Trang chủNewsThời sựĐủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số...

Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành

Về thời gian thực hiện đường băng số 3 sân bay Long Thành, theo đề xuất là tối đa là 24 tháng nhưng Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn tiến độ vì đã sẵn máy móc, thiết bị, nhân lực.

Hoàn thành đường băng số 3 sớm ngày nào, hiệu quả sớm ngày đó

Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Góp ý vào nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Uỷ viên thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh (đường băng) số 3.

Bộ trưởng GTVT: Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng góp ý thảo luận tại tổ.

Theo đại biểu Hùng, điều chỉnh này sẽ mang lại nhiều thuận lợi, hiệu quả vì hiện tại mặt bằng, nhân lực, vật lực có sẵn và vị trí của đường băng số 3 chỉ cách đường băng số 1 một khoảng cách ngắn.

Hơn nữa, theo ông Hùng, báo cáo của Chính phủ cho thấy kinh phí xây dựng đường băng số 3 chỉ khoảng 3 nghìn tỉ và đây là nguồn nhà đầu tư sắp xếp được từ nguồn tiết kiệm đấu thầu cũng như nguồn dự phòng cho dự án thành phần 3 của giai đoạn 1.

Tuy nhiên, đại biểu Hùng băn khoăn khi thêm đường băng thì khả năng cung ứng dịch vụ của nhà ga T1 vốn được thiết kế chỉ cho một đường băng liệu có quá tải, phức tạp hay không? Việc kết nối đường băng số 3 với hệ thống dịch vụ khác có phát sinh gì hay không?

Cạnh đó, theo đề xuất, thời gian thực hiện đường băng số 3 dự kiến trong 24 tháng bao gồm 12 tháng chuẩn bị và 12 tháng thực hiện. Song, trên thực tế đã có hạ tầng, nguyên vật liệu, nhân lực, vật lực thì liệu có rút ngắn hơn nữa thời gian chuẩn bị thực hiện hay không?

“Mỗi hạng mục đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng sớm ngày nào sẽ giúp tiết kiệm chi phí, phát huy tác dụng hơn ngày đấy”, ông Hùng nói.

Đã sẵn máy móc, nhân lực nên có thể đẩy nhanh tốc độ

Làm rõ ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tính toán kỹ.

“Việc mở thêm đường băng không có nghĩa nâng thêm công suất, vẫn là 25 triệu lượt khách/năm. Nhưng quá trình khảo sát và thi công cho thấy nếu không làm đường băng số 3 ngay mà thực hiện sau thì sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác của sân bay vì rất bụi. Trong khi đó, hiện nay chúng ta có đủ thời gian, kinh phí để thực hiện”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT: Đủ điều kiện đẩy nhanh tiến độ đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại tổ.

Hơn nữa, báo cáo nêu rõ, nếu chỉ có một đường băng, trong trường hợp phải sửa chữa nâng cấp thì Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải gánh, dẫn đến quá tải. Do đó, Bộ GTVT nhận thấy việc đề xuất triển khai đường băng số 3 sẽ đảm bảo quá trình sau này không bị ảnh hưởng.

Trong quá trình khai thác, có thể dừng đường băng này để bảo trì đường băng kia mà không gây tác động.

Khi nghiên cứu, ACV cũng tính toán kỹ và cho thấy khi xây dựng ngay đường băng số 3, hệ thống cung cấp dịch vụ, hệ thống kết nối giữa đường lăn, các tuyến giao thông kết nối đều đồng bộ và không bị ảnh hưởng.

Về thời gian thi công, Bộ trưởng cho biết lý do dự án Cảng HKQT Long Thành bị chậm tiến độ một chút là vì nhiều nguyên nhân.

Thực tế, sau khi Quốc hội ra nghị quyết triển khai dự án vào năm 2015, dịch bệnh Covid-19 xảy ra và việc thực hiện gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng.

“Chính vì không có mặt bằng nên không có cách nào để triển khai và mãi đến 2023 mới lựa chọn được nhà thầu”, Bộ trưởng GTVT cho biết.

Về thời gian thực hiện đường băng số 3, theo đề xuất là tối đa là 24 tháng nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng hoàn toàn có thể rút ngắn nếu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai vì nay đã sẵn máy móc, thiết bị.

Bộ trưởng GTVT kỳ vọng tối đa không quá 1,5 năm, có thể khánh thành đường băng số 3 và mốc thời gian này tương đồng với thời gian khánh thành toàn bộ dự án giai đoạn 1 Cảng HKQT Long Thành.

Chiều 12/11, trình bày tóm tắt thẩm tra về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí xây ngay đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành.

Ủy ban Kinh tế nhìn nhận, việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 3 của dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của Cảng HKQT Long Thành khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-gtvt-du-dieu-kien-day-nhanh-tien-do-duong-cat-ha-canh-so-3-san-bay-long-thanh-192241113144723802.htm

Cùng chủ đề

Không chờ một khối cát mà kéo dài thời gian xử lý đất yếu

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư phải tính toán giải pháp, không để thời gian xử lý nền đất yếu quá phụ thuộc vào nguồn cát, bảo đảm tiến độ về đích của dự án đường bộ cao tốc. ...

Phải đặt chất lượng công việc lên hàng đầu

Bước sang năm mới 2025, ngành GTVT chạm tay vào mốc son 80 năm truyền...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh thị sát bến xe, sân bay chiều 29 Tết

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại Bến xe phía Nam, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Cục Cảnh sát Giao thông trong chiều 29 Tết. ...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chúc Tết người lao động ngành GTVT năm mới thắng lợi mới

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh vừa gửi thư chúc tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải. Báo Giao thông trân trọng đăng toàn văn bức thư này:Thân gửi các đồng chí...

Không tiếp cận khoa học công nghệ sẽ khó làm tốt vai trò tham mưu

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) diễn ra chiều nay (13/1). ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Động thổ dự án đường song hành Vành đai 5 qua Hà Nam trị giá 1.500 tỷ

Tuyến đường được xem là trục hành lang Đông Tây mới, kết nối các khu vực kinh tế, đô thị quan trọng của tỉnh Hà Nam. ...

Quy định mới về kiểm định xe tải gắn cần cẩu nâng hạ

Đối với xe tải gắn cần cẩu nâng hạ (hay còn gọi là thiết bị nâng), bên cạnh giấy tờ về chứng nhận đăng ký xe đối với xe tải, chủ xe còn phải xuất trình thêm một loại giấy tờ khác. ...

CSGT Hà Nội bác thông tin “dừng xe mặc áo mưa bị phạt 14 triệu”

Theo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, thông tin trên mạng xã hội về việc "dừng xe máy mặc áo mưa có thể bị phạt tới 14 triệu đồng" là không chính xác. ...

Thông xe kỹ thuật hai tuyến đường nghìn tỷ ở Thanh Hóa

Sáng 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật dự án đường Vạn Thiện - Bến En và dự án đường QL1 nối QL45. ...

Bài đọc nhiều

Chi tiết 12 tuyến metro của TPHCM, sẽ kết nối đến Cần Giờ và Củ Chi

TPHCM dự kiến kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Bình Chánh, đồng thời xây dựng thêm 11 tuyến metro kết nối đến các huyện Cần Giờ và Củ Chi. Theo Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, thành phố phấn đấu đến năm 2030 hình thành các trục cơ bản của đường sắt đô thị, đến năm 2050 hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Cụ thể,...

Bộ trưởng Nội vụ ủng hộ mô hình thị trưởng, tỉnh trưởng trong quản trị địa phương

Bộ trưởng Nội vụ đồng tình với mô hình UBND là cơ quan hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng như xu thế thế giới hiện nay có thị trưởng, tỉnh trưởng. Sáng 5/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương (sửa đổi).  Mở rộng mô hình chính quyền đô thị để thúc đẩy sự phát triển  Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm...

Ngày nắng nóng, chỉ số UV ở mức nguy hiểm

(NLĐO) - Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết hôm nay, thời tiết TP HCM sáng sớm se lạnh, dần về trưa chiều nắng nóng với chỉ số UV ở mức nguy hiểm ...

Xử lý nghiêm vụ ứng xử thiếu văn hóa tại tháp Nghinh Phong

(NLĐO) - Lãnh đạo TP Tuy Hòa yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc thành viên tổ an ninh trật tự tại Quảng trường Nghinh Phong có ứng xử thiếu văn hóa. ...

Hành trang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho TPHCM và Đông Nam Bộ

(Dân trí) - Những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ còn mãi, là nguồn động lực lớn để đất nước, trong đó có TPHCM và vùng Đông Nam Bộ vượt qua bất kỳ khó khăn, thách thức nào.   Trong 13 năm giữ cương vị là lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần vào TPHCM thăm và làm việc. Ngoài những chỉ đạo, định hướng trực tiếp cho Đảng bộ...

Cùng chuyên mục

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2 đang gây xôn xao, trăn trở cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và cả các thầy, cô giáo trên giảng đường. Chỉ còn ít ngày nữa, từ 14/2 tới, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực, với nội dung then chốt là "siết chặt" hoạt động dạy thêm, học thêm của giáo viên và học sinh....

Hai cháu nhỏ 3 tuổi chết đuối thương tâm

(NLĐO) – Gia cảnh hai cháu đều rất khó khăn. Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho các nạn nhân. ...

Ít nhất 31 phiến quân và hai lính biệt kích thiệt mạng trong cuộc đấu súng

(CLO) Ít nhất 31 phiến quân và hai lính biệt kích Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đấu súng dữ dội tại khu rừng rậm ở miền trung Ấn Độ vào ngày 9/2, khi lực lượng an ninh tăng cường chiến dịch trấn áp cuộc nổi loạn kéo dài hàng thập...

Thủ tướng đôn đốc rà soát, tháo gỡ các dự án khó khăn, tồn đọng kéo dài

(NLĐO)- Sau ngày 15-2, các bộ, cơ quan, địa phương chưa gửi báo cáo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án sẽ bị thanh tra để xử lý nghiêm ...

Mới nhất

Trai làng tranh nhau bắt vịt dưới ao, 3 chàng trai may mắn ẵm luôn 12 triệu đồng

Ngày 12 tháng Giêng hàng năm, làng Lại Yên (huyện Hoài Đức, Hà Nội) diễn ra hội thi bắt vịt dưới ao, thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới theo dõi và cổ vũ. ...

Khi nào Hà Nội thành lập các sở mới?

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ sắp xếp tổ chức bộ máy để kịp tiến độ trình HĐND thành phố phê duyệt thành lập các sở mới trước ngày 20/2/2025. ...

Nỗi niềm trước thềm Thông tư 29

Thông tư 29 có hiệu lực từ 14/2 đang gây xôn xao, trăn trở cho các bậc phụ huynh, các em học sinh và cả các thầy, cô giáo trên giảng đường. Chỉ còn ít ngày nữa, từ 14/2 tới, Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức có hiệu lực,...

Nhộn nhịp thị trường đồ cúng Rằm tháng Giêng trên ‘chợ mạng’

Trên ‘chợ mạng’, những mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng được quảng cáo dày đặc với mức giá chỉ từ 800 nghìn đồng/mâm. Ngày Rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Tết Thượng Nguyên) là một ngày lễ quan trọng để người Việt Nam thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên, thần linh, mong...

Đồng Nai đón 14 dự án xông đất đầu năm, tổng vốn đầu tư gần 738 triệu USD

Chiều 7/2, UBND tỉnh Đồng Nai trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án đầu tư mới và 6 dự án tăng vốn với tổng số vốn đăng ký gần 738 triệu USD. Đồng Nai đón 14 dự án "xông đất" đầu năm, tổng vốn đầu tư gần 738 triệu USDChiều 7/2, UBND tỉnh Đồng Nai...

Mới nhất