Trang chủNewsThời sựGiá vé đường sắt cao tốc Bắc - Nam rẻ hơn nhiều...

Giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam rẻ hơn nhiều nước

Trung bình mỗi km, giá vé đường sắt cao tốc Bắc – Nam thấp hơn các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia…

Tàu Shinkansen đạt vận tốc 320 km/h với hệ thống phanh an toàn nhất thế giới. Ảnh: Fikri Rasyid.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 350 km/h đã được thống nhất chủ trương đầu tư với tổng vốn 67,34 tỷ USD. Toàn tuyến dài 1.541 km dự kiến hoàn thành vào năm 2035 và ước tính có thể giúp GDP tăng bình quân 0,97%/năm.

Theo dự thảo, giá vé sẽ bằng 75% giá vé máy bay trung bình, dao động từ 1,7 đến 6,9 triệu đồng. Mức này không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương tự trong khu vực, thậm chí còn rẻ hơn.

Mức giá giữa các nước

Cụ thể, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghi khác nhau.

Ở chặng Hà Nội – TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu đồng, hạng hai là 2,9 triệu đồng và hạng ba là 1,7 triệu đồng. Thời gian di chuyển giữa 2 khu vực dự kiến chỉ còn 5 tiếng 30 phút, nhanh gấp 6 lần đường sắt thông thường.

Thực tế, đường sắt cao tốc đã xuất hiện nhiều thập kỷ trước và là phương tiện di chuyển phổ biến ở nhiều nước. Trong đó, Trung Quốc hiện là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với 42.000 km cao tốc trên cả nước.

Chặng Bắc Kinh – Thượng Hải với độ dài 1.318 km, kết nối 2 khu vực kinh tế chính của Trung Quốc, và là tuyến tàu cao tốc bận rộn và quan trọng nhất. Chặng này có 2 loại tàu vận hành song song, tốc độ tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa 2 thành phố xuống dưới 5 tiếng.

Giá vé tại đây được chia thành nhiều hạng, trong đó vé hạng hai có giá 570-660 nhân dân tệ (tương đương 2-2,3 triệu đồng), hạng nhất 960-1.000 nhân dân tệ (3,4-3,5 triệu đồng), và hạng thương gia 1.800-2.300 nhân dân tệ (6,3-8 triệu đồng).

tau cao toc anh 1

Hệ thống đường sắt cao tốc dày đặc của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trong khi đó, Nhật Bản nổi tiếng với hệ thống đường sắt cao tốc tân tiến và an toàn nhất thế giới khi sở hữu tàu cao tốc 320 km/h có thể phanh nhanh trong vòng 1,3 giây nếu có sự cố xảy ra.

Tuyến tàu dài nhất, với 674 km đường sắt nối khu vực Tokyo và Aomori (phía Bắc Nhật Bản), chỉ chạy trong vòng 3 tiếng 30 phút. Giá vé cho tuyến này được chia thành 3 hạng, trong đó hạng thường 17.470 yen (3 triệu đồng), hạng nhất 23.540 yen (4 triệu đồng), và ghế Gran Class 28.780 yen (5 triệu đồng).

Tuyến tàu nối 2 trung tâm kinh tế lớn của Nhật Bản là Tokyo và Osaka có giá vé vào khoảng 13.000-14.000 yen (2,2-2,4 triệu đồng), còn chặng Osaka – Hiroshima dài 331 km có giá vé khoảng 15.000-17.000 yen (2,6-2,9 triệu đồng).

Tại Hàn Quốc, tàu cao tốc KTX là phương tiện di chuyển nhanh và tiện lợi nhất với mức vé thay đổi theo thời gian tàu chạy. Xuất phát từ ga Seoul, vé đến Busan (dài 323 km) khoảng 59.800 won (1,1 triệu đồng), đến Daejeon (139 km) là 23.700 won (450.000 đồng), còn từ Seoul đến Dongdaegu rơi vào tầm 43.500 won (818.000 đồng).

Còn ở khu vực Đông Nam Á, Indonesia là quốc gia đầu tiên vận hành đường sắt cao tốc, với tuyến Whoosh kết nối Jakarta và Bandung. Theo website của công ty vận hành, giá vé hiện tại là 225.000 rupiah (khoảng 355.000 đồng) cho hạng phổ thông, 450.000 rupiah (khoảng 710.000 đồng) hạng thương gia và 600.000 rupiah (khoảng 945.000 đồng) cho hạng nhất.

Trong khi đó, châu Âu, điển hình như Italy, lại đang thu hút người dân sử dụng tàu cao tốc với chiến lược giá rẻ.

Hãng đường sắt Italo đã tạo áp lực khiến hai “ông lớn” hàng không giá rẻ là Ryanair và EasyJet phải dừng khai thác tuyến bay giữa Rome và Milan, bởi hãng này đã chạy hàng chục chuyến tàu giữa 2 thành phố với giá vé khứ hồi chỉ 40 euro (hơn 1 triệu đồng), trong khi đó vé máy bay khứ hồi rẻ nhất là 79 euro (hơn 2 triệu đồng).

Cơ hội vàng từ đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Dù đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển lớn khi triển khai tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn đang chậm chân so với Campuchia và Lào, những quốc gia láng giềng đã phát triển thành công các tuyến cao tốc từ vài năm trước.

Song, theo TS Majo George, giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam, đây là thời điểm chiến lược để Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến.

Thay vì đối mặt với những hạn chế của cơ sở hạ tầng cũ như Nhật Bản và Pháp, Việt Nam có thể “nhảy cóc” và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí và bền vững hơn ngay từ đầu.

TS Majo George đánh giá tốc độ 350 km/h được đề xuất cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam là khá tham vọng, song vẫn khả thi và cần thiết về mặt chiến lược.

“Bằng cách tối ưu hóa các tuyến vận chuyển ở tốc độ 350 km/h, Việt Nam sẽ tăng cơ hội thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả thương mại, và củng cố vai trò trung tâm logistics Đông Nam Á. Đồng thời, đây còn là ‘cơ hội vàng’ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông nhận định.

tau cao toc anh 2

TS Majo George, giảng viên cấp cao ngành Quản lý chuỗi cung ứng và logistics tại Đại học RMIT Việt Nam. Ảnh: RMIT Việt Nam.

Vốn đầu tư dự án được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất lấy chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, vốn huy động chi phí thấp và ít ràng buộc, không phụ thuộc nước ngoài.

Theo TS Majo George, Việt Nam nên tìm hiểu các quan hệ đối tác công tư (PPP) để giảm bớt gánh nặng tài chính.

“Bằng cách cho phép các doanh nghiệp tư nhân và công chúng đầu tư vào hệ thống đường sắt, Việt Nam có thể nhận được nhiều hơn sự quan tâm và đóng góp từ đại chúng, mà vẫn đảm bảo ổn định tài chính lâu dài”, ông nêu quan điểm.

Ông cũng khuyến nghị Chính phủ nên chia dự án thành các giai đoạn hoặc khu vực khác nhau, cho phép áp dụng chuyên môn quốc tế chuyên biệt cho từng phần. Phương pháp phân chia trách nhiệm này đảm bảo đầu ra chất lượng cao và đẩy nhanh tiến độ.

Chẳng hạn, Nhật Bản, chuyên gia về công nghệ, có thể giám sát một phân khúc với chuyên môn về đường sắt cao tốc. Trong khi đó, Đức, Trung Quốc, Singapore và Ấn Độ có thể quản lý các phân khúc khác dựa trên thế mạnh của họ. Sự tham gia này còn thúc đẩy hợp tác tài chính và kỹ thuật, tăng cường tính vững chắc cho dự án.

Ngoài ra, ông cho rằng tính bền vững cũng là một yếu tố cần được ưu tiên, bằng cách áp dụng công nghệ xanh và giảm tác động môi trường để phù hợp tiêu chuẩn toàn cầu và đảm bảo thành công dài hạn.

Znews.vn

Nguồn:https://znews.vn/gia-ve-duong-sat-cao-toc-bac-nam-re-hon-nhieu-nuoc-post1501504.html

 

Cùng chủ đề

SBIC: Từ tàu biển tới giấc mơ những đoàn tàu ‘xé gió’…

(PLVN) - Với gần 1 vạn lao động, cùng hệ thống nhà xưởng và nhiều tiêu chuẩn cơ khí quốc tế đã đạt được..., TS.Phạm Hoài Chung - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) mạnh dạn nói về khả năng “chạm tay” vào thị trường chế tạo cơ khí trị giá hàng chục tỉ USD khi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội...

Tăng nhiều tàu đi các tỉnh miền Trung dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu từ TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, phục vụ hành khách đi lại dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. ...

Giá vé tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo cao nhất gần 1,4 triệu đồng

(NLĐO) - Ngày mai 21-3, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TP HCM cùng chủ đầu tư công bố tuyến vận tải thủy từ TP HCM ra Côn Đảo và ngược lại. ...

Giảm giá vé tàu cổ Đà Lạt tới 40%

Tàu cổ Đà Lạt áp dụng nhiều mức giảm giá, đến 40% để thu hút khách tham quan, trải nghiệm thành phố ngàn hoa bằng đường sắt. ...

Cơ hội rộng mở với ngành logistics

Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt và đường thủy nội địa chưa được sử dụng hiệu quả. Song, Chính phủ đã chú trọng đầu tư hạ tầng liên tục từ nhiều năm nay, tạo cơ hội cho ngành logistics phát triển. Hiện mạng lưới đường bộ của Việt Nam còn hạn chế, hệ thống cảng biển chưa được hiện đại hóa, đường sắt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

GDP Việt Nam dự báo sớm vượt Singapore

Theo Trung tâm Dự báo và Phân tích Kinh tế Độc lập (CEBR), GDP Việt Nam năm 2024 đạt 450 tỷ USD, vươn lên vị trí thứ 34 trên thế giới và dự báo vượt Singapore vào năm 2029. Với tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ, Việt Nam được dự đoán lọt top các quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2025. Ảnh: Quỳnh Danh. Theo CEBR, Việt Nam không chỉ đạt quy mô GDP ấn tượng 450...

Vợ Quang Hải tặng vé sân Việt Trì miễn phí cho CĐV

Trong khi Chu Thanh Huyền tặng vé trận bán kết lượt về Việt Nam - Singapore (29/12) cho người xem livestream, Quỳnh Anh lại thông báo nghỉ bán hàng để đi cổ vũ bóng đá. Chu Thanh Huyền chăm chỉ livestream bán hàng trong thời gian gần đây. Ảnh: @cth19__. Trong một clip đăng tải trên trang cá nhân ngày 27/12, Chu Thanh Huyền, bà xã của cầu thủ Nguyễn Quang Hải, đưa ra một thông báo quan trọng, thu hút sự...

Tuyển Việt Nam có hàng thủ tốt nhất ASEAN Cup 2024

Đội bóng của HLV Kim Sang-sik chỉ thủng lưới 2 bàn sau 5 trận đã đấu, thậm chí không để thua trong hiệp 1 từ đầu giải. Đình Triệu và các đồng đội đang chơi khá tốt từ đầu giải. Sau 5 trận, tuyển Việt Nam chỉ 2 lần để thủng lưới, ghi 13 bàn. Đội có hàng thủ tốt thứ hai ở giải là Philippines với 4 lần để thủng lưới. Cả Việt Nam và Philippines đều chơi 5 trận...

Góc nhìn mới về xã hội con người Việt Nam thế kỷ 19 qua ăn uống

"Khoái khẩu và khát vọng" là một công trình nghiên cứu vi lịch sử độc đáo của TS Erica J.Peters, với góc nhìn mới: nghiên cứu xã hội con người qua cách họ ăn uống. Tiến sĩ Erica J. Peters là đồng sáng lập và giám đốc Hội Sử gia Ẩm thực Bắc California. Bà nhận bằng cử nhân từ Đại học Harvard và bằng tiến sĩ lịch sử từ Đại học Chicago. Bà viết về nhiều khía cạnh khác...

Vợ tướng Vịnh kể hậu trường viết ‘Người thầy’ giành 2 Giải thưởng Sách Quốc gia

Bà Đặng Thị Minh Ngọc - vợ cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - bày tỏ bà "vui và xúc động" khi nhận 2 Giải thưởng Sách Quốc gia cho cuốn sách của chồng. Tại lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia 2024, cuốn sách Người thầy của cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành, giành giải C và giải Sách được bạn đọc yêu thích. Bà Đặng Thị Minh Ngọc - vợ cố Thượng...

Bài đọc nhiều

Kỳ họp thứ 6 chưa thông qua 2 dự án luật và quyết sách mạnh mẽ của Quốc hội

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã diễn ra thành công sau hơn 22 ngày làm việc, với việc xem xét, quyết sách hàng loạt vấn đề hệ trọng trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước.Đặt chất lượng dự án luật lên hàng đầuVề công tác lập pháp, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến lần 3...

Trưng bày hàng trăm tài liệu, hiện vật quý về Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông

(Dân trí) - Triển lãm với tên gọi "Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác" đã trưng bày, giới thiệu 200 hình ảnh, tài liệu hiện vật và hơn 200 đầu sách liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của vị Đại danh y. Ngày 25/12, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm "Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác", sự kiện do...

Những khoảnh khắc ấn tượng của đêm nhạc Westlife tại TPHCM

Tối 21/11, đêm nhạc đầu tiên trong chuyến lưu diễn của Westlife tại Việt Nam đã diễn ra ở Sân vận động Thống Nhất (quận 10, TPHCM), đón hơn 12.000 khán giả tham dự.

Phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài với xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

Tại Thông báo kết luận số 200/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với Hội Khuyến học Việt Nam, Phó Thủ tướng đề nghị Hội cần phát huy trí tuệ, tâm huyết của đông đảo hội viên, các cấp hội trong tham gia hoàn thiện, đổi...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 05.6.2025

Hà Nội, ngày 05.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 05 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 05.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 05.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 29.5.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 05.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Phát huy lợi thế kết nối khu công nghiệp, khu kinh tế với cảng biển

Tối ưu hoá chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp TP Hải Phòng được biết đến là địa phương sở hữu hệ thống cảng biển hiện đại, đặc biệt là cảng Lạch Huyện – cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, cùng với sân bay quốc tế Cát Bi và mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện với...

Bay hè rực rỡ – Ưu đãi RETUYETDOI ngay trên các Ứng dụng Ngân hàng & Ứng dụng VNPAY

Để hành trình bay hè này của bạn thêm phần trọn vẹn, VNPAY triển khai chương trình ưu đãi Chào hè - Vé máy bay chặng nào cũng giảm, deal hời áp dụng ngay trên các Ứng dụng ngân hàng của Vietcombank - VietinBank - Agribank - BIDV - ứng dụng VNPAY cùng nhiều ứng dụng ngân hàng...

Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh Kon Tum được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VHO - Bộ VHTTDL vừa ban hành Quyết định số 1656 chính thức đưa “Tri thức dân gian về sâm Ngọc Linh” tại huyện Tu Mơ Rông và huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, ghi nhận công lao,...

Mới nhất