Ngày 28/2/2025, tại Hà Nội, TCT Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác vận chuyển apatit và phân bón, hóa chất năm 2024, đồng thời thông qua kế hoạch vận chuyển năm 2025. Tham dự hội nghị có ông Hoàng Gia Khánh – Tổng Giám đốc VNR, và ông Nguyễn Hữu Tú – Tổng Giám đốc Vinachem. Đây là hội nghị thường niên của 2 doanh nghiệp nhằm tổng kết, rút kinh nghiệm, và nâng cao hiệu quả hợp tác.
Năm 2024, sản lượng vận chuyển apatit đạt 111,6% cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên chỉ đạt 91,02% so với kế hoạch. Đối với phân bón hóa chất và sản phẩm hàng hóa khác, sản lượng vận chuyển năm 2024 nhìn chung rất thấp so với kế hoạch và giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2023. Ban chỉ đạo vận chuyển apatitvà phân bón hóa chất năm 2024 đánh giá phương thức vận chuyển của các công ty cổ phần vận tải đường sắt chưa thuận tiện, đa dạng được như vận chuyển ô tô, chưa tiếp cận để phù hợp với chính sách bán hàng của các đơn vị thuộc tập đoàn hóa chất Việt Nam, vì vậy đã ảnh hưởng đến việc thu hút nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt. Sản lượng vận chuyển năm 2024 chỉ đạt 75,7% kế hoạch và bằng 85% cùng kỳ năm 2023. Vềphần mình, Xí nghiệp đầu máy Hà Nội và một số đơn vị kháccủa Đường sắt Việt Nam đã mua khoảng 18,7 tấn sản phẩm xàphòng, chất tẩy rửa của Công ty CP xà phòng Hà Nội (HASO) với giá trị là 588 triệu đồng.
Tham luận của các đại biểu tham dự hội nghị chỉ rõ một số vấnđề còn tồn tại trong hợp tác giữa 2 bên. Đáng chú ý, chất lượng toa xe dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn tình trạng thủng sàn, thành xe. Một số xe khi đưa vào cấp xếp phải cắt lại sửa chữa làm tăng tác nghiệp và thời gian. Nhiều toa xe khi đưa vào trong Đường sắt mỏ còn nhiều đất đá và rác, nên khi cấp xếp, đặc biệtvới quạng tuyển phải vệ sinh lại, gặp nhiều khó khăn và kéo dài thời gian xếp dỡ. Ngoài ra, trong vận chuyển phân bón lúc caođiểm, việc cấp xe nhiều khi chưa theo kịp kế hoạch đã đăng ký, còn chậm theo mùa vụ.
Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Vinachem, ông Hoàng Gia Khánh- Tổng Giám đốc VNR đã có kết luận chỉ đạo các đơnvị của Đường sắt Việt Nam phải ráo riết vào cuộc, tìm cáchnhanh chóng giải quyết các vướng mắc. Ông đề xuất trong thờigian sớm nhất, sẽ cùng Tổng Giám đốc Vinachem trực tiếp thị sát, rà soát lại toàn bộ mạng lưới các nhà máy và đơn vị thành viên của Tập đoàn Hóa chất để kịp thời phát hiện các khó khăn và chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ. Ông cam kết Đường sắt Việt Nam sẽ không tăng giá cước vận chuyển so với năm 2024, nỗl ực tìm mọi phương án để giảm giá thành, tăng năng lực cung cấp dịch vụ cho Tập đoàn hóa chất Việt Nam vào mùa cao điểm. Lãnh đạo Đường sắt Việt Nam khẳng định Tập đoàn Hóa chất Việt Nam là khách hàng truyền thống, đặc biệt quan trọng. Ông yêu cầu toàn bộ các công ty thành viên của Đường sắt Việt Nam phải vào cuộc, trên tinh thần phục vụ hiệu quả, đảm bảo tính cạnh tranh, đặc biệt so với vận tải bằng ô tô.
Trong khi đó, phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đề xuất 2 Bên cần tăng cường trao đổi hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm hóa chất kỹ thuật, các sản phẩm liên quan đến cao su ở các Xínghiệp đầu máy toa xe, các sản phẩm trực tiếp cho an toàn chạy tàu, vốn đang được Đường sắt Việt Nam nhập khẩu, nhưng lại là các sản phẩm thế mạnh và đang Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đầu tư phát triển.
Về kế hoạch vận chuyển năm 2025, các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đăng ký kế hoạch vận chuyển 1.165.000 tấn apatit trong năm 2025. Mặt hàng phân bón hóa chất và sản phẩm khác sẽ đăng ký theo từng quý, quý I/2025 đã đăng ký 55.600 tấn. Như vậy, tổng khối lượng vận chuyển apatit và sản phẩm khác năm 2025, dự kiến khoảng 1.365.000 tấn, bằng 116,8% so với thực hiện năm 2024.
Nguồn: https://vr.com.vn/tin-tuc–su-kien/duong-sat-viet-nam-va-tap-doan-hoa-chat-viet-nam-day-manh-hop-tac-van-chuyen-quang-apatit-va-phan-bon-hoa-chat.html