Trang chủNewsKinh tếGemadept xây dựng hệ sinh thái Cảng và Logistics tích hợp

Gemadept xây dựng hệ sinh thái Cảng và Logistics tích hợp

Đó là chia sẻ của ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc Gemalink tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 – năm 2024 do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 31/10.

Gemadept kiên định với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái Cảng – Logistics thông minh và xanh

Đó là chia sẻ của ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc Gemalink tại Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 – năm 2024 do Báo Đầu tư tổ chức vào sáng ngày 31/10.

Hơn 34 năm kiên định xây dựng hệ sinh thái Cảng và Logistics tích hợp trải dài từ Bắc vào Nam, Công ty cổ phần Gemadept (mã GMD – sàn HoSE) tiếp tục theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng hệ sinh thái Cảng – Logistics thông minh và xanh, Gemadept đang tích cực chung tay cùng với Chính phủ trong việc thực hiện hoá cam kết Net Zero đến năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc Cop 26. 

Để theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, xây dựng cảng xanh, thông minh, theo ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng giám đốc Gemalink (đơn vị thành viên của Gemadept) đã chia sẻ: “Đối với Gemadept, chúng tôi đã thành lập Ban ESG, thực hiện việc kiểm kê phát thải khí nhà kính tại các Cảng của Gemadept hàng năm, xây dựng lộ trình giảm phát thải, phát triển cảng Xanh, đầu tư trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường; chuyển đổi sử dụng điện thay thế cho dầu diesel, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; sáng kiến trồng rừng Seed for Sea tại Vĩnh Long hay ký hợp đồng với HSBC thỏa thuận về tín dụng liên kết bền vững. Đây là “dấu chân Xanh” tiếp theo trong kế hoạch phát triển, tiếp cận dòng vốn Xanh của Gemadept”.

Thêm nữa, là thành viên trong hệ sinh thái Cảng – Logistics của Gemadept, cảng nước sâu Gemalink cam kết bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh.

Trong đó, cảng Gemalink đạt được chứng nhận Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 bởi tổ chức Bureau Veritas Certification Việt Nam. Đây là minh chứng cho nỗ lực của Gemalink trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời khẳng định cam kết về chất lượng dịch vụ và sự phát triển bền vững.

Được biết, hiện nay, Gemadept nói chung và cảng Gemalink nói riêng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào vận hành, khai thác cảng. Tiêu biểu là các ứng dụng Cảng thông minh – SmartPort, RiverGate, SmartGate và các ứng dụng, phần mềm tiên tiến khác…





ông Cao Hồng Phong, Phó Tổng giám đốc Gemalink (Ảnh: Lê Toàn)
Ông Cao Hồng Phong, Phó tổng giám đốc Gemalink (Ảnh: Lê Toàn)

Lãnh đạo của cảng Gemalink cho biết thêm, những ứng dụng vừa nêu không chỉ là các công cụ số hóa giao dịch và tự động hóa quy trình, mà còn là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Công ty trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động, đồng thời đem lại những giá trị cao nhất cho các khách hàng, đối tác, đóng góp thiết thực trong tiến trình số hóa lĩnh vực Cảng biển và logistics.

Minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững và được đối tác, thị trường công nhận, trước đó, ngày 28/5, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) (HSBC Việt Nam) và Gemadept đã ký kết Thỏa thuận tài trợ tín dụng liên kết bền vững. Trong đó, thỏa thuận tài trợ này cũng đánh dấu khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác Cảng và Logistics.

Phát triển cảng thông minh, bền vững cần sự chung tay của nhiều phía

Bên cạnh chia sẻ về những thành công mà cảng Gemalink nói chung và Gemadept đã làm được, trên cương vị lãnh đạo điều hành một cảng lớn, ông Cao Hồng Phong cũng đã có góp ý về việc doanh nghiệp cần làm để hướng tới phát triển cảng thông minh, bền vững.

Ông Cao Hồng Phong nhấn mạnh: “Việc phát triển cảng thông minh, bền vững là một quá trình dài và đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược, lộ trình và đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp rất cần được sự hỗ trợ của Chính phủ, các Cơ quan ban ngành và sự hợp tác của các bên liên quan để đạt được mục tiêu này”.

Về phía doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng lộ trình phù hợp với hiện trạng, nguồn lực và mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này rất quan trọng.

“Tôi rất tâm đắc với phát biểu của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông với Bộ Giao thông vận tải. Câu hỏi quan trọng nhất về mọi dự án là nó có hiệu quả không, chứ không phải câu hỏi về to hay nhỏ. Hiệu quả có nghĩa là bỏ ra 100 đồng thì phải mang về lớn hơn 100 đồng. Cảng thông minh hay chuyển đổi số là một công việc mới và sẽ là một quá trình rất dài và liên tục.

Vậy nên, hãy bắt đầu từ những dự án mà sau 1 năm, hoặc cùng lắm 2 năm phải mang lại kết quả và hiệu quả. Những trải nghiệm này sẽ mang lại niềm tin vào chuyển đổi số và để ra những quyết định lớn hơn. Hãy luôn nhìn vào giá trị và hiệu quả mà các dự án chuyển đổi số mang lại. Hãy thận trọng với những dự án hoành tráng nhưng không rõ kết quả, hiệu quả”, ông Phong cho biết.

Thêm nữa, doanh nghiệp cũng cần đào tạo đội ngũ nhân sự có nhận thức về xu hướng phát triển xanh, chuyên môn về công nghệ tiên tiến, có kỹ năng quản lý và vận hành cảng thông minh; đầu tư vào công nghệ và trang thiết bị hiện đại, thân thiện với môi trường, giảm thiểu phát thải; xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới đổi mới, sáng tạo và bền vững; tăng cường hợp tác và kết nối với các bên liên quan: Chính phủ, các cơ quan quản lý, các đơn vị tư vấn, các doanh nghiệp khác trong ngành để thúc đẩy tạo ra một hệ sinh thái cảng thông minh; tham gia các hiệp hội trong nước và liên quốc gia: Tham gia các hiệp hội cảng biển, ngành hàng, thương mại,… để cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các thực tiễn tốt nhất.

Về phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp rất cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi từ phía Chính phủ và các Cơ quan ban ngành thông qua hỗ trợ về chính sách. Trong đó, giảm thiểu rào cản, đơn giản hóa các thủ tục, giảm bớt các loại phí, lệ phí; ưu đãi về thuế; hỗ trợ tài chính bao gồm nguồn vốn vay ưu đãi, các gói hỗ trợ tài chính để doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh; và hoàn thiện khung pháp lý khuyến khích đầu tư xanh, tạo môi trường kinh doanh ổn định.

Thêm nữa, cơ quan quản lý cũng cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp ngành Cảng – Logistics xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng xanh thông qua phát triển hạ tầng kết nối bao gồm tăng cường kết nối cảng với các hệ thống giao thông khác như đường bộ, đường sắt, đường hàng không để tạo ra một mạng lưới logistics hiệu quả.

Đơn cử, đầu tư công trong lĩnh vực thủy nội địa (hiện chỉ chiếm gần 2% ngân sách đầu tư nhưng đóng góp đến 20% sản lượng vận chuyển): nạo vét luồng lạch, nâng cao tĩnh không tàu… và triển khai các tuyến vận tải mẫu mang tính đột phá (như tuyến vận tải mẫu Cái Mép – Đồng bằng Sông Cửu Long).

Thêm nữa, cần có chính sách, cơ chế, khuyến khích các cảng đầu tư để phát triển cảng thông minh, bền vững. Trong đó, điều chỉnh giá bốc xếp cảng biển vì hiện vẫn còn rất thấp so với khu vực và thế giới (khoảng 50% so với giá bình quân của khu vực), giúp cảng có thêm nguồn thu bổ sung để tiếp tục đầu tư vào chuyển đổi số, xanh hóa cảng biển.

Cảng Gemalink giai đoạn 2A dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026

Thực tế, cảng nước sâu Gemalink có tổng chiều dài cầu bến lên tới 1,5km, tổng công suất 2 giai đoạn lên đến 3 triệu Teu/năm, có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ và 5 tàu feeder, tàu sông ra vào làm hàng. Trong đó, giai đoạn 1 của cảng đã đưa vào vận hành từ đầu năm 2021, cảng có vị trí cửa sông với mớn nước sâu nhất và tiếp nhận cỡ tàu lớn nhất thế giới hiện nay (lên đến 250.000 DWT).





Cảng Gemalink đón hai tàu mẹ
Cảng Gemalink đón hai tàu mẹ

Thêm nữa, kể từ khi được đưa vào khai thác từ đầu năm 2021, Cảng nước sâu Gemalink luôn là điểm sáng tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, cụm cảng được Ngân hàng Thế giới (World Bank) xếp hạng vị trí thứ 7 về cảng container hoạt động hiệu quả nhất thế giới trong năm 2024.

“Để phát huy tiềm năng, lợi thế của cụm cảng cảng Cái Mép – Thị Vải, trong đó có Cảng Gemalink, đồng thời đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường và các hãng tàu đối tác, Công ty đang hoàn thiện các thủ tục để sớm khởi công Gemalink giai đoạn 2A, dự kiến đưa vào hoạt động từ năm 2026”, ông Cao Hồng Phong hé lộ thời điểm đưa vào vận hành cảng Gemalink giai đoạn 2A.





Nguồn: https://baodautu.vn/gemadept-kien-dinh-voi-muc-tieu-xay-dung-he-sinh-thai-cang—logistics-thong-minh-va-xanh-d228840.html

Cùng chủ đề

Cổ phiếu GMD giảm giá mạnh do áp lực bán ròng

Giá cổ phiếu GMD của Công ty cổ phần Gemadept giảm mạnh về mức định giá P/E thấp hơn trung bình 3 năm. Giá cổ phiếu GMD của Công ty cổ phần Gemadept giảm mạnh về mức định giá P/E thấp hơn trung bình 3 năm. Áp lực bán ròng Giá cổ phiếu GMD đã giảm từ hơn 70.000 đồng xuống dưới 60.000 đồng/cổ phần trong tuần...

Sumitomo Corporation đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào Rikkeisoft

Sau thương vụ này, Rikkeisoft sẽ thiết lập một mục tiêu mới, một giấc mơ lớn hơn, thách thức hơn. Rikkeisoft không chỉ dừng lại ở Unicorn (giá trị 1 tỷ USD), mà còn hướng tới Decacorn - một công ty trị giá trên 10 tỷ USD. Sau thương vụ này, Rikkeisoft sẽ thiết lập một mục tiêu mới, một giấc mơ lớn hơn, thách thức hơn. Rikkeisoft không chỉ dừng lại ở Unicorn (giá trị 1 tỷ USD), mà...

Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ

Theo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ) là khu bến chính của cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho cỡ tàu trọng tải đến 250.000 DWT. Thêm nhà đầu tư khủng xin đầu tư Dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép HạTheo quy hoạch, khu bến Cái Mép (bao gồm Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng...

Gemadept rót tiền vào cảng Nam Đình Vũ; VinFast huy động 2.000 tỷ trái phiếu; Hòa Phát chạy thử Dung Quất 2

Gemadept rót tiền vào cảng Nam Đình Vũ; VinFast huy động 2.000 tỷ trái phiếu; Hòa Phát chạy thử Dung Quất 2 Gemadept rót tiền vào cảng Nam Đình Vũ; VinFast huy động 2.000 tỷ trái phiếu; Cuối năm Hòa Phát chạy thử Dung Quất 2; Công ty con của KBC và Trump Organization xây tổ hợp sân golf tỷ USD; AAn xuất khẩu gạo Japonica vào Nhật Bản. ...

Gemadept (GMD) chuẩn bị khởi công cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3

CTCP Gemadept (Mã: GMD) có tiền thân là CTCP Đại lý Liên hiệp Vận chuyển, được thành lập vào năm 1990, đơn vị hoạt động trong dịch vụ container và vận tải cảng biển. Mới đây Gemadept đã cập nhật một số thông tin về hoạt động kinh doanh của...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự án

Tròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện Vân Canh, Tập đoàn Nexif Ratch Energy đã tiến hành đo gió, đang xúc tiến các thủ tục để đấu thầu dự án. Bình Định: Nhà đầu tư cam kết thực hiện, theo đuổi các dự ánTròn 1 năm sau ký kết bản ghi nhớ đầu tư về dự án điện gió hơn 5.000 tỷ đồng tại huyện...

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Bài đọc nhiều

Dừng hoạt động nhiều cửa hàng bán đồ cho khách Trung Quốc tại Móng Cái

Ngày 28/3, đoàn liên ngành của UBND TP. Móng Cái đồng loạt kiểm tra đột xuất các cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn. Thời điểm kiểm tra vào chiều cùng ngày, những cửa hàng này không thấy có khách mặc dù buổi sáng thì tấp nập người ra vào. Đơn cử, lực lượng chức năng của địa phương đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Đại Dương Quốc Tế (số 31, Đại lộ Hòa Bình,...

Các khoản đầu tư tỷ USD của SK Group, chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ở Việt Nam

SK Group lớn cỡ nào? Tính theo doanh thu, SK Group là tập đoàn kinh tế gia đình (chaebol) lớn thứ 3 Hàn Quốc chỉ sau Samsung và Hyundai. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận doanh thu 99,64 tỷ USD, giảm nhẹ so với mức 102,53 tỷ USD của năm trước. Chữ SK không phải viết tắt của South Korea (Hàn Quốc) mà là Sunkyong - công ty dệt may - tiền thân của tập đoàn. Doanh nghiệp này bắt...

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam Thông tin về vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, ngày 1 tháng 5 năm 2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông...

Cùng chuyên mục

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sản

Kiến trúc đô thị Đà Nẵng đang phát triển mạnh mẽ theo hướng hiện đại, thông minh, xanh và bền vững. Trong đó, các dự án bất động sản lớn đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, định hướng, định hình hệ thống kiến trúc, góp phần tạo ra một diện mạo hiện đại cho đô thị Đà Nẵng. Kiến trúc đô thị Đà Nẵng từ góc nhìn các dự án bất động sảnKiến trúc đô thị Đà...

Tìm giải pháp đa đạng hóa thị trường xuất khẩu

Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Các giải pháp đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng mà doanh nghiệp đang làm không chỉ nhằm ứng phó với tình thế trước mắt. Doanh nghiệp Việt đang tỏa đi khắp thế giới Tháng tới, khoảng 150 doanh nghiệp Việt...

Furama Resort Đà Nẵng được vinh danh nhiều giải thưởng quan trọng tại VITM 2025

DNVN - Ngày 11/4, Furama Resort Đà Nẵng công bố vinh dự nhận được các giải thưởng uy tín tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2025, một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của khu nghỉ dưỡng biển 5 sao đầu tiên tại Việt Nam. ...

Nestlé MILO tiếp tục đồng hành cùng Giải Tiền Phong Marathon 2025, lan tỏa ý chí bền bỉ

Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền...

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, biến động tăng

Dự báo giá cà phê ngày mai 31/3/2025, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica ngày 31/3/2025. Cập nhật giá cà phê thế giới ngày 30/3 duy trì ổn định. Trên sàn London, cập nhật lúc 16 giờ 00 phút ngày 30/3/2025 kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robustakết ổn định, đi ngang so với phiên...

Mới nhất

SẮP KẾT NỐI LỐI CAO TỐC TP.HCM – LONG THÀNH – DẦU GIÂY VỚI CẦU NHƠN TRẠCH VÀ VÀNH ĐAI 3

TP.HCM sắp kết nối lối giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với cầu Nhơn Trạch và vành đai 3, giúp giao thông thông thoáng và thêm đường từ TP.HCM đi Đồng Nai, sân bay Long Thành. Ban Giao thông cho biết theo quy hoạch, dự án vành đai 3 TP.HCM có 10 nút giao liên...

Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng trong năm 2025

Ngày 25/03/2025, HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát ban hành Nghị quyết số 06/NQHP-2025 về việc thông qua một số nội dung dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông trong kỳ họp thường niên vào tháng 4 tới. Trong đó, Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng...

Cánh cửa đưa du khách Việt chạm đến ngàn sắc hoa rực rỡ

Tỉnh Fukushima nằm ở phía Đông Bắc Nhật Bản, thuộc khu vực Tohoku, cách thủ đô Tokyo khoảng 300km, dễ dàng tiếp cận với hệ thống giao thông hiện đại. Nhờ có mạng lưới tàu cao tốc Shinkansen, du khách có thể di chuyển từ Tokyo đến Fukushima chỉ trong vòng 1,5 giờ đồng hồ. Điều này giúp Fukushima...

Đoàn 1.200 khách Vietravel MICE du lịch Đà Lạt mùa mai anh đào – Hành trình bùng nổ giữa sắc hoa

Sự kiện quy mô lớn - Tổ chức chuyên nghiệpVới số lượng khách khổng lồ, hành trình đòi hỏi một kế hoạch chi tiết và sự phối hợp chặt chẽ từ đội ngũ thiết kế tổ chức tour, hướng dẫn viên, đội ngũ tổ chức sự kiện,... cùng Ban tổ chức của khách hàng đoàn thể. Mọi khâu từ...

SABECO TÁI RA MẮT BIA LẠC VIỆT: TÔN VINH TINH THẦN VIỆT, VƯƠN TẦM THẾ GIỚI

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức công bố diện mạo mới của Bia Lạc Việt, dòng sản phẩm từng được công nhận là “Bia Lager nhẹ ngon nhất Thế giới năm 2024 ”*. Theo đó, thiết kế bao bì mới của Bia Lạc Việt với những điểm...

Mới nhất