Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamĐột phá thể chế, tạo "đòn bẩy" phát triển đường sắt

Đột phá thể chế, tạo “đòn bẩy” phát triển đường sắt

Hôm nay (10/1), Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi, Phó chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã khảo sát tại Hải Phòng, phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Phát triển đường sắt không thể chậm trễ

Phát biểu tại hội nghị làm việc với UBND TP Hải Phòng, ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh: Phát triển đường sắt không thể chậm trễ hơn nữa. Muốn vậy phải có đột phá về thể chế. Thể chế phải đi trước một bước.

Luật Đường sắt (sửa đổi) được xây dựng nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, yêu cầu đặt ra là phải kiến tạo, phát triển. Những gì là rào cản, nhất là về thủ tục thì phải xóa bỏ. Luật phải trúng và đúng, đáp ứng được yêu cầu, khả thi cao và có đời sống dài hạn.

Đối với phát triển đường sắt địa bàn TP Hải Phòng, ông Thi nói: Hải Phòng có đầy đủ 5 phương thức: Đường bộ, đường sắt, cảng thủy nội địa, cảng biển và cảng hàng không. Cần phải kết nối các phương thức này, trong đó kết nối đường sắt với cảng biển vì vận tải đường sắt giá thành rẻ, khối lượng lớn, giảm được chi phí logistics. Phải đảm bảo từ công tác quy hoạch, đầu tư cho đến tổ chức thực hiện và quản lý Nhà nước.

Đột phá thể chế, tạo

Phó chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT Quốc hội Tạ Đình Thi nhấn mạnh, cần sửa đổi Luật Đường sắt, tạo hành lang phát triển đường sắt.

“Chúng ta nói phát triển thị trường, hệ sinh thái đường sắt, logistics mà không có quy định, hành lang pháp lý thì không phát triển được. Hải Phòng cần có ý kiến cụ thể về các nội dung huy động nguồn vốn xã hội hóa, về dành quỹ đất, không gian để phát triển đường sắt để thực sự hiệu quả. Cần quan tâm làm rõ các kết nối và phải từ quy hoạch. Từ đó quy định rõ trong Luật, cùng đó là các chính sách đặc thù”, ông Thi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, những năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng khoảng 200 triệu tấn, nhưng vận tải bằng đường sắt chỉ khoảng 700.000 tấn, chiếm chưa đến 0,03%. Trong khi đó, dự báo nhu cầu hàng hóa thông qua cảng sẽ tăng đến 300 triệu tấn vào năm 2030, đường bộ sẽ không thể đảm nhận được. Do vậy, cần thúc đẩy phát triển đường sắt để rút và gom hàng; phải đầu tư đường sắt kết nối với cảng biển, ICD, các khu công nghiệp đã định hình và cả tiềm năng như khu Nam Đồ Sơn.

“Tuy nhiên, cần có cơ chế thu hút vốn xã hội hóa. Ví dụ đường sắt tại khu ga là Nhà nước đầu tư, nhưng nhà ga, công trình phụ trợ, dịch vụ thì cho nhà đầu tư làm, trong đó có nhà đầu tư ICD xung quanh ga. Khi đó Nhà nước làm xong đường sắt thì các khu khác cũng xong, có thể khai thác đồng bộ”, ông Thọ gợi ý.

Tại hội nghị, các đại biểu đoàn công tác và các sở, địa phương thuộc TP Hải Phòng đã nêu nhiều nội dung cần làm rõ, cụ thể tại Dự thảo Luật về đầu tư hạ tầng kết nối các phương thức vận tải, huy động vốn ngoài Nhà nước… Đặc biệt là đối với một thành phố là trung tâm logistics, cảng biển lớn của miền Bắc như Hải Phòng, cần có các quy định cụ thể để phát triển mạng lưới đường sắt gồm đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường sắt chuyên dùng.

Giải đáp các ý kiến của đại biểu, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, hiện vướng mắc lớn nhất của Hải Phòng trong thực thi Luật hiện hành là xây dựng đường gom, hàng rào để xóa lối đi tự mở. Do yếu tố lịch sử, dân cư sinh sống hai bên hành lang đường sắt đông đúc, nên để làm đường gom ngoài hành lang đường sắt rất khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng.

Hiện các vướng mắc đã được đưa vào giải quyết bằng các quy định, chính sách trong Dự thảo Luật. Về kết nối đường sắt, quy định cụ thể các cảng biển, cảng hàng không có công suất bao nhiêu thì phải có đường sắt kết nối. Về khai thác quỹ đất vùng phụ cận, dự thảo Luật phân cấp, phân quyền cho địa phương, nhất là về quy hoạch để chủ động đầu tư, khai thác.

Bà Trần Thị Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT nhấn mạnh, kỳ vọng của các chủ thể là Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ mở rộng hành lang pháp lý để đường sắt phát triển, đặc biệt là thu hút vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, bao gồm xã hội hóa. Tuy nhiên, để đột phá, ngoài Luật Đường sắt, cần cả các quy định từ các quy định pháp luật khác như Luật Đầu tư công, Luật PPP…

Sớm có quy định về đầu tư hạ tầng đường sắt kết nối

Báo cáo tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đường sắt, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là điểm cuối của tuyến đường sắt khổ 1.000 mm Hà Nội – Hải Phòng, tuyến có kết nối với các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội đi Lạng Sơn, Lào Cai, Thái Nguyên và TP. Hồ Chí Minh.

Đột phá thể chế, tạo

Đoàn công tác khảo sát vị trí dự kiến đầu tư đường sắt kết nối tại cảng Lạch Huyện.

Trong rất nhiều năm qua, tuyến đường sắt trên địa bàn TP Hải Phòng không thay đổi, hạ tầng đường sắt cũ kỹ. Chưa kết nối nối được với các phương thức vận tải khác ngoài đường bộ, đặc biệt các khu vực cảng biển như khu bến Đình Vũ, cảng Lạch Huyện là các khu bến chuyên container chưa có đường sắt kết nối trực tiếp và hiện chủ yếu sử dụng phương thức vận chuyển đường bộ. Cần đầu tư để có thể kết nối vào các khu vực cảng biển đã được đầu tư xây dựng như cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ Quốc tế Lạch Huyện và khu vực dự kiến đầu tư cảng Nam Đồ Sơn.

Về tình hình thực hiện các biện pháp bảo vệ, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, đến nay hành lang an toàn đường sắt tuyến Gia Lâm – Hải Phòng trên địa bàn thành phố cơ bản được đảm bảo, không có công trình ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông đường sắt. Thời gian qua, bằng nhiều biện pháp, nguồn vốn đã thi công xây dựng hàng rào, đường gom, xóa lối đi tự mở. Trong đó, năm 2023 xóa được 8/25 vị trí; năm 2024 xây dựng được 6 đoạn đường gom, hàng rào, xóa được 6 vị trí…

Theo đại diện Sở GTVT, sau hơn 5 năm triển khai, Luật Đường sắt 2017 đã phát huy hiệu quả, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển của lĩnh vực đường sắt.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Luật Đường sắt 2017 cũng đã bộc lộ một số tồn tại, bất cập như: Chưa có quy định về đầu tư xây dựng đường sắt địa phương phục vụ nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa trong địa giới hành chính của một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Chưa có quy định yêu cầu ràng buộc về kết nối đường sắt với trung tâm các đô thị lớn, cảng biển, cảng hàng không, các khu đầu mối hàng hóa lớn, vì vậy trong thực tế khi xây dựng cảng biển, các chủ đầu tư không đầu tư xây dựng đường sắt kết nối với cảng.

“Cùng đó, chưa có yêu cầu ràng buộc về kết nối đường sắt với các phương thức vận tải hành khách công cộng tại các trung tâm đô thị; hay quy định về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt. Do đó, việc nghiên cứu, bổ sung các nội dung trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là cần thiết và phù hợp với nhu cầu thực tiễn”, đại diện Sở GTVT TP Hải Phòng nói và kiến nghị Luật Đường sắt (sửa đổi) cần có những quy định được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tiễn và xu hướng phát triển.

Đồng thời đề nghị, trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) có đưa ra quy định về đường sắt vùng, tuy nhiên cần làm rõ thêm đường sắt vùng sẽ thuộc hệ thống đường sắt quốc gia hay đường sắt địa phương; xem xét có cơ chế hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để phát triển (đầu tư, quản lý, bảo trì) đường sắt vùng trong trường hợp thuộc hệ thống đường sắt địa phương.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dot-pha-the-che-tao-don-bay-phat-trien-duong-sat-19225011014183639.htm

Cùng chủ đề

Việt Nam có thể làm chủ công nghệ về đường sắt tốc độ cao!

Để tránh “đẽo cày giữa đường” với đường sắt tốc độ cao cần phân tích, đánh giá toàn diện, khoa học, bài bản và then chốt “nút thắt” từ công nghệ! Việt Nam có thể làm chủ công nghệ! Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD được xem là dự án đầu tư công lớn nhất trong lịch sử đất nước, có vai...

Người Hải Phòng check-in vườn hoa trung tâm cận Tết

TPO - Những ngày cận Tết, nhiều người ở Hải Phòng rộn ràng váy áo đến dải vườn hoa trung tâm thành phố ngắm hoa, chụp ảnh check-in, vui chơi đón xuân sớm. 23/01/2025 | 16:22 TPO - Những ngày cận Tết, nhiều người ở Hải...

Khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH tại KCN Nam Đình Vũ, Hải Phòng

Sáng 17/1, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH của Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Exquisite Power Việt Nam. Khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin Ni-MH tại KCN Nam Đình Vũ, Hải PhòngSáng 17/1, tại Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, TP. Hải Phòng diễn ra lễ khánh thành nhà máy sản xuất Pin Li-ion và Pin...

Đường sắt – du lịch, cú bắt tay hoàn hảo

Kinhtedothi - Năm 2024, Công ty CP vận tải đường sắt đã tham gia vận chuyển hơn 7 triệu lượt, tăng gần một triệu so với năm 2023. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, trong đó có các sản phẩm du lịch, tàu charter. Năm 2023, sau khi đầu tư 5 tỷ đồng, tân trang đoàn xe tàu SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) kinh doanh thành công đã khẳng định tư duy đổi mới của HĐTV Tổng công...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường vào kỷ nguyên mới

Để đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, hạ tầng giao thông chính là con đường, là điểm tựa vững chắc. ...

Sân bay Tân Sơn Nhất đông từ rạng sáng

Từ 3h sáng 25 Tết, khoảng 12.000 khách đến sân bay Tân Sơn Nhất để về quê đón Tết. ...

Người nghèo rưng rưng về quê ăn Tết trên chuyến xe 0 đồng

Những người nghèo Quảng Ngãi tha hương cầu thực ở các tỉnh, thành phía Nam được các mạnh thường quân hỗ trợ vé xe 0 đồng về quê ăn Tết, sum vầy cùng gia đình. Chủ tịch Hội đồng hương huyện Nghĩa Hành tại TP.HCM Huỳnh Kim Tuấn chia sẻ, theo thống kê của hội, số lượng người dân huyện nhà rời quê đi làm ăn xa lên đến hàng chục nghìn người, mỗi dịp Tết đến xuân về,...

Metro Hà Nội đặt mục tiêu phục vụ hơn 19 triệu hành khách năm 2025

Đây là thông tin được Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thông tin tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 diễn ra hôm nay (23/1). ...

91 cán bộ sở nông nghiệp Hà Tĩnh cùng xin nghỉ hưu trước tuổi

91 cán bộ thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã làm đơn xin nghỉ việc để tạo điều kiện thuận lợi tinh gọn bộ máy. ...

Bài đọc nhiều

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Đường sắt chạy nhiều tàu du lịch miền Trung dịp hè

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt tổ chức nhiều đoàn tàu từ ga Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung và ngược lại phục vụ khách du lịch dịp hè 2024. Cụ thể, từ ngày 22/5, chạy đôi tàu SE9/SE10 giữa Hà Nội - TP.HCM; tàu SE9 dừng đón, trả khách tại 34 ga, tàu SE10 tại 30 ga, trong đó có nhiều ga thành phố du lịch miền Trung như Nha Trang,...

Đoàn tàu du lịch kết nối di sản miền Trung giữa Huế – Đà Nẵng có gì?

Đoàn tàu du lịch mang tên “Kết nối di sản miền Trung” nối Huế - Đà Nẵng đã chính thức lăn bánh từ hôm nay 26/3. Đoàn tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng khởi hành tại ga Huế sáng 26/3. Ảnh: NHẬT LINH Ngày 26-3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khai trương chuyến tàu du lịch nối Huế - Đà Nẵng mang tên "Kết nối di sản miền Trung". Chuyến tàu mang số hiệu HĐ1...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

“Đánh thức” đường sắt bằng những thứ chưa từng có

Những nỗ lực xây dựng sản phẩm dịch vụ độc đáo, tạo đòn bẩy từ hoạt động liên vận quốc tế, vận tải đường sắt đã thay đổi ngoạn mục hình ảnh, thương hiệu. Bất ngờ với những dịch vụ chưa từng có Những ngày sát tết Dương lịch 2024, du khách trải nghiệm tàu cổ tuyến Đà Lạt - Trại Mát ngỡ ngàng, thích thú khi được xem biểu diễn hòa tấu âm nhạc trực tiếp trên tàu. Đây là...

Cùng chuyên mục

Du lịch tàu hoả ‘lên ngôi’ dịp Tết Nguyên đán

Năm nay thị trường du lịch Tết chứng kiến sự phát triển của nhiều sản phẩm tour du lịch bằng tàu hỏa. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Năm nay ngoài việc tour nước ngoài được ưu tiên chọn lựa hơn tour trong nước thì du khách Việt đã có một số thay đổi đáng lưu ý. Đó là các sản phẩm du lịch cao...

Cục Đường sắt xin ý kiến đề án phát triển công nghiệp đường sắt

Cục Đường sắt VN đang xin ý kiến góp ý Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. ...

Ấm áp chuyến tàu công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

Hơn 12h15 chuyến tàu lăn bánh từ Đồng Nai đưa những công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê nhà miền Trung, miền Bắc đón Tết. ...

ĐS tổ chức Tết sum vầy tại khu vực Hà Nội

Tối 20.1, Công đoàn ngành Đường sắt đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng” tại công ty cổ phần xe lửa Gia Lâm - Long Biên, Hà Nội. Đây là hoạt động thường niên nhằm chăm lo cho đời sống tinh thần và vật chất của đoàn viên, người lao động mỗi dịp Tết đến Xuân về. Đến tham dự chương trình có Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam,...

“Chuyến tàu Công đoàn – Xuân 2025” bắt đầu khởi hành

Chương trình dành cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc tại các tỉnh phía nam về quê ăn tết. “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” ngày 21/1 (tức 22 tháng Chạp năm Giáp Thìn) khởi hành tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là hoạt động thường niên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ngành Đường sắt phối hợp tổ chức, nhằm hỗ...

Mới nhất

Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên

Trưa ngày 21/1 (tức ngày 22 tháng Chạp năm 2024), tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và Chương trình “Chuyến xe yêu thương” Xuân Ất Tỵ 2025. Bệnh viện K tổ chức Chương trình “Cơm tất niên - Tết sum vầy” và “Chuyến xe yêu thương”Trưa ngày...

La liệt cụ “lão mai”, cây mai vàng cổ thụ “ngồi” phát giá tiền tỷ tại một chợ Đà Nẵng, cảnh đìu hiu

Chợ hoa Tết Đà Nẵng quy tụ những cây mai vàng trăm tuổi giá tiền tỷ đến từ những nhà vườn tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận. ...

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát ‘Biển trời quê hương’

Ca sĩ Anh Thơ, Lê Anh Dũng gây xúc động khi hát 'Biển trời quê hương', tác phẩm mang đến những giai điệu giàu cảm xúc về vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, con người xứ Thanh. Ngay sau khi nhận được bản nhạc Biển trời quê hương - sáng tác mới nhất chào Xuân Ất Tỵ của Tiến sĩ,...

Ngân hàng không nghỉ Tết

Nhờ ứng dụng số hóa, nhiều ngân hàng đã hoạt động xuyên lễ, Tết, không để gián đoạn dịch vụ. Trong đó, ngân hàng số và các điểm giao dịch số đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện đại cho khách hàng. Quan sát xu hướng thanh toán và các...

Tiết kiệm thời gian và tài nguyên

Trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp đang đối mặt với nhu cầu tối ưu hóa hiệu suất và quản lý tài nguyên một cách hiệu quả. Bitrix24 CRM đã trở thành công cụ đắc lực trong việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, giảm thiểu sai sót và nâng cao hiệu quả vận hành.

Mới nhất

Đón Tết ở nhà giàn DK1