Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore dư địa còn rất lớn. Do đó, cần hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu.
Xuất khẩu hàng hóa TP. Hồ Chí Minh vào Singapore đạt 563 triệu USD
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin thị trường, nắm bắt cơ hội xuất nhập khẩu, tìm kiếm đối tác và mở rộng các kênh hợp tác kinh doanh mới, chiều 13/3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam tổ chức “Hội thảo Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Singapore”.
![]() |
Đại biểu tham dự hội thảo. |
Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư luôn là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Singapore. Quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước được duy trì và phát triển vượt bậc. Trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 10,53 tỷ USD. Hiện Singapore là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam trong ASEAN sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) – cho biết: Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh qua cửa khẩu cả nước đạt 78,83 tỷ USD. Riêng tổng kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh vào thị trường Singapore trong năm 2024 đạt 563 triệu USD tăng hơn 6% so với năm 2023.
![]() |
Bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC). |
Về lĩnh vực đầu tư cũng ghi nhận những kết quả khả quan. Theo đó, năm 2024, TP. Hồ Chí Minh có hơn 4.000 lượt dự án cấp mới, dự án tăng vốn, góp vốn, mua cổ phần với tổng số vốn đầu tư hơn 3,041 tỷ USD với hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh.
Trong đó, Singapore là quốc gia dẫn đầu về tổng vốn đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh với 1,094 tỷ USD cho 179 dự án cấp mới, 46 dự án điều chỉnh và 241 lượt góp vốn, mua cổ phần. Lũy kế đến nay, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều dự án đầu tư Singapore nhất cả nước với 2.023 dự án có tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 15,318 tỷ USD.
Nhấn mạnh với vai trò là một nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư quan trọng giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và thị trường quốc tế, ITPC luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức liên quan để triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, đặc biệt chú trọng thị trường Singapore.
“Hội thảo lần này tập trung vào việc tạo dựng các mối kết nối giao thương trong các ngành hàng tiềm năng như lương thực thực phẩm, thủy hải sản, công nghiệp phụ trợ, Đồng thời giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp chương trình “Không gian giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh“ tại Hội chợ triển lãm thực phẩm và đồ uống FHA (FHA – FOOD & BAVERAGE 2025) sắp diễn ra tại Singapore”, Phó Giám đốc ITPC thông tin.
Dư địa xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Singapore còn rất lớn
Thông tin về thị trường Singapore tại hội thảo, ông Cao Xuân Thắng – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết: Singapore là thị trường trung chuyển, là hub thương mại của khu vực và thế giới, rất có tiềm năng cho các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam.
![]() |
Ông Cao Xuân Thắng – Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Singapore, thông tin về thị trường Singapore tại hội thảo. |
Đồng thời là trung tâm dịch vụ quốc tế, cánh cửa giúp các sản phẩm Việt Nam tiếp cận với các nhà mua hàng của các tập đoàn bán lẻ… các nhà nhập khẩu của các nước, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, thực phẩm thủy sản đông lạnh, chế biến.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Singapore, gồm: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại, quần áo may mặc, gạo và ngũ cốc, rau và trái cây, thức ăn và các sản phẩm chế biến, thủy sản, gạo… “Đặc biệt, Singapore nhập khẩu trên 90% lương thực thực phẩm.
Nhấn mạnh để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục cập nhật tình hình cơ chế, chính sách. Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; cũng như hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp từ Singapore sang Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Theo đánh giá, ông Cao Xuân Thắng, dư địa xuất khẩu các mặt hàng lương thực thực phẩm từ Việt Nam vào thị trường Singapore còn rất lớn. Do đó, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
![]() |
Singapore nhập khẩu trên 90% lương thực thực phẩm, dư địa xuất khẩu ngành hàng này của Việt Nam vào thị trường Singapore còn rất lớn (ảnh minh họa). |
Liên quan đến các ngành hàng xuất khẩu vào thị trường Singapore, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore lưu ý doanh nghiệp: Trước khi xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm vào Singapore, doanh nghiệp cần xác định danh mục thực phẩm: thịt, cá, rau quả tươi, trứng tươi, trứng chế biến, thực phẩm chế biến, các loại dụng cụ chế biến thực phẩm, thực phẩm chức năng,…
Đồng thời xin cấp phép, đăng ký với SFA; tuân thủ các quy định có liên quan về thực phẩm: Luật Cá và Thịt, Luật bán thực phẩm,..; tuân thủ các quy định về nhãn mác bao bì; tuân thủ các điều kiện quy định của SFA về một số loại thực phẩm đặc thù. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xin phép nhập khẩu; đặt lịch kiểm định chất lượng để nhập khẩu…
Cụ thể, đối với mặt hàng gạo, tuy chất lượng gạo Việt Nam được đánh giá cao, nhưng Chính phủ Singapore quản lý chặt chẽ mặt hàng gạo, đa dạng hóa nguồn cung để đảm bảo an ninh lương thực.
Còn đối với mặt thủy sản: Chất lượng thủy sản Việt Nam được đánh giá cao và ngày càng được ưa chuộng. Thủy sản có thể được sử dụng cho mọi sắc tộc, nếu có chứng nhận Halal thì sẽ có lợi thế.
“Nếu rau và trái cây đã được sơ chế như cắt, bóc vỏ, đóng hộp hay đông lạnh, sẽ được coi là thực phẩm chế biến và sẽ phải tuân thủ các quy định về chất lượng sản phẩm thực phẩm chế biến”, Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý.
![]() |
Ông Wesley Chua, Thủ quỹ danh dự, Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam, giới thiệu các hoạt động kết nối thúc đẩy xuất khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam và Singapore tại hội thảo. |
Đối với bao bì, các sản phẩm công nghiệp phải có bao bì phù hợp với tính chất của sản phẩm, đảm bảo giữ an toàn vận chuyển, giữ được chất lượng sản phẩm; tối thiểu phải có nhãn tiếng Anh hoặc nhãn phụ bằng tiếng Anh. Đối với các sản phẩm cung cấp cho nhóm khách hàng mục tiêu nên có thêm ngôn ngữ của sắc tộc (Tamil, Malai,…)…
Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng cần lưu ý về các tiêu chuẩn, chứng nhận: Các sản phẩm phải đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn chung theo thông lệ quốc tế về chất lượng, hệ thống quản lý chất lượng,…và các yêu cầu riêng theo đặc thù của từng sản phẩm.
Đối với việc gửi mẫu tham gia các hội chợ, triển lãm, gửi mẫu chào hàng: Đối với các sản phẩm đang bán trong nước, chưa xuất khẩu, thường chỉ có tiếng Việt, nên dán thêm nhãn phụ bằng tiếng Anh…
“Nhìn chung, Singapore là thị trường khó tính, yêu cầu khắt khe về chất lượng và rất cạnh tranh về giá cả. Các lô sản phẩm thực phẩm nhập cảnh sẽ được lấy mẫu và kiểm soát chất lượng trước khi lưu hành”, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đánh giá.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Quốc Phong – Giám đốc kinh doanh quốc tế Công ty TNHH Thực phẩm và Đồ uống Tonasia – cho biết: Tonasia là doanh nghiệp sản xuất phở ăn liền, hiện tại doanh nghiệp chủ trương xuất khẩu đi những thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ, châu Âu…
Với những chủ trương như vậy thì doanh nghiệp cũng quan tâm đến những thị trường trong khu vực có thu nhập cao như Singapore. Đây là một thị trường có dân số không lớn, nhưng là hub thương mại gần với các thị trường Malaysia, Indonesia.
Chính vì vậy, Singapore là một trong những thị trường mà doanh nghiệp sẽ tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại. Dự kiến, Tonasia sẽ xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như phở ăn liền, phở khô vào thị trường. Ngoài ra, có thể kết hợp xuất khẩu trái cây tươi như: bưởi tươi, dừa tươi.
“Tại hội thảo, Tham tán thương mại tại Singapore đã chia sẻ những thông tin thực tế và thị trường Singapore. Đây là thị trường có những nhu cầu sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như thực phẩm, trái cây tươi, thủy sản… cho nên rất phù hợp cho các doanh nghiệp đi vào thị trường Singapore. Đồng thời cũng rất phù hợp từ Singapore đi ra các thị trường khác trong khu vực và các doanh nghiệp Việt có thể mở văn phòng đại diện tại Singapore, từ đó tiến sản phẩm ra thế giới”, ông Nguyễn Quốc Phong chia sẻ.
ITPC kỳ vọng, qua buổi hội thảo ngày hôm nay doanh nghiệp Việt Nam sẽ được cập nhật các thông tin mới nhất về thông tin thị trường, thương mại, tiềm năng xuất nhập khẩu vào thị trường Singapore. Đồng thời tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh – xuất nhập khẩu mới giữa hai bên. Qua góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Singapore nói chung cũng như mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Singapore và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. |
Nguồn: https://congthuong.vn/du-dia-xuat-khau-hang-hoa-sang-singapore-con-rat-lon-378153.html