Trang chủNewsThời sựĐóng một phần nút giao cửa ngõ phía đông TP HCM nguy...

Đóng một phần nút giao cửa ngõ phía đông TP HCM nguy cơ kẹt xe tăng cao


Giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống thuộc phạm vi dự án nút giao An Phú dự kiến đóng một phần trong 4 tháng để thi công các hạng mục gây lo ngại ùn tắc.

Phương án đóng một phần nút giao nêu trên song song với tổ chức lại các hướng đi đang được ngành giao thông thành phố nghiên cứu, nhằm đẩy nhanh thi công các đốt hầm kín, trụ cầu… ở khu vực này. Đây là các hạng mục thuộc công trình nút giao An Phú, TP Thủ Đức, đang được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Theo phương án sơ bộ, xe từ đường Mai Chí Thọ hướng về hầm sông Sài Gòn thay vì rẽ trái qua Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái như hiện nay sẽ đi thêm gần 500 m, quay đầu ở tuyến D1 về lại nút giao. Các vị trí quay đầu, nhánh rẽ… đường Mai Chí Thọ đang được cải tạo để tổ chức giao thông trước khi thi công các đốt hầm kín. Đoạn hầm này dự kiến hoàn thành vào tháng 9 nếu phương án đóng một phần giao lộ trên được thông qua cuối tháng 4.





Hiện trạng nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, giữa tháng 4/2024. Ảnh: Thanh Tùng

Hiện trạng nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống, giữa tháng 4/2024. Ảnh: Thanh Tùng

An Phú là nút giao lớn nhất TP HCM, kết nối các trục giao thông lớn gồm cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Đây cũng là cửa ngõ ra vào Cát Lái – cảng lớn nhất nước về sản lượng hàng hoá nên tập trung nhiều xe container qua lại, bình quân hơn 20.000 lượt mỗi ngày.

Tài xế Văn Bình, 40 tuổi, hay chở hàng qua khu vực trên, nói nút giao An Phú vốn là điểm thường xuyên kẹt xe, gần đây thêm căng thẳng khi một số đoạn rào chắn công trường làm thu hẹp mặt đường. Buổi chiều và cuối tuần, lưu lượng xe tăng cao khiến ùn ứ kéo dài hàng trăm mét ở các đường dẫn cao tốc, Mai Chí Thọ, Lương Định Của… chờ qua nút giao. Các tuyến này cho xe chạy hai chiều, nhiều làn đường. Do vậy, khi hết đèn đỏ dòng xe từ các hướng đan xen nhau đi thẳng, rẽ trái, phải, hoặc quay đầu rất vất vả.

“Xe máy, ôtô 4-7 chỗ đi làn đường phía trong nên dễ thoát, còn xe container phải xếp hàng dài, nhiều thời điểm hơn 30 phút mới đi được vài trăm mét qua nút giao An Phú”, tài xế Bình nói, thêm rằng khi đóng một phần giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống ở khu vực này khó tránh khỏi ùn tắc vì xe phải đi vòng để quay đầu vào Cát Lái. Trong khi ở hướng ngược lại, xe từ đường Đồng Văn Cống khi về hầm sông Sài Gòn cũng phải chạy ngược đến nút giao An Phú để quay đầu, nguy cơ tăng thêm áp lực giao thông ở khu vực này.

Ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lâm Vinh, doanh nghiệp có 40 đầu xe container cũng lo ngại tình trạng ùn tắc ảnh hưởng xe vào cảng Cát Lái bởi hiện nay, đường Đồng Văn Cống là hướng chính dẫn vào nơi này. Trường hợp kẹt xe tăng cao, thời gian vận chuyển dài hơn còn phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp. “Nếu áp dụng phương án trên, việc thi công cần đẩy nhanh, tránh tình trạng nhiều công trình sau khi rào chắn nhưng làm ì ạch, ảnh hưởng đi lại người dân, thiệt hại cho đơn vị vận tải”, ông nói.





Dòng xe dày đặc qua nút giao An Phú, tháng 4/2024. Ảnh: Thanh Tùng

Dòng xe dày đặc qua nút giao An Phú, tháng 4/2024. Ảnh: Thanh Tùng

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP HCM, cho rằng nếu đóng một phần nút giao theo phương án trên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hướng đi thẳng đường Mai Chí Thọ, nhưng gây khó khăn cho xe rẽ qua tuyến Đồng Văn Cống. Tuy đồng thuận đây là giải pháp cần thiết để xây dựng hầm kín, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng ông cho rằng trước khi triển khai cần lấy ý kiến các đơn vị liên quan, như chính quyền địa phương, Ban An toàn giao thông, hiệp hội vận tải… nhằm xây dựng phương án phù hợp nhất.

Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết cơ quan này đang họp bàn, chạy mô phỏng theo các kịch bản khác nhau để tính toán phương án tối ưu, hài hoà giữa biện pháp thi công và tổ chức giao thông ở khu vực. Việc điều chỉnh cũng không chỉ cục bộ ở nút giao nêu trên, mà triển khai rộng ở các khu vực xung quanh. Sở sẽ kết hợp các lực lượng liên quan nghiên cứu giải pháp phân luồng từ xa với các lộ trình khác phù hợp, hạn chế xe dồn những điểm đang có áp lực giao thông lớn để hạn chế ùn tắc.

“Ngoài ra, khi tổ chức lại giao thông các đơn vị sẽ theo dõi sát, có lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời điều chỉnh, xử lý lập tức khi có bất cập”, đại diện Sở Giao thông Vận tải nói.





Phối cảnh nút giao An Phú khi hoàn thành. Ảnh: TCIP

Phối cảnh nút giao An Phú khi hoàn thành. Ảnh: TCIP

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư), cho biết dự án nút giao An Phú hiện bước vào giai đoạn thi công quan trọng. Nhiều hạng mục chính đòi hỏi không gian, tiến độ gấp rút để bám sát kế hoạch chung. Mục tiêu là hoàn thành sớm nhất công trình giúp giảm ùn tắc cho khu vực.

Trước đó, trong điều kiện vừa tập trung thi công vừa hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đi lại của người dân, các đơn vị phải triển khai lần lượt từng hạng mục. Việc này tốn nhiều thời gian nên phương án chiếm dụng một phần nút giao Mai Chí Thọ – Võ Chí Cống được tính đến nhằm triển khai nhanh một số hạng mục lớn.

“Theo cách này, thời gian thi công sẽ rút ngắn khoảng 3-4 tháng. Trong đó, phần hầm chui qua nút giao dự kiến hoàn thành vào tháng 9 năm nay, hai cầu vượt sẽ xong vào tháng 6/2025”, ông Phúc nói, đồng thời cho rằng việc phân luồng, tổ chức lại giao thông sẽ được tính toán rất kỹ, nhưng vẫn khó tránh khỏi ảnh hưởng đi lại của người dân. Do vậy, ngành giao thông thành phố mong nhận được sự chia sẻ để đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm này.

Khởi công cuối năm 2022, dự án nút giao An Phú quy mô ba tầng, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Trên cao, nút giao có hai cầu vượt kết nối các tuyến Mai Chí Thọ, Lương Định Của với đường dẫn cao tốc.

Riêng giao lộ Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua đây, hai cầu vượt được xây dựng kết nối các tuyến này với nhau. Cầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên tuyến Đồng Văn Cống cũng có hai nhánh được xây thêm bên cạnh để tăng diện tích. Theo kế hoạch, toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành năm 2025, ngoài giảm ùn tắc sẽ tăng kết nối TP HCM với khu vực Đông Nam Bộ.

Gia Minh




Source link

Cùng chủ đề

Ngắm hầm chui tại nút giao hoành tráng nhất TP.HCM sắp thông xe

Chỉ còn ít tuần nữa, hầm chui HC1-01 tại nút giao An Phú sẽ chính thức thông tin xe, giúp giảm ùn tắc và tăng kết nối giao thông khu vực phía Đông TP.HCM. Trên công trường, công nhân đang làm việc không ngừng nghỉ, quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch. ...

TP.HCM: Loạt công trình chạy nước rút về đích dịp 30/4

Nhiều dự án giao thông lớn tại TP.HCM như nút giao An Phú, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, cầu Nhơn Trạch, đường Dương Quảng Hàm… đều đang tăng tốc thi công, quyết tâm về đích vào dịp 30/4. ...

Chủ tịch TPHCM kiểm tra dự án nút giao 3.400 tỷ đồng, đề nghị gỡ vướng mặt bằng

Dịp lễ 30/4, công trình xây dựng nút giao An Phú 3.400 tỷ đồng sẽ thông xe 2 nhánh hầm chui kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành và đường Giồng Ông Tố giúp giảm tải ùn tắc khu vực. Ngày 12/3, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được trực tiếp kiểm tra tiến độ thi công trọng điểm nút giao An Phú (TP Thủ Đức) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình...

Sắp đến hẹn về đích, nút giao lớn nhất TP.HCM vẫn vướng mặt bằng

Nút giao An Phú dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2025 nhưng một số đoạn vẫn còn vướng mặt bằng, khó hoàn thành đồng bộ. ...

TP HCM tăng tốc, quyết nối thông với sân bay Long Thành

(NLĐO) - TP HCM đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm, tăng cường kết nối với sân bay Long Thành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Suntory Pepsico sẽ chuyển 4 dây chuyền từ TP HCM về Long An

4 dây chuyền sản xuất nước có ga và Aquafina với công suất gần 450 triệu lít mỗi năm của Pepsico sẽ chuyển về Long An. Trong báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất của dự án tại Long An, Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) cho biết sẽ chuyển 4 dây chuyền sản xuất từ nhà máy tại Quận 12, TP HCM về lắp đặt tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh,...

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

Bài đọc nhiều

Bắt đối tượng đâm tử vong nữ chủ quán nước mía ở Đà Nẵng

Ngày 9-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với Đoàn Việt Nam (40 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi "Giết người". https://www.youtube.com/watch?v=pQ6qb0pT6No Trước đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8-9, Đoàn Việt Nam đi nhậu về nhà trên đường Thăng Long thì gặp chị N.T.H.T. (29 tuổi, là chủ quán nước mía trên đường Nguyễn Văn Huyên), đang...

Hạ tầng pháp lý nào cho TP HCM sau Nghị quyết 131?

(NLĐO)- Sau Nghị quyết 131 là luật đô thị đặc biệt hay góp ý vào hệ thống pháp luật hiện nay để có hạ tầng pháp lý phù hợp cho sự phát triển của TP HCM ...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Trình phương án lập 2 thành phố mới của Hà Nội, rộng 884km2

Hai thành phố mới của Hà Nội nằm ở phía Bắc và phía Tây rộng khoản 884km2 với 4,45 triệu dân. Hà Nội định hướng thành phố mới là trung tâm logistics, dịch vụ và giáo dục, khoa học. Chính phủ vừa trình Quốc hội dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi với 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012). Theo dự thảo, chính quyền TP Hà Nội được tổ chức theo hướng...

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

(CLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.A ở TP. Bắc Ninh 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Thúc đẩy ngành game Việt vươn tầm khu vực

(Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 5 năm 2025) - Tiếp tục giữ vai trò chủ lực tại Vietnam GameVerse 2025 với tư cách nhà đồng hành chiến lược năm thứ ba liên tiếp, VNG đã mang đến loạt hoạt động nổi bật với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, từ gian hàng trải...

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Mới nhất