Trang chủNewsThời sựĐột phá phát triển hạ tầng giao thông gắn với chuyển đổi...

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số


Tạo cơ chế phát triển GTVT hiện đại, đồng bộ 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Thường trực Tiểu ban Văn kiện, Tổ trưởng Tổ biên tập Văn kiện Đại hội XIV làm trưởng đoàn.

Phát biểu đánh giá cao các kết quả đã đạt được của Bộ GTVT trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cũng như xây dựng báo cáo chuẩn bị cho công tác xây dựng văn kiện Đại hội XIV, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, lĩnh vực GTVT và xây dựng KCHT GTVT luôn được Đảng xác định là một trong những nội dung quan trọng của ba đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững đất nước, với tầm nhìn mới, thích ứng mới và tận dụng các cơ hội mới.

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số- Ảnh 1.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, trưởng đoàn công tác Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đánh giá cao các kết quả đạt được trong triển khai thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng trong lĩnh vực GTVT (Ảnh: Tạ Hải).

Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ GTVT cần đánh giá rõ, chi tiết hơn trong báo cáo những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế, vướng mắc. Như về kết quả, cần khẳng định được các kết quả trong triển khai thực hiện nghị quyết về đầu tư xây dựng hạ tầng, vận tải. 

Cùng đó nêu bật được tại sao đạt được kết quả này, như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần quyết liệt thực hiện “giao thông đi trước”; đầu tư trọng tâm, trọng điểm; hạ tầng không chỉ phát triển về tốc độ mà mang lại hiệu quả cao.

Bộ GTVT cũng cần nêu rõ những khó khăn, thách thức, nguyên nhân vướng mắc. Từ các quy định pháp luật thì đề xuất sửa đổi Luật; từ cơ chế, chính sách trong tổ chức triển khai, huy động nguồn lực thì kiến nghị cụ thể.

“Cần mô tả rõ mục tiêu phát triển KCHTGT giai đoạn tới. Đặc biệt lưu ý, phát triển mạng lưới GTVT phải đồng bộ, từ trục dọc Bắc – Nam đến kết nối trục ngang, kết nối vùng và kết nối quốc tế. Cùng đó chú trọng những hướng mới trong đột phá về hạ tầng, vận tải gắn với các xu hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng…”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng lưu ý.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên đoàn công tác và sẽ bổ sung, làm rõ trong dự thảo báo cáo, để đáp ứng các yêu cầu đề ra của Tiểu ban Văn kiện.

Về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, Bộ GTVT đã triển khai quyết liệt nhiều nội dung, giải pháp. 

Điểm nổi bật trong thực hiện đột phá chiến lược xây dựng KCHTGT đồng bộ, hiện đại là lần đầu tiên 5 quy hoạch chuyên ngành (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không) được nghiên cứu, xây dựng đồng thời; trong đó xác định lưu lượng, phân bổ nhu cầu vận tải cho các phương thức. Lấy cảng biển làm trung tâm, để định hướng phát triển các phương thức khác, có kết nối cảng biển. 

Vì vậy, quy hoạch đảm bảo tổng thể, toàn diện, có tầm nhìn, có sự gắn kết chặt chẽ giữa các phương thức nhằm phát huy tối đa thế mạnh của từng phương thức.

Trên cơ sở quy hoạch, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu phát triển của từng giai đoạn và khả năng nguồn lực.

Cùng đó, huy động tối đa nguồn lực, gồm nguồn lực trong nước từ ngân sách Nhà nước, nguồn lực doanh nghiệp trong nước và nguồn lực nước ngoài từ vốn ODA, các nhà đầu tư… Điều này hết sức quan trọng và có ý nghĩa đột phá vì đi cùng với nguồn lực nước ngoài là chuyển giao công nghệ.

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số- Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng báo cáo, nêu bật giải pháp đầu tư trọng tâm, trọng điểm, phân kỳ đầu tư nhằm phát huy hiệu quả (Ảnh: Tạ Hải).

“Phát triển KCHTGT phải đảm bảo hiện đại, “đi tắt đón đầu”, công nghệ nước ngoài có gì, Việt Nam dứt khoát cũng phải có. Cùng đó phải phát triển phương tiện vận tải. Gắn với đó phải phát triển công nghiệp, chuyển giao công nghệ. Muốn vậy phải hình thành được các doanh nghiệp đủ mạnh. Như lĩnh vực đường sắt, phải có được doanh nghiệp tư nhân mạnh tham gia, đủ khả năng, linh hoạt và theo kịp được mục tiêu đề ra, làm chủ được công nghệ”, Bộ trưởng Thắng nhấn mạnh.

Liên quan đến thể chế, Bộ trưởng Thắng cho biết, Bộ GTVT đã trình Chính phủ về chủ trương sửa đổi Luật ở cả 5 lĩnh vực. Mục tiêu nhằm đẩy nhanh tiến độ quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng các dự án vì hiện đang rất vướng mắc ở tất cả các khâu từ chuẩn bị đầu tư đến triển khai dự án, thực hiện dự án, từ Trung ương đến địa phương.

Với những Luật đã sửa thì trên tinh thần Luật hóa các vấn đề đã làm tốt. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tất cả những nội dung địa phương làm được, làm tốt thì giao cho địa phương.

Việc sửa đổi Luật còn nhằm cởi mở, thu hút tối đa nguồn lực. Vì hiện các lĩnh vực chưa thu hút được đầu tư tư nhân do lợi ích của doanh nghiệp chưa đảm bảo; vấn đề chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước và khối tư nhân rất thấp; cơ chế huy động không linh hoạt.

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giảm chi phí logistics

Báo cáo đoàn công tác, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã nêu bật kết quả phát triển lĩnh vực GTVT thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhấn mạnh việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển GTVT đã được đề ra trong văn kiện Đại hội XIII. Đồng thời, đề xuất mục tiêu và những định hướng giải pháp lớn về phát triển lĩnh vực GTVT trong giai đoạn mới.

Theo đó, các nhiệm vụ về xây dựng và hoàn thiện thể chế cho phát triển KCHTGT được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đáp ứng yêu cầu từ công tác đầu tư xây dựng đến quản lý, vận hành khai thác.

Hoàn thiện hệ thống KCHTGT đã góp phần giảm chi phí vận tải, chi phí logistics, bảo đảm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tối ưu hóa các nguồn lực, tận dụng được lợi thế so sánh giữa các vùng, miền trong sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. 

Từ đây tạo cơ hội phát triển thông qua hệ thống trao đổi và phân phối, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng.

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số- Ảnh 3.

Đoàn công tác đề nghị Bộ GTVT cần bổ sung, làm rõ các nội dung trong báo cáo về kết quả vận tải, hiệu quả sau đầu tư hạ tầng (Ảnh: Tạ Hải).

Cùng đó, hoạt động vận tải phục hồi nhanh chóng sau Covid-19, đạt tăng trưởng bình quân hàng năm từ 8-9%; đáp ứng nhu cầu vận tải trong nước và quốc tế, giảm thiểu tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa tại cảng hàng không, ga đường sắt, bến xe, bến cảng vào mùa vận tải cao điểm; đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải.

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn hạn chế. KCHTGT đạt được nhiều kết quả đột phá, đã xác định được danh mục công trình hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cần đầu tư; nhưng việc cân đối, huy động nguồn lực và triển khai thực hiện đầu tư còn chậm.

Mặt khác, dù đã có các chương trình hành động, kế hoạch về phát triển “giao thông xanh”, nhưng quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh vẫn còn những rào cản nhất định.

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế, theo Bộ GTVT là về tổ chức thực hiện, công tác chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định gồm nhiều khâu, nhiều bước; sự phối hợp giữa địa phương và một số Bộ, ngành chưa thực sự hiệu quả trong quá trình triển khai dự án.

Về nguồn lực, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển KCHT đã đề ra, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách khó khăn. Phần lớn nguồn vốn đầu tư KCHTGT phụ thuộc ngân sách Nhà nước, dẫn đến chưa đáp ứng được nhu cầu và không đủ điều kiện để đầu tư đồng bộ cùng lúc tất cả các phương thức vận tải. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực giữa Trung ương và địa phương để đầu tư còn chưa linh hoạt nên chưa huy động được tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển KCHTGT.

Về thể chế, hệ thống pháp luật về ngân sách, đầu tư công, đầu tư PPP… còn có điểm chưa đồng bộ, chưa theo kịp thực tiễn, chưa tạo đột phá về chính sách để phát triển KCHTGT.

Từ đánh giá quá trình thực tiễn triển khai thời gian qua, Bộ GTVT kiến nghị một số nội dung để thực hiện thành công mục tiêu “hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại” như đã nêu trong Văn kiện Đại hội XIII.

Trong đó, cần nghiên cứu để cân nhắc việc điều chỉnh linh hoạt một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng đã nêu tại Nghị quyết Đại hội XIII cho phù hợp với thực tiễn nhằm tập trung huy động nguồn lực, thực hiện bứt phá về đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện đồng bộ hệ thống văn quy phạm pháp luật; tiếp tục có cơ chế đặc thù để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng. Xây dựng được “danh mục các công trình hạ tầng chiến lược của các ngành” để Trung ương có ý kiến thống nhất chỉ đạo, làm cơ sở phân bổ nguồn lực đối với các dự án nằm trong danh mục.

Thực hiện quan điểm phát triển xanh, bền vững, tiết kiệm tài nguyên và cam kết khi tham gia COP 26 về mục tiêu chung phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050, cần đẩy mạnh đầu tư đường sắt (điện khí hóa) bao gồm đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Bên cạnh đó, cần xác định đường sắt đô thị là giải pháp căn cơ duy nhất để giảm thiểu ùn tắc tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM và các hệ lụy.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/dot-pha-phat-trien-ha-tang-giao-thong-gan-voi-chuyen-doi-xanh-chuyen-doi-so-192240704194059018.htm

Cùng chủ đề

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Hơn 1.000 học sinh Vĩnh Long dự Đại hội thể dục thể thao

Hơn 1.000 học sinh Vĩnh Long dự Đại hội thể dục thể thao chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4). Ngày 28-3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long phối hợp cùng Trường đại học...

Thiếu nhi Nghệ An tự hào truyền thống vững bước tương lai

TPO - Sáng 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Nghệ An lần thứ XIII, năm 2025. Phát biểu tại Đại hội, bà Võ Thị Minh Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An biểu dương những thành tích trong học tập, rèn...

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ “sân chơi” công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”. ...

Bàn giải pháp để doanh nghiệp Việt làm chủ công nghiệp đường sắt

Hôm nay (21/3), Bộ Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam tổ chức Hội thảo “Doanh nghiệp Việt với chương trình phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam”. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Dự kiến hơn 1.000 cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ cho biết, trong tuần này, đoàn công tác liên ngành sẽ...

Sinh hoạt chính trị sâu rộng tạo lan tỏa, phát huy dân chủ ở cơ sở

Kinhtedothi-"Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị..."- Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP nói. Sáng nay, 22/11, tại Cung Thanh niên Hà Nội đã diễn ra Chung khảo phần thi sân khấu hóa và...

Top 5 cường quốc đầu tư mạnh nhất cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân

(CLO) Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân là loại tàu chiến phức tạp nhất và có khả năng răn đe cực kỳ mạnh mẽ. Nhân việc Triều Tiên vừa gia nhập các nước sở hữu loại tàu này, cùng điểm mặt 5 cường quốc đang đầu tư...

Việt Nam sẽ có cơ chế thúc đẩy công nghiệp bán dẫn

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, sẽ đẩy nhanh việc Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái bán dẫn khu vực, thu hút các doanh nghiệp bán dẫn trên toàn cầu hiện diện và sản xuất, nghiên cứu phát triển tại Việt Nam. Quan hệ hợp tác Việt-Mỹ được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã tạo ra kỳ vọng và xung lực cho sự phát triển đột phá trong quan hệ song...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

ĐHĐCĐ thường niên TCT Viglacera 2025 qua lăng kính báo chí – Tổng công ty Viglacera

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 của Tổng công ty Viglacera - CTCP (Mã: VGC) nhận được sự quan tâm rất lớn của cổ đông và xã hội. “Bức tranh tổng thể” về hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của Viglacera trong năm 2024 và những định hướng chiến lược...

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam-VIMC

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát triển quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển Benjamin Dousa cùng chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển có chủ đề “Chuyển đổi xanh,...

Tin tức doanh nghiệp-Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh chia sẻ tầm nhìn Go Global và AI cùng đoàn lãnh đạo YPO

Ngày 6/6/2025, Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh, đã có buổi gặp gỡ cùng đoàn lãnh đạo doanh nghiệp đến từ YPO Pan Greater Bay Area Chapter tại VNG Campus. Hoạt động này là một phần của chương trình giao lưu quốc tế của YPO, nhằm khám phá môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và chiến...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 12.6.2025

Hà Nội, ngày 12.6.2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 12 tháng 6 năm 2025 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp...

Ước tồn Quỹ BOG tại Petrolimex ngày 12.6.2025

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/ PLX/ Tập đoàn) điều chỉnh giá mặt hàng xăng dầu từ 15 giờ 00 ngày 12.6.2025 - chi tiết xem tại TCBC công bố trên website   www.petrolimex.com.vn.Trong chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ ngày 05.6.2025 đến trước thời điểm 15 giờ 00 ngày 12.6.2025, Quỹ bình ổn giá xăng...

Mới nhất