Trang chủNewsThời sựDự án trọng điểm ì ạch vì đường chờ điện

Dự án trọng điểm ì ạch vì đường chờ điện

Cột điện cùng đường dây giăng mắc trong phạm vi lòng đường nhưng không thể di dời nhanh khiến việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.HCM chậm tiến độ.

Nhiều hệ lụy

Gần một năm qua, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (phường 13, quận Tân Bình) vẫn ngổn ngang do nhà thầu chờ di dời cột điện.

TP.HCM: Dự án trọng điểm ì ạch vì đường chờ điện- Ảnh 1.

Trụ điện trung thế án ngữ trên đường giao thông hai bên kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên đoạn đường khoảng 800m thuộc gói thầu số 13, nhà thầu đã cào bóc toàn bộ phần mặt đường cũ. Do vậy, mặt đường đất sình lầy sau mỗi cơn mưa lớn. Thế nhưng, tốc độ thi công đang rất ì ạch vì vướng khoảng 20 trụ điện.

“Chúng tôi không có mặt bằng thi công nên đành cắt bớt nhân công vào các hạng mục phụ như làm vỉa hè. Mỗi ngày trôi qua, nhà thầu thiệt hại nặng nề bởi có hạng mục thi công kéo dài gấp 3 lần thời gian dự kiến”, một chỉ huy công trường chia sẻ.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến khu dân cư dọc tuyến đường, tình trạng cột điện chậm di dời còn khiến toàn bộ dự án rơi vào tình thế phải thông xe tạm. Cụ thể, gói thầu số 9 thi công hầm chui Phan Thúc Duyện là điểm đầu tuyến đã thông xe từ tháng 8, mặc dù phức tạp hơn rất nhiều so với gói thầu số 13.

Đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, ngay cả gói thầu số 10 của dự án là đoạn nằm trong khu vực quân sự và dẫn vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã hoàn thành. Trong khi đó, gói thầu số 13 vẫn đang đợi tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng điện.

Cách dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khoảng 4km, hai dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý và cầu Tân Kỳ Tân Quý cũng trong tình cảnh “đường chờ điện”.

Hiện tại, hàng trăm trụ điện trung thế và hạ thế vẫn án ngữ suốt một năm qua dù nhà dân hai bên đã giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Nhà thầu gặp khó vì trụ điện án ngữ

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên do Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư cũng gặp tình trạng chậm tiến độ do đường hai bên kênh vướng trụ điện. Đây là tuyến kênh dài nhất TP.HCM, đi qua 7 quận, huyện.

TP.HCM: Dự án trọng điểm ì ạch vì đường chờ điện- Ảnh 2.

Cột điện trên đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa đợi di dời.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tổng chiều dài đường giao thông gần 65km. Thế nhưng nhiều vị trí trên tuyến đường, trụ điện cao thế nằm “chình ình” ngay tim đường. Nhà thầu buộc phải chừa lại các vị trí này khiến cả tuyến rơi vào tình trạng “xôi đỗ”.

Tìm hiểu của PV, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đang thực hiện lộ trình ngầm hóa hệ thống điện với chỉ tiêu 500km trung thế và 800km hạ thế trong giai đoạn 2021 – 2025 theo kế hoạch. Từ đó, các dự án hạ tầng giao thông ít nhiều phụ thuộc và cần đối chiếu với lộ trình ngầm hóa.

Nếu tuyến đường không thuộc danh sách ngầm hóa hệ thống điện, chủ đầu tư cần có văn bản xin ý kiến Sở GTVT, Sở Công thương, Điện lực TP.HCM. Từ đó, các cơ quan quản lý chuyên ngành đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Sau khi xác lập giải pháp, Điện lực TP.HCM đề nghị công ty điện lực thành viên phụ trách địa bàn, phụ trách tuyến lưới điện phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu thi công tiến hành di dời, tái lập hệ thống điện.

Trong quá trình này, không ít các hạng mục hạ tầng của ngành điện hư hỏng, tiêu hao và cần được tính toán chi phí tạm ứng, chi phí bồi thường. Các khoản mục này cũng cần phải được thẩm định và thanh quyết toán theo đúng trình tự.

Giám đốc một công ty điện lực thành viên cho biết: “Việc di dời các trụ điện để có mặt bằng thi công đường là dễ hiểu. Nhưng di dời vào vị trí nào lại là chuyện khác. Quan trọng hơn nữa là thời điểm di dời, tái lập hệ thống điện phải nhịp nhàng để không ảnh hưởng đến đời sống, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp”.

Làm sao giảm độ “vênh”?

Đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho rằng, công tác di dời và tái lập hệ thống điện luôn được chú trọng trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang được mở rộng, phát triển. Để nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian di dời, yếu tố mặt bằng kỹ thuật là tiên quyết.

Vừa qua, tại dự án đường giao thông hai bên kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên gặp tình trạng đan xen các hệ thống điện, Điện lực TP.HCM đã lập tức đề nghị các đơn vị thành viên phối hợp với chủ đầu tư để lên phương án di dời.

Đối với hệ thống điện tại dự án cầu và đường Tân Kỳ Tân Quý, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, Điện lực TP.HCM đã có ý kiến phản hồi đến Ban Giao thông để đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến, toàn bộ trụ điện sẽ được thu hồi trong tháng 10.

Lý giải việc vênh nhau giữa dự án giao thông với quá trình di dời hệ thống điện, một kỹ sư có kinh nghiệm 15 năm giám sát các công trình tại TP.HCM cho rằng, hầu hết các dự án luôn thi công khi chưa giải phóng mặt bằng trọn vẹn.

Điều này dẫn đến tình trạng các chủ đầu tư, nhà thầu thi công và ngành điện chỉ thực sự đẩy mạnh công tác di dời hệ thống điện vào giai đoạn cuối của dự án. “Nếu chủ đầu tư dự án giao thông nhận mặt bằng sạch 100% từ ban đầu, ngành điện sẽ có cơ sở di dời hệ thống điện ngay từ giai đoạn đầu dự án”, vị này cho biết.

Theo ông Ngô Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVN và các đơn vị thành viên luôn phối hợp tối đa để hỗ trợ địa phương trong công tác di dời hệ thống điện, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông. Trong đó, trực tiếp các đơn vị của EVN sẽ làm việc, trao đổi với các đơn vị quản lý dự án để chủ động nắm bắt khó khăn, thống nhất phương án.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-du-an-trong-diem-i-ach-vi-duong-cho-dien-192241031231042881.htm

Cùng chủ đề

Chi tiết về 52 tỉnh, thành trong diện đề xuất sáp nhập

Trong số 52 tỉnh thành thuộc diện đề xuất sáp nhập, nếu chia theo 3 miền thì miền Bắc và miền Nam 38 tỉnh, thành còn lại miền Trung có 14 tỉnh, thành. ...

Hơn 2.000 thí sinh vắng thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP HCM

(NLĐO) - Thí sinh thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐHQG TP HCM vắng thi vì nhiều lý do khác nhau. ...

Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần Giờ

Ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 diễn ra ngày 26/3. Cảng Sài Gòn làm rõ nghi ngại của cổ đông về dự án cảng trung chuyển Cần GiờBan lãnh đạo Cảng Sài Gòn làm rõ tiến độ và sự cạnh tranh của Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Đại...

UBND TP HCM chính thức đề xuất bỏ chế độ hỗ trợ thêm cho cán bộ, công chức nghỉ việc

(NLĐO)- Các trường hợp cán bộ, công chức được giải quyết chính sách hỗ trợ thêm theo Nghị quyết 01 trước ngày 15-3 thì không bị ảnh hưởng. ...

TP HCM sắp đón đợt mưa trái mùa giải nhiệt

(NLĐO) - Từ ngày 30-3, TP HCM khả năng sẽ có đợt mưa trái mùa đến ngày 3-4, giải nhiệt sau những ngày nắng nóng diện rộng kéo dài. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Nước lớn nể trọng Việt Nam hơn

Khoảnh khắc cả phòng họp Đại hội đồng với đại diện của hơn 190 nước vỗ tay không ngớt khi kết quả số phiếu kỷ lục dành cho Việt Nam được công bố vẫn khiến nhiều người tự hào về hai chữ Việt Nam trên trường quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý giơ ngón tay cái sau khi kết quả Việt Nam trúng cử Hội đồng Bảo an với số phiếu kỷ lục vào tháng 6-2019. Ngồi cạnh ông...

Sinh hoạt chính trị sâu rộng tạo lan tỏa, phát huy dân chủ ở cơ sở

Kinhtedothi-"Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị..."- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói. Sáng nay, 22/11, tại Cung Thanh niên Hà Nội đã diễn ra Chung khảo phần thi sân khấu hóa và...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Lai lịch bất hảo kẻ cầm dao uy hiếp bé gái trên mái nhà ở Bắc Ninh

Sau 4 tiếng "cân não", Công an tỉnh Bắc Ninh đã giải cứu thành công bé gái bị đối tượng Phạm Văn Tuấn uy hiếp, khống chế. Trước khi gây ra vụ việc tại Bắc Ninh, Tuấn từng có 3 tiền án. 4h ngày 27/3, Công an phường Phượng Mao, huyện Quế Võ nhận được tin báo từ anh Trần Thanh Hải (trú tại thôn Mao Dộc, phường Phượng Mao) về việc 2h cùng ngày, một thanh niên khoảng 40...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Vận tải biển ứng phó thuế carbon toàn cầu

Hàng rào kỹ thuật siết chặt, chi phí tăng Cuối tháng 4/2025, IMO đã đạt được thỏa thuận quan trọng về việc xây dựng hệ thống định giá carbon toàn cầu cho lĩnh vực hàng hải, hướng đến mục tiêu giảm phát thải ròng. Trong đó có nội dung đánh thuế khoảng 380 USD với mỗi tấn CO2 vượt...

Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030

10/06/25 2:45 PM Ngày 09/6/2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOSCO) lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công, với sự tham dự của 89 đại biểu chính thức đại diện cho các đảng viên trong Đảng bộ. Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành...

Đại hội Chi bộ Công đoàn Hàng Hải 2025–2030

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy...

Đại hội Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam nhiệm kỳ 2025 – 2030: Đại hội của đổi...

Sáng ngày 09/6/2025 tại Hà Nội, Chi bộ Cơ quan Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Thị Thanh Thủy – Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy...

Mới nhất