Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDu lịch nông nghiệp qua... Facebook

Du lịch nông nghiệp qua… Facebook

Những video về Tết giản dị của người Mông, Dao đỏ, Giáy hay trải nghiệm đi nương đi rẫy của người vùng cao, những bữa trưa chỉ có rau xanh và mỡ heo đen… khiến người xem phải xuýt xoa đang giúp thu hút khách du lịch quốc tế, khách trong nước.

Du lịch nông nghiệp qua... Facebook - Ảnh 1.

Khách quốc tế trải nghiệm du lịch vùng cao… từ quảng bá trên mạng xã hội của người dân địa phương – Ảnh chụp màn hình

Sáng lập những kênh cá nhân trên Facebook, TikTok, Zalo này không ai khác chính là những người dân địa phương. Ngày càng nhiều người thành công khi tiếp thị du lịch qua mạng xã hội, giúp cải thiện thu nhập, nâng cấp giá trị nông sản, giới thiệu được bản sắc văn hóa dân tộc đến khách quốc tế…

Hướng dẫn nghiệp dư, thu hút đến bất ngờ

Chị Nguyễn Thị Thủy (quận 1, TP.HCM) chia sẻ vừa có chuyến đi “tưởng không vui nhưng lại vui không tưởng” trong dịp Tết vừa qua. Gia đình chị và 2 người em, 2 người bạn nước ngoài, cuối tháng 12-2024 lên kế hoạch đi du lịch ở VN, tiêu chí chỉ đi những nơi… khác biệt.

“Vô tình Facebook chạy ra trang cá nhân của một người Dao đỏ ở Lào Cai làm du lịch nông thôn, giới thiệu nông sản vùng quê. Tôi xem thử một video về cảnh lên nương hái bắp cải, cảnh làm thịt heo lấy mỡ của người dân vùng cao để chuẩn bị Tết.

Bị thu hút, kết quả lần theo Facebook, chúng tôi có chuyến đi 7 ngày, giá cả hợp lý mà lại thú vị ấn tượng với 2 người bạn ở Anh”, chị Thủy kể.

Theo chị Thủy, chi phí ở tại nhà người dân người Dao đỏ chỉ mất 300.000 đồng/người/đêm; một bàn ăn cho 8 người chưa đến 2 triệu đồng; chi phí “hướng dẫn viên” đưa vào rừng để trải nghiệm cấy cày, hái măng, tìm rau rừng chỉ mất 500.000 đồng với thời gian… đến khi khách mỏi chân muốn về.

Trên mạng xã hội, đang có ngày càng nhiều trang Facebook, Zalo hay TikTok của người trẻ từ Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Thái Nguyên… hoặc những vùng đồng bằng khác, giới thiệu về sản phẩm OCOP như trà xanh, miến, bánh chưng, măng, kẹo lạc, trà táo mèo, quế đi kèm với nhiều video về khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Mọi thứ được giới thiệu rất đơn giản, góc quay rất nghiệp dư nhưng người theo dõi “khó cưỡng” lại. Chẳng hạn trang có tên “Mẩy Kim Dao Đỏ” ở bản Tà Phìn (huyện Sa Pa, Lào Cai) có hơn 8.000 lượt thích, hơn 200.000 người theo dõi.

Bí quyết thu hút chính là trang cá nhân xoay quanh giới thiệu cảnh núi rừng, giới thiệu vườn rau hữu cơ trên nương và trồng ruộng của người vùng cao, hoặc khám phá ngày hội văn hóa Dao; bữa cơm núi rừng hay cảnh quê yên bình; lễ hóa vàng Tết của người Dao đỏ; đoàn khách Tây đến trải nghiệm hái rau và nuôi heo… Những video này đang “dắt” thêm nhiều khách du lịch khác tìm đến.

Một cảnh quay làm kẹo lạc của một nông dân ở Thái Nguyên cũng có gần 5.000 người theo dõi. Cảnh quay có sự hỗ trợ của “đồng nghiệp” là con, cháu trong gia đình. Không chỉ bán được sản phẩm OCOP, chính kênh này khiến nhiều khách tìm đến tận nơi để… làm thử sản phẩm.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm điều hành tour ở Sa Pa (thuộc Công ty du lịch Đức Minh, tỉnh Lào Cai), ông Lê Tuấn Kiệt kể khách quốc tế đến Sa Pa ngoài việc tham quan những nơi nổi tiếng ở vùng cao, còn có xu hướng “đưa Facebook ra chỉ: hãy cho tôi đến đây”.

Ông Kiệt nói: “Người nước ngoài khi du lịch tự túc sang VN, họ đã có kinh nghiệm nhiều khi đi du lịch, có tìm hiểu. Tôi bất ngờ vì đi theo đoàn hướng dẫn nhưng vẫn có người đưa Facebook người A, người B và yêu cầu đưa đến nhà dân làm du lịch chỉ để trải nghiệm như trong video. Người dân có thêm thu nhập.

Đồng thời bán thêm được dịch vụ tại nhà như ăn uống, ngủ nghỉ, làm bánh hay trải nghiệm những văn hóa khác… Nếu so với làm công nhân hay xuống phố giúp việc nhà, thu nhập không thể nào bằng”.

Xu thế mới nhưng cần định hướng rõ

“Tôi thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon, sạch nhưng không có đầu ra. Thay vì đi làm công nhân, tôi ở nhà xây dựng kênh, một tuần ít nhất có một video để làm du lịch, bán kèm sản phẩm nông sản, tôi có thêm thu nhập và tạo được việc làm cho cả gia đình”, chủ một homestay ở bản Tà Phìn (huyện Sa Pa) chia sẻ cơ duyên làm du lịch.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh – chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, tận dụng lợi thế mạng xã hội vào quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt, là cách làm du lịch nông nghiệp rất hay, mang tính xu thế.

Tuy nhiên, cần hỗ trợ cho nông dân, những cá nhân xây kênh làm du lịch. “Tôi nghĩ cơ quan quản lý nhà nước, ban ngành nên định hướng để tránh trùng lặp và sáng tạo hơn”, bà Khánh nói.

Ông Nông Việt Yên, giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, cho hay không khí ngành “công nghiệp không khói” tràn tới Yên Bái rất mạnh, qua nhiều kênh quảng bá khác nhau, trong đó có các kênh du lịch người dân tự xây dựng qua Facebook, Zalo… Du lịch được người địa phương, nhất là giới trẻ, tận dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch, quảng bá các cơ sở homestay đang tạo thu nhập rất tốt.

Điều này đóng góp vào tăng trưởng của du lịch địa phương. Cụ thể, năm 2024 ngành du lịch tăng trưởng bằng 103% so với năm 2023, với 270.000 lượt khách quốc tế; hơn 1,8 triệu khách nội địa; từ 119 cơ sở lưu trú tăng lên 562 cơ sở lưu trú trong năm qua, đẩy doanh thu đột phá, đạt gần 2.000 tỉ đồng.

“Sắp tới, tỉnh có chuyên đề hỗ trợ du lịch, nâng giá trị sản phẩm OCOP, tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng cho chủ cơ sở du lịch. Ngoài ra, tập huấn để trao đổi thêm phương thức, cách làm video tạo xu hướng, cách tạo hình ảnh để bảo tồn, phát huy hơn giá trị văn hóa Tây Bắc”, ông Yên nói.

Nhìn nhận chung về bức tranh người dân làm du lịch tận dụng mạng xã hội, một chuyên gia ngành du lịch (sống tại TP.HCM) đánh giá cách làm mang đặc thù riêng, khác với thông tin báo chí hay các ấn phẩm du lịch, thậm chí hình ảnh, video, clip “đặc sệt” tiếng địa phương nhưng hút khách. Điều này thể hiện nhu cầu của du khách.

“Cần có sự chung tay, từ mô hình du lịch của người dân địa phương đến liên kết với ban ngành; với doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch để làm cầu nối giữa khách du lịch trong nước và quốc tế mà giảm thiểu các chi phí quảng cáo nhưng tiếp cận thị trường tốt”, vị này gợi ý thêm giải pháp.

Mạng xã hội truyền cảm hứng cho khách du lịch

Năm 2024, theo nghiên cứu của nền tảng Booking.com, có 69% người được hỏi sử dụng các nền tảng như Instagram, TikTok, Facebook hay YouTube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo;

67% người muốn du lịch tới địa điểm từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình; 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu trên phương tiện truyền thông.

Đừng để “khách bị rủi ro, khách… tự lo”

Là nhân viên điều hành tour, ông Lê Tuấn Kiệt nhìn nhận cách làm du lịch nông nghiệp của từng người dân qua mạng xã hội là tốt và hiệu quả. Người dân biết giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, để lại ấn tượng với du khách.

Tuy nhiên, ông Kiệt đã chứng kiến những rủi ro với khách quốc tế tại nhà dân. Cách xử lý lúc đó theo ông Kiệt là… “khách tự lo”.

“Có khách Tây Ban Nha vào nhà một người dân, đi theo kênh tìm hiểu qua Facebook. Tới nhà dân, họ được người dân dẫn vào rừng bẻ măng, trải nghiệm cảnh đi rừng tìm thức ăn. Không may lại bị trượt chân ngã, khách này lại bị bệnh máu không đông. Cách xử lý lúc đó nháo nhào lên, cơ bản khách tự lo. Việc gọi xe cấp cứu mọi thứ rất mất thời gian…

Chính quyền địa phương cần hướng dẫn để người dân kết hợp công ty lữ hành hay địa phương để có hậu mãi, chăm sóc khách tốt hơn. Nếu khách bị tai nạn và tự lo, chắc chắn khách quốc tế chỉ đến một lần rồi thôi”, ông Kiệt nói.

Du lịch nông nghiệp qua... Facebook - Ảnh 2.Số hóa du lịch An Giang trên nền tảng mạng xã hội

Nhằm số hóa du lịch địa phương, khai thác định dạng video ngắn để truyền tải văn hóa, cảnh đẹp, ẩm thực trên ứng dụng di động, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-lich-nong-nghiep-qua-facebook-20250216235216617.htm

Cùng chủ đề

Người đàn ông buông tay “làm xiếc” với xe máy đang chạy trên phố

(NLĐO) - Khi xe máy đang lưu thông với tốc độ cao trên đường phố, người đàn ông bất ngờ buông 2 tay, nằm ngả người trên xe ...

triển khai nhiều hoạt động thực hiện mục tiêu phát triển du lịch 2025

Kinhtedothi – Để thực hiện mục tiêu, kế hoạch phát triển du lịch năm 2025 và những năm tiếp theo, Hòa Bình dành nguồn lực ưu tiên đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, chú trọng phát triển du lịch văn hóa, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản của địa phương… Trong những ngày đầu năm, nhiều người dân lựa chọn huyện Cao Phong (Hòa Bình) là điểm đến cho hành trình du Xuân. Thống...

Đồng bào Mnông làm du lịch cộng đồng

Sống lâu đời bên hồ nước tự nhiên có diện tích lớn nhất khu vực Tây Nguyên (hồ Lắk), buôn Jun, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk còn giữ được nhiều bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mnông. Cuối năm 2024, buôn Jun được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk công bố là điểm đến du lịch cộng đồng, tiếp thêm động lực để đồng bào...

Năm 2024, du khách đến Quảng Trị tăng gần 50 lần so với cùng kỳ

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, năm 2024, địa phương đón trên 3 triệu lượt du khách, tăng gần 50 lần so với cùng kỳ và cao nhất từ trước đến nay. Chiều 21/2,...

Tìm kiếm du lịch Việt Nam tăng vọt: Khách Mỹ, Úc, Ấn Độ quan tâm nhiều nhất

Trong nửa đầu tháng 2-2025, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam tăng ở mức 30 - 45% so với tháng trước. Theo một số đơn vị lữ hành, đây là tin vui đối với du lịch Việt Nam sau thời...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ukraine và Mỹ sắp đạt thỏa thuận khoáng sản

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định thỏa thuận chia sẻ khoáng sản giữa Ukraine và Mỹ đã rất gần sau nỗ lực đàm phán gấp rút của Kiev. Những diễn biến trên cho thấy Ukraine và Mỹ đang gấp rút tiến...

Buổi chiều ở chợ Bến Thành trong mắt sinh viên truyền thông đa phương tiện

Chiều 21-2, 50 sinh viên khối ngành truyền thông đa phương tiện Trường đại học Nguyễn Tất Thành thực hành tác nghiệp thực tế buổi đầu tiên tại chợ Bến Thành, TP.HCM. ...

Chi gần 20 triệu USD mua tàu mới, vận tải Hải An đặt kế hoạch kỷ lục

Nếu đạt mục tiêu doanh thu hơn 4.200 tỉ đồng, năm 2025 sẽ đánh dấu mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của Hải An từ khi thành lập năm 2009. Hoạt động kinh doanh chính của Hải An là vận...

Học viện Cảnh sát nhân dân tuyển 530 sinh viên đại học chính quy

Năm nay, Học viện Cảnh sát nhân dân được Bộ Công an giao tuyển 530 sinh viên đại học chính quy và 150 sinh viên đào tạo học văn bằng 2 nghiệp vụ công an, từ nguồn các thí sinh đã có bằng tốt nghiệp trình độ đại học. ...

Mãi không có đơn hàng, một công ty may ở TP.HCM hợp tác làm sân pickleball

Garmex Sài Gòn sẽ đưa một phần diện tích khu đất do công ty này quản lý (1.000 - 3.000m²) để cùng đối tác xây dựng, kinh doanh sân bóng pickleball. Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC) vừa...

Bài đọc nhiều

Năm 2025: Mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025 khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện các cải cách quan trọng, tăng hiệu quả chi tiêu công, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược của đất nước trong năm 2025 và những năm tiếp theo. ...

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 tăng không ngừng nghỉ, nhẫn trơn lên kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay 6/2/2025 trên thị trường quốc tế tăng không ngừng nghỉ, liên tiếp lập các đỉnh cao lịch sử mới. Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tăng thêm 3 triệu đồng trong 3 ngày, vọt lên 91 triệu đồng/lượng - mức kỷ lục lịch sử với nhẫn trơn. Tới 20h ngày 5/2 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới ở mức 2.871 USD/ounce. Đây là đỉnh cao lịch sử mới. Vàng giao...

Tâm tình của Bộ trưởng Nông nghiệp Lê Minh Hoan trước thời điểm sáp nhập

Chia sẻ tại buổi giao ban công tác tháng 1, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết ông cảm thấy hạnh phúc vì đã có khoảng thời gian được sống và làm việc dưới mái nhà mang tên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. ...

VIB ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất, tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi

Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB, nhiều mức lợi suất giúp khách hàng tối ưu dòng tiền nhàn rỗi. Luôn dẫn đầu trong số hóa dịch vụ ngân hàng, VIB không ngừng ứng dụng công nghệ để tạo ra các giải pháp tài chính thông minh, đột phá, giúp khách hàng quản lý dòng tiền một cách chủ động, tối ưu hóa lợi nhuận chỉ qua...

Ngành thép Hàn Quốc chao đảo vì thuế Mỹ

Mức thuế thép nhập khẩu 25% của Mỹ đe dọa đẩy Pohang - thủ phủ thép Hàn Quốc - vào khủng hoảng, khi ngành công nghiệp chủ lực này đối mặt nguy cơ suy thoái. Những năm gần đây, thị trường thép Hàn Quốc...

Cùng chuyên mục

Ukraine và Mỹ sắp đạt thỏa thuận khoáng sản

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định thỏa thuận chia sẻ khoáng sản giữa Ukraine và Mỹ đã rất gần sau nỗ lực đàm phán gấp rút của Kiev. Những diễn biến trên cho thấy Ukraine và Mỹ đang gấp rút tiến...

Chi gần 20 triệu USD mua tàu mới, vận tải Hải An đặt kế hoạch kỷ lục

Nếu đạt mục tiêu doanh thu hơn 4.200 tỉ đồng, năm 2025 sẽ đánh dấu mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của Hải An từ khi thành lập năm 2009. Hoạt động kinh doanh chính của Hải An là vận...

Phát triển thị trường chứng khoán ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, hội nhập

NDO - Sáng ngày 21/2, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã chủ trì “Hội nghị chuyên đề và định hướng phát triển thị trường chứng khoán trong xu hướng hội nhập” do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chủ trì tổ chức cùng chuỗi sự kiện Hội nghị Tiểu ban Khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APRC) của IOSCO. Hội nghị còn có sự tham dự của ông Rodrigo Buenaventura - Tổng thư ký Tổ...

Đột biến giao dịch ở cổ phiếu đầu tiên trên sàn chứng khoán

Đã rất lâu rồi, nhà đầu tư mới thấy sắc tím hiện diện ở cổ phiếu REE của CTCP Cơ điện lạnh - một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Đột biến giao dịch ở cổ phiếu đầu tiên trên sàn chứng khoánĐã rất lâu rồi, nhà đầu tư mới thấy sắc tím hiện diện ở cổ phiếu REE của CTCP Cơ điện lạnh - một trong 2 doanh nghiệp đầu...

Mãi không có đơn hàng, một công ty may ở TP.HCM hợp tác làm sân pickleball

Garmex Sài Gòn sẽ đưa một phần diện tích khu đất do công ty này quản lý (1.000 - 3.000m²) để cùng đối tác xây dựng, kinh doanh sân bóng pickleball. Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Garmex Sài Gòn (GMC) vừa...

Mới nhất

Petrovietnam đạt doanh thu khủng ngay tháng 1/2025

Bất chấp những biến động của giá dầu và thách thức từ thị trường, Petrovietnam vẫn duy trì hoạt động an toàn, ổn định, hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 1/2025. Bất chấp những biến động của giá dầu và thách thức từ thị trường, Petrovietnam vẫn duy trì hoạt động an...

Đột biến giao dịch ở cổ phiếu đầu tiên trên sàn chứng khoán

Đã rất lâu rồi, nhà đầu tư mới thấy sắc tím hiện diện ở cổ phiếu REE của CTCP Cơ điện lạnh - một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Đột biến giao dịch ở cổ phiếu đầu tiên trên sàn chứng khoánĐã rất lâu rồi, nhà đầu tư mới thấy...

Học viện Cảnh sát nhân dân tuyển 530 sinh viên đại học chính quy

Năm nay, Học viện Cảnh sát nhân dân được Bộ Công an giao tuyển 530 sinh viên đại học chính quy và 150 sinh viên đào tạo học văn bằng 2 nghiệp vụ công an, từ nguồn các thí sinh đã có bằng tốt nghiệp trình độ...

Mới nhất