Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhĐưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị...

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần

Nhượng quyền là hình thức xuất khẩu trí tuệ với giá trị cao bậc nhất, đóng góp lớn cho GDP. Dù rất hiệu quả để đưa hàng hóa, nông sản, thương hiệu Việt ra quốc tế, nhưng mảng này vẫn chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức.

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Phi Vân (Shark Vân) bày tỏ hy vọng sau 5 năm nữa, Việt Nam sẽ có nhiều thương hiệu nhượng quyền quốc tế thành công hơn – Ảnh: BÔNG MAI

Chia sẻ với Tuổi Trẻ tại “Triển lãm công nghệ cửa hàng và nhượng quyền” đang diễn ra ở TP.HCM, bà Nguyễn Phi Vân – chủ tịch Mạng lưới nhượng quyền và cấp phép tại Việt Nam, chủ tịch Go Global Holdings – đưa ra nhiều dữ liệu đáng chú ý về tiềm năng phát triển lớn mạnh của thị trường quan trọng này, cũng như sự thiếu hụt nghiêm trọng về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Mô hình giúp hàng hóa, nông sản Việt tăng giá trị đến 100 lần nhưng chưa được quan tâm đúng mức

“Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu rất lớn về nhượng quyền, nhưng thông thường vẫn tự mày mò”, bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ.

Trong khi đó, nhượng quyền là một trong những hình thức xuất khẩu mô hình và thương hiệu thành công bậc nhất trên thế giới, được nhiều chính phủ trên thế giới quan tâm, đóng góp 3-12% vào GDP. 

Ngành này đóng góp cao vào GDP của Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Philippines, Nhật, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ…

“Điều này cho thấy tầm quan trọng của ngành nhượng quyền đối với sự phát triển kinh tế của các quốc gia quan tâm xây dựng kinh tế tri thức. Hình thức xuất khẩu trí tuệ với giá trị cao nhất”, bà Phi Vân cho hay. Đây là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu vốn về nguồn lực.

Việt Nam đang là thị trường có dư địa phát triển rất lớn, cơ hội cho tất cả các thương hiệu nuôi giấc mơ quốc tế hóa. Đây vừa là cách tăng tốc quốc tế, cũng là kênh phát triển doanh thu và giá trị thương hiệu, đặc biệt trong ngành sản xuất, nông nghiệp và bán lẻ.

Nước ta có thế mạnh về phát triển ẩm thực. Nhượng quyền cũng là mô hình hiệu quả, giúp giá trị nền nông nghiệp, nông sản Việt lên từ 30-100 lần, so với xuất khẩu nguyên liệu thô cà phê, tiêu… như hiện tại.

Cho đến nay, các thương hiệu Việt có những bước đầu tiên nhượng quyền quốc tế như Phở 24, Trung Nguyên, Highlands, Cộng cà phê… đều vẫn còn hạn chế về mức độ và tốc độ phát triển. Tuy nhiên, một số thương hiệu trẻ như trà sữa Phúc Tea, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé Care With Love, Phở’S… cũng đã có động thái ra quốc tế.

Lưu ý, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống bài bản, không nên làm đại làm càn, học lóm. Thận trọng chọn đối tác phù hợp. Không bao giờ vì khao khát mở rộng nhanh mà ký kết với bất kỳ ai đang có tiền và có ý định đầu tư. Nhượng quyền không phải là kênh đầu tư dành cho tất cả mọi người, muốn thành công phải hiểu biết về ngành.

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần - Ảnh 2.

Shark Vân ký kết thương vụ rót vốn, hỗ trợ nhượng quyền quốc tế cho thương hiệu sô cô la dùng 100% nguyên liệu trong nước – Ảnh: BÔNG MAI

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hàn, Nhật… muốn “cắm cờ” nhượng quyền tại Việt Nam

Không chỉ các doanh nghiệp Việt muốn vươn ra thế giới thông qua hình thức nhượng quyền, nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ các nước thuộc lĩnh vực ẩm thực, công nghệ, giáo dục, dịch vụ, tài chính… cũng đang săn đón, xúc tiến vào Việt Nam.

Hiện tại, nhiều thương hiệu đình đám toàn cầu như của Bắc Mỹ, Tây Âu và Bắc Á đã thâm nhập vào Việt Nam qua hình thức nhượng quyền, dần chiếm lĩnh thị trường như: McDonald’s, KFC, Starbucks, Domino’s…

Ở khu vực châu Á, không ít quốc gia đã đi trước Việt Nam 20-30 năm, tạo ra loạt thương hiệu và mô hình xuất khẩu sang nước ta. Năm 2024 là năm chứng kiến doanh nghiệp Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia và Singapore… tìm nhà đầu tư, đổ bộ ào ạt vào Việt Nam qua nhượng quyền.

Bên cạnh nắm bắt cơ hội, bà Phi Vân cũng nhấn mạnh việc cẩn trọng. Có doanh nghiệp nước ngoài chỉ tìm cách “cắm được cây cờ” vào Việt Nam, mở rộng ồ ạt. 

Chẳng hạn như chuỗi trà sữa Mixue đưa ra các điều kiện rất dễ dàng, kèm lời hứa hẹn về tài chính, khiến nhiều người rơi vào. “Đến khi thấy không như mong đợi thì đã muộn”. Cần tìm hiểu rõ về sự chuyên nghiệp, uy tín, nền tảng hỗ trợ vững mạnh… trước khi nhận nhượng quyền

“Triển lãm công nghệ cửa hàng và nhượng quyền” lớn nhất và duy nhất Việt Nam đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7), quy tụ hơn 300 gian hàng – 250 thương hiệu đến từ 15 quốc gia, kéo dài từ 31-10 đến 2-11-2024.

Hãng nghiên cứu thị trường Technavio dự đoán tổng giá trị thị trường nhượng quyền toàn cầu tăng từ 2.900 tỉ USD lên 4.300 tỉ USD giai đoạn 2023-2027, tương đương mức tăng đột biến 48%.

Đưa thương hiệu Việt ra thế giới bằng nhượng quyền, giá trị nông sản tăng đến 100 lần - Ảnh 3.Phở Việt nhượng quyền đến Philippines

Cùng với chuỗi phở, hệ thống trà sữa và dịch vụ chăm sóc mẹ và bé của doanh nghiệp Việt Nam cũng hoàn tất ký kết nhượng quyền cho đối tác tại Philippines.



Nguồn: https://tuoitre.vn/dua-thuong-hieu-viet-ra-the-gioi-bang-nhuong-quyen-gia-tri-nong-san-tang-den-100-lan-20241031145505027.htm

Cùng chủ đề

Những nhóm ngành học nào đang “làm mưa làm gió” hiện nay?

(Dân trí) - Trong suốt nhiều năm qua, nhóm ngành kinh doanh và quản lý, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật... "chiếm sóng" trong các mùa tuyển sinh đại học. Ngày 29/3, tại hội nghị tuyển sinh năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố thông tin về tình hình tuyển sinh đại học năm 2024.Theo đó, trong số gần 615.000 thí sinh trúng tuyển và nhập học vào các trường...

Giá vàng ngày 29/3/2025: Tiếp tục tăng mạnh, tiệm cận 101 triệu đồng/lượng

DNVN - Sáng 29/3, giá vàng trong nước bật tăng mạnh theo xu hướng của thị trường vàng thế giới. ...

Giá vàng ngày 27/3/2025: Vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước ổn định

DNVN - Trong phiên giao dịch ngày 26/3, giá vàng thế giới có xu hướng giảm nhẹ, trong khi giá vàng nhẫn và vàng miếng của các thương hiệu trong nước sáng 27/3 không có sự biến động. ...

Nhà hàng cơm niêu từng dính đến Quang Linh Vlogs kêu cứu

'Điều đau lòng nhất không phải là những tin đồn thất thiệt, mà là hơn 100 nhân viên vô tội của nhà hàng đang phải chịu tổn thương', phía cơm niêu CKU LINH chia sẻ, giữa lúc bị tấn công bằng lời lẽ cay nghiệt. ...

Đề xuất rút gọn thủ tục, giúp doanh nghiệp sớm đưa hàng hóa ra thị trường

Theo đại biểu Lê Thị Thanh Lam, cần nghiên cứu giảm thời hạn thẩm định, nhằm rút gọn trình tự, thủ tục và thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sớm đưa hàng hóa ra thị trường. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Ngân hàng phải gửi ‘danh sách đen’ tài khoản đáng ngờ hàng tháng

Nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lừa đảo thông qua tài khoản ngân hàng, đồng thời làm sạch dữ liệu khách hàng, ngày 28/6/2024, Ngân hàng Nhà nước ban thành Thông tư 17/2024/TT-NHNN (Thông tư 17) quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Thông tư 17 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024. Trong đó, Điều 22 của thông tư này quy định:...

Điều ẩn sau cơn địa chấn tiền số khi đồng Bitcoin lao dốc, Pi lại vững giá

Thị trường tiền số trải qua một phiên lao dốc kinh hoàng. Hàng loạt đồng coin lớn như Bitcoin sụt giảm nghiêm trọng, nhưng Pi Network mới “niêm yết” lại vững giá. Vậy điều gì khiến dòng tiền rút tháo chạy khỏi kênh tài chính này? Cú lao dốc kinh hoàng Thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu ngày 25/2 ghi nhận một phiên giao dịch giảm giá kinh hoàng. Đồng Bitcoin rơi thẳng đứng, từ mức gần 96.000 USD/BTC...

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng ‘Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024’

ANTD.VN - Vào đầu tháng 11 vừa qua, FrieslandCampina, tập đoàn với di sản trên 150 năm sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan, Friso, Yomost…, vừa được xướng tên ở hạng mục “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024 (Sustainovation Value Chain)” trong khuôn khổ giải thưởng Phát triển bền vững do Phòng Thương mại và công nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Singapore tổ chức. ...

Chung cư ở Hà Nội đã bàn giao 4-5 năm cũng tăng giá như ‘lên đồng’

Không chỉ dự án đang mở bán, mà ngay cả những chung cư bàn giao 4-5 năm ở Hà Nội cũng tăng giá như 'lên đồng'. Cá biệt có chung cư đi vào hoạt động từ năm 2020 giá khoảng 45 triệu đồng/m², đến nay rao 200 triệu đồng/m². ...

Không thua DN ngoại, nhưng logistics Việt Nam phải làm thuê trên sân nhà?

Câu chuyện tưởng như nghịch lý này được ông Cáp Trọng Cường - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Container Việt Nam (VICONSHIP) chia tại tọa đàm giữa tuần qua do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức. "Chúng tôi có hạ tầng, nhân lực, quy trình, có sự tin tưởng từ phía đối tác nước ngoài nhưng thực tế chúng tôi vẫn đang làm thuê cho họ", ông Cường cho hay. Lãnh...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

TẬP ĐOÀN BRG TIẾP TỤC ĐƯỢC VINH DANH “THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM”

Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và...

Tin tức doanh nghiệp-Zalo lan tỏa tinh thần “Tự hào Việt Nam” cùng 78 triệu người dùng

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025), Zalo ra mắt chiến dịch “Tự hào Việt Nam”, mang đến ba bộ hình nền và khung ảnh đại diện miễn phí, lan tỏa niềm tự hào dân tộc. Trong chưa đầy 24 giờ đã có 1 triệu lá cờ...

Tin tức doanh nghiệp-VNG cùng Quỹ Kiến Tạo Ước mơ mang nước sạch cho học trò vùng cao

Quỹ Kiến tạo Ước mơ (DMF), dưới sự bảo trợ của VNG, vừa hoàn thành công trình khoan giếng, cải tạo hệ thống nước sạch tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú (PTDTBT) Tiểu học số 2 Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Trường PTDTBT Tiểu học số 2 Sá Tổng nằm tại một trong những...

Tăng trưởng lợi nhuận lên 185 tỷ đồng, đẩy mạnh AI và chuyển đổi số

(TP. Hồ Chí Minh, ngày 6 tháng 5 năm 2025) - Công ty Cổ phần VNG (VNG) công bố Báo cáo tài chính Quý 1/2025, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.232 tỷ đồng và lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh tăng mạnh, đạt 185 tỷ đồng. Trong ba tháng đầu năm, VNG...

20 năm phát triển công nghệ, hướng tới cộng đồng

Báo cáo thường niên 2024 của VNG ghi dấu một năm bản lề trên hành trình 20 năm trưởng thành, tiên phong về công nghệ, đổi mới sáng tạo và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global”. Với doanh thu 9.273 tỷ đồng và 3.324 nhân sự làm việc tại 9 thành phố trên khắp Việt Nam...

Mới nhất