không thay đổi trong tháng Hai, lần đầu tiên sau 7 tháng, trong khi số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần trước. Điều này cho thấy nền kinh tế ổn định, cho...

Triển khai kế hoạch Giờ Trái đất năm 2025

PC Huế xây dựng và triển khai kế hoạch với nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng phong trào “Toàn dân tiết kiệm năng lượng hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2025”. Thay đổi avatar hưởng ứng Giờ Trái đất Công ty Điện lực Huế (PC Huế) cho biết, Giờ Trái đất năm 2025 diễn ra vào thứ Bảy, ngày 22 tháng 3 năm 2025, từ 20h30 đến 21h30 với chủ đề...

Lượng khí thải giảm, Đức tiến gần mục tiêu khí hậu năm 2030

Đức đặt mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 1990, tiến tới đạt mức trung hòa carbon vào năm 2045. Trong năm 2024, lượng khí thải CO2 ở Đức đã giảm xuống còn 649 triệu tấn. Ảnh minh họa Cơ quan Môi trường Liên bang...

Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 15/3/2025 đà tăng

Dự báo giá tiêu ngày mai 15/3/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 15/3. Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 15/3/2025 duy trì đà tăng. Giá tiêu hôm nay được cập nhật chiều ngày 14/3/2025 như sau, giá tiêu trong nước duy trì mức ổn định, trong đó giá tiêu tại Gia Lai tăng...

Máy bay chiến đấu F-22 Raptor đang dần lạc hậu

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 14/3: F-22 Raptor đang dần lạc hậu khi công nghệ ứng dụng trên chúng đang lỗi thời và cần các gói nâng cấp đắt tiền. “Xe tăng an toàn nhất thế giới” của Thụy Điển đã bị hạ gục hoàn toàn tại Ukraine; “Chim ăn thịt” F-22 Raptor đang đối mặt với nguy cơ lạc hậu là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng ngày 14/3. ...

Bài đọc nhiều

Khách hàng Việt tẩy chay Baby Three vì nghi có “đường lưỡi bò”

ANTD.VN -  Trên mạng xã hội, nhiều hội nhóm khách hàng người Việt kêu gọi tẩy chay sản phẩm đồ chơi Baby Three vì nghi vấn có chứa “đường lưỡi bò” trong một phiên bản mới đây. Hình ảnh nhạy cảm trong phần thể hiện Graffiti bọng mắt, nước mắt của Thỏ thị trấn Ver.2 ...

Giá vàng hôm nay, 12-3: Bật tăng trở lại

(NLĐO) – Sau một phiên giảm sâu, giá vàng hôm nay đã bật tăng khi Mỹ bổ sung thêm thuế quan đối với Canada, nhà đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn ...

Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các cải cách quan trọng, tăng hiệu quả chi tiêu công, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của đất nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo. ...

VietABank bị phạt và truy thu thuế hơn 4 tỉ đồng

Tổng cục Thuế đã xử phạt VietABank do có vi phạm hành chính về thuế. Theo quyết định, tổng số tiền xử lý về thuế là gần 4,2 tỉ đồng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á - VietABank (VAB) vừa có thông...

Nhiều nhà đầu tư chọn Bình Thuận là điểm đến công nghiệp xanh

Ngày 12-3, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận làm việc với Tổng công ty Sonadezi và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam liên quan đến đầu tư công nghiệp. Tương tự, theo đại diện Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, đơn...

Cùng chuyên mục

Novaland thắng kiện tại dự án 11.000 tỉ đồng, cổ phiếu NVL tăng trần

Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland) công bố thắng kiện SCID tại dự án Saigon Co.op An Phú. Trong khi đó, mã cổ phiếu Novaland cũng bất ngờ tăng vọt trong phiên 14-3. Công ty cổ phần...

Xô đổ mọi kỷ lục, giá vàng miếng, vàng nhẫn chạm mốc 96,5 triệu đồng/lượng

(NLĐO) - Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn chiều nay, 14-3, tiếp tục tăng vọt khi giá vàng thế giới vượt 3.000 USD/ounce ...

Chiến lược AI cho Việt Nam: Cân bằng giữa đổi mới công nghệ và phát triển bền vững

(PLVN) -  Đó là góc nhìn của Tiến sĩ Young-Sup Joo, Giáo sư trường Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) khi chia sẻ về chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số tại Việt Nam tại Hội nghị Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo và Bán dẫn (AISC) 2025 diễn ra vừa qua tại Hà Nội. Trong phần trình bày của mình, tiến sĩ Young-Sup Joo cho rằng Việt Nam cần có một...

Doanh nhân Witkoff là ‘ông hoàng đàm phán’ của Tổng thống Trump

Các chuyên gia đánh giá rằng ông Steven Witkoff dường như đang áp dụng những kỹ năng đàm phán và kiến thức chuyên môn sâu rộng về bất động sản vào công tác ngoại giao khá thành công. Xuất phát điểm là tỉ phú,...

Làm mát tòa nhà mang lại lợi ích lớn về môi trường và sức khỏe cộng đồng

Việc làm mát tòa nhà là một yếu tố quan trọng trong thiết kế và vận hành các tòa nhà, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng nhiệt độ đô thị. Các giải pháp làm mát tòa nhà không chỉ giúp tăng cường sự thoải mái cho người dân mà còn có những tác động tích cực đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Mới nhất

Lễ hội Mùa Xuân 2025 đậm sắc màu văn hóa Á đông ở CTECH

Trường CĐ Kỹ thuật - Công nghệ Bách Khoa (CTECH) vừa tổ chức Lễ hội Mùa Xuân 2025 với 57 gian hàng ẩm thực, trò chơi dân gian và trưng bày, trải nghiệm văn hóa các quốc gia châu Á. Bên cạnh khu vực triển lãm, tại Lễ hội Mùa Xuân 2025 còn diễn ra hàng loạt hoạt động nghệ...

Chi tiêu giáo dục tư nhân tại Hàn Quốc lập kỷ lục trong năm 2024

Chi tiêu của các hộ gia đình Hàn Quốc cho giáo dục tư nhân đạt mức cao nhất từ trước đến nay trong năm 2024, bất chấp sự suy giảm dân...

Thị phần Top 13 với mạng lưới 600 đại lý

Tuần qua, hơn 200 cán bộ công nhân viên (CBCNV) Công ty Thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát Hưng Yên đã về thành phố cảng Hải Phòng để cùng nhau kỷ niệm chặng đường 10 năm hình thành và phát triển. Sự kiện là dịp để mỗi người con Hòa Phát Feed nhìn lại chặng đường đã qua,...

Lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án cao tốc Biên Hòa

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 603/QĐ-TTg ngày 14/3/2025 thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Tài chính. Phó Chủ...

Hội thảo kinh doanh với chủ đề “Thêm sức mạnh – Vững bước đi” – Tổng công ty Viglacera

Ngày 11/03/2025, Công ty CP Viglacera Hà Nội và Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera đã tổ chức thành công Hội thảo Kinh doanh với chủ đề “Thêm sức mạnh – Vững bước đi”. Sự kiện được diễn ra tại Nhà máy Viglacera Hải Dương với sự có mặt của 11 quý Nhà phân phối...

Mới nhất