Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải 'bài toán' phân luồng

Giải ‘bài toán’ phân luồng


Phân luồng học sinh (PLHS) là xu hướng chung của giáo dục (GD) thế giới. Một số nước phân luồng sớm ngay sau tiểu học, như Singapore hay Đức, nhưng đa số các nước PLHS sau THCS, tức là khi học sinh (HS) kết thúc giai đoạn GD cơ bản.

Giảm căng thẳng thi lớp 10: Giải 'bài toán' phân luồng- Ảnh 1.

Do nhiều yếu tố, kỳ thi lớp 10 ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội thường khá căng thẳng

CHÍNH SÁCH ĐỒNG BỘ

Ở nước ta, PLHS là một chủ trương nhất quán trong đường lối GD của Đảng và Nhà nước. Nghị quyết số 29-NQ/TW xác định mục tiêu: “Bảo đảm cho HS có trình độ THCS có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS, THPT phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng…”.

Thực hiện mục tiêu trên, Quốc hội, Chính phủ và các bộ liên quan ban hành các văn bản pháp quy về PLHS ngày càng đồng bộ và hoàn thiện.

Trước hết, đó là luật GD Nghề nghiệp (GDNN) được Quốc hội ban hành năm 2014, quy định đầy đủ về GDNN.

Kế đến, chủ trương PLHS mạnh sau THCS được cụ thể hóa tại Quyết định số 1981/QĐ-TTg ngày 18.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Khung cơ cấu trình độ hệ thống GD quốc dân. HS tốt nghiệp THCS có thể học tiếp theo một trong 4 luồng sau: THPT; sơ cấp GDNN; TC GDNN; và THPT theo hệ GDTX-GDNN. Đối tượng phân luồng là tất cả HS tốt nghiệp THCS, ở độ tuổi 15, không chỉ là HS trung bình, yếu.

Ngoài ra, chương trình GD phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, quy định chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn GD cơ bản (từ lớp 1 – lớp 9) và giai đoạn GD định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 – lớp 12). Quy định này phù hợp với GD thế giới về PLHS.

Chưa kể, luật GD 2019 quy định hướng nghiệp và PLHS gắn liền với nhau.

Còn Đề án “GD hướng nghiệp và định hướng PLHS trong GD phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” ban hành theo Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xác định mục tiêu: Đến năm 2020 có ít nhất 30% HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN trình độ sơ cấp, TC; đối với các địa phương có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 25%; đến năm 2025, hai tỷ lệ trên tương ứng là 40% và 30%.

Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở GD thuộc hệ thống GD quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Nghị định này quy định miễn học phí học nghề đối với “Người tốt nghiệp THCS học tiếp lên trình độ TC”.

Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT, quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN với HS có bằng THCS. Sau khi HS đã học và thi đạt yêu cầu thì được cơ sở GDNN cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu kiến thức văn hóa THPT để theo học trình độ cao hơn của GDNN. Thông tư số 01/2023/TT-BGDĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm GDNN- GDTX.

Như vậy, từ sau khi có Nghị quyết số 29 đến nay, nước ta đã từng bước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, thông tư, chính sách, giải pháp về PLHS một cách đồng bộ, tạo điều kiện cho các trường THCS, THPT và cơ sở GDNN thực hiện hướng nghiệp, PLHS và đào tạo nghề thuận lợi và hiệu quả hơn.

KẾT QUẢ PHÂN LUỒNG CÒN XA VỚI MỤC TIÊU

Theo Bộ LĐ-TB-XH, giai đoạn 2016 – 2020 số lượng HS tốt nghiệp THCS đi học nghề là 980.620 người, chiếm khoảng 66,83% so với tổng số HS vào học TC, tương ứng mỗi năm có khoảng trên 196.124 HS tốt nghiệp THCS vào học TC nghề, chiếm tỷ lệ gần 15%.

Năm nào cũng vậy, khi thí sinh bước vào phòng thi lớp 10 là phụ huynh hồi hộp, âu lo, căng thẳng bên ngoài trường thi

Năm nào cũng vậy, khi thí sinh bước vào phòng thi lớp 10 là phụ huynh hồi hộp, âu lo, căng thẳng bên ngoài trường thi

Trên phạm vi toàn quốc, PLHS sau THCS vẫn còn nhiều khó khăn, còn xa với mục tiêu đặt ra. Theo PGS-TS Đỗ Thị Bích Loan (Viện Khoa học GD VN), phần lớn các tỉnh/thành đều có trên 75% HS sau THCS học tiếp THPT, thậm chí có địa phương trên 80%, 90%. Các tỉnh miền núi càng khó khăn hơn. Chẳng hạn, theo số liệu từ Trường CĐ Gia Lai, giai đoạn 2018 – 2021, toàn tỉnh có số HS THCS lên THPT bình quân khoảng 80%, 1,8% học TC, 5,53% học sơ cấp và 11,9% tham gia lao động.

Thực hiện mục tiêu phân luồng mạnh sau THCS, trong giai đoạn vừa qua, một số thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng… đã giảm chỉ tiêu lớp 10 đối với các trường công lập.

Điển hình là TP.HCM, địa phương có nhiều tiến bộ trong PLHS sau THCS, tỷ lệ HS vào lớp 10 THPT ngày càng giảm: Năm 2014, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS học THPT đạt 86,03%, năm 2015 đạt 81,09%, năm 2019 đạt 76,85%, những năm gần đây đạt trên 70% (cả công lập và tư thục). Số HS còn lại, gần 30% học sơ cấp, TC hay CĐ nghề, đi du học, học ở các trung tâm GDNN-GDTX. Đây là hướng đi tích cực, đảm bảo phân luồng mạnh sau THCS và THPT có chất lượng. Nhờ vậy, trong những năm gần đây, TP.HCM luôn nằm trong top 10 kỳ thi THPT và hằng năm có trên dưới 70% HS đỗ ĐH trong tổng số HS tốt nghiệp THPT.

Hà Nội những năm gần đây chỉ tiêu vào lớp 10 công lập cũng dao động khoảng 60 – 70%.

Tuy nhiên, do giảm chỉ tiêu công lập cùng với những vấn đề như thiếu trường lớp, chất lượng GD chưa đồng đều, phụ huynh chưa muốn con em đi học nghề… đã dẫn đến căng thẳng trong kỳ thi lớp 10 ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội.

Chẳng hạn như ở Hà Nội, với hơn 8 triệu dân, thủ đô cần tối thiểu 415 trường THPT nhưng hiện còn thiếu khoảng trên dưới 150 trường. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng hằng năm do sự tăng dân số cơ học nên số lượng HS dự tuyển vào lớp 10 trên địa bàn TP tăng nhanh, trong khi số trường, lớp xây mới, bổ sung chưa đáp ứng kịp nhu cầu của người dân.

GDNN VẪN CÒN TÁCH BIỆT VỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng PLHS sau THCS chưa đạt như kỳ vọng. Trước hết, đó là đại đa số phụ huynh và HS mong muốn có bằng cấp, ít nhất là bằng THPT, rồi sau đó có thể học lên ĐH, học nghề, xuất khẩu hoặc tham gia trực tiếp lao động.

Ở các nước có nền giáo dục tiên tiến, GDNN hòa nhập với GD phổ thông và ĐH. Vì vậy, trường trung học gồm có: THPT công nghệ (dành cho những HS sẽ tiếp tục lên ĐH), trung học nghề (dành cho những HS muốn ra đời sớm) và trung học kết hợp/tổng hợp (có hệ học nghề và học văn hóa bổ sung và hệ học văn hóa THPT kèm theo học nghề dành cho HS khá, giỏi THCS).

Trong khi ở VN, GDNN và GD phổ thông do 2 bộ quản lý nên đối với GD phổ thông phổ biến là trường THPT (THPT bình thường, THPT chuyên). Ngay cả trung tâm GDNN-GDTX, nhưng HS chủ yếu là học hệ GDTX cấp THPT, việc học nghề rất ít và teo dần, gần như bằng không.

Mô hình “Đào tạo 9+” tại các trường CĐ nghề là một hướng đào tạo mới (giống như Nhật Bản), thu hút nhiều HS tốt nghiệp THCS khá, giỏi. Với hệ đào tạo này, các em vừa học TC nghề (được miễn học phí), vừa học văn hóa theo hệ GDTX. Tuy nhiên, có 2 vấn đề trở ngại: thứ nhất, HS muốn học để thi lấy bằng THPT phải học văn hóa tại các trung tâm GDNN-GDTX; thứ hai, đa số HS vào học hệ 9+ là HS trung bình và yếu, khó đảm bảo yêu cầu học tập cường độ và yêu cầu cao, nhiều HS không theo kịp nên bỏ học. (còn tiếp)

Giải pháp giảm căng thẳng thi lớp 10

Trước hết cần tuyên truyền sâu rộng trong xã hội về pháp luật, chính sách, giải pháp PLHS. GD hướng nghiệp cần nâng cao nhận thức và khả năng chọn nghề nghiệp cho HS, đồng thời khẳng định người lao động trong xã hội ngày nay không chỉ biết một nghề mà phải nhiều nghề và học tập suốt đời để dễ dàng chuyển việc làm.

Nhà nước, các bộ, ngành tạo điều kiện và đặc biệt là các trường THCS khuyến khích HS khá, giỏi theo học hệ “Đào tạo 9+” ở các trường CĐ nghề. Theo kết quả đánh giá PISA đối với HS lứa tuổi 15 của OECD, HS Việt Nam luôn đứng thứ hạng cao, trên trung bình các nước OECD, qua đó, khẳng định rằng, sau 15 tuổi (THCS), các em có đủ điều kiện theo đuổi sớm một nghề nào đó phù hợp.

Trường CĐ nghề và trung tâm GDNN-GDTX cần phối hợp một cách dễ dàng, thuận lợi vì quyền lợi người học bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tạo điều kiện để HS thi và lấy bằng THPT.

Ngành GD và ngành LĐ-TB-XH phối hợp xây dựng hệ thống thông tin dự báo nhu cầu nhân lực địa phương, nhu cầu đào tạo, cơ cấu trình độ đào tạo để phục vụ cho GD hướng nghiệp ở các trường THCS, THPT hiệu quả.




Nguồn: https://thanhnien.vn/giam-cang-thang-thi-lop-10-giai-bai-toan-phan-luong-185240619215636982.htm

Cùng chủ đề

Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT xây dựng quy định chi tiết về liên thông

Tập trung đầu tư hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH, nghiên cứu bổ sung trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp, xây dựng nghị định quy định chi tiết về liên thông... là những nội dung quan...

Cơ hội việc làm cho sinh viên đến từ nỗ lực, trí tuệ và đạo đức

Hơn 10.000 sinh viên tại TPHCM đã tiếp cận hơn 1.000 cơ hội thực tập, việc làm tại Ngày hội Việc làm - HUFLIT Career Fair 2025, đồng thời nhận được nhiều kiến thức hữu ích về cách...

Điểm chuẩn, học phí giữa các cơ sở của trường ĐH có khác nhau?

Chiều nay 15.3, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Bình Định tổ chức, sẽ đến với học sinh tỉnh Bình Định với rất nhiều nội dung liên quan đến thi cử, xét...

Học sinh cười tít mắt vì được “thần tượng” tư vấn hướng nghiệp

(NLĐO) – Học sinh tỉnh Long An hào hứng khi được chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, bắt tay, chụp ảnh, động viên tinh thần trước khi bước vào kỳ thi quan trọng. ...

Tái đầu tư chiến lược

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo - GD ĐT), câu chuyện thu nhập của giáo viên cần được đảm bảo đầy đủ để thầy cô yên tâm công tác, cống hiến vì nghề. Không để miễn học phí làm giảm chất lượng dạy học, giảm đầu tư về cơ sở vật chất cần thiết. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Công thức quy đổi điểm IELTS xét tuyển vào các trường đại học top đầu 2024

Mức quy đổi chứng chỉ IELTS sang điểm môn tiếng Anh năm 2024 của một số trường đại học như sau:Trường đại học4.55.05.56.06.57.07.58.0 trở lênĐại học Ngoại thương       8,599,510Đại học Kinh tế quốc dân  88,599,51010Đại học Giao thông vận tải 88,599,5101010Đại học Thăng Long (Hà Nội)  88,599,51010Đại học Xây dựng Hà Nội 10101010101010Đại học Điện lực 8,599,510101010Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội)  8,599,259,51010Học viện Tài chính  9,51010101010Đại học Thương mại  101010101010Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM7,588,599,510 1010Đại học Công nghệ thông tin...

Đề thi, đáp án 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025

(Dân trí) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố toàn bộ đề thi và đáp án của 13 môn thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2024-2025. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 được tổ chức vào ngày 25-26/12/2024.Cả nước có 6.482 thí sinh dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.Các thí sinh dự thi với 13 môn thi gồm: toán, lý, hóa, sinh,...

Điểm chuẩn, học phí của 5 đại học trọng điểm về kỹ thuật – công nghệ

(Dân trí) - Đây là 5 trường đại học công lập được Chính phủ chọn là cơ sở đào tạo trọng điểm quốc gia về kỹ thuật - công nghệ. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, được Chính phủ phê duyệt ngày 27/2.Theo đó, Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải, Học viện Công...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

CẬN CẢNH 19,5KM CAO TỐC BIÊN HOÀ – VŨNG TÀU SẮP THÔNG XE KỸ THUẬT DỊP 30/4

Sau gần hai năm thi công, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thảm nhựa và chuẩn bị thông xe kỹ thuật gần 20km của dự án thành phần 3. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, chiều dài 53...

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Mới nhất