Trang chủNewsThời sựĐường sắt tốc độ cao kích thích tăng trưởng GDP và công...

Đường sắt tốc độ cao kích thích tăng trưởng GDP và công nghiệp phụ trợ


Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã xác định lấy Hà Nội làm điểm đầu. Vậy TP phải chuẩn bị những gì cho vai trò này thưa ông?

Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Lê Trung Hiếu
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Lê Trung Hiếu

– Như đã biết, nghiên cứu ban đầu của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã xác định điểm đầu nằm tại ga Ngọc Hồi (huyện Phú Xuyên), điểm cuối là ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Tuyến đường sắt này có vai trò cực kỳ quan trọng với cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Điều cần nhất trước tiên là Hà Nội phải khớp nối quy hoạch riêng với quy hoạch chung mạng lưới đường sắt; xây dựng quy hoạch chi tiết khu vực phát triển xung quanh ga Ngọc Hồi.

Chúng ta đã đưa các nội dung này vào Quy hoạch GTVT Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, về cơ bản đã đồng bộ với quy hoạch vùng và mạng lưới đường sắt quốc gia để có cơ sở triển khai các quy hoạch chi tiết. Nói cách khác, ngay từ bây giờ chúng ta đã phải tính toán cụ thể vị trí nào quanh nhà ga Ngọc Hồi sẽ làm gì, để bắt nhịp với tiến độ triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Khu Tổ hợp ga Ngọc Hồi đã được quy hoạch như thế nào thưa ông?

– Tổ hợp ga Ngọc Hồi sẽ được xây dựng trên nền ga Ngọc Hồi hiện nay, mở rộng ra diện tích với khoảng 250ha. Đây sẽ là đầu mối của ba loại hình: đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Nó sẽ làm điểm trung chuyển hành khách, hàng hóa từ các tỉnh, TP về Hà Nội và ngược lại.

Xung quanh khu vực cũng sẽ được kết nối với bến xe liên tỉnh phía Nam, sân bay thứ 2 của Hà Nội… tạo nên một trung tâm logistics, đầu mối giao thông tầm cỡ nhất của Thủ đô, có ảnh hưởng đến cả Vùng Thủ đô, Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có ý nghĩa như thế nào với Hà Nội thưa ông?

– Với tuyến đường sắt tốc độ cao, đặc biệt là vị thế điểm đầu, Hà Nội sẽ có rất nhiều lợi ích. Khu vực đô thị cửa ngõ phía Nam Thủ đô sẽ có cơ hội bứt phá nhanh, tạo động lực kích thích tăng trưởng GDP cho TP cũng như cả nước. Và quan trọng hơn, đây còn là cơ hội để Hà Nội cùng cả nước phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, làm giàu cho xã hội.

Ông có thể phân tích cụ thể hơn vấn đề này?

– Đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ tạo ra sự tăng trưởng đột phá cho kinh tế của cả nước, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm mà tuyến đường đi qua. Trên lộ trình dự kiến, tuyến sẽ trực tiếp chạy qua 20 tỉnh, TP. Nhưng không chỉ như vậy, cả những tỉnh, TP lân cận 20 địa phương nêu trên cũng sẽ được hưởng lợi. Kết nối về hành khách, hàng hóa sẽ mạnh mẽ, liên tục hơn, tạo nên những luồng lưu thông lớn, ổn định, nhanh chóng, từ đó sản sinh ra lợi nhuận dịch vụ và điều kiện để phát triển đô thị cũng như công nghiệp; từ đó sẽ kích thích tăng trường GDP cho Hà Nội cũng như cả nước.

Chỉ riêng trong thời gian xây dựng, tính toán của Bộ GTVT đã cho thấy tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD… Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ chỉ tiêu tài chính vĩ mô của cả nước.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước. Với Hà Nội, dự án sẽ là động lực để phát triển đô thị tại khu vực quanh nhà ga đường sắt cao tốc, là điều kiện để xây dựng mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) giúp tối ưu hóa không gian và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tuyến đường sắt cao tốc nói trên còn tạo cơ hội cho ngành công nghiệp phụ trợ phát triển. Quá trình từ khi xây dựng, cho đến vận hành, bảo trì về sau này, không chỉ riêng đường sắt tốc độ cao mà đường sắt Quốc gia và đường sắt đô thị đều sẽ cần đến linh kiện, phụ kiện, máy móc, các sản phẩm phục vụ logistics…

Với quy mô lớn dự kiến 250ha, đảm nhiệm điểm đâu cho cả ba loại hình đường sắt, nếu được đầu tư đúng hướng, bài bản, Tổ hợp ga Ngọc Hồi và đô thị cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ trở thành một đô thị công nghiệp với hai thế mạnh nhất là logistics và công nghiệp phụ trợ. Sản xuất, kinh doanh, giao thương là nền tảng để xây dựng đô thị phồn vinh, bền vững.

Nếu phát triển đô thị cửa ngõ phía Nam theo hướng công nghiệp và đầu mối giao thông, logistics lớn như vậy, Hà Nội cần lưu ý những vấn đề gì?

­- Tôi cho rằng thứ nhất cần quan tâm là quản lý quy hoạch, trong đó bao gồm cả xây dựng, quản lý, xử lý nghiêm vi phạm về quy hoạch. Quy hoạch là kịch bản phát triển, không quản lý tốt sẽ dẫn đến bất cập trên mọi lĩnh vực.

Thứ hai là phải tập trung xây dựng mạng lưới hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả: giao thông, môi trường, điện, nước… chuẩn bị sẵn mọi điều kiện để đô thị này có thể đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Thứ ba là phải tập trung cao độ cho vấn đề bảo vệ môi trường. Như đã xác định, đô thị cửa ngõ phía Nam sẽ trải qua một quá trình xây dựng khu depot cho các tuyến đường sắt kéo dài; tiếp đó là phát triển logistics và công nghiệp phụ trợ. Những giai đoạn này đều sẽ có rất nhiều thách thức về môi trường, đòi hỏi TP phải rất quan tâm, quản lý chặt chẽ.

Tuy nhiên, khu vực đô thị cửa ngõ phía Nam với ga đường sắt làm trung tâm hiện vẫn còn chưa định hình rõ nét, còn nhiều khoảng trống, đó là điều kiện để làm quy hoạch, xây dựng hạ tầng một cách hợp lý, khoa học, chỉn chu ngay từ đầu.

Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển của đô thị cửa ngõ phía Nam Hà Nội?

– Đây chắc chắn sẽ là một trong những khu vực công nghiệp, logistics phát triển nhất của Hà Nội, đặc biệt khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đường sắt đô thị Yên Viên – Ngọc Hồi đi vào vận hành.

Cần nhớ rằng đầu mối giao thông lớn cả về hành khách và hàng hóa này còn có sự kết hợp của sân bay thứ hai, bến xe khách phía Nam… Chính vì vậy, Hà Nội dự kiến sẽ bổ sung Tuyến đường sắt đô thị số 1A; Ngọc Hồi – sân bay thứ 2. Có thể nói nơi đây sẽ là tổ hợp vận tải quy mô lớn nhất, mang đến rất nhiều việc làm, kích thích kinh tế – xã hội của Thủ đô phát triển.

Xin trân trọng cảm ơn ông!



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/duong-sat-toc-do-cao-kich-thich-tang-truong-gdp-va-cong-nghiep-phu-tro.html

Cùng chủ đề

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư trước năm 2030. Cử tri TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng đầu tư, kết nối đồng bộ dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam có các hợp phần để thông suốt đến các thành phố lớn, trong đó có...

Doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Khẳng định doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin vào Việt Nam, Chủ tịch KoCham mong rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tham gia dự án trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điện hạt nhân… từ khâu thiết kế, chế tạo… đến đào tạo nguồn nhân lực. ...

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Việt Nam làm đường sắt tốc độ cao, Pháp tham gia phần việc nào?

TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD. TPO - Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ...

Thành lập tổ công tác triển khai đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập Tổ chỉ đạo triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Tổ chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm tổ trưởng; Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy làm tổ phó.  Tổ chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội khóa 15 về chủ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT thông tin về những điểm mới tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có rất nhiều điểm mới. Về đề thi, nội dung thi bám sát nội dung của Chương trình GDPT hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng...

Thần tốc hơn nữa để thông tuyến cao tốc Cao Bằng tới Cà Mau trong 2025

Chiều 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về kết quả kiểm tra, đôn đốc triển khai kế hoạch hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc đến hết năm 2025 của 7 đoàn công tác do các Phó Thủ tướng Chính phủ làm trưởng đoàn. Cùng dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính; Bộ trưởng Bộ Xây dựng...

nhiều cán bộ bị kỷ luật

Kinhtedothi - Việc bố trí cán bộ tại một số địa phương có lễ hội chưa hợp lý khiến người dân chờ đợi, bức xúc. Cùng với các vi phạm khác, nhiều cán bộ, công chức đã bị xử lý kỷ luật. Thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn, trong quý 1/2025, ngành chức năng đã thực...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sởi đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Hầu hết trẻ dưới 9 tháng tuổi mắc sở đều phải thở máy

3 tháng ghi nhận 3.074 ca mắc sởi Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, trong 3 tháng đầu năm 2025, toàn TP ghi nhận 3.074 ca nhiễm sởi, trong đó, 55,95% ca là trẻ đi học, 21,57% là trẻ ở nhà và 14,77% người lớn. Độ tuổi trên 11 tuổi chiếm 32,82%, trẻ 0-9 tháng tuổi chiếm 6,25%. Tỷ lệ tiêm vaccine phòng sởi đạt 25,73% ca mắc sởi (đã tiêm ít nhất...

Bài đọc nhiều

Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc ngày càng thực chất, hiệu quả hơn

VOV.VN - Hướng tới dấu mốc quan trọng năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc, hai bên khẳng định nỗ lực phấn đấu thúc đẩy, đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng  Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ...

Dừng thu phí từ 2019, trạm BOT qua TP Cần Thơ vẫn chưa tháo dỡ

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về việc tháo dỡ trạm thu phí BOT của cử tri TP Cần Thơ. Theo đó, cử tri cho biết Bộ GTVT đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ từ đầu năm 2021. Nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an...

Đón nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông lần thứ 2

(NLĐO) - Công viên địa chất tỉnh Đắk Nông tiếp tục được UNESCO công nhận danh hiệu công viên địa chất toàn cầu lần 2, giai đoạn 2024 - 2027. ...

Việt Nam vẫn có 6 tỉ phú USD, những vị nào năm qua gia tăng tài sản?

Năm 2024 đã khép lại, Việt Nam vẫn duy trì 6 cái tên trong bảng xếp hạng tỉ phú USD, theo dữ liệu cập nhật trên Forbes. Trong đó, có tỉ phú tăng thêm tài sản ròng, ngược lại có những đại gia bị suy giảm tài sản. Ông Phạm Nhật Vượng - tỉ phú giàu nhất Việt Nam - xuất hiện cùng hai con trai tại lễ trao giải thưởng VinFuture - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH Theo dữ liệu trên Forbes, 6 tỉ...

Thành lập 4 trạm y tế xã mới sau sáp nhập ở Quảng Bình

(NLĐO) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, tỉnh Quảng Bình đã triển khai sáp nhập, hợp nhất nhiều trạm y tế trên địa bàn. ...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Từ “người mới” đến thương hiệu hàng đầu

Tối 10/4/2025, gần 200 đại lý tiêu biểu đến từ miền Bắc và miền Trung hội tụ tại Ninh Bình trong không khí trang trọng của Hội nghị tri ân khách hàng Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi (TACN) Hòa Phát Hưng Yên. Đánh dấu một thập kỷ gia nhập thị trường, Hòa Phát đã nhanh chóng...

Tủ lạnh Funiki – Giải pháp tối ưu dành cho căn hộ cho thuê

Với lợi thế về giá, độ bền và dịch vụ hậu mãi, tủ lạnh Funiki đang trở thành lựa chọn đáng cân nhắc cho các chủ đầu tư căn hộ dịch vụ và chung cư mini nhằm tối ưu hiệu quả vận hành dài hạn. Tủ lạnh là đồ dùng thiết yếu trong căn hộ cho thuê. Tuy nhiên,...

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý 1, tăng 25%

Quý 1/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép cuộn cán nóng, thép chất lượng cao, thép xây dựng và phôi thép đạt 2,38 triệu tấn, tăng 29% so với quý 1/2024. Sản lượng sản xuất và bán hàng quý 1/2025 tăng trưởng...

Những bước đi mạnh mẽ của Cảng Hải Phòng trên hành trình hội nhập quốc tế – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Việc bắt tay cùng tập đoàn vận tải biển hàng đầu thế giới MSC để triển khai các tuyến vận tải thương mại tại cụm cảng nước sâu Lạch Huyện cho thấy Cảng Hải Phòng đang có những bước tiến dài hướng ra thị trường toàn cầu. Chiều 16/4, tàu container mang tên MSC MAKALU III thuộc tuyến vận...

KỲ VỌNG KCN DỐC ĐÁ TRẮNG – DẤU MỐC MỚI CHO KHU KINH TẾ VÂN PHONG – Tổng công ty Viglacera

“Kỳ vọng vào KCN Dốc Đá Trắng”, “KCN Dốc Đá Trắng: Phát huy lợi thế phát triển kinh tế - xã hội Khánh Hòa”, “Sắp có dự án khu công nghiệp hơn 1.807 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vân Phong”, là nhan đề chính của hàng loạt bài báo của các cơ quan báo chí trung ương...

Mới nhất