Trang chủNewsDu lịchDu lịch Việt Nam quyết tâm bứt phá

Du lịch Việt Nam quyết tâm bứt phá


Trong năm 2023, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện.

Năm 2023: Vượt mục tiêu

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết năm 2023, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Du lịch toàn cầu chỉ phục hồi ở mức gần 90% so thời điểm trước dịch COVID-19, trong đó khu vực châu Á phục hồi chậm nhất, chỉ đạt mức 62%.

Ở Việt Nam, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế – xã hội có xu hướng phục hồi tích cực. Ngành du lịch đã đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678.000 tỉ đồng, vượt 4,3% kế hoạch năm 2023.

Tuy vậy, Tổng cục Thống kê đánh giá số lượng du khách nêu trên mới chỉ bằng 70% năm 2019 – năm chưa xảy ra đại dịch. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2023 ước đạt 673.500 tỉ đồng, chiếm 10,8% tổng mức doanh thu du lịch và tăng 14,7% so với năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 37.800 tỉ đồng, tăng 52,5%…

Về phía địa phương, doanh thu từ du lịch của Đà Nẵng tăng 133,8% so với năm 2022, TP HCM tăng 68%, Hà Nội tăng 47,5%, Hải Phòng tăng 41,9%, Cần Thơ tăng 29,1%… TP HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu trên 160.000 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng lượng du khách đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022 (tăng 9,1% so với kế hoạch, tương đương 83% kết quả năm 2019).

Du khách tham quan TP HCM bằng xe buýt 2 tầng Ảnh: BÌNH AN

Du khách tham quan TP HCM bằng xe buýt 2 tầng Ảnh: BÌNH AN

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) hồi tháng 9-2023, Việt Nam được vinh danh là “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới”. Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận danh hiệu “Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á” lần thứ 4 trong khi nhiều điểm đến, doanh nghiệp (DN) du lịch nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Có được kết quả trên, theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, trong năm 2023, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, hỗ trợ DN du lịch tiếp tục được rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành kịp thời. Việc tạo thuận lợi cho du khách quốc tế có chuyển biến mạnh mẽ, nhất là thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực. Sản phẩm du lịch được làm mới, hấp dẫn hơn và có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được cải thiện.

Việc phát triển du lịch được đặt trong tổng thể công tác văn hóa, đối ngoại, bảo tồn, phát huy giá trị di sản, hoạt động thể thao, xúc tiến đầu tư thương mại. Các sự kiện du lịch được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, tạo được sức hấp dẫn, lan tỏa tại các địa phương…

Năm 2024: 4 yêu cầu đặt ra

Trong năm 2024, ngành du lịch toàn cầu vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định tuy đã có sự phục hồi đáng kể trong năm 2023 nhưng bước sang năm 2024, du lịch trong nước sẽ vẫn đối mặt những thách thức trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu. Tình hình kinh tế – xã hội ổn định, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát được kiềm chế nhưng đi cùng với đó là nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu, thiên tai, bão lũ… tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh và đời sống người dân.

Trong khi đó, nhu cầu của du khách quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo. Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, dự kiến phục hồi 95%-100% so với năm 2019. Ngành cũng dự kiến phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, trong đó khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 840.000 tỉ đồng, cao gấp 1,25 lần năm 2023 và gấp 1,2 lần năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đặt ra 4 yêu cầu đối với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Thứ nhất, tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách; rà soát các điểm bất cập cần điều chỉnh, các cam kết quốc tế trong lĩnh vực du lịch; liên kết với các bộ, ngành để kiến tạo chính sách phát triển những loại hình sản phẩm như du lịch nông nghiệp, chuyển đổi số trong du lịch…

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh các công cụ pháp luật, cần tập trung tăng cường công tác thống kê du lịch, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, cung cấp số liệu tốt để phục vụ thiết thực việc hoạch định chính sách phát triển du lịch. Tăng cường công tác quản lý kinh doanh lữ hành, quản lý hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch…

Thứ ba, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là chuyên môn về ngoại ngữ, công nghệ.

Thứ tư, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch. Xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá trong cả năm và chủ động trong việc chuẩn bị, triển khai kịp tiến độ.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, theo lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ngành du lịch cần nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy công tác hoạch định chính sách, quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên môn… Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng để tăng tốc đón du khách, cần cơ cấu lại thị trường quốc tế, đẩy mạnh xúc tiến du lịch. 

Ông LÊ TRƯƠNG HIỀN HÒA, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM:

TP HCM phấn đấu đón 6 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2024, du lịch TP HCM tập trung triển khai thực hiện các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng trong công tác chỉ đạo, điều hành, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển với mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch dự kiến ước đạt 190.000 tỉ đồng.

Để đạt mục tiêu này, Sở Du lịch TP HCM sẽ phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh cho DN và cộng đồng phát triển du lịch. Tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP HCM đến năm 2030; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý phục vụ người dân và DN. Tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch TP HCM đến các thị trường nước ngoài thông qua các kênh truyền thông quốc tế; tham gia và xây dựng các gian hàng quảng bá du lịch tại các thị trường nước ngoài…

Ông NGUYỄN HỮU Y YÊN, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist:

Chiến lược kinh doanh linh hoạt

Năm 2024, dự báo ngành du lịch thế giới và Việt Nam sẽ còn đối mặt nhiều khó khăn theo tình hình chung. Nhưng với sự chuẩn bị, thích ứng linh hoạt, đề cao đổi mới sáng tạo, đây sẽ là một năm sôi động của du lịch Việt Nam.

Lữ hành Saigontourist xác định rõ những chiến lược phù hợp cho 3 mảng kinh doanh: du lịch nội địa, du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế. Lữ hành Saigontourist sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đa dạng và chất lượng, đẩy mạnh khai thác du lịch MICE bên cạnh khách du lịch thuần túy. Năm 2024 sẽ là năm tiếp tục phát triển trọng điểm, đẩy mạnh khai thác du lịch quốc tế của Việt Nam. Chúng tôi sẽ duy trì đẩy mạnh triển khai các sản phẩm, dịch vụ đường hàng không, đường biển, đường sông, đường bộ, đặc biệt là du lịch tàu biển; hợp tác chặt chẽ với các cơ quan du lịch tại nhiều quốc gia nhằm mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam.

Ông TRẦN QUANG DUY, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt:

Kết nối, hỗ trợ để tour hấp dẫn hơn

Du lịch TP HCM đang tạo sự hấp dẫn bằng những sản phẩm đặc trưng, trong đó có sự liên kết, kết nối của các DN lữ hành với những điểm đến du lịch, điểm tham quan.

Dù vậy, để du lịch phục hồi nhanh chóng hơn trong năm 2024 và hấp dẫn hơn với du khách, cần sự liên kết mạnh mẽ hơn, nhất là gắn kết để ổn định giá điểm tham gia, góp phần ổn định giá tour. Nhân sự tại các điểm đến cũng là một yếu tố quan trọng trong việc cung cấp thông tin cho du khách, đóng vai trò là “đại sứ” quảng bá hình ảnh cho điểm đến đó.

Thái Phương ghi

Hình thành chuỗi giá trị sản phẩm du lịch

Để tạo đột phá trong việc phục hồi và phát triển du lịch thời gian tới, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đề xuất một số giải pháp quan trọng.

Theo đó, đẩy mạnh phối hợp liên vùng, liên địa phương, liên kết hợp tác giữa các DN du lịch, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm du lịch. Tập trung triển khai quyết liệt các hoạt động xúc tiến du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế. Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch có thương hiệu, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao; thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực du lịch…



Nguồn

Cùng chủ đề

Quảng Nam đón lượng khách tăng kỷ lục 5 ngày Tết

(NLĐO) – Từ ngày 26 tháng Chạp đến ngày Mùng 2 Tết, tỉnh Quảng Nam đón 255.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng đến 78% so với cùng kỳ. ...

Khách Tây đến ngôi chùa nổi tiếng nhất Hạ Long

TPO - Đến TP Hạ Long vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều vị khách nước ngoài hòa mình cùng văn hóa người Việt khi đến chùa chiêm bái và xin chữ đầu năm. 30/01/2025 | 13:21 TPO - Đến TP Hạ Long vào dịp Tết Nguyên...

“Làng du lịch tốt nhất” thế giới có gì khiến du khách mê mẩn?

(NLĐO) – Mùa xuân về, làng rau Trà Quế - làng du lịch tốt nhất năm 2024 khoác lên mình một diện mạo mới đầy màu sắc. ...

Chủ tịch Quảng Ninh lì xì khách du lịch tàu biển ‘xông đất’ đầu năm

TPO - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đức Ấn đón đoàn 500 khách du lịch quốc tế trên tàu biển Silver Dawn đến xông đất du lịch Quảng Ninh trong ngày đầu năm mới xuân Ất Tỵ 2025. 29/01/2025 | 15:05 TPO - Chủ tịch UBND tỉnh...

Du lịch Đà Nẵng nhộn nhịp chào đón du khách quốc tế “xông đất” dịp Tết Ất Tỵ 2025

(Tổ Quốc) - Sáng 29/1 (mồng 1 Tết Âm lịch Ất Tỵ), ngành du lịch Đà Nẵng nhộn nhịp chào đón du khách quốc tế đường hàng không, đường biển “xông đất” dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tối 3-2, giá vàng miếng SJC nhảy vọt tiếp sát 90 triệu đồng

(NLĐO) - Giá vàng trong nước chưa ngừng đà tăng vào cuối ngày, vàng miếng SJC lên mức cao nhất trong 3 tháng qua. ...

Người phụ nữ va chạm xe khách tử vong, bị kéo lê 20 m

(NLĐO) - Người phụ nữ tử vong sau va chạm với xe khách Hưng Long trên Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Bình, khiến giao thông ùn tắc nhiều giờ. ...

Dòng tiền có thể dồn vào cổ phiếu riêng lẻ

(NLĐ) - Trong phiên 3-2 nhiều cổ lớn giảm điểm rất mạnh. Thị trường kỳ vọng dòng tiền sẽ dồn vào các mã chứng khoán riêng lẻ ...

Phó trưởng Công an huyện bị thương khi tham gia chữa cháy

(NLĐO) - Trung tá Nguyễn Quang Hiếu, Phó trưởng Công an huyện Kim Thành, và một người dân bị thương khi tham gia chữa cháy. ...

Cơ quan Đảng đầu tiên của Bình Thuận thực hiện hợp nhất

(NLĐO) - Chiều 3-2, Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Tỉnh ủy Bình Thuận ...

Bài đọc nhiều

Chiêm bái tượng Phật Quan Âm cao nhất Đông Nam Á

Mùng 4 Tết, du khách đã đến chùa Minh Đức (nằm trên núi Thiên Mã, Quảng Ngãi). Nơi đây có tượng Phật Quan Âm cao 125 m, được cho là cao nhất Đông Nam Á hiện nay. Khu văn hóa...

Tết yên bình ở làng chài trên vịnh Hạ Long

Ngày đầu năm mới, tôi có dịp đến thăm Vung Viêng, làng chài được báo chí quốc tế đánh giá là một trong 16 làng chài đẹp nhất thế giới. Khung cảnh yên bình, không gian tĩnh lặng, khác hẳn với phố phường. ...

Ninh Bình đón gần 100 nghìn lượt khách trong 2 ngày Tết Nguyên đán 2025

(Tổ Quốc) - Trong những ngày đầu năm mới 2025, hàng vạn lượt du khách nườm nượp đổ về các khu, điểm du lịch để tham quan, nghỉ dưỡng. Số lượng du khách về tham quan vẫn đang tiếp tục tăng cao. ...

Kiểm tra gần 4.000 xuồng, đò trước ngày khai hội chùa Hương

Sáng 2/2 (tức mùng 5 Tết) lực lượng Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa (Sở GTVT Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra gần 4.000 xuồng, đò tại chùa Hương trước ngày khai hội, nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. ...

Du lịch Huế thu 178 tỷ đồng dịp Tết Nguyên đán

(Tổ Quốc) - Ngày 1/2, Sở Du lịch TP Huế cho biết, lượng khách đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2025 tăng cao so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ghi nhận đông hơn khách nội địa. ...

Cùng chuyên mục

Hàng ngàn du khách du xuân tại “thánh địa giải trí” của Đà Nẵng

(Tổ Quốc) - Những ngày đầu của năm mới Ất Tỵ 2025, hàng ngàn du khách đã đổ về Da Nang Downtown – “thánh địa giải trí” của thành phố sông Hàn. Sắc đỏ may mắn từ hàng ngàn chiếc đèn lồng cùng các tiểu cảnh xuân sống động đã biến...

Việt Nam, điểm đến du lịch hấp dẫn

Kinhtedothi - Ngành du lịch trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, đã đón một lượng lớn du khách quốc tế. Kết qủa này cho thấy, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn, thêm cơ hội hoàn thành mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Khách quốc tế đến Việt Nam tưng bừng đón Xuân Thông tin từ Cục Du lịch Quốc Gia, trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Ty, ngành du lịch Việt...

Lào Cai đón hơn 370 nghìn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Kinhtedothi - Theo số liệu báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Lào Cai đón khoảng 370.806 lượt du khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.342 tỷ đồng. Theo đó, trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên đán 2025, tỉnh Lào Cai đón 343.107 lượt khách du lịch nội địa, 27.699 lượt khách quốc tế (khách đi trong ngày là 77.121 lượt, khách lưu trú qua đêm...

Phú Quốc nhộn nhịp chưa từng có trong dịp Tết Nguyên đán

Kinhtedothi - Nhiều ngày trong kỳ nghỉ, chỉ tính riêng đường hàng không, Phú Quốc đón 10.000 đến hơn 11.000 khách mỗi ngày, trong đó có đến 38-39 chuyến bay quốc tế/ngày, chiếm tới 75% lượng khách. Thành phố đảo đang cho thấy “phong độ đỉnh cao” trên đường đua trở thành “thủ phủ” nghỉ lễ của du khách trong nước và khách quốc tế. Theo UBND TP Phú Quốc, từ ngày 25/1/2025 đến ngày 2/2/2025, TP Phú Quốc đón 281.659...

Kiên Giang đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng từ du lịch tết Ất Tỵ

Dịp tết Ất Tỵ, ngành du lịch tỉnh Kiên Giang đã đón gần 471.200 lượt khách đến tham quan, du lịch (tăng 19,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế là 76.653 khách với tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.886 tỷ đồng. ...

Mới nhất

Kinh tế đô thị biên giới Hồng Ngự khởi sắc

Năm 2024, kinh tế TP. Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) khởi sắc, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp duy trì phát triển; tập trung vào các sản phẩm, ngành nghề địa phương có lợi thế, như chế biến thực phẩm, sản xuất - gia công cơ khí dân dụng, may mặc, chế biến gỗ… Năm 2024, kinh...

Tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồng

Dù doanh thu bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2025 giảm nhẹ, nhưng lĩnh vực này vẫn đóng góp 21,2% vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM. Tháng 1/2025, doanh thu bất động sản TP.HCM đạt gần 23.000 tỷ đồngDù doanh thu bất động sản trong tháng đầu...

Tổng Bí thư trao Quyết định của Bộ Chính trị cho Đảng bộ trực thuộc T.Ư

Sáng 3/2, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về việc thành lập, chỉ định nhân sự của 4 Đảng bộ trực thuộc Trung ương và 3 cơ quan Đảng ở Trung ương. Ngày 3/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư đã tổ chức Hội...

Xuất khẩu sang Canada tăng trưởng ấn tượng

Nhờ khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tiếp đà tăng khá trong năm 2024, với tổng kim ngạch xuất khẩu gần 6,4 tỷ USD, tăng gần 13,5%. Nhờ khai thác hiệu quả Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ...

Kỳ vọng những thay đổi lớn

Năm 2025 sẽ là một năm đầy tiềm năng đối với thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, với sự kết hợp của các chính sách vĩ mô hỗ trợ và kỳ vọng về những thay đổi lớn trong cấu trúc pháp lý và nền kinh tế. Năm 2025 sẽ là một năm đầy tiềm năng đối với thị...

Mới nhất