Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐường sắt thu “trái ngọt” hậu sáp nhập

Đường sắt thu “trái ngọt” hậu sáp nhập

Sau khi tiến hành tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị, Tổng công ty Đường sắt VN đã gặt hái những kết quả bước đầu với bộ máy tinh gọn, doanh thu tăng trưởng…

Áp lực, vất vả, nhưng thu nhập cao hơn

Chia sẻ với PV Báo Giao thông trước chuyến tàu khách Thống nhất vào phía Nam một chiều cuối năm, ông Nguyễn Thành Trung, công nhân lái tàu Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho biết: “Tổ lái tàu lên ban hôm nay kéo tàu vào đến tận Đà Nẵng, rất áp lực khi đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt dày đặc”.

Đường sắt thu “trái ngọt” hậu sáp nhập- Ảnh 1.

Việc tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bước đầu thành công, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh tốt, thu nhập người lao động tăng. Ảnh: Tạ Hải.

Cách đây hai năm, khi còn công tác tại Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, tổ tàu chỉ phải đi ngắn đường. Kể từ tháng 1/2023, Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên sáp nhập vào Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, các tổ tàu được bố trí, phân công nhiệm vụ đi tất cả các tuyến, gồm cả tàu đường dài.

“Tôi đã gắn bó với Đầu máy Yên Viên hơn 27 năm, khi sáp nhập nhiều anh em lái tàu khác rất băn khoăn. Trước chúng tôi chủ yếu đi tàu khu đoạn, khoảng 100 – 150km.

Nhưng về đây, kéo tàu đến tận Đà Nẵng, vất vả hơn. Bù lại, thu nhập cải thiện hơn, trung bình khoảng 10 triệu đồng/tháng nên anh em yên tâm công tác”, ông Trung tâm sự.

Ông Trương Quang Toàn, Phó trưởng phòng Quản lý phương tiện Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết, ông chính thức “xuống chức” kể từ ngày 1/11/2024 – ngày công ty đi vào hoạt động sau khi hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn. Trước đó, ông giữ chức Trưởng phòng Quản lý phương tiện, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.

Việc sắp xếp, phân công lại nhiệm vụ này không chỉ đối với mình ông mà với nhiều cán bộ lãnh đạo khác ở cả hai công ty.

Trước đây, khi còn tách bạch hai doanh nghiệp thì khi cần toa xe sẽ phải thuê của nhau, thủ tục sẽ phức tạp hơn. Nay cần toa xe xếp hàng ở đâu là có thể huy động dễ dàng, không còn phân biệt toa xe của đơn vị nào.

“Bản thân tôi cũng học hỏi được trong công việc từ các đồng nghiệp và cách chỉ đạo, điều hành từ các lãnh đạo đến từ Công ty vận tải Sài Gòn trước đây”, ông Toàn chia sẻ.

Nhiều lợi ích, hết tâm tư

Trao đổi với Báo Giao thông về hiệu quả sau hai năm sáp nhập, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội chia sẻ, thời gian trước khi sáp nhập, nhiều người cũng rất tâm tư.

Khi sáp nhập hai xí nghiệp đầu máy Yên Viên và Hà Nội, đương nhiên một số phòng, bộ phận cùng chức năng, nhiệm vụ sẽ chỉ còn một, dẫn đến dư cán bộ cấp phó phòng. Đồng thời, sau sáp nhập, tổng số cán bộ công nhân viên lên đến 1.030 người.

Để đảm bảo bố trí đủ việc làm, thu nhập ổn định cho từng ấy lao động, trước đó hai đơn vị đã lập phương án, chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là phải làm tốt công tác tư tưởng. Trước khi sáp nhập một năm, cả hai đơn vị không bổ nhiệm cán bộ; lãnh đạo cấp trưởng mà nghỉ thì giao cấp phó phụ trách.

Sau sáp nhập là rà soát, điều chỉnh quy chế, cơ chế, chính sách phù hợp với lao động ở tất cả các bộ phận, từ sửa chữa đến lái tàu. Quá trình thực hiện, kịp thời điều chỉnh, giải quyết ngay những vướng mắc, bất cập nảy sinh.

Chỉ sau 6 tháng, hoạt động xí nghiệp sau sáp nhập đã đi vào ổn định, nhất là tư tưởng người lao động, không còn phân biệt “Yên Viên” hay “Hà Nội”.

Với Công ty CP Vận tải đường sắt, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, dù mới đi vào hoạt động nhưng có thể thấy rõ những lợi ích mang lại: Giảm đầu mối trung gian, tập trung được nguồn lực về cơ sở vật chất, phương tiện máy móc.

Cụ thể, giảm được 5 phòng, 3 chi nhánh, một xí nghiệp toa xe. Người lao động kế hoạch 4.744 người, so với phương án sáp nhập trình tại thời điểm năm 2022 tiết kiệm được 619 người (giảm 11,52%), so với thời điểm trước sáp nhập tiết kiệm được 133 người (giảm 2,73%).

“Phấn khởi nhất là sau hợp nhất, các hoạt động sản xuất kinh doanh rất tốt. Dự kiến doanh thu tăng trưởng khoảng 18% so với cùng kỳ 2023”, ông Hoan nói.

Bước đầu thành công

Nhìn lại hành trình tái cơ cấu, sáp nhập các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đường sắt VN hai năm qua, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, việc này đã bước đầu thành công.

Ông Mạnh cho biết, trước khi đề xuất, trình cấp thẩm quyền phương án sắp xếp các đơn vị trực thuộc, tổng công ty đã nhận thấy rõ các bất cập, chồng chéo.

Rõ nhất là với hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn. Về mô hình, mỗi công ty nhiều đầu mối có chức năng giống nhau. Như tại một khu ga, mỗi công ty lại phải bố trí một tổ làm công tác vận tải khách, một tổ làm công tác vận tải hàng và đặt chi nhánh tại các khu vực trọng điểm.

Đơn vị đã kiến nghị cấp thẩm quyền phương án sắp xếp, tái cơ cấu trước đối với 3 khối quản lý dự án, đầu máy, vận tải.

Ba ban QLDA được sáp nhập thành một, đi vào hoạt động từ ngày 1/12/2022. Năm chi nhánh xí nghiệp đầu máy sáp nhập, cơ cấu thành 3 chi nhánh, hoạt động từ ngày 1/1/2023. Hai công ty cổ phần vận tải hợp nhất thành Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt, hoạt động từ ngày 1/11/2024.

Sau tái cơ cấu các đơn vị này, đã tinh giản được bộ máy; lực lượng lao động sắp xếp lại hợp lý hơn, giảm được lao động gián tiếp, tiết giảm chi phí. Như khối đầu máy, tính sơ bộ một năm tiết giảm được 134 tỷ đồng so với trước.

Từ năm 2022, sau nhiều năm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, vận tải đường sắt bắt đầu có lãi.

Sau sáp nhập, Ban Quản lý dự án đường sắt đã giảm được 6 phòng, chi phí tiết kiệm: Giảm 15% tổng chi phí quản lý/tổng nguồn thu; thu nhập bình quân 11 tháng đầu của năm 2024 đạt 25,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 214,81% so với trước thời điểm sáp nhập.

Với 3 chi nhánh xí nghiệp đầu máy, giảm được 12 phòng, 1 trạm đầu máy, 2 đội lái máy. Chi phí tiết kiệm được năm 2023 gồm: Giảm 134 tỷ đồng, kế hoạch 2024 giảm 30 tỷ đồng. Thu nhập bình quân so với thời điểm trước khi sáp nhập gồm: Lao động gián tiếp: gần 9,6 triệu đồng/người/tháng (tăng 13,65%), lao động trực tiếp: hơn 10,6 triệu đồng/người/tháng (tăng 23,51%).

Với Công ty CP Vận tải đường sắt, lương bình quân người lao động hơn 10,8 triệu đồng/tháng, tăng 29,14%.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-thu-trai-ngot-hau-sap-nhap-19224123119533716.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Mùa xuân đặc biệt của cặp vợ chồng 12 năm thấp thỏm mong con

Tết năm nay, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Phùng Thị Liên (1990)...

Chiều cuối năm bên những “toa tàu mùa xuân” sắp chạy xuyên Giao thừa Ất Tỵ

NDO - Hai toa tàu cộng đồng được các họa sĩ vẽ nên những bức tranh về chợ quê ngày Tết, cảnh múa lân sư rồng, ông đồ cho chữ đầu xuân... Trong thoáng chốc, những đoàn tàu sắt xù xì đã được "thổi hồn Tết", sẵn sàng cho chuyến vượt thiên lý vắt qua Giao thừa năm nay... NDO - Hai toa tàu cộng đồng được các họa sĩ vẽ nên những bức tranh...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Bến xe, sân bay, metro đông đúc khách ngày 25 tháng Chạp

Từ sáng đến trưa ngày 25 tháng Chạp, các bến xe, ga tàu, sân bay ở TP.HCM đông nghẹt. Trên các chuyến metro cũng luôn chật kín khách. ...

Thời tiết xấu, khách đi máy bay dịp Tết cần lưu ý gì?

Theo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trong giai đoạn từ nay đến 28/1 tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc. ...

Mỗi nơi mỗi vẻ, từ dễ thương đến uy nghiêm

Đến thời điểm này, việc tạo hình linh vật rắn của năm 2025 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ gần như đã hoàn tất. Cùng là rắn nhưng ở mỗi địa phương có cách tạo hình riêng, từ dễ thương đến uy nghiêm, mạnh mẽ. ...

Nhiều cảng biển được quy hoạch đón tàu khách

Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều cảng biển được quy hoạch phát triển kết hợp bến cảng khách. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

Đường sắt mở bán vé tàu Tết tuyến Hà Nội – Hải Phòng

Đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết, áp dụng chính sách giảm giá vé với đối tượng chính sách, xã hội. Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết bắt đầu mở bán vé tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Theo đó, từ ngày 25/1/2025 đến hết ngày 2/2/2025, tất cả các tàu được xuất phát...

Cùng chuyên mục

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

“Chuyến tàu Công đoàn – Xuân 2025” bắt đầu khởi hành

Chương trình dành cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc tại các tỉnh phía nam về quê ăn tết. “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” ngày 21/1 (tức 22 tháng Chạp năm Giáp Thìn) khởi hành tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là hoạt động thường niên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ngành Đường sắt phối hợp tổ chức, nhằm hỗ...

Mới nhất

Cả nước hiện có gần 1.500 tàu biển

Tin từ Cục Hàng hải VN, tính đến tháng 12/2024, tổng số tàu biển, phương tiện đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia Việt Nam là 1.490. ...

Vẻ tươi xinh của hoa hậu 19 tuổi Trà Giang

Dương Trà Giang, 19 tuổi - tân Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 - gây chú ý với nhan sắc trong trẻo, vẻ ngoài nhẹ nhàng hơn một tháng sau đăng quang. Sau đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024, người đẹp Dương Trà Giang nhận được sự chú ý của khán giả và tham gia nhiều...

Đâu là thị trường xuất khẩu chính của hàng thuỷ sản?

Năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam xuất khẩu thành công đến nhiều quốc gia, cán mốc 10 tỷ USD. Vậy đâu là thị trường mục tiêu và tiềm năng của thuỷ sản năm 2025? Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường lớn Theo bà Lê Hằng, Hiệp hội Chế...

Tích cực hợp tác ASEAN về cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tích cực tham gia triển khai các hoạt động hợp tác của ASEAN về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng. Theo lãnh đạo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), với vai trò là cơ quan thành viên Nhóm Chuyên gia Cạnh...

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, trong nước bình ổn

Dự báo giá tiêu ngày mai 25/1/2025, giá tiêu trực tuyến, giá tiêu Đắk Lắk, giá tiêu Đắk Nông, giá tiêu Bình Phước, giá tiêu Gia Lai, giá tiêu ngày 25/1. Dự báo giá tiêu ngày mai ​​​​​Dự báo giá tiêu trong nước ngày mai 25/1/2025 bình ổn và neo ở mức khá...

Mới nhất