Trang chủDu lịchKhám pháGen Z dùng mạng xã hội, AI tự lên lịch trình du...

Gen Z dùng mạng xã hội, AI tự lên lịch trình du lịch


Chí Bảo, 25 tuổi, nói thường xuyên sử dụng chatbot AI, mạng xã hội để tìm hiểu thông tin điểm đến và lên lịch trình chuyến đi.

Chí Bảo, nhân viên truyền thông của một công ty ở TP HCM, cho biết thói quen trước mỗi chuyến đi của anh là mở các trang TikTok, Instagram, hội nhóm trên Facebook đọc đánh giá từ những người đi trước rồi mới quyết định đặt vé, đặt phòng. Nhưng từ đầu năm, hàng loạt thông tin về ChatGPT xuất hiện khiến Bảo tò mò và từ đó anh “thường xuyên sử dụng các ứng dụng chatbot trí tuệ nhân tạo” kết hợp mạng xã hội để “tìm hiểu thông tin điểm đến và lên lịch trình” cho chuyến du lịch.

Bảo nói “cách tiếp cận những chuyến đi chơi” của anh khác xa thế hệ trước. Trong khi bố mẹ anh luôn tìm kiếm sự trợ giúp từ các tư vấn viên ở công ty du lịch, Bảo thường “tự mày mò”, cho rằng chủ động tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn giúp anh “hiểu rõ điểm đến hơn”.

Theo nam nhân viên truyền thông, thông tin từ các công ty lữ hành “rất hữu ích, đầy đủ” nhưng anh luôn có cảm giác họ quảng cáo hay cốt để khách hàng chốt tour nhanh chóng. “Lịch trình bao năm chẳng thay đổi nhiều, ví dụ tour Phượng Hoàng cổ trấn năm 2019 y hệt năm 2023, không có sự mới mẻ”, Bảo nói. Với anh, “mọi thao tác từ đặt phòng đến đặt vé đều gói gọn trong chiếc điện thoại. Mỗi lần đặt tôi sẽ đổi khách sạn, thử trải nghiệm mới”.

Một số chuyên gia du lịch nhận định thế hệ Gen Z (sinh ra trong giai đoạn 1997-2012) và Millennial (1980-2000) là những “khách hàng kỹ thuật số”. Báo cáo nghiên cứu hành vi người dùng trên Klook, nền tảng thương mại điện tử về trải nghiệm và du lịch, công bố hôm 4/10 cho thấy 54% Gen Z khu vực châu Á – Thái Bình Dương và 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội làm công cụ đầu tiên tìm thông tin, cảm hứng và lập kế hoạch chuyến du lịch. 73% Gen Z Việt Nam xem các đánh giá, đề xuất trên mạng xã hội là nguồn “đáng tin cậy” trước khi ra quyết định đặt vé, đặt phòng.





Lịch trình du lịch Singapore do Poe Ai gợi ý dựa trên yêu cầu của người dùng. Ảnh: Hà Thu

Lịch trình du lịch Singapore do Poe Ai gợi ý dựa trên yêu cầu của người dùng. Ảnh: Hà Thu

Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, Phó chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy đang nổi lên thành yếu tố “thay đổi cuộc chơi trong ngành du lịch”.

Những công nghệ này được ứng dụng để tạo ra trải nghiệm du lịch cá nhân hóa cho khách hàng. Ví dụ, các chatbot được hỗ trợ bởi AI có thể giúp hành khách lên kế hoạch cho chuyến đi, đưa ra đề xuất về các điểm tham quan địa phương và thậm chí hỗ trợ đặt chỗ.

“Sự trỗi dậy của số hóa” đã định hình lại cách mọi người đi du lịch. Điều này củng cố nhận định rằng các doanh nghiệp “công nghiệp không khói” cần thích ứng với xu hướng và cung cấp giải pháp thân thiện với thiết bị di động, ông Ribeiro nói.

Ông CS Soong, phó tổng giám đốc phát triển thị trường của Klook, nhận định việc ứng dụng công nghệ trong du lịch ngày càng bùng nổ, nhất là sau đại dịch. Thế hệ Gen Z và Millennial có thói quen sử dụng các ứng dụng tích hợp để lên kế hoạch chuyến đi, đặt vé, tìm kiếm thông tin nhanh gọn và muốn được giải đáp thắc mắc ngay lập tức. Nắm bắt hành vi người dùng, trong năm 2023, nền tảng Klook thử nghiệm chatbot Klook AI (K.AI), giải đáp thắc mắc của khách về các trải nghiệm du lịch, đặt tour, đặt vé tham quan, giúp du khách lên kế hoạch du lịch chi tiết ở mọi điểm đến trên thế giới. Chatbot K.AI có thể chuyển đổi 15 ngôn ngữ trên thế giới, trong đó có tiếng Việt. Câu trả lời được diễn giải dễ hiểu theo từng ngôn ngữ.





Ông CS Soong, Phó tổng giám đốc phát triển thị trường tại Klook, công bố báo cáo thị trường du lịch Việt trong họp báo ngày 4/10. Ảnh: Bích Phương

Ông CS Soong, phó tổng giám đốc phát triển thị trường của Klook, công bố báo cáo về thị trường du lịch Việt trong họp báo ngày 4/10. Ảnh: Bích Phương

Không chỉ chatbot K.AI, người trẻ Việt còn có những lựa chọn khác để tìm kiếm thông tin, xây dựng lịch trình du lịch như chatbox Poe AI. Hà Thu, 27 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa ở TP HCM ra yêu cầu: “Lên kế hoạch chuyến đi Singapore cho hai người trong bốn ngày ba đêm vào tháng 10” và nhận được lịch trình “khá chi tiết”.

Thu nói chatbot này cho kết quả nhanh, đầy đủ nhưng gợi ý các điểm đến “nổi tiếng và quen thuộc”. Cô đánh giá lịch trình chatbot gợi ý chỉ được 6/10 điểm. Nếu muốn chatbot đưa ra thêm các thông tin cụ thể người dùng phải hỏi chi tiết thời gian mở cửa, giá vé, địa điểm ăn uống ở từng khu phố hoặc con đường cụ thể. “Công cụ tiện lợi song chưa hoàn chỉnh, du khách vẫn cần chủ động tìm hiểu thêm ở các nguồn khác”, Thu nói.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường du lịch The Oubox, trong quý I năm 2023, 80% khách Việt, chủ yếu là thế hệ Gen Z và Millennial chọn du lịch tự túc cùng gia đình, bè bạn hoặc đi một mình. Trong năm 2019, chỉ số này là khoảng 60%. Tỷ lệ du khách Việt đi tự túc trong quý II tăng 4,2 điểm phần trăm so với quý I. Khảo sát chỉ ra rằng mức độ phát triển công nghệ thông tin và các nền tảng truyền thông du lịch góp phần tạo ra xu hướng này.

Bích Phương – Vân Khanh




Source link

Cùng chủ đề

Dịch vụ cao cấp, nâng tầm du lịch Việt

Kinhtedothi- Những năm gần đây, Việt Nam là nơi được nhiều tỷ phú lựa chọn để tổ chức các sự kiện trọng đại. Tuy nhiên, việc thu hút khách VIP vẫn còn khá khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng vốn có bởi thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Điểm đến của nhiều tỷ phú thế giới Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam gây ngạc nhiên khi đón nhiều đoàn khách tỷ phú thế...

Khách Hàn Quốc thử món ‘ngượng đỏ mặt’ ở Việt Nam, khen ‘ngon nhất từng ăn’

Lần đầu thử món “ngượng đỏ mặt” ở Việt Nam, 2 vị khách Hàn Quốc thấy ấn tượng vì không có mùi hôi, hương vị hấp dẫn và khen là món thịt “ngon nhất từng ăn”. Battle Trip (Cuộc Chiến Du Hí) là chương trình thực tế về du lịch được yêu thích tại Hàn Quốc. Tham gia chương trình, các nghệ sĩ có cơ hội khám phá ẩm thực tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng ở châu...

Hết lòng vì sự nghiệp trồng người

Luôn đam mê và nỗ lực, cô giáo trẻ Trần Thị Hương Lan gặt hái nhiều thành quả đáng tự hào ...

Du lịch Việt Nam giảm giá đến 50% dịch vụ để hút khách quốc tế

Kinhtedothi - Nhằm thu hút khách quốc tế nhất là các quốc gia Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ... Bộ VHTT&DL vừa công bố chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề "Việt Nam - đi để yêu". Theo đó, Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 bao gồm nhiều hoạt động quảng bá, ưu đãi và sự kiện quan trọng. Đáng chú ý, các khu du lịch, danh lam thắng cảnh sẽ áp dụng chính...

Bồi dưỡng kiến thức ứng dụng AI, Chat GPT trong tác nghiệp báo chí

(CLO) Trong 2 ngày 27 và 28/2, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức khóa bồi dưỡng về ứng dụng AI, Chat GPT trong tác nghiệp báo chí. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Veron Group và Trường Cao đẳng Đông Phương Đà Nẵng ký kết đào tạo chuyên sâu AI | Số hóa | Tài Chính

Veron Group, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn, vừa ký kết hợp tác với trường Cao đẳng Phương Đông về việc đào tạo lĩnh vực công nghệ cao. ...

TP Huế và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số | Doanh nhân | Tài Chính

TP Huế và Grab Việt Nam ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong ba năm để triển khai các chương trình và sáng kiến hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi số ở Huế. Thỏa thuận hợp tác cũng hướng đến việc tăng cường ứng dụng...

Bức phù điêu làm từ 300kg muối “vươn khơi đón ánh bình minh” ở Bạc Liêu

Bức tranh phù điêu độc đáo được làm từ 300kg muối, quy mô hơn 100m2, phục vụ khách du lịch tại Festival Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025. ...

Tận hưởng kỳ nghỉ hè ở Thái Lan cùng Centara Hotels & Resort

Tập đoàn khách sạn hàng đầu Thái Lan chào đón du khách tận hưởng những kỳ nghỉ giúp hồi phục năng lượng tại các điểm đến trải dài khắp từ Khao Yai, Koh Phangan, đến Phuket. Thái Lan là điểm đến lý tưởng quanh năm, mang đến loạt trải nghiệm đặc sắc trong mọi mùa. Những tháng mùa hè, khi không khí đô thị trở nên oi bức, ngột ngạt, Thái Lan chào đón du khách với thiên nhiên hiền...

Chương trình kích cầu du lịch năm 2025: Nhiều chính sách thu hút khách quốc tế

05/03/2025 07:00 Việt Nam hiện nay đang có nhiều chính sách hấp dẫn du khách quốc tế đến tham quan. (Nguồn: N.D) (PLVN) - Trong quý I/2025, ngành Du lịch Việt Nam đã có hàng loạt những chính sách hấp dẫn thu hút khách nước ngoài đến tham quan, du lịch. Đây là một “đòn bẩy” giúp ngành Du lịch nước ta thu hút du khách ở các thị trường quốc tế trọng điểm. Dẫn đầu Đông...

Cùng chuyên mục

Bức phù điêu làm từ 300kg muối “vươn khơi đón ánh bình minh” ở Bạc Liêu

Bức tranh phù điêu độc đáo được làm từ 300kg muối, quy mô hơn 100m2, phục vụ khách du lịch tại Festival Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025. ...

Những điểm đến ‘không ngủ’: Dấu ấn của các ‘ông lớn’ ngành du lịch

Kinh tế đêm với những tổ hợp không bao giờ ngủ là đặc sản của không ít thiên đường du lịch. Tại Việt Nam, đã có một số điểm đến bước đầu tạo được dấu ấn: đêm không phải để về ngủ, mà để… tiêu tiền. Soi độ “sáng đèn” của các điểm đến về đêm Khoảng 20h mỗi ngày, tại Thị trấn Hoàng hôn (Phú Quốc), những dòng du khách lần lượt nối đuôi nhau đổ về sân khấu Nụ...

Home Credit được vinh danh tại Global CSR & ESG Awards 2025 | Tài chính | Tài Chính

Hội nghị và Lễ trao giải Doanh nghiệp Phát triển bền vững và Trách nhiệm xã hội Toàn cầu (Global CSR & ESG Summit & Awards) là sự kiện danh giá tại châu Á. Với chủ đề "Scaling Impact and Redefining Value in Sustainability" (Mở rộng tác động...

Tận hưởng kỳ nghỉ hè ở Thái Lan cùng Centara Hotels & Resort

Tập đoàn khách sạn hàng đầu Thái Lan chào đón du khách tận hưởng những kỳ nghỉ giúp hồi phục năng lượng tại các điểm đến trải dài khắp từ Khao Yai, Koh Phangan, đến Phuket. Thái Lan là điểm đến lý tưởng quanh năm, mang đến loạt trải nghiệm đặc sắc trong mọi mùa. Những tháng mùa hè, khi không khí đô thị trở nên oi bức, ngột ngạt, Thái Lan chào đón du khách với thiên nhiên hiền...

Masterise homes chính thức khai trương khu căn hộ hàng hiệu JW Marriott | Dự án | Tài Chính

Masterise Homes khai trương tòa SEA, Grand Marina Saigon, đánh dấu việc Khu căn hộ hàng hiệu JW Marriott đầu tiên tại Việt Nam chính thức hoạt động. Sự kiện ra mắt tòa Sea, tòa tháp thứ hai thuộc Grand Marina Saigon – Khu căn hộ hàng...

Mới nhất

Giao đầu mối thẩm định điều chỉnh Dự án cao tốc Biên Hòa

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đang được đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư do tổng mức đầu tư tăng thêm khoảng 4.256 tỉ đồng. Giao đầu mối thẩm định điều chỉnh Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng TàuDự án đầu tư xây dựng đường...

Nến thơm giúp thư giãn, nhưng có thể gây hại cho sức khỏe

Theo các chuyên gia, việc lạm dụng sử dụng nến thơm có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe và môi trường. ...

Thông điệp thu âm đầu tiên của Giáo hoàng Francis từ khi nhập viện

Giọng nói bằng tiếng mẹ đẻ Tây Ban Nha xen lẫn tiếng thở của Giáo hoàng Francis đã được ghi âm hôm 6.3...

USD “lép vế” trong rổ tiền tệ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/3 đồng Yen và Franc Thụy Sỹ đã tăng, trong khi đồng USD giảm so với hầu hết các loại tiền tệ khác.

Tư tưởng chiến lược đại đoàn kết Hồ Chí Minh

Trong bất cứ cuộc cách mạng nào trong lịch sử, nhất là các cuộc kháng chiến giành độc lập, bảo vệ chủ quyền quốc gia, xây dựng đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế…, nhân tố có ý nghĩa quyết định làm nên thắng lợi đều xuất phát từ đoàn kết nội bộ lực lượng các mạng, đoàn kết dân tộc và tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân các nước trên thế giới.

Mới nhất