Trang chủNewsThời sựGiá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam rẻ hơn nhiều...

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam rẻ hơn nhiều nước

Trung bình mỗi km, giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam thấp hơn các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia…

Tàu Shinkansen đạt vận tốc 320 km/h với hệ thống phanh an toàn nhất thế giới. Ảnh: Fikri Rasyid.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 350 km/h đã được thống nhất chủ trương đầu tư với tổng vốn 67,34 tỷ USD. Toàn tuyến dài 1.541 km dự kiến hoàn thành vào năm 2035 và ước tính có thể giúp GDP tăng bình quân 0,97%/năm.

Theo dự thảo, giá vé sẽ bằng 75% giá vé máy bay trung bình, dao động từ 1,7 đến 6,9 triệu đồng. Mức này không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương tự trong khu vực, thậm chí còn rẻ hơn.

Mức giá giữa các nước

Cụ thể, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau.

Ở chặng Hà Nội – TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Thời gian di chuyển giữa 2 khu vực dự kiến chỉ còn 5 tiếng 30 phút, nhanh gấp 6 lần đường sắt thông thường.

Thực tế, đường sắt cao tốc đã xuất hiện nhiều thập kỷ trước và là phương tiện di chuyển phổ biến ở nhiều nước. Trong đó, Trung Quốc hiện là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với 42.000 km cao tốc trên cả nước.

Chặng Bắc Kinh – Thượng Hải với độ dài 1.318 km, kết nối 2 khu vực kinh tế chính của Trung Quốc, và là tuyến tàu cao tốc bận rộn và quan trọng nhất. Chặng này có 2 loại tàu vận hành song song, tốc độ tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố xuống dưới 5 tiếng.

Giá vé tại đây được chia thành nhiều hạng, trong đó vé hạng hai có giá 570-660 nhân dân tệ (tương đương 2-2,3 triệu đồng), hạng nhất 960-1.000 nhân dân tệ (3,4-3,5 triệu đồng), và hạng thương gia 1.800-2.300 nhân dân tệ (6,3-8 triệu đồng).

tau cao toc anh 1

Hệ thống đường sắt cao tốc dày đặc của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trong khi đó, Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống đường sắt cao tốc tân tiến và an toàn nhất thế giới khi sở hữu tàu cao tốc 320 km/h có thể phanh nhanh trong vòng 1,3 giây nếu có sự cố xảy ra.

Tuyến tàu dài nhất, với 674 km đường sắt nối khu vực Tokyo và Aomori (phía Bắc Nhật Bản), chỉ chạy trong vòng 3 tiếng 30 phút. Giá vé cho tuyến này được chia thành 3 hạng, trong đó hạng thường 17.470 yen (3 triệu đồng), hạng nhất 23.540 yen (4 triệu đồng), và ghế Gran Class 28.780 yen (5 triệu đồng).

Tuyến tàu nối 2 trung tâm kinh tế lớn của Nhật Bản là Tokyo và Osaka có giá vé vào khoảng 13.000-14.000 yen (2,2-2,4 triệu đồng), còn chặng Osaka – Hiroshima dài 331 km có giá vé khoảng 15.000-17.000 yen (2,6-2,9 triệu đồng).

Tại Hàn Quốc, tàu cao tốc KTX là phương tiện di chuyển nhanh và tiện lợi nhất với mức vé thay đổi theo thời gian tàu chạy. Xuất phát từ ga Seoul, vé đến Busan (dài 323 km) khoảng 59.800 won (1,1 triệu đồng), đến Daejeon (139 km) là 23.700 won (450.000 đồng), còn từ Seoul đến Dongdaegu rơi vào tầm 43.500 won (818.000 đồng).

Còn ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia đầu tiên vận hành đường sắt cao tốc, với tuyến Whoosh kết nối Jakarta và Bandung. Theo website của công ty vận hành, giá vé hiện tại là 225.000 rupiah (khoảng 355.000 đồng) cho hạng phổ thông, 450.000 rupiah (khoảng 710.000 đồng) hạng thương gia và 600.000 rupiah (khoảng 945.000 đồng) cho hạng nhất.

Trong khi đó, châu Âu, điển hình như Italy, lại đang thu hút người dân sử dụng tàu cao tốc với chiến lược giá rẻ.

Hãng đường sắt Italo đã tạo áp lực khiến hai “ông lớn” hàng không giá rẻ là Ryanair và EasyJet phải dừng khai thác tuyến bay giữa Rome và Milan, bởi hãng này đã chạy hàng chục chuyến tàu giữa 2 thành phố với giá vé khứ hồi chỉ 40 euro (hơn 1 triệu đồng), trong khi đó vé máy bay khứ hồi rẻ nhất là 79 euro (hơn 2 triệu đồng).

Cơ hội vàng từ đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Dù đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển lớn khi triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn đang chậm chân so với Campuchia và Lào, những quốc gia láng giềng đã phát triển thành công các tuyến cao tốc từ vài năm trước.

Song, theo TS Majo George, giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam, đây là thời điểm chiến lược để Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Thay vì đối mặt với những hạn chế của cơ sở hạ tầng cũ như Nhật Bản và Pháp, Việt Nam có thể “nhảy cóc” và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí và bền vững hơn ngay từ đầu.

TS Majo George đánh giá tốc độ 350 km/h được đề xuất cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam là khá tham vọng, song vẫn khả thi và cần thiết về mặt chiến lược.

“Bằng cách tối ưu hóa các tuyến vận chuyển ở tốc độ 350 km/h, Việt Nam sẽ tăng cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả thương mại, và củng cố vai trò trung tâm logistics Đông Nam Á. Đồng thời, đây còn là ‘cơ hội vàng’ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông nhận định.

tau cao toc anh 2

TS Majo George, giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam. Ảnh: RMIT Việt Nam.

Vốn đầu tư dự án được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lấy chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, vốn huy động chi phí thấp và ít ràng buộc, không phụ thuộc nước ngoài.

Theo TS Majo George, Việt Nam nên tìm hiểu các quan hệ đối tác công tư (PPP) để giảm bớt gánh nặng tài chính.

“Bằng cách cho phép các doanh nghiệp tư nhân và công chúng đầu tư vào hệ thống đường sắt, Việt Nam có thể nhận được nhiều hơn sự quan tâm và đóng góp từ đại chúng, mà vẫn đảm bảo ổn định tài chính lâu dài”, ông nêu quan điểm.

Ông cũng khuyến nghị Chính phủ nên chia dự án thành các giai đoạn hoặc khu vực khác nhau, cho phép áp dụng chuyên môn quốc tế chuyên biệt cho từng phần. Phương pháp phân chia trách nhiệm này đảm bảo đầu ra chất lượng cao và đẩy nhanh tiến độ.

Chẳng hạn, Nhật Bản, chuyên gia về công nghệ, có thể giám sát một phân khúc với chuyên môn về đường sắt cao tốc. Trong khi đó, Đức, Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ có thể quản lý các phân khúc khác dựa trên thế mạnh của họ. Sự tham gia này còn thúc đẩy hợp tác tài chính và kỹ thuật, tăng cường tính vững chắc cho dự án.

Ngoài ra, ông cho rằng tính bền vững cũng là một yếu tố cần được ưu tiên, bằng cách áp dụng công nghệ xanh và giảm tác động môi trường để phù hợp tiêu chuẩn toàn cầu và đảm bảo thành công dài hạn.

Znews.vn

Nguồn:https://znews.vn/gia-ve-duong-sat-cao-toc-bac-nam-re-hon-nhieu-nuoc-post1501504.html

 

Cùng chủ đề

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu ‘xé gió’…

(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội...

Tăng nhiều tàu đi các tỉnh miền Trung dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, phục vụ hành khách đi lại dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. ...

Giá vé tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo cao nhất gần 1,4 triệu đồng

(NLĐO) - Ngày mai 21-3, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TP HCM cùng chủ đầu tư công bố tuyến vận tải thủy từ TP HCM ra Côn Đảo và ngược lại. ...

Giảm giá vé tàu cổ Đà Lạt tới 40%

Tàu cổ Đà Lạt áp dụng nhiều mức giảm giá, đến 40% để thu hút khách tham quan, trải nghiệm thành phố ngàn hoa bằng đường sắt. ...

Cơ hội rộng mở với ngành logistics

Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt và đường thủy nội địa chưa được sử dụng hiệu quả. Song, Chính phủ đã chú trọng đầu tư hạ tầng liên tục từ nhiều năm nay, tạo cơ hội cho ngành logistics phát triển. Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

GDP Việt Nam dự báo sớm vượt Singapore

Theo Trung tâm Dự báo và Phân tích Kinh tế Độc lập (CEBR), GDP Việt Nam năm 2024 đạt 450 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 34 trên thế giới và dự báo vượt Singapore vào năm 2029. Với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, Việt Nam được dự đoán lọt top các quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2025. Ảnh: Quỳnh Danh. Theo CEBR, Việt Nam không chỉ đạt quy mô GDP ấn tượng 450...

Vợ Quang Hải tặng vé sân Việt Trì miễn phí cho CĐV

Trong khi Chu Thanh Huyền tặng vé trận bán kết lượt về Việt Nam - Singapore (29/12) cho người xem livestream, Quỳnh Anh lại thông báo nghỉ bán hàng để đi cổ vũ bóng đá. Chu Thanh Huyền chăm chỉ livestream bán hàng trong thời gian gần đây. Ảnh: @cth19__. Trong một clip đăng tải trên trang cá nhân ngày 27/12, Chu Thanh Huyền, bà xã của cầu thủ Nguyễn Quang Hải, đưa ra một thông báo quan trọng, thu hút sự...

Tuyển Việt Nam có hàng thủ tốt nhất ASEAN Cup 2024

Đội bóng của HLV Kim Sang-sik chỉ thủng lưới 2 bàn sau 5 trận đã đấu, thậm chí không để thua trong hiệp 1 từ đầu giải. Đình Triệu và các đồng đội đang chơi khá tốt từ đầu giải. Sau 5 trận, tuyển Việt Nam chỉ 2 lần để thủng lưới, ghi 13 bàn. Đội có hàng thủ tốt thứ hai ở giải là Philippines với 4 lần để thủng lưới. Cả Việt Nam và Philippines đều chơi 5 trận...

Góc nhìn mới về xã hội con người Việt Nam thế kỷ 19 qua ăn uống

"Khoái khẩu và khát vọng" là một công trình nghiên cứu vi lịch sử độc đáo của TS Erica J.Peters, với góc nhìn mới: nghiên cứu xã hội con người qua cách họ ăn uống. Tiến sĩ Erica J. Peters là đồng sáng lập và giám đốc Hội Sử gia Ẩm thực Bắc California. Bà nhận bằng cử nhân từ Đại học Harvard và bằng tiến sĩ lịch sử từ Đại học Chicago. Bà viết về nhiều khía cạnh khác...

Vợ tướng Vịnh kể hậu trường viết ‘Người thầy’ giành 2 Giải thưởng Sách Quốc gia

Bà Đặng Thị Minh Ngọc - vợ cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - bày tỏ bà "vui và xúc động" khi nhận 2 Giải thưởng Sách Quốc gia cho cuốn sách của chồng. Tại lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia 2024, cuốn sách Người thầy của cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành, giành giải C và giải Sách được bạn đọc yêu thích. Bà Đặng Thị Minh Ngọc - vợ cố Thượng...

Bài đọc nhiều

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp vay vốn để phục hồi

Tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực Trình bày Báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, năm 2024, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp, không thuận lợi. Vượt qua khó khăn,...

Ông Vũ Hồng Văn giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Ngày 25/1, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng; lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đồng Nai. ...

Loại hoa có thân như củi khô, giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết

TPO - Hoa mộc lan, đỗ quyên xuất hiện ở thị trường hoa, cây cảnh Tết ở TP Vinh (Nghệ An) khiến nhiều người mê mẩn trước vẻ đẹp độc lạ của các loài hoa này. Video: Hoa mộc lan, đỗ quyên giá hàng triệu đồng được săn lùng chơi Tết Bên cạnh những cây, hoa Tết truyền thống như đào, quất, mai..., năm nay, anh Hồ Trọng Nghĩa (trú phường Quang Trung, TP Vinh) nhập hơn 200 cành hoa mộc lan từ...

Tân giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang sau hợp nhất là ai?

Ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở Giao thông vận tải được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kiên Giang sau hợp nhất, sáp nhập. ...

Khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ việc Báo Đại Đoàn Kết từng phản ánh

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến bà Phùng Thị Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Tom Tourism, sau khi tiếp nhận nhiều đơn tố giác bà Hiền có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với lời hứa làm thủ tục đưa người sang Úc và Canada. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Mới nhất