Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamDự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM

Dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025.

Ngày 28/2, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban, khảo sát thực tế tại tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ và làm việc với UBND thành phố Cần Thơ, phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Cần cơ chế đặc thù làm đường sắt

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2025- Ảnh 1.

Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra một điểm nằm trong quy hoạch nhà ga đường sắt TP.HCM – Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Đồng, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ dài hơn 175km.

Trên địa bàn Cần Thơ, dự án có chiều dài hơn 7km, thuộc địa bàn phường Phú Thứ (quận Cái Răng). Trong đó, diện tích của nhà ga hơn 60ha, được bố trí song song tiếp giáp phía Bắc đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến nút giao IC4 của quốc lộ 1), cách nút giao IC2 của đường cao tốc Cần Thơ – Cà Mau hơn 2km.

Vị trí này thuận lợi để kết nối với hệ thống quốc lộ và trục giao thông chính của thành phố như: Tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, quốc lộ 1A, 91, 91B, Nam Sông Hậu, đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ….

Quy hoạch quỹ đất dự kiến phát triển TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) có diện tích khoảng 150ha tại khu vực tiếp giáp nhà ga về phía Bắc; 1.000ha tại khu vực xung quanh nhà ga về phía Nam.

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2025- Ảnh 2.

Ông Phạm Văn Đồng, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ, dự án có quy mô lớn, hiện đại, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao. Trong khi đó, địa phương chưa có kinh nghiệm trong quản lý, đầu tư, khai thác, cũng như bảo trì.

Từ đó, Phó giám đốc Sở GTVT thành phố Cần Thơ kiến nghị, Bộ GTVT chủ trì lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ. UBND thành phố Cần Thơ sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đối với Luật Đường sắt (sửa đổi), tại khoản 5 Điều 25, tiền thu được từ khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt vùng, chính quyền địa phương cấp tỉnh giữ lại 50%, Cần Thơ kiến nghị sửa đổi, được giữ lại 100%.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề xuất Bộ GTVT tiếp tục chủ trì, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ để đề xuất phương án, hình thức đầu tư và cơ chế, chính sách đặc thù dành riêng cho dự án.

Sau đó, giao cho các tỉnh có dự án đi qua làm cơ quan chủ quản đối với phần dự án trên địa bàn của mình để triển khai đầu tư xây dựng tương tự như việc triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2025- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu.

Cấp thiết đầu tư tuyến đường sắt

Nhấn mạnh tại buổi làm việc, ông Trần Văn Khải, đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nói, giao thông Đồng bằng sông Cửu Long chủ yếu dựa vào đường bộ và đường thủy, đã không đáp ứng được nhu cầu, trở thành điểm nghẽn lớn nhất cản trở phát triển vùng.

Để khu vực này cất cánh, việc đầu tư tuyến đường sắt nối Cần Thơ – TP.HCM và mạng lưới quốc gia rất cấp bách. Bởi lẽ, đường sắt mang lại lợi ích to lớn, rõ rệt, vận chuyển khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn. Đường sắt sẽ mở ra không gian phát triển mới cho vùng.

Ông Khải đề nghị địa phương bổ sung, làm rõ cơ chế đặc thù cho những dự án trọng điểm qua địa bàn; có kiến nghị về khung pháp lý hoặc hỗ trợ triển khai đối với 3 tuyến đường sắt đô thị kết nối ga trung tâm mà địa phương đã quy hoạch. Đồng thời, phân định rõ vai trò của Trung ương và địa phương khi Bộ GTVT chủ trì thực hiện dự án hoặc phân chia dự án thành các dự án thành phần và giao cho các địa phương triển khai thực hiện….

Để nâng cao vai trò của địa phương trong triển khai đường sắt, ông Khải kiến nghị Cần Thơ chủ động phối hợp liên tỉnh, thiết lập nhóm công tác với Bộ GTVT và những tỉnh có tuyến đi qua để thống nhất phương án đầu tư; tiếp tục cập nhật và bảo vệ quy hoạch, đảm bảo quỹ đất 60ha ga Cần Thơ và hành lang tuyến không bị xâm phạm.

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2025- Ảnh 4.

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần có tuyến đường sắt.

Song song đó, chuẩn bị nguồn lực, lên kế hoạch ngân sách cho giải phóng mặt bằng, tái định cư và hạ tầng kết nối (đường vào ga, bến xe buýt) để sẵn sàng khi dự án khởi công. Từ đó, phát triển giao thông kết nối, đầu tư các tuyến xe buýt trung chuyển từ ga vào trung tâm, bãi đỗ xe công cộng quanh ga.

Đặc biệt, nâng cao năng lực quản lý, thành lập bộ phận phụ trách đường sắt (thuộc Sở GTVT) để học hỏi kinh nghiệm quản lý, vận hành đường sắt đô thị và quốc gia.

Theo ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), Luật Đường sắt (sửa đổi) tập trung 5 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý cho phát triển đường sắt.

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2025- Ảnh 5.

Ông Dương Hồng Anh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ, hiện trong giai đoạn xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025. Sau khi được Quốc hội thông qua, dự án sẽ được khởi công trước năm 2030.

“Thời điểm này, chúng ta áp dụng Luật Đường sắt (sửa đổi), rất kịp thời cho việc triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành các dự án đường sắt mới”, Phó Cục trưởng Cục đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Cần Thơ phối hợp Bộ GTVT, trực tiếp là Cục Đường sắt Việt Nam, tổ chức hội thảo lấy ý kiến sở, ban, ngành, chuyên gia góp ý dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao. Trên cơ sở tổng hợp những ý kiến, sớm có báo cáo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường.

Dự kiến trình Quốc hội dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2025- Ảnh 6.

Ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Cần Thơ sớm hoàn thiện đóng góp ý kiến dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).

Riêng thành phố Cần Thơ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị cần chủ động, nỗ lực triển khai những phần việc trong phạm vi được giao, góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai dự án đường sắt.

Đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), ông Tạ Đình Thi đề nghị Cần Thơ, tiếp tục hoàn thiện đóng góp ý kiến, trước ngày 10/3 có báo cáo về Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường để tổng hợp, hoàn thiện phục vụ quá trình thẩm tra dự thảo Luật trong thời gian tới.

Tuyến đường sắt nối Cần Thơ – TP.HCM có 13 nhà ga. Trong đó, điểm đầu dự án tại Ga An Bình (tỉnh Bình Dương), qua các tỉnh thành gồm: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và kết thúc tại thành phố Cần Thơ (ga cuối).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 205.085 tỷ đồng (khoảng 8,57 tỉ USD).



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/du-kien-trinh-quoc-hoi-du-an-duong-sat-tphcm-can-tho-trong-nam-2025-192250228130534749.htm

Cùng chủ đề

Bánh xèo ‘siêu to khổng lồ, bánh chưng ‘lớn nhất’ xuất hiện tại Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2025

Chiếc bánh xèo khổng lồ làm từ 100 con tôm hùm Nha Trang và chiếc bánh chưng 'lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long' sẽ xuất hiện trong Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ 2025. Tại buổi họp báo, ban tổ chức cũng...

Hơn 300 cán bộ ở Cần Thơ xin nghỉ, TP lấy ý kiến từng hộ dân về sáp nhập xã

Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ cho biết, đến nay có hơn 300 cán bộ, công chức có đơn xin nghỉ theo Nghị định 178/2024. Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, TP sẽ hoàn thiện đề án và đưa ra lấy ý kiến trực tiếp từng hộ gia đình. Ngày 28/3, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ Châu Việt Tha cho biết, đến thời điểm hiện tại...

Thí điểm sử dụng cát biển san lấp Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ

Thí điểm dùng cát biển san lấp mặt bằng khu đất công nghiệp khoảng 16ha với hơn 300.000 mét khối, tại Khu VSIP Cần Thơ. Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ...

Phải tăng tốc giải phóng mặt bằng dự án mở rộng 7km quốc lộ 91 qua Cần Thơ

Lãnh đạo UBND TP Cần Thơ yêu cầu hai quận Ninh Kiều, Bình Thủy và Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án mở rộng 7km quốc lộ 91. ...

Tên gọi Ninh Kiều vẫn được giữ lại sau sáp nhập ở Cần Thơ

(NLĐO)- Ninh Kiều là địa danh nổi tiếng ở Cần Thơ, được nhiều người biết đến qua câu hát "Về bến Ninh Kiều thấy nàng đợi người yêu". ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đẩy mạnh hợp tác vận chuyển quặng apatit và phân bón hóa chất

Ngày 28/2/2025, tại Hà Nội, TCT Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác vận chuyển apatit và phân bón, hóa chất năm 2024, đồng thời thông qua kế hoạch vận chuyển năm 2025. Tham dự hội nghị có ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR, và ông Nguyễn Hữu Tú – Tổng Giám đốc Vinachem. Đây là hội nghị thường niên...

Nhiều mác tàu chạy xuyên Tết phục vụ khách du xuân

Lần đầu tiên trên chuyến tàu cuối cùng khởi hành trước thềm năm mới có toa xe cộng đồng được trang trí mang đậm phong vị Tết cổ truyền phương Nam với mai vàng, các trò chơi dân gian... phục vụ hành khách đón Giao thừa năm Ất Tỵ cũng như suốt hành trình tàu. Thời khắc Giao thừa đến, Trưởng tàu, nhân viên trên tàu cùng các hành khách hân hoan nâng ly đón chào năm mới, chúc...

Rà soát, sửa chữa đường sắt Đà Lạt

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cải...

Nghiên cứu bơm bê tông khắc phục sạt lở hầm Chí Thạnh

Chiều 22/5, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam...

Khách ngoại đãng trí quên cả ví tiền, hộ chiếu trên tàu hỏa

Hôm nay (4/11) các nhân viên đường sắt đã hai lần trao trả hành khách nước ngoài nhiều tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. ...

Cùng chuyên mục

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Tiếp tục nâng cao đời sống cho người lao động đường sắt

Sáng 25/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2025 và tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ VI. Tham dự hội nghị, có ông Trần Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty ĐSVN; ông Mai Thành Phương – Chủ tịch Công đoàn đường sắt Việt Nam (ĐSVN); đại diện các đơn vị ĐS trong khu vực và lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Công ty CP...

Đảng ủy ĐSVN tri ân các thế hệ cán bộ Đảng khu vực miền Trung

Mới đây, Đảng ủy Tổng công ty ĐSVN tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng tại khu vực miền Trung và miền Nam để ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Tổng công ty.  Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh thay mặt lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN thăm hỏi, tri ân các thế hệ cán bộ Đảng, trong đó bác cao tuổi nhất là bác...

Doanh thu vận tải đường sắt dự kiến đạt 4.700 tỷ đồng trong năm 2025

Công ty CP Vận tải đường sắt đặt mục tiêu doanh thu hơn 4.700 tỷ đồng, tăng trưởng 8% trong năm 2025. ...

Mới nhất

Viglacera bế mạc Khóa huấn luyện về quản lý môi trường và phòng cháy chữa cháy – Tổng công ty Viglacera

Sáng ngày 18/4 đã diễn ra Lễ Bế mạc Khóa đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về công tác quản lý môi trường và phòng cháy chữa cháy (PCCC) dành cho cán bộ, chuyên viên phụ trách tại các đơn vị thành viên của TCT Viglacera do Viện Nghiên cứu và Phát triển Viglacera (Tổng công ty Viglacera...

Khánh thành Dự án tu bổ, tôn tạo tại Khu di tích Trung ương Cục miền Nam

Hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975-30.4.2025), ngày 19.4, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Lễ khánh thành công trình Dự án tu bổ, tôn tạo một số hạng mục, công trình thuộc Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam. Đây...

Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ với những dấu ấn trong sự phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam – Tổng công ty Hàng...

Ngành hàng hải Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm trong suốt quá trình phát triển, và trong bối cảnh đó, những nhân vật lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược như Giáo sư Nguyễn Ngọc Huệ đã đóng một vai trò không thể thiếu. Với hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giao thông vận...

Cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích Tháp đôi Liễu Cốc

VHO - Bộ VHTTDL vừa có quyết định số 1064 về việc cho phép khai quật khảo cổ giai đoạn 2 tại di tích quốc gia Tháp đôi Liễu Cốc, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà, thành phố Huế). Quá trình khai quật năm 2024, đoàn khảo cổ cũng phát hiện và thu được khối lượng lớn di...

Điện Thái Hòa là di sản văn hóa đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn Công trình xanh LOTUS

VHO - Ngày 19.4, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế trao chứng nhận “Công trình xanh LOTUS” cho di tích điện Thái Hòa - Đại Nội Huế. Đây là lần đầu tiên một công trình di sản văn hóa thế giới UNESCO đạt tiêu...

Mới nhất