Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhDu lịch nông nghiệp qua... Facebook

Du lịch nông nghiệp qua… Facebook

Những video về Tết giản dị của người Mông, Dao đỏ, Giáy hay trải nghiệm đi nương đi rẫy của người vùng cao, những bữa trưa chỉ có rau xanh và mỡ heo đen… khiến người xem phải xuýt xoa đang giúp thu hút khách du lịch quốc tế, khách trong nước.

Du lịch nông nghiệp qua... Facebook - Ảnh 1.

Khách quốc tế trải nghiệm du lịch vùng cao… từ quảng bá trên mạng xã hội của người dân địa phương – Ảnh chụp màn hình

Sáng lập những kênh cá nhân trên Facebook, TikTok, Zalo này không ai khác chính là những người dân địa phương. Ngày càng nhiều người thành công khi tiếp thị du lịch qua mạng xã hội, giúp cải thiện thu nhập, nâng cấp giá trị nông sản, giới thiệu được bản sắc văn hóa dân tộc đến khách quốc tế…

Hướng dẫn nghiệp dư, thu hút đến bất ngờ

Chị Nguyễn Thị Thủy (quận 1, TP.HCM) chia sẻ vừa có chuyến đi “tưởng không vui nhưng lại vui không tưởng” trong dịp Tết vừa qua. Gia đình chị và 2 người em, 2 người bạn nước ngoài, cuối tháng 12-2024 lên kế hoạch đi du lịch ở VN, tiêu chí chỉ đi những nơi… khác biệt.

“Vô tình Facebook chạy ra trang cá nhân của một người Dao đỏ ở Lào Cai làm du lịch nông thôn, giới thiệu nông sản vùng quê. Tôi xem thử một video về cảnh lên nương hái bắp cải, cảnh làm thịt heo lấy mỡ của người dân vùng cao để chuẩn bị Tết.

Bị thu hút, kết quả lần theo Facebook, chúng tôi có chuyến đi 7 ngày, giá cả hợp lý mà lại thú vị ấn tượng với 2 người bạn ở Anh”, chị Thủy kể.

Theo chị Thủy, chi phí ở tại nhà người dân người Dao đỏ chỉ mất 300.000 đồng/người/đêm; một bàn ăn cho 8 người chưa đến 2 triệu đồng; chi phí “hướng dẫn viên” đưa vào rừng để trải nghiệm cấy cày, hái măng, tìm rau rừng chỉ mất 500.000 đồng với thời gian… đến khi khách mỏi chân muốn về.

Trên mạng xã hội, đang có ngày càng nhiều trang Facebook, Zalo hay TikTok của người trẻ từ Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Thái Nguyên… hoặc những vùng đồng bằng khác, giới thiệu về sản phẩm OCOP như trà xanh, miến, bánh chưng, măng, kẹo lạc, trà táo mèo, quế đi kèm với nhiều video về khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm.

Mọi thứ được giới thiệu rất đơn giản, góc quay rất nghiệp dư nhưng người theo dõi “khó cưỡng” lại. Chẳng hạn trang có tên “Mẩy Kim Dao Đỏ” ở bản Tà Phìn (huyện Sa Pa, Lào Cai) có hơn 8.000 lượt thích, hơn 200.000 người theo dõi.

Bí quyết thu hút chính là trang cá nhân xoay quanh giới thiệu cảnh núi rừng, giới thiệu vườn rau hữu cơ trên nương và trồng ruộng của người vùng cao, hoặc khám phá ngày hội văn hóa Dao; bữa cơm núi rừng hay cảnh quê yên bình; lễ hóa vàng Tết của người Dao đỏ; đoàn khách Tây đến trải nghiệm hái rau và nuôi heo… Những video này đang “dắt” thêm nhiều khách du lịch khác tìm đến.

Một cảnh quay làm kẹo lạc của một nông dân ở Thái Nguyên cũng có gần 5.000 người theo dõi. Cảnh quay có sự hỗ trợ của “đồng nghiệp” là con, cháu trong gia đình. Không chỉ bán được sản phẩm OCOP, chính kênh này khiến nhiều khách tìm đến tận nơi để… làm thử sản phẩm.

Có hơn 10 năm kinh nghiệm điều hành tour ở Sa Pa (thuộc Công ty du lịch Đức Minh, tỉnh Lào Cai), ông Lê Tuấn Kiệt kể khách quốc tế đến Sa Pa ngoài việc tham quan những nơi nổi tiếng ở vùng cao, còn có xu hướng “đưa Facebook ra chỉ: hãy cho tôi đến đây”.

Ông Kiệt nói: “Người nước ngoài khi du lịch tự túc sang VN, họ đã có kinh nghiệm nhiều khi đi du lịch, có tìm hiểu. Tôi bất ngờ vì đi theo đoàn hướng dẫn nhưng vẫn có người đưa Facebook người A, người B và yêu cầu đưa đến nhà dân làm du lịch chỉ để trải nghiệm như trong video. Người dân có thêm thu nhập.

Đồng thời bán thêm được dịch vụ tại nhà như ăn uống, ngủ nghỉ, làm bánh hay trải nghiệm những văn hóa khác… Nếu so với làm công nhân hay xuống phố giúp việc nhà, thu nhập không thể nào bằng”.

Xu thế mới nhưng cần định hướng rõ

“Tôi thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon, sạch nhưng không có đầu ra. Thay vì đi làm công nhân, tôi ở nhà xây dựng kênh, một tuần ít nhất có một video để làm du lịch, bán kèm sản phẩm nông sản, tôi có thêm thu nhập và tạo được việc làm cho cả gia đình”, chủ một homestay ở bản Tà Phìn (huyện Sa Pa) chia sẻ cơ duyên làm du lịch.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh – chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, tận dụng lợi thế mạng xã hội vào quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt, là cách làm du lịch nông nghiệp rất hay, mang tính xu thế.

Tuy nhiên, cần hỗ trợ cho nông dân, những cá nhân xây kênh làm du lịch. “Tôi nghĩ cơ quan quản lý nhà nước, ban ngành nên định hướng để tránh trùng lặp và sáng tạo hơn”, bà Khánh nói.

Ông Nông Việt Yên, giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái, cho hay không khí ngành “công nghiệp không khói” tràn tới Yên Bái rất mạnh, qua nhiều kênh quảng bá khác nhau, trong đó có các kênh du lịch người dân tự xây dựng qua Facebook, Zalo… Du lịch được người địa phương, nhất là giới trẻ, tận dụng mạng xã hội để quảng bá du lịch, quảng bá các cơ sở homestay đang tạo thu nhập rất tốt.

Điều này đóng góp vào tăng trưởng của du lịch địa phương. Cụ thể, năm 2024 ngành du lịch tăng trưởng bằng 103% so với năm 2023, với 270.000 lượt khách quốc tế; hơn 1,8 triệu khách nội địa; từ 119 cơ sở lưu trú tăng lên 562 cơ sở lưu trú trong năm qua, đẩy doanh thu đột phá, đạt gần 2.000 tỉ đồng.

“Sắp tới, tỉnh có chuyên đề hỗ trợ du lịch, nâng giá trị sản phẩm OCOP, tổ chức các buổi tập huấn bồi dưỡng cho chủ cơ sở du lịch. Ngoài ra, tập huấn để trao đổi thêm phương thức, cách làm video tạo xu hướng, cách tạo hình ảnh để bảo tồn, phát huy hơn giá trị văn hóa Tây Bắc”, ông Yên nói.

Nhìn nhận chung về bức tranh người dân làm du lịch tận dụng mạng xã hội, một chuyên gia ngành du lịch (sống tại TP.HCM) đánh giá cách làm mang đặc thù riêng, khác với thông tin báo chí hay các ấn phẩm du lịch, thậm chí hình ảnh, video, clip “đặc sệt” tiếng địa phương nhưng hút khách. Điều này thể hiện nhu cầu của du khách.

“Cần có sự chung tay, từ mô hình du lịch của người dân địa phương đến liên kết với ban ngành; với doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch để làm cầu nối giữa khách du lịch trong nước và quốc tế mà giảm thiểu các chi phí quảng cáo nhưng tiếp cận thị trường tốt”, vị này gợi ý thêm giải pháp.

Mạng xã hội truyền cảm hứng cho khách du lịch

Năm 2024, theo nghiên cứu của nền tảng Booking.com, có 69% người được hỏi sử dụng các nền tảng như Instagram, TikTok, Facebook hay YouTube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo;

67% người muốn du lịch tới địa điểm từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình; 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu trên phương tiện truyền thông.

Đừng để “khách bị rủi ro, khách… tự lo”

Là nhân viên điều hành tour, ông Lê Tuấn Kiệt nhìn nhận cách làm du lịch nông nghiệp của từng người dân qua mạng xã hội là tốt và hiệu quả. Người dân biết giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, để lại ấn tượng với du khách.

Tuy nhiên, ông Kiệt đã chứng kiến những rủi ro với khách quốc tế tại nhà dân. Cách xử lý lúc đó theo ông Kiệt là… “khách tự lo”.

“Có khách Tây Ban Nha vào nhà một người dân, đi theo kênh tìm hiểu qua Facebook. Tới nhà dân, họ được người dân dẫn vào rừng bẻ măng, trải nghiệm cảnh đi rừng tìm thức ăn. Không may lại bị trượt chân ngã, khách này lại bị bệnh máu không đông. Cách xử lý lúc đó nháo nhào lên, cơ bản khách tự lo. Việc gọi xe cấp cứu mọi thứ rất mất thời gian…

Chính quyền địa phương cần hướng dẫn để người dân kết hợp công ty lữ hành hay địa phương để có hậu mãi, chăm sóc khách tốt hơn. Nếu khách bị tai nạn và tự lo, chắc chắn khách quốc tế chỉ đến một lần rồi thôi”, ông Kiệt nói.

Du lịch nông nghiệp qua... Facebook - Ảnh 2.Số hóa du lịch An Giang trên nền tảng mạng xã hội

Nhằm số hóa du lịch địa phương, khai thác định dạng video ngắn để truyền tải văn hóa, cảnh đẹp, ẩm thực trên ứng dụng di động, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư An Giang đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam.



Nguồn: https://tuoitre.vn/du-lich-nong-nghiep-qua-facebook-20250216235216617.htm

Cùng chủ đề

Khai mạc du lịch Cát Bà

(CLO) Chiều 30/3 tại Quần đảo Cát Bà - Di sản thiên nhiên thế giới, huyện Cát Hải tổ chức Khai mạc du lịch Cát Bà năm 2025 và Giải Marathon Cát Bà Amatina 2025 - Heritage Road (Sải bước trên miền di sản). ...

Bớt nhiều chuyện, ‘hóng hớt’ có được không?

Không chỉ trên mạng mà ở ngoài cuộc sống, nhiều chuyện, 'hóng hớt' có thể bắt gặp ở nhiều nơi. Chỉ cần xảy ra tai nạn, một cuộc cãi vã, đánh nhau... đều có nhiều người sẵn sàng dừng lại để 'hóng'. Bạn đọc...

Luôn hết mình với đam mê

Được cùng bạn diễn tỏa sáng, nhận sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả và đánh giá cao từ giới chuyên môn là niềm hạnh phúc đối với nghệ sĩ xiếc Phùng Minh Cương ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hai người phụ nữ hiếm hoi trong lịch sử từng được trao huy chương Fields

Trong số 64 nhà toán học được trao huy chương Fields ở lĩnh vực toán học chỉ có hai người phụ nữ. Đó là nhà toán học người Iran Maryam Mirzakhani và nhà toán học người Ukraine Maryna Viazovska. Đến năm 2022, nhà toán...

Tuyển giáo viên trước sáp nhập đơn vị hành chính: Nơi tự tạm dừng, nơi tiếp tục tuyển

Tại tỉnh Ninh Thuận có huyện tiếp tục tuyển giáo viên để đảm bảo việc dạy học, nhưng có nơi lại tạm dừng vì lý do sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính. Ngược lại, UBND huyện Ninh Phước cũng đã có thông...

Sữa tăng trưởng chiều cao có thật sự cần thiết cho con?

Các diễn viên, MC quảng cáo đã khẳng định như "đinh đóng cột" là con họ và những người quen biết sử dụng sữa này đã giúp tăng chiều cao 3-5cm sau 3 tháng? Không có chuyện ấy đâu. Uống sữa thông thường, bổ...

Vì sao ly hôn tập trung ở thành phố lớn?

Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy TP.HCM có tỉ lệ ly hôn, ly thân cao nhất cả nước với 263.000 người, đứng sau là Hà Nội với hơn 146.000 người. ...

Đừng tự nuốt ‘chén đắng’ do gian dối thi cử

Nhiều quảng cáo về chuyện thi hộ các chứng chỉ tiếng Anh, trong đó có nhiều chứng chỉ quốc tế uy tín đang công khai trên mạng. "Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ. Thanh toán khi biết điểm. PTE-IELTS-TOEIC. Cam kết đạt mục tiêu,...

Bài đọc nhiều

Ứng dụng thuế eTax Mobile kết nối 23 ngân hàng

(NLĐO) – Chi cục Thuế khu vực II cho biết ứng dụng eTax Mobile đã liên kết với nhiều ngân hàng và có chức năng hỗ trợ cá nhân quyết toán thuế. ...

Giá USD lao dốc, dự báo mới nhất về tỉ giá tại Việt Nam

(NLĐO) - Giá USD ngân hàng được dự báo có thể chạm 26.000 đồng nhưng đang có nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ tiền đồng ...

Chứng khoán Mỹ choáng váng vì thuế quan và “cơn địa chấn” DeepSeek

Thị trường chứng khoán Mỹ trải qua một tuần đầy biến động, kết thúc bằng một đợt bán tháo trên diện rộng vào ngày 31/1 do thông tin về đợt áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump và xu hướng mất giá của các cổ phiếu công nghệ.

Giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ôtô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ. Theo Nghị định 41 được Chính phủ ban hành hôm nay, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ôtô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% từ 1/7 đến 31/12/2023. Từ 1/1/2024,...

Baemin dừng hoạt động tại Việt Nam

Ông lớn giao đồ ăn Hàn Quốc Baemin thông báo chia tay thị trường Việt Nam từ 8/12, hai tháng sau khi nói "thu hẹp hoạt động". Xác nhận với VnExpress, đại diện Baemin Việt Nam - ứng dụng giao đồ ăn - cho biết sẽ "chính thức dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam từ ngày 8/12". Thông báo về việc này cũng đã được hãng gửi đến các khách hàng trong hôm nay."Quyết định rời khỏi...

Cùng chuyên mục

Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư trú ẩn vào các cổ phiếu nào?

Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay, nhà đầu tư không nên hoảng loạn, có thể tìm kiếm nơi “trú ẩn” bằng cách đầu tư vào các công ty hàng đầu, có nội lực để chống chọi được với khủng hoảng. Cuộc chiến thuế quan, nhà đầu tư "trú ẩn" vào các cổ phiếu nào?Các chính sách thuế quan thường thay đổi nhanh và trong bối cảnh như hiện nay,...

Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồng

Sabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Sabeco sẽ tăng cổ tức lên 50%, đặt mục tiêu lợi nhuận 4.835 tỷ đồngSabeco dự kiến trình lên cổ đông kế hoạch doanh thu giảm 1% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8% trong năm 2025. Công ty cổ...

Tiết lộ thù lao lãnh đạo loạt ngân hàng, nơi lãi nhất hệ thống trả thu nhập sếp ra sao?

Nhiều ngân hàng công bố báo cáo tài chính năm 2024 qua kiểm toán. Báo cáo minh bạch các khoản thù lao, thu nhập lãnh đạo quản lý được nhận năm ngoái. Chủ tịch LPBank không nhận thù lao 2 năm liềnTại LPBank, ông...

Con trai chủ tịch Nguyễn Duy Hưng bán hết cổ phiếu SSI

Ông Nguyễn Duy Linh - con trai chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng - đã bán ra toàn bộ số cổ phiếu SSI nắm giữ theo hình thức thỏa thuận. Tại báo cáo vừa gửi Ủy ban Chứng khoán, ông Nguyễn Duy Linh cho...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai kế hoạch đột phá khoa học công nghệ

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. 30/03/2025 21:29 (PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy mới ký ban hành Quyết định số 503/QĐ-BNNMT với những mục tiêu cụ thể về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cho ngành nông nghiệp và môi trường Việt Nam. ...

Mới nhất

Tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ, doanh thu tăng 22%, đột phá về AI

(Thành phố Hồ Chí Minh – Ngày 03 tháng 4 năm 2025) – Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả tài chính đã được kiểm toán cho năm tài chính 2024. Trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động, công ty vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu thuần ấn tượng 22%, đạt...

Tin tức doanh nghiệp-Bắt nhịp kỷ nguyên công nghệ, nhiều đơn vị công an triển khai hoạt động trên không gian số

Hàng loạt đơn vị công an trên cả nước đang tiên phong ứng dụng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App để kết nối với người dân, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy chuyển đổi số.Đây là bước đi thiết thực, thể hiện tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ...

Báo cáo-Báo cáo kết quả hoạt động năm 2024

VNG Snapshot FY.2024 trình bày tóm lược các chỉ số tài chính và những thông tin xoay quanh hiệu quả hoạt động, chiến lược kinh doanh của VNG, các mảng sản phẩm cho năm tài chính 2024.Trong năm 2024, bên cạnh việc đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI, VNG tiếp tục đảm bảo trách nhiệm...

Tin tức doanh nghiệp-VNG được vinh danh tại Lễ tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao điện tử 2025

Ngày 06/04/2025, VNG đã nhận bằng khen của Ủy ban Olympic nhờ những nỗ lực nổi bật trong việc phát triển Thể thao điện tử (eSports) và thúc đẩy phong trào Olympic tại Việt Nam năm 2024. Tại Lễ Tôn vinh & Phong đẳng cấp Thể thao Điện tử 2025 do Hiệp hội Thể thao điện tử Giải trí...

Tin tức doanh nghiệp-VNG lần thứ 3 tham gia Vietnam Game Awards 2025 với 53 đề cử

Tại vòng sơ loại Vietnam Game Awards 2025, VNGGames và Zalopay đang dẫn đầu với  53 đề cử cùng hơn 320.000 lượt bình chọn từ cộng đồng chỉ trong 3 tuần, khẳng định sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái giải trí và thanh toán số VNG.Cụ thể, Zalopay dẫn đầu hạng mục Kênh thanh toán yêu...

Mới nhất