Trang chủNewsKinh tếGiải pháp gia tăng tiêu thụ và đa dạng hoá kênh tiêu...

Giải pháp gia tăng tiêu thụ và đa dạng hoá kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng nay 05/12 tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương – Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”. Tại Hội nghị, các đại biểu và chuyên gia đã thảo luận các giải pháp về chính sách, hỗ trợ kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP.

Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 với 3 mục tiêu: Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân và Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Qua hơn 5 năm thực hiện, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao. Bên cạnh đó, đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp, 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên sau 5 năm triển khai thực hiện chương trình

Các địa phương đã khai thác được tiềm năng, thế mạnh để phát triển sản phẩm OCOP, điển hình như: vùng Đồng bằng sông Hồng chiếm 31,36% tổng sản phẩm OCOP cả nước; khu vực miền núi phía Bắc chiếm 19,8% và vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm 18,4%.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – phó Vụ trưởng vụ Thị trường trong nước – BCT

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: Thực hiện Quyết định 490/QĐ-TTg ngày 7 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động và đạt được nhiều kết quả cụ thể.

Trong đó, Bộ Công Thương đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về các sản phẩm OCOP và hệ thống các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước thông qua chuyên mục về Chương trình OCOP tại trang thông tin điện tử http://sanphamvungmien.vn; đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP và các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Cùng với đó, Bộ Công Thương đã xây dựng tiêu chí điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP là căn cứ để địa phương xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Bộ Công Thương đã cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ 25 địa phương (21 địa phương trong giai đoạn 2019-2020 và 04 địa phương trong năm 2023) xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. Một số địa phương bằng nguồn kinh phí của mình đã triển khai xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP theo tiêu chí của Bộ Công Thương và với bộ nhận diện điểm bán thống nhất.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã triển khai một loạt các hoạt động kết nối thị trường, tổ chức các Hội nghị, hội thảo nhằm đẩy mạnh việc kết nối cung cầu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các sản phẩm công nghiệp nông thôn, nông nghiệp tiêu biểu, các sản phẩm chủ lực của các địa phương, các đặc sản vùng miền.

Theo đánh giá tại Hội nghị, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã tạo phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hóa gắn với liên kết chuỗi của các địa phương; góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất.

Danh mục các sản phẩm ngày càng đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc. Nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp, tinh xảo, độc đáo, phát huy được lợi thế tài nguyên bản địa, văn hóa truyền thống với ứng dụng khoa học công nghệ, ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao về chất lượng, từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường, tăng trưởng về doanh thu và giá bán ngay cả vào những thời điểm khó khăn vì dịch bệnh; góp phần cải thiện thu nhập và chất lượng đời sống cho người dân thành thị, nông thôn, các vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số.

Với sự kết nối của Bộ Công Thương, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước, đã được đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như Go!, MM Mega Market, Saigon Co.op, Winmart, Winmart+… Trong thời gian qua, các Tập đoàn phân phối lớn như Central Retail, AEON, Saigon Co.op cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, đồng hành cùng các địa phương tổ chức các sự kiện kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại hệ thống siêu thị như: Tuần lễ OCOP tại Big C, Hội chợ kết nối sản phẩm OCOP tại hệ thống trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON, Tuần lễ Quảng bá nông sản hàng OCOP tại hệ thống Saigon Co.op…

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã và đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các hoạt động văn hóa – du lịch. Nhờ kết hợp với du lịch, các địa phương đã thúc đẩy hoạt động sản xuất và thu mua, hình thành được chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm hiện đại và bền vững. Qua đó, góp phần thúc đẩy các địa phương tích cực tham gia sản xuất các sản phẩm thế mạnh cũng như phát triển kinh tế.

Các đại biểu và chuyên gia đã thảo luận các giải pháp về chính sách, hỗ trợ kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP

Trong khuôn khổ Chương trình, Hội nghị tập trung thảo luận Giải pháp gia tăng tiêu thụ và đa dạng hóa kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP, với các diễn giả đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, diện doanh nghiệp phân phối; đại diện kênh bán hàng thương mại điện tử các sản phẩm OCOP.

Nhiều biên bản thỏa thuận hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP đã được ký kết tại hội nghị.

Tại hội nghị, thỏa thuận hỗ trợ kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP đã được ký kết giữa các đơn vị.

PV

Cùng chủ đề

Cần nâng cao năng lực và vai trò của hợp tác xã để thực hiện đề án 1 triệu ha lúa

Thực hiện đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, hợp tác xã nông nghiệp vùng ĐBSCL là nhân tố quan trọng tập hợp diện tích lúa nhỏ lẻ thành đại điền để áp dụng cơ giới hóa đồng bộ, xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. ...

Nông dân Hà Nội bảo vệ môi trường, giảm phát khí thải nhà kính

Ngày 25/3, tại huyện Ba Vì, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức hội thảo tổng kết Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế”. Tại hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận với các chủ đề như: “Một số kết quả tổ chức triển khai, thực hiện dự án Xử lý rác...

Người trồng khoai lang ở Gia Lai lãi lớn

Huyện Phú Thiện được xem là thủ phủ khoai lang của tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 1.500ha. Những ngày này, nông dân huyện Phú Thiện đang bước vào cao điểm vụ thu hoạch khoai lang với niềm vui được mùa, được giá, thu lời bình quân từ 130 - 150 triệu đồng/ha.Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 từ 21/4 đến 17 giờ ngày...

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương. “Trợ lực” để thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm chủ lực Năm 2024, mặc dù đối mặt với một số thách thức như biến động kinh tế - chính trị thế giới có thể ảnh hưởng tiêu cực...

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả. Phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên cả nước từ năm 2018. Tại tỉnh Tiền Giang, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hơn 29 triệu tấn hàng qua các cảng Hải Phòng – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng ước đạt trên 29,3 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024. Hàng hóa thông qua cảng bằng phương tiện thủy nội địa đạt trên 5,3 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ. Tổng số lượt tàu thuyền thông qua là 12.557 lượt, tăng 19% so với...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 05.05.2025

Hà Nội, ngày 05.05.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 05 tháng 05 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 5.5.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 5.5.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 24.4.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 5.5.2025, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là:- Ước trích: 0 đồng;- Ước chi: 0 đồng;- Ước tồn: 3.082 tỷ đồng...

MÃN NHÃN VỚI NHỮNG SẮC MÀU VŨ ĐẠO TẠI CHUNG KẾT BẢNG QUỐC TẾ DALAT BEST DANCE CREW 2025

BZONE DANCE GROUP giành Quán quân hạng mục Battle; F.E.D CREW chiến thắng hạng mục Showcase tại đêm chung kết Bảng Quốc tế của Dalat Best Dance Crew 2025 – Hoa Sen Home International...

Chung kết Dalat Best Dance Crew 2025: Chất liệu văn hoá ba miền trong từng bước nhảy

Sau những màn thể hiện xuất sắc, chung kết Bảng Phong trào mở rộng của Dalat Best Dance Crew 2025 – Hoa Sen Home International Cup đã tìm ra được 3 nhóm nhảy xuất...

Bài đọc nhiều

Giá cà phê trong nước tiếp tục duy trì ở mức cao

Cập nhật giá cà phê hôm nay 16/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 16/11/2024. Giá cà phê hôm nay 16/11/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ 30 phút được cập nhật trên sàn giao dịch Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam MXV (giá cà phê thế giới được MXV cập nhật liên tục, khớp với...

Giá vàng hôm nay 23/3/2025 đà giảm chưa dứt, vàng SJC trên 97 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 23/3/2025 ổn định chốt tuần trên mốc 3.000 USD/ounce. Giá vàng trong nước giảm, vàng miếng SJC trên 97 triệu đồng/lượng. Kết phiên 22/3, giá vàng miếng tại SJC đóng cửa ở mức 94,4-97,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 300 nghìn đồng mỗi lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với kết phiên giao dịch hôm trước. Giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ của SJC được niêm yết ở mức 94,3-97...

“Bộ mặt” mới của cửa khẩu Chi Ma sẽ ra sao?

Cửa khẩu Chi Ma được quy hoạch thành khu vực kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh Lạng Sơn; là đầu mối giao thương liên vùng và quốc tế. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 393/QĐ-TTg ngày 24/2/2025 phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2045. Quy...

Cách giải quyết ‘nỗi buồn khó nói’ tinh tế của diễn viên Quỳnh Lương

Trong cuộc sống, bên cạnh những niềm vui bất ngờ, chúng ta cũng thường xuyên đối mặt với những “nỗi buồn khó tả”. Một ví dụ điển hình là trải nghiệm đi vệ sinh ở nơi xa lạ không mấy suôn sẻ khiến nhiều người e ngại. Video quảng cáo mới của Caesar tái hiện tất cả những tình huống thực tế này một cách mới mẻ hơn. Qua diễn xuất của Quỳnh Lương, người xem sẽ có cơ...

Giá tiêu đồng loạt chững lại, cao nhất là 161.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 23/6/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ đồng loạt chững lại ở tất cả các địa phương, giao dịch quanh mốc 158.400 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 161.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay 23/6/2024: Giá tiêu đồng loạt chững lại, cao nhất là 161.000 đồng/kg Theo đó, giá tiêu Đắk Lắk được...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

Những thông tin cần có trong hồ sơ khám sức khỏe của nhân viên

Khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ nhân viên là hoạt động quan trọng trong chính sách chăm lo toàn diện của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để quá trình khám được diễn ra thuận lợi, chính xác và đúng quy định pháp luật, không thể thiếu bước chuẩn bị kỹ lưỡng từ phía doanh nghiệp và từng...

“ĐO NI ĐÓNG GIÀY” CHO TÌNH YÊU THĂNG HOA

Chuẩn bị cho ngày trọng đại của đời mình, không ít cặp đôi dành nhiều tâm sức để kiếm tìm tín vật tình yêu ưng ý. Bởi nhẫn cưới là biểu tượng đồng hành, chứng nhân của tình yêu và giây phút thiêng liêng giữa hai người. Trong bài viết này, hãy cùng DOJI “đo ni đóng giày”...

VIMC đồng hành cùng Đoàn tàu Thống Nhất kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Tối 29/4/2025, tại Ga Hà Nội, lễ khai mạc hành trình Đoàn tàu Thống Nhất đã được tổ chức trang trọng ngay trước thời khắc đoàn tàu SE1 lăn bánh. Sự kiện có sự tham dự của khách mời và đại diện các doanh nghiệp, trong đó có sự góp mặt của Tổng công ty Hàng hải Việt...

Các nhóm nhảy Bảng Quốc tế tập luyện cực cháy, chuẩn bị đối đầu trong đêm chung kết Dalat Best Dance Crew 2025

8 nhóm nhảy đến từ nhiều quốc gia đã sẵn sàng cho cuộc đối...

GOLF VILLAS CLUBHOUSE 5.5 – HOÀN THIỆN 90%, SẴN SÀNG VẬN HÀNH DỊP 30/4

Clubhouse thứ 2 tại phân khu Golf Villas, đồng thời là clubhouse thứ 6 tại NovaWorld Phan Thiet, đang được gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, sẵn sàng đưa vào vận hành nhân dịp đại lễ 30/4, phục vụ cư dân và du khách trong mùa cao điểm du lịch hè 2025. Dự án hiện đã...

Mới nhất