Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐưa dạy thêm vào khuôn khổ

Đưa dạy thêm vào khuôn khổ

Các trường học trên cả nước đã tạm ngừng việc dạy thêm, song vẫn chờ văn bản hướng dẫn “gỡ vướng” cho những vấn đề phát sinh

Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2.

“Bó tay” khi phải đón con sớm

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Hà Nội, nhiều trường đã ngừng dạy thêm. Tuy nhiên, từ đó phát sinh một số khó khăn đối với phụ huynh.

Theo quy định, học sinh sẽ chỉ học đúng thời lượng theo chương trình đã được Bộ GD-ĐT quy định. Chẳng hạn, trường tiểu học thực hiện dạy 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết, tối thiểu 32 tiết/tuần và tối đa 35 tiết/tuần. Khi cắt các tiết học bồi dưỡng kiến thức các môn có thu phí, các em sẽ tan học vào khoảng 15 giờ 30 phút. Điều này khiến phụ huynh lo lắng vì phải xoay xở, sắp xếp thời gian đưa đón con trong khi chưa tan làm. “Nếu nhà trường không bố trí được các hoạt động khác thì việc đón con sớm là việc rất khó đối với gia đình tôi” – anh Nguyễn Trung Dũng, phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nói.

Hoạt động dạy thêm, học thêm sau giờ học chính khóa hiện nay khá phổ biến. Ảnh chụp tại một trung tâm dạy thêm ở TP HCM chiều 14-2. Ảnh: TẤN THẠNH

Hoạt động dạy thêm, học thêm sau giờ học chính khóa hiện nay khá phổ biến. Ảnh chụp tại một trung tâm dạy thêm ở TP HCM chiều 14-2. Ảnh: TẤN THẠNH

Tương tự, tại TP HCM, trong khi giáo viên cấp trung học (chủ yếu là THPT) nhanh chóng thích nghi với quy định mới thì đa số giáo viên bậc tiểu học còn lúng túng. Đã dừng hẳn dạy thêm từ trước Tết Nguyên đán, cô T.H.V, giáo viên một trường tiểu học tại TP HCM, cho biết đang đợi ngành GD-ĐT có hướng dẫn cụ thể, chi tiết. Theo cô V., có hai phương án mà giáo viên có thể thực hiện là đăng ký hộ kinh doanh để được dạy thêm tại nhà, hoặc đăng ký vào một trung tâm dạy thêm được cấp phép.

Trong khi đó, cô V.A, giáo viên một trường THPT tại quận Bình Thạnh, cho biết lâu nay cô dạy thêm ở trung tâm nên không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi quy định mới. Tuy nhiên, với những học sinh cuối cấp học chính khóa ở trường và vẫn đang học thêm ở trung tâm, trung tâm sẽ không thu tiền. “Số học sinh này không nhiều, trung tâm cũng cố gắng thu xếp vì chỉ còn ít tháng nữa sẽ hết năm học” – cô A. cho hay.

Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) đã tổ chức dạy thêm để củng cố kiến thức, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở cả 3 khối trong nhiều năm nay. Khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 29/2024, trường đã dừng việc tổ chức dạy thêm, học thêm. Ông Hoàng Văn Thái, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin nhà trường đã rà soát, lập danh sách học sinh tiếp thu kiến thức chậm dựa trên kết quả kiểm tra cuối học kỳ I, thi thử tốt nghiệp THPT để xây dựng kế hoạch dạy thêm không thu tiền. Học sinh sẽ đăng ký vào cuối tháng 2-2025 theo từng môn thi tốt nghiệp. Nhà trường sẽ giao giáo viên có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ học sinh tối đa nhằm hướng đến mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp.

Giáo viên, nhà trường loay hoay

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay nhà trường đang tính toán phương án để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, như bố trí giáo viên trông học sinh sau giờ học. Tuy nhiên, việc này phải có sự đồng thuận của giáo viên và phụ huynh bởi việc này phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện.

Theo lãnh đạo một trường THCS tại quận Ba Đình (Hà Nội), nhiều năm nay, nhà trường luôn bố trí giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi ngoài giờ học để phát triển tốt hơn, đồng thời bổ sung kiến thức cho học sinh yếu kém. Với quy định mới, nếu vẫn tổ chức bồi dưỡng ngoài giờ thì không được thu tiền của học sinh trong khi trường chưa có nguồn kinh phí nào để chi trả cho hoạt động này. “Rất mong có nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để có thể chi trả tiền công cho thầy cô giảng dạy thêm ngoài giờ. Đó là mong muốn rất chính đáng của các thầy cô” – lãnh đạo trường này bày bỏ.

Về phía giáo viên, nhiều người cho rằng việc vận động dạy miễn phí cho học sinh là “chưa thật sự thỏa đáng”, nhất là giáo viên trẻ với mức lương thấp, không đủ chi tiêu cho các yêu cầu cá nhân.

Ông Phạm Đăng Khoa – Trưởng Phòng GD-ĐT quận 3, TP HCM – cho biết đơn vị đang chờ hướng dẫn chính thức từ Sở GD-ĐT TP HCM để triển khai đến các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên. Dù vậy, trước đó, đơn vị cũng đã triển khai đến các trường, nhắc nhở thầy cô thực hiện đúng quy định tại Thông tư 29/2024.

Đáng chú ý, ở tỉnh Đắk Lắk, thực hiện Thông tư 29/2024, hàng trăm người dân đã đi đăng ký hộ kinh doanh để được tổ chức dạy thêm, trong đó có không ít trường hợp đứng tên giúp giáo viên.

Tại bộ phận một cửa của UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, chị T.T.H cho biết thừa nhận đi đăng ký hộ kinh doanh để giúp một cô giáo có thể được dạy thêm. Còn anh N.N.T cũng đăng ký hộ kinh doanh giúp em trai và 1 người bạn tổ chức dạy thêm tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột.

Theo thống kê của Phòng Kế hoạch – Tài chính TP Buôn Ma Thuột, từ tháng 12-2024 đến nay, đơn vị đã cấp phép cho hơn 300 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với ngành nghề giáo dục khác chưa được phân vào đâu, cụ thể là dạy thêm, học thêm. Hiện vẫn còn gần 100 bộ hồ sơ đăng ký hỗ trợ kinh doanh ngành nghề này đang trong thời hạn xử lý.

Quản lý, giám sát ra sao?

Tại TP Đà Nẵng, nhiều trường học đã triển khai Thông tư 29/2024 tuy nhiên hiệu trưởng các nhà trường than khó khi phải chịu trách nhiệm chủ yếu.

Bà Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh, Hiệu trưởng Trường TH Bùi Thị Xuân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), cho biết sáng 14-2, nhà trường đã thông báo lại việc thực hiện Thông tư 29/2024 để giáo viên nắm rõ. Nhà trường đã yêu cầu giáo viên cam kết, đồng thời tổ chức kiểm tra thực tế 2 đợt tại nhà giáo viên và không phát hiện trường hợp nào vi phạm. Còn đối với hoạt động dạy thêm của giáo viên ở các trung tâm thì trường không có quyền kiểm tra.

“Hiệu trưởng chủ yếu có trách nhiệm kiểm tra, giám sát giáo viên trong giờ dạy tại trường, còn giám sát ngoài giờ, ngoài trường thì quá khó. Ngay cả khi phát hiện dạy thêm tại nhà mà giáo viên nói đó là lớp học miễn phí thì cũng không có căn cứ để xử lý” – bà Trinh nêu thực tế và đề xuất giao thêm trách nhiệm giám sát cho chính quyền địa phương.

Theo ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP HCM), có một số tình huống vẫn gây băn khoăn, chẳng hạn học sinh mong muốn học thêm chính giáo viên dạy chính khóa của mình nhưng không được. Hay như tình huống học sinh đến trung tâm đăng ký học thêm, vô tình được xếp vào đúng lớp mà giáo viên chính khóa của mình đứng lớp thì có vi phạm hay không? “Hiệu trưởng không thể đến nơi dạy thêm của giáo viên để xem có học sinh nào mà giáo viên đó đang dạy trên lớp hay không” – ông Đảo nêu khó khăn.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết quan điểm của sở đối với các trường hợp giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm là sẽ không có trường hợp ngoại lệ, không du di. Theo ông Minh, Thông tư 29/2024 hoàn toàn không cấm chuyện dạy thêm, học thêm nhưng sẽ quản lý việc này một cách chặt chẽ hơn, trả lại tôn nghiêm cho ngành giáo dục. “Nhu cầu học thêm để phát triển bản thân của học sinh là chính đáng, nên dạy thêm cũng là một công việc. Tuy nhiên, tất cả phải dựa trên tinh thần tự nguyện và phải đúng quy định” – ông Minh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP HCM nhấn mạnh Thông tư 29/2024 quy định giáo viên đang dạy tại các trường công lập không được tổ chức, điều hành trung tâm dạy thêm là phù hợp với quy định của Luật Viên chức. Mặt khác, giáo viên phải dạy toàn bộ nội dung bài học ở lớp chính khóa, để học sinh hình thành, phát triển năng lực tự học, tránh việc học thêm vì một bài kiểm tra, một kỳ thi. 

Có thể tổ chức dạy năng khiếu

Ông Hồ Tấn Minh khẳng định quy định mới chỉ không cho phép giáo viên bậc tiểu dạy thêm các môn văn hóa, nhưng nếu có năng lực thì vẫn có thể dạy các bộ môn năng khiếu như đàn, hát, múa, vẽ, luyện chữ đẹp… Các trường tiểu học hoàn toàn có thể mở các câu lạc bộ thể thao, văn nghệ… để học sinh tham gia sau giờ học chính khóa, tạo điều kiện cho các phụ huynh đến đón con muộn. “Học sinh bậc tiểu học chỉ cần học văn hóa 2 buổi ở trường đã là đủ, cần phải rèn kỹ năng hay các năng khiếu khác để học sinh phát triển toàn diện hơn” – đại diện Sở GD-ĐT TP HCM nêu quan điểm.

Ông Hồ Tấn Minh cũng khẳng định các nhà trường vẫn có trách nhiệm ôn tập thi cho học sinh cuối cấp. Tùy từng địa phương thì sẽ có lộ trình, kinh phí tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp và bồi dưỡng cho học sinh yếu kém.



Nguồn: https://nld.com.vn/dua-day-them-vao-khuon-kho-196250214214230475.htm

Cùng chủ đề

Mở rộng hệ thống trường công lập chất lượng cao: Cần nghiên cứu kỹ

Mô hình trường công lập chất lượng cao, trường liên cấp tiến tiến, hiện đại và trường công lập liên kết đào tạo với nước ngoài nếu được Hà Nội đầu tư, mở rộng cần có sự cân nhắc cẩn trọng kèm theo những chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục. ...

Điều kiện giáo viên cần đáp ứng khi muốn dạy thêm hợp pháp

Để được phép dạy thêm trong nhà trường lẫn ngoài nhà trường, giáo viên cần đáp ứng các điều kiện theo quy định mới. Dù Thông tư 29/2024 có hiệu lực hơn 1 tháng, nhưng những vấn đề liên quan đến học thêm, dạy thêm vẫn được mọi người đưa ra thảo luận nhiều trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Đáng chú ý, nhiều người quan tâm đến những điều kiện khi tham gia dạy thêm.Theo đó, để...

Các mốc thời gian quan trọng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 thí sinh cần ghi nhớ

Dưới đây là những mốc thời gian quan trọng cá»§a kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh cần nhớ để không xảy ra bất cứ sai sót gì. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra vào 2 ngày 26-27/6. Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 21/4 đến 17h ngày 28/4.Trước đó, thí sinh có 4 ngày để đăng ký thử trên hệ thống trực tuyến, thời...

Đưa ngay 1.000 bác sĩ về cơ sở, số hoá “hồ sơ sức khoẻ của người dân”

(NLĐO)- Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục và ngành y tế cần đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá dữ liệu ...

Phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo đang được các đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến, được chỉnh lý theo hướng phân quyền cho ngành Giáo dục chủ động trong tuyển dụng nhà giáo; đồng thời, phân...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đội cứu hộ Việt Nam đã đến Myanmar

(NLĐO)- Chiều 30-3, đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đã đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Vé số Vietlott tiếp tục trúng giải Jackpot

(NLĐO) – Chỉ 3 ngày sau khi có 1 vé trúng giải Jackpot 1, xổ số Vietlott lại có thêm 1 vé loại hình Mega 6/45 trúng giải Jackpot ...

Xe khách 52 chỗ lật trên đèo Bảo Lộc, nhiều người la hét kêu cứu

(NLĐO) - Lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tích cực cứu hộ xe khách chở hàng chục người bị lật xuống đèo Bảo Lộc khiến nhiều người bị thương. ...

Đang cháy bãi rác ở Lâm Đồng, khói ngút trời khiến hàng ngàn người dân lo sợ

(NLĐO) - Bãi rác Gung Ré (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) bốc cháy từ chiều 29-3 và lan rộng khiến hàng ngàn người dân lo lắng vì khói bụi ô nhiễm. ...

Bài đọc nhiều

Trường Đại học Nông Lâm TPHCM công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm

Năm 2024, Trường Đại học Nông Lâm TPHCM dự kiến tuyển sinh 5.095 chỉ tiêu cho cơ sở chính tại TPHCM và 2 phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận. Trường sử dụng 5 phương thức xét tuyển, gồm:Tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; Xét tuyển dựa trên kết quả học tập bậc THPT (xét học bạ); Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ...

Bộ GD-ĐT ‘chốt’ quy chế tuyển sinh đại học 2025: Bỏ xét tuyển sớm, quy đổi điểm tương đương

Ngày 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 với nhiều điểm mới, trong đó bộ quyết định bỏ xét tuyển sớm thay vì giới hạn tối đa 20% chỉ tiêu so với dự thảo. ...

Từ 2025, Sở GDĐT lựa chọn môn thi thứ 3 trong thi tuyển vào lớp 10 THPT

(Tổ Quốc) - Theo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được Bộ GDĐT ban hành, đối với phương thức thi tuyển vào lớp 10 THPT, Thông tư mới quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn...

Quy chế tuyển sinh 2025: Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, có đáng ngại?

(Dân trí) - Quá nhiều tổ hợp xét tuyển, quy đổi điểm có thể thiếu công bằng… là trong những băn khoăn về quy chế tuyển sinh năm 2025 Bộ GD&ĐT vừa ban hành. Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 06/2025 sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, áp dụng từ năm 2025.Theo quy chế tuyển sinh năm 2025, từ năm nay, do chương trình giáo dục phổ thông mới có...

Cùng chuyên mục

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

TP Hồ Chí Minh thông báo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2025-2026

Học sinh tốt nghiệp THCS năm học 2024 - 2025, tại TP Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo 2 phương thức  xét tuyển và thi tuyển. Phương thức xét tuyển chỉ dành riêng cho học sinh đã tốt nghiệp Trường THCS - THPT Thạnh...

TPHCM mở rộng đối tượng thi tuyển lớp 10 chuyên

Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa được phép tiếp nhận thí sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các tỉnh, thành phố khác. ...

Danh sách học sinh các tỉnh lọt đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2025

Bộ GD-ĐT vừa công bố kết quả kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Theo đó, có 37 học sinh lọt vào danh sách này. Từ ngày 25 - 27/3, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025. Kỳ thi năm nay có sự tham gia của 187 thí sinh đến từ các tỉnh, thành phố trên...

Mới nhất

Giữ lại thanh âm xứ sở

VHO - Giữa nhịp sống sôi động và dòng chảy hiện đại hóa mạnh mẽ, việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa nghệ thuật dân gian luôn là một bài toán không dễ có lời giải. Tại Đà Nẵng, thành phố trẻ năng động đang vươn mình trên bản đồ du lịch...

TC Group thông báo kết quả bán hàng Hyundai tháng 5/2025 – Tập đoàn Thành Công

Hà Nội ngày 13/06/2025, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng tháng 5/2025. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 5 đạt 4.063 xe, đưa tổng luỹ kế 5 tháng bán hàng của năm 2025 đạt 20.007 xe. Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất...

CHOLIMEX FOOD ĐẾN VỚI NGÀY HỘI TUYỂN DỤNG TÍCH HỢP – JOB FAIR UFM 2025

Ngày hội Tuyển dụng Tích hợp – Job Fair UFM 2025 đã diễn ra vào ngày 14/6/2025 tại Trường đại học Tài chính – Marketing với nhiều cảm xúc và cơ hội quý giá được trao đi.Đã có gần 60 doanh nghiệp tích cực tham gia tuyển dụng, chia sẻ cơ hội việc làm và tạo điều kiện...

Tăng cường công tác bảo vệ, phát huy giá trị các bảo vật quốc gia

VHO - Công tác bảo quản các hiện vật, bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng được kết hợp giữa áp dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến, cùng các biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt, hiệu quả, qua đó giữ gìn được các hiện vật quý để quảng bá tới đông đảo...

Thông báo mời chào giá Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng...

THÔNG BÁO MỜI CHÀO GIÁTập đoàn Xăng dầu Việt Nam trân trọng kính mời các Nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm và đủ điều kiện tham gia chào giá đối với Gói thầu: Biên tập, xuất bản, in và phát hành cuốn sách “Lịch sử truyền thống Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam” với các thông...

Mới nhất