Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐường sắt Lào Cai - Hải Phòng thế nào khi có tuyến...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?

Cùng với đầu tư tuyến mới khổ 1.435mm, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu sẽ được nâng cấp để vận chuyển khách chặng ngắn, khách du lịch và hàng nội địa.

Nhiều dư địa hút khách du lịch

Cuối tuần qua, dù không phải kỳ nghỉ lễ, các chuyến tàu xuất phát Hà Nội, Hải Phòng vẫn đông kín chỗ. Nhất là chiều Hà Nội đi Hải Phòng, rất đông thanh niên gửi cả xe máy theo tàu để khi đến nơi dễ di chuyển.

Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng thế nào khi có tuyến mới?- Ảnh 1.

Việc ngành đường sắt kết hợp với Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động du lịch trải nghiệm bằng tàu hỏa trong hơn 2 năm qua đã thu hút lượng khách tăng mạnh. Ảnh: Tạ Hải.

Ông Trần Văn Hạnh, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Hải Phòng cho biết, ngoài lượng khách là học sinh, sinh viên, người đi làm về thăm nhà cuối tuần, lượng khách trải nghiệm tàu hỏa, foodtour Hải Phòng rất lớn.

Việc ngành đường sắt kết hợp với Hải Phòng đẩy mạnh các hoạt động du lịch trải nghiệm bằng tàu hỏa, thưởng thức món ngon địa phương, các địa điểm check-in độc đáo… trong hơn 2 năm qua đã thu hút lượng khách đi tàu tăng mạnh.

Năm 2024, lượng hành khách lên tàu đạt hơn 1,5 triệu khách; năm 2023 con số này là hơn 1,4 triệu khách; năm 2022 gần 1,1 triệu khách, trong khi cả năm 2019 chỉ đạt gần 950 nghìn khách.

Vì vậy, theo ông Hạnh, tuyến Hải Phòng – Hà Nội dư địa khai thác vận tải trên tuyến hiện hữu khổ 1.000mm còn rất lớn.

Tuyến Hà Nội – Hải Phòng hiện nay tốc độ chạy tàu cao nhất khoảng 80km/h, nhưng có lợi thế là đi xuyên các trung tâm đông dân cư, các ga khách đều đặt ở trung tâm thành phố, thời gian chạy tàu chỉ trong vòng 2 giờ.

Tương tự, vận tải hàng, nhất là hàng rời vẫn có luồng hàng ổn định. Xuất phát đầu Hải Phòng có hàng lưu huỳnh quá cảnh cảng Hải Phòng và cảng Vật Cách, đi bằng đường sắt sang Trung Quốc duy trì sản lượng khoảng 170-180 nghìn tấn/năm. Năm 2024 có thêm khoảng 100 nghìn tấn quặng sắt nhập từ Lào về vận chuyển đi Trung Quốc.

Thuận tiện vận tải hàng

Ở khu vực Lào Cai, ông Hoàng Đình Tứ, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Lào Cai cho hay, tàu khách tuyến Lào Cai – Hà Nội khổ 1.000mm hiện hữu không hấp dẫn.

Lý do là thời gian chạy tàu quá dài, khoảng 7-8 giờ nên không cạnh tranh được với ô tô đường cao tốc. Tuy nhiên, thời gian này lại phù hợp với khách du lịch trải nghiệm, nhất là khách nước ngoài.

Với vận tải hàng, tuyến rất thuận lợi cho vận chuyển các mặt hàng nội địa. Lý do tại khu vực Lào Cai, ga Xuân Giao, ga Bảo Hà… tuyến khổ 1.000mm hiện nay có đường sắt kết nối vào các khu mỏ quặng apatit, khu công nghiệp như Tằng Loỏng. Quặng, phân bón, xỉ than… được xếp lên tàu ngay từ chân hàng và đi các tỉnh phía Nam bằng đường sắt, hoặc đi Hải Phòng, xếp lên tàu thủy tại cảng Hải Phòng, cảng Vật Cách để đi tiếp cảng Sài Gòn.

“Năm 2024, xếp dỡ thông qua ga Lào Cai khoảng 1,8 triệu tấn, trong đó riêng apatit và một số mặt hàng hóa chất khác khoảng 1,2 triệu tấn”, ông Tứ thông tin và cho hay, với mặt hàng rời như quặng, xỉ than vận chuyển bằng đường sắt hiện hữu khổ 1.000mm rất phù hợp.

Nâng cấp để đáp ứng nhu cầu

Bày tỏ vui mừng trước việc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.435mm vừa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, ông Trần Văn Hạnh cho rằng, tuyến mới với tốc độ chạy tàu cao, kết nối quốc tế sẽ rất thuận lợi cho vận tải liên vận.

Theo ông Hạnh, với tuyến mới khổ 1.435mm, khách sẽ chủ yếu đi chặng xa, đi suốt Hải Phòng – Lào Cai hoặc ngược lại vì thời gian hành trình ngắn, chỉ khoảng 4 giờ. Khi đó, ô tô sẽ không “thắng” được tàu như hiện nay.

Nhưng với tuyến 1.000mm hiện hữu sẽ đáp ứng tốt nhu cầu khách đi chặng ngắn, khách du lịch trải nghiệm. Vấn đề là cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, đầu tư phương tiện đầu máy, toa xe, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Khẳng định cần thiết tiếp tục duy trì khai thác tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ 1.000mm hiện hữu, tư vấn lập báo cáo tiền khả thi dự án (Liên danh TEDI-TRICC-HP-CCTD) cho biết, hành lang dọc tuyến đi qua các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng là các tỉnh/thành phố đang có nhiều dự án xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung nhiều khu đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và mật độ dân cư đông.

Dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Trong đó, nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.

Theo tư vấn, khi tuyến mới đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành đưa vào khai thác, tốc độ an toàn và tiện nghi sẽ thu hút phần lớn các mặt hàng và hành khách có nhu cầu vận tải liên vận quốc tế.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt 1.000mm vẫn có những lợi thế quan trọng để đảm nhận thị phần đối với các mặt hàng truyền thống, kể cả khi tuyến mới hình thành.

Dự báo nhu cầu vận tải cho thấy, đến năm 2050 tuyến hiện hữu có khả năng thu hút khoảng 3,8 triệu khách/năm và 4,1 triệu tấn hàng/năm.

“Tuyến đường sắt hiện hữu sẽ tập trung cho vận tải các mặt hàng đã có kết nối chân hàng, khách chặng ngắn, đảm nhận khoảng 20% thị phần hành khách, 16% thị phần hàng hóa, vận chuyển một số mặt hàng truyền thống như quặng, phân bón, xi măng, xăng dầu…”, tư vấn cho biết.

Nói rõ hơn về dư địa khai thác tuyến hiện hữu, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho hay, tuyến mới giai đoạn đầu là làm đường đơn, ngoài vận tải khách sẽ tập trung phục vụ vận tải hàng hóa; trong đó chủ yếu là hàng và khách liên vận quốc tế.

Còn tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện hữu sẽ tập trung vận tải hàng nội địa, khách chặng ngắn, du lịch và đặc biệt là khách liên vùng đô thị.

Theo ông Đặng Sỹ Mạnh, trong 2 kỳ trung hạn tới, theo quy hoạch, nhu cầu vốn khoảng 4,8 tỷ USD để nâng cấp, cải tạo toàn mạng đường sắt hiện hữu để vận tải hàng hóa nội địa, vận tải khách chặng phù hợp. Vì vậy, cần bố trí vốn để nâng cấp hiện đại hóa, điện khí hóa tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng để đáp ứng nhu cầu này.

Riêng tuyến Hà Nội – Hải Phòng, cùng với điện khí hóa, sử dụng ray hàn liền để nâng tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình có thể rút xuống còn khoảng 1 giờ. Khi đó người dân từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có thể đi Hà Nội làm việc, về trong ngày.

“Có thể sử dụng toa xe tự hành (EMU) chạy tàu liên vùng đô thị. Khác với phương pháp chạy tàu truyền thống là phải có một đầu máy kéo đoàn toa xe, với toa xe tự hành thì chỉ cần 2-3 toa ghép với nhau là có thể tự vận hành, đáp ứng nhu cầu của khách với số lượng nhỏ. Đặc biệt, trong giờ cao điểm có thể nối tiếp khu gian, chạy liên tục. Như vậy, tuyến hiện hữu vẫn tiếp tục hút được khách”, ông Mạnh nói.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/duong-sat-lao-cai-hai-phong-the-nao-khi-co-tuyen-moi-192250310210545122.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Tăng cường hợp tác đường sắt Việt Nam

Cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Ngũ Hạo cho...

Ngày cuối nghỉ lễ, khách nườm nượp về ga Hà Nội

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ngay-cuoi-nghi-le-khach-nuom-nuop-ve-ga-ha-noi-192240501111851124.htm

Đường sắt tăng tàu du lịch Quảng Bình trong cao điểm hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt tổ...

Trình Bộ Chính trị đề án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trong tháng 3

Thường trực Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng, lựa chọn phương án phù hợp, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam chỉ vận tải hành khách hay cả chở khách. Ngoài ra, nghiên cứu bổ sung thêm đoạn TP.HCM - Cần Thơ. Ngày 19/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 57/TB-VPCP thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM

Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Kiến tạo giá trị bền vững và phát triển cộng đồng

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2024 với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng, trở thành một trong những sự kiện văn hóa – nghệ thuật trọng đại của năm. Trong cuộc thi năm nay, sự...

Ra mắt Chương trình ‘Chống gian lận-Bảo vệ người dùng’ ngăn chặn hàng giả

Ngày 5-6, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) chính thức ra mắt chương trình...

Mới nhất