Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcDùng nước mắt giáo dục trẻ em: Lạm phát cảm xúc?

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em: Lạm phát cảm xúc?

Từ nhiều năm trước đã có phong trào các diễn giả đi khắp các trường học, đi đến đâu cũng làm cho học sinh và giáo viên rơi nước mắt, khóc sướt mướt với các câu chuyện ủy mị về tình yêu gia đình.

Nhiều nhà trường ủng hộ cách làm này vì cho rằng đó là phương pháp giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh hiệu quả. Rất nhiều người nghĩ rằng diễn giả càng làm cho học sinh xúc động, rơi nước mắt nhiều về các chủ đề hiếu thảo, yêu thương cha mẹ, ông bà… thì càng thành công, nếu không làm học sinh xúc động được thì coi như thất bại. Thời gian gần đây, “mô típ” kiểu này có vẻ đang quay trở lại các trường học và gây ra sự băn khoăn cho nhiều người làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

Phóng viên Báo Thanh Niên trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự, một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực văn hóa và giáo dục, về hiện tượng này.

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em: Lạm phát cảm xúc?- Ảnh 1.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam

Lợi dụng cảm xúc là việc làm phản giáo dục

Ông có quan điểm như thế nào về các chương trình giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh bằng cách làm cho học sinh “khóc càng nhiều càng tốt”?

Tôi cho rằng sự xúc động chân thành trước những chân giá trị của đời sống luôn là điều đáng quý và cần gìn giữ. Thế nhưng trước tiên cần phải phân biệt nó với những thứ tình cảm bồng bột kiểu “lên đồng”.

Tâm lý học đã nghiên cứu hiện tượng “tâm lý đám đông”, còn gọi là “hiện tượng bầy đàn”, và kết quả cho ta biết rằng khi ở trong đám đông, con người ta thường có xu hướng hòa nhập với tập thể và mất đi ý thức cá nhân. Điều đó khiến cho nhiều người có thể thực hiện những hành vi phấn khích, khác thường, mà họ có thể không làm khi ở một mình.

Khi những người xung quanh cùng biểu hiện một cảm xúc cao độ trước một sự vật hiện tượng thì cảm xúc đó nhanh chóng lan truyền và tác động lên tất cả các thành viên của đám đông. Sóng cảm xúc lan truyền, phản hồi qua lại, kết hợp và cộng hưởng giống như sóng trên mặt nước. Hiệu ứng đám đông càng mạnh khi mà thành viên của đám đông là những người chưa có nhiều kiến thức, ít trải nghiệm, giống như các bạn học sinh của chúng ta.

Nhiều người đã lợi dụng cơ chế sao chép cảm xúc của đám đông để thao túng cảm xúc và điều khiển hành vi của người khác. Mục đích của việc này có thể tốt hoặc xấu, có thể mang lại lợi ích hoặc gây ra tác hại, phụ thuộc vào tình huống và bối cảnh cụ thể. Tuy nhiên, lợi dụng cảm xúc là một việc làm phản giáo dục.

Như vậy, các chương trình giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh bằng kỹ thuật “thao túng cảm xúc” có thể gây hệ lụy?

Phần lớn các chương trình trên đều truyền tải thông điệp tích cực tới học sinh, trong đó đề cao tình cảm gia đình, giáo dục lòng biết ơn và trách nhiệm đối với cha mẹ. Đây là những giá trị đạo đức quan trọng cần giáo dục cho học sinh, đặc biệt trong bối cảnh con người ngày càng xa cách với gia đình do ảnh hưởng của công nghệ và đời sống hiện đại.

Tuy nhiên, việc thao túng cảm xúc của học sinh là phản giáo dục và làm suy giảm giá trị của thông điệp. Rất nhiều học sinh sau cơn “xúc động cấp tính”, khi tỉnh lại thì có cảm giác bị dẫn dắt, bị lừa, có thể nảy sinh ra các cảm xúc tiêu cực.

Chính vì vậy không nên khuyến khích triển khai các chương trình “giáo dục kỹ năng sống” dưới hình thức làm học sinh khóc đồng loạt như thế trong các trường học.

Dùng nước mắt giáo dục trẻ em: Lạm phát cảm xúc?- Ảnh 2.

Hàng trăm học sinh một trường rơi nước mắt sau khi nghe một diễn giả nói chuyện về công ơn cha mẹ, thầy cô giáo

Việc làm người khác rơi nước mắt – lợi dụng cảm xúc không chỉ xảy ra trong trường học

Có vẻ như vấn đề mà ông đề cập nó không chỉ xảy ra trong các trường học, mà còn xảy ra khá phổ biến trong xã hội hiện nay, chúng ta vẫn thấy trên mạng xã hội?

Có cảm tưởng như trong thời đại này, cảm xúc đang bị lạm phát. Các cơn bão cảm xúc “quần thảo” trên không gian mạng từ ngày này qua ngày khác, liên tục chuyển từ sự kiện này qua sự kiện khác. Con người nếu bị lạm dụng cảm xúc quá nhiều sẽ dần trở nên vô cảm trước những giá trị tình cảm chân thực trong đời sống.

Ở chiều ngược lại, với những người có vấn đề về cảm xúc, nếu bị thao túng thường xuyên sẽ dẫn tới suy nhược, rơi vào cảm giác tệ hại. Nếu không vượt qua được thì tâm bệnh sẽ ngày càng nặng. Số trường hợp bị khủng hoảng tâm lý do mạng xã hội xảy ra ngày càng nhiều là minh chứng cho điều đó.

Ở ngoài đời sống thì hình thức thao túng tâm lý dựa trên hiệu ứng đám đông cũng diễn ra ở nhiều nơi. Chúng ta có thể thấy trong các tổ chức lợi dụng hình thức kinh doanh đa cấp để lừa tiền bạc của người dân. Thay vì “lên đồng” cùng họ, chúng ta cần cảnh báo người dân trước những hiện tượng này để họ biết cách phòng chống rủi ro cho bản thân.

Cần giáo dục nghiêm túc và có hệ thống trong nhà trường về trí tuệ cảm xúc

Vậy trong trường học và hoạt động dạy học, theo ông đâu là phương pháp hiệu quả mà các thầy cô giáo và cha mẹ học sinh có thể vận dụng để giáo dục đạo đức, kỹ năng cho học sinh?

Tôi luôn cho rằng mục tiêu con người hướng tới là hạnh phúc, hạnh phúc là do cảm xúc mang lại. Mặc dù cảm xúc có thể mang lại hạnh phúc, nhưng nó cũng có thể gây hại, làm cho cuộc sống của con người tệ đi. Do đó cảm nhận sai về đời sống là hết sức nguy hiểm.

Một trong những điều khó nhất mà con người phải học trong suốt đời mình, đó là làm chủ cảm xúc của bản thân. Cảm xúc vô cùng mạnh mẽ, là chất xúc tác làm sản sinh nguồn năng lượng vô tận, nhưng cảm xúc vốn mù lòa nên nó cần được dẫn dắt bởi tri thức và trí tuệ.

Do đó, trí tuệ cảm xúc là thành tố quan trọng hàng đầu trong cơ cấu trí khôn của con người, nó quyết định rất lớn đến sự thành công của mỗi cá nhân. Trí tuệ cảm xúc không phải là khả năng thấu hiểu cảm xúc của bản thân và của mọi người, mà là khả năng điều khiển cảm xúc để nó giúp đỡ và mang lại lợi ích cho mình, không để nó chống lại mình, làm hại mình và gây hại cho xã hội. Vì vậy, trẻ em cần phải được giáo dục một cách nghiêm túc và có hệ thống trong nhà trường về trí tuệ cảm xúc, bắt đầu từ việc giáo dục lòng đồng cảm cho học sinh từ khi các em học lớp 1.

Trong đó, trẻ em cũng cần phải được giáo dục về lòng biết ơn. Biết ơn rất quan trọng bởi vì nó giúp mỗi người xác định được vị trí của bản thân trong chuỗi giá trị. Biết được phạm vi ảnh hưởng, trường tác dụng của bản thân, từ đó biết tiết chế, biết cư xử đúng mực. Đó chính là nền tảng của một hạnh phúc bền lâu.

Quay lại vấn đề giáo dục lòng yêu thương và biết ơn đối với cha mẹ, người thân, gia đình, tôi cho rằng đây là một trong ba yếu tố quan trọng trong việc giáo dục lòng biết ơn, bao gồm: biết mình nhận gì từ ai; biết mình đóng góp được gì; biết mình mang lại lợi ích cho ai. Cả ba cái “biết” này chỉ có thể hình thành trong quá trình học tập và lao động. Một người lười học tập, lười lao động thì không thể nào biết ơn được, dù là có khóc đến bao nhiêu đi chăng nữa.

Xin cảm ơn ông!




Nguồn: https://thanhnien.vn/dung-nuoc-mat-giao-duc-tre-em-lam-phat-cam-xuc-185250123172510346.htm

Cùng chủ đề

Bộ GD-ĐT ban hành 8 chương trình giáo dục nâng cao dân trí

8 chương trình giáo dục đã được Bộ GD-ĐT xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu học tập thường xuyên, học tập suốt đời của người dân, góp phần nâng cao dân trí, phát triển bản thân để tạo thu nhập và nâng...

Thầy chuyển trường về xuôi, học trò khóc như mưa, thầy cũng rơi nước mắt

Người thầy hạnh phúc và tiết dạy cuối cùng40 năm dạy học, chiều 17-11 thầy Lê Công Tuệ, giáo viên Trường THCS Nghĩa Thắng (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi), đã dạy tiết cuối cùng trước khi nghỉ hưu. Thầy Tuệ sống một đời giáo viên rất đẹp, tiết dạy cuối cùng thầy không buồn mà rất hạnh phúc... ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tên lửa quỹ đạo của châu Âu rơi và phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Spectrum phóng lên thất bại trong thử nghiệm vốn được trông đợi sẽ là bước tiến mới của châu Âu trong lĩnh vực không gian. ...

Israel quyết gây áp lực với Hamas, triển khai kế hoạch của ông Trump ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay nội các Israel đồng ý gia tăng áp lực với Hamas, đồng thời tuyên bố nỗ lực thực hiện kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc khuyến khích người dân Dải Gaza 'di...

Bài đọc nhiều

Phản ứng trên mạng của phụ huynh và những hiệu trưởng không chọn cách tránh né

Tại nhiều trường học ở TPHCM, thay vì tránh né các phản ứng tiêu cực trên mạng của phụ huynh, hiệu trưởng tìm hướng giải quyết tích cực. Điều này thể hiện một phần văn hoá ứng xử của lãnh đạo trường. Cách đây chưa lâu, trên diễn đàn học sinh TPHCM lan truyền 2 đoạn tin nhắn trong nhóm Zalo giữa giáo viên có tên L. - Trường THPT Nguyễn Văn Linh và học sinh của lớp cô dạy.  Theo...

Vì sao đa số cán bộ y tế trường học ở Thanh Hóa không có chuyên môn y?

TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ kiêm nhiệm, không có chuyên môn y. TPO - Theo kết quả kiểm tra, giám sát công tác y tế trường học ở Thanh Hóa cho thấy, cán bộ thực hiện công tác y tế trường học đa số là cán bộ...

Những lưu ý khi viết thư UPU lần thứ 54

Theo ban tổ chức, những bức thư UPU đoạt giải cao thường là bức thư ý có tưởng độc đáo, cách lập luận sáng rõ, hành văn vừa giản dị, vừa giàu tính biểu cảm. Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 54 năm 2025 có chủ đề “Tưởng tượng bạn là đại dương. Hãy viết một bức thư cho ai đó, giải thích lý do và cách họ nên làm để chăm sóc, bảo vệ bạn thật tốt”. Tiếng Anh...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

MISA sẵn sàng ứng phó tại diễn tập An ninh mạng Quốc gia NCA lần thứ Nhất

#Cyseex Ngày 18/04/2025, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (NCA) khởi động chương trình diễn tập an ninh mạng Liên minh Ứng phó, khắc phục sự cố...

Sóc Trăng: Khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải Trần Đề 2025

VHO - Ngày 18.4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng long trọng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thị trấn Trần Đề. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng cho biết, sau khi UBND tỉnh đã phê duyệt  Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa...

Tin tức doanh nghiệp-NCV Games chính thức công bố phát hành dự án ‘bom tấn’ Lineage 2M

Bom tấn MMORPG Lineage 2M sẽ được NCV Games - liên doanh giữa VNGGames và NCSOFT - phát hành chính thức vào ngày 20/5/2025 trên đồng thời các nền tảng: iOS, Android và PC thông qua ứng dụng hỗ trợ Purple Launcher. Sản phẩm sẽ được phát hành rộng rãi tại 6 thị trường Đông Nam Á: Thái...

Tin tức doanh nghiệp-AI: Đòn bẩy giúp Ngành Tài chính

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành công cụ quan trọng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng tại Việt Nam tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo  an toàn cho khách hàng  trong thời đại số.Đơn giản hóa trải nghiệm khách hàngTrước những yêu cầu...

Mới nhất