Trang chủProductMỗi xã một sản phẩm OCOPĐồng bằng sông Cửu Long: Nâng tầm sản phẩm OCOP

Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng tầm sản phẩm OCOP

GD&TĐ – Hiện, ĐBSCL đứng thứ 2 về số lượng sản phẩm OCOP (sau vùng Đồng bằng sông Hồng) với trên 2.950 sản phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nghe các chủ thể giới thiệu về sản phẩm OCOP. Ảnh: Quách Mến
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều nghe các chủ thể giới thiệu về sản phẩm OCOP. Ảnh: Quách Mến
 

Thời gian qua, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo được sức hút trong cộng đồng, lan tỏa nhiều giá trị tốt đẹp, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Hiện tại, các tỉnh, thành trên cả nước nói chung, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng đang tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng tầm sản phẩm OCOP tại địa phương.

Đa dạng hóa sản phẩm OCOP

Hiện, ĐBSCL đứng thứ 2 về số lượng sản phẩm OCOP (sau vùng Đồng bằng sông Hồng) với trên 2.950 sản phẩm. Trong đó, Bạc Liêu có 145 sản phẩm, với 31 sản phẩm OCOP 4 sao và 114 sản phẩm OCOP 3 sao. Tỉnh này đang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao là muối tinh và muối hạt Bạc Liêu.

Tỉnh Cà Mau, với nhiều lợi thế phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản, cũng có 151 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 29 sản phẩm đạt 4 sao và 122 sản phẩm 3 sao. Hiện, 65 sản phẩm OCOP của tỉnh đã được đưa vào hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Trên 150 sản phẩm của tỉnh này cũng tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước.

“Các chủ thể sản phẩm OCOP của tỉnh cơ bản đảm bảo điều kiện năng lực sản xuất, nhãn hàng hóa và bao bì, với truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Với nguồn nguyên liệu tự nhiên và quy trình sản xuất đạt chuẩn, các sản phẩm OCOP của Cà Mau mang đến cho người tiêu dùng sự an tâm về chất lượng”, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, khẳng định.

Bà Trương Ngọc Giàu, Chủ cơ sở khô Ngọc Giàu thuộc xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau cho biết, để sản phẩm của cơ sở được nhiều người biết đến, bà đã tìm hiểu và quyết định làm hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP. Hiện, sản phẩm tôm rang, tôm khô và tôm chà bông của cơ sở khô Ngọc Giàu đã được công nhận OCOP 4 sao. Ngoài ra, nhiều sản phẩm khác của cơ sở cũng được công nhận OCOP 3 sao.

“Tham gia xây dựng sản phẩm OCOP là điều kiện tốt để cơ sở hoàn thiện về mẫu mã và chất lượng sản phẩm, cũng như có cơ hội tiếp cận hơn với nhiều đối tác khách hàng. Từ đó lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường cũng nhiều hơn”, bà Giàu chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau nhận định, chương trình OCOP ngoài mục đích gia tăng giá trị sản phẩm nông sản, phát triển kinh tế, còn giải quyết nhiều vấn đề quan trọng ở khu vực nông thôn.

“Chương trình OCOP đã giúp tăng thu nhập và góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở nông thôn. Đồng thời, làm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng tổ chức sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị đối với các nhóm sản phẩm đặc sản, nhất là chú trọng phát triển các nghề, làng nghề truyền thống”, ông Quân nói.

Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng tầm sản phẩm OCOP
Bánh phồng tôm một trong những sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau Ảnh Quách Mến

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Tuy sản phẩm OCOP tăng nhanh về số lượng nhưng tình hình tiêu thụ tại nhiều địa phương còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn, một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Cà Mau chưa được đưa vào tiêu thụ tại các hệ thống phân phối, bán lẻ do còn phụ thuộc vào mùa vụ. Ngoài ra, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết nên sản phẩm chưa ổn định về nguồn cung.

“Điều này khiến cho các sản phẩm chưa thể phát huy hết tiềm năng, khó mở rộng thị trường và đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ các kênh phân phối lớn”, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nhìn nhận.

Ở góc nhìn của nhà phân phối, đại diện của Tập đoàn Central Retail cho biết một số chủ thể sản phẩm OCOP chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết để đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị như thiếu giấy tờ pháp lý, bao bì sản phẩm chưa tuân thủ tem nhãn, mã vạch… Một số nhà cung cấp đã ký kết hợp đồng nhưng lại thiếu sự chủ động và chưa sẵn sàng tham gia vào hệ thống phân phối hiện đại.

Đồng bằng sông Cửu Long: Nâng tầm sản phẩm OCOP
Một số sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau Ảnh Quách Mến

Để nâng tầm sản phẩm OCOP và tạo điều kiện để đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối lớn, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường hỗ trợ các chủ thể OCOP đầu tư máy móc thiết bị hiện đại để hoàn thiện quy trình sản xuất và mở rộng quy mô kinh doanh.

Đồng thời cần nghiên cứu, thiết kế logo, bao bì sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường và đăng ký sở hữu trí tuệ sản phẩm OCOP. Đặc biệt, phải định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm gắn với sử dụng mã số, mã vạch theo quy định.

 

“Tôi đề nghị phải tập trung xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc để tạo điểm nhấn, thúc đẩy hoạt động kết nối cung – cầu. Không chỉ đa dạng hóa các hình thức thương mại, mà còn phải đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm nhằm tạo sức lan tỏa và nâng cao hình ảnh sản phẩm OCOP của Bạc Liêu trên thị trường”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

“Ngoài những giải pháp của địa phương, tỉnh Cà Mau mong muốn các doanh nghiệp là nhà nhập khẩu, nhà phân phối, bán lẻ trong và ngoài nước hỗ trợ kết nối, tư vấn để doanh nghiệp, hợp tác xã ở Cà Mau hoàn thiện sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn, chất lượng cũng như nhu cầu và thị hiếu của thị trường nhằm góp phần nâng cao giá trị và phát triển mạnh mẽ hơn nữa các sản phẩm OCOP của địa phương”, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, kiến nghị.

nguồn: https://giaoducthoidai.vn/dong-bang-song-cuu-long-nang-tam-san-pham-ocop-post712988.html

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Rộn ràng xuân mới, hân hoan đón Tết cùng Mirinda tại Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025

Những ngày cuối năm, không khí lễ hội rộn ràng với sắc màu Tết đang tràn ngập trên từng con phố. Đây là dịp để mọi người cùng nhìn lại một năm đã qua, sẻ chia yêu thương và chào đón năm mới đầy hy vọng. Trong không khí ấy, Hội chợ Thương mại sản phẩm OCOP Ẩm thực vùng miền 2025 diễn ra từ 16-1 đến 21-1-2025 tại Trung tâm Văn hóa Công nhân Lao động Bến Cát...

Yên Bái: Xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Yên Bái đã nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm quảng bá và nâng tầm các sản phẩm OCOP, kết nối các sản phẩm với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. “Ngày mua sắm trực tuyến và trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế số năm 2024”...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Sản phẩm OCOP tưng bừng chào Tết

Với tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã đẹp nên nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương trong tỉnh Nghệ An đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn để  làm quà biếu, tặng trong dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là mùa vụ quan trọng nhất trong năm đối với nhiều chủ thể OCOP. Nâng tầm giá trị đặc sản địa phương Từ phương thức chế biến truyền...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chinh phục 4.500m động Phong Nha bằng thuyền kayak

 Trên hành trình khám phá chiều sâu bí ẩn 4.500m động Phong Nha, du khách còn được tìm hiểu về kho tàng lịch sử - văn hóa của người Chăm cổ. Vẻ đẹp động Phong Nha (Quảng Bình) về đêm càng bí ấn, huyễn hoặc hơn.   Du khách như được hòa mình trong lòng núi đá vôi - một thế giới thần tiên, cách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài. (Ảnh: TTDL Phong Nha - Kẻ Bàng). Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/chinh-phuc-4500m-dong-phong-nha-bang-thuyen-kayak-post715622.html

CNN bình chọn Thành nhà Hồ dẫn đầu 21 di sản thế giới đẹp nhất

Cuối tháng 8 vừa qua, thành cổ nhà Hồ đã vượt qua hơn 1000 di sản thế giới khác đã được UNESCO công nhận để lọt vào top những địa điểm đẹp nhất do CNN bình chọn. Thành nhà Hồ   Cuối tháng 8 vừa qua, trang CNN uy tín của Mỹ đã công bố danh sách 21 Di sản thế giới đẹp nhất. Trong số hơn 1000 di sản đang được UNESCO công nhận, thành nhà Hồ (Thanh Hóa) đã chiếm...

Đưa cổ phục Việt về miền di sản

Nhiều nhà thiết kế cổ phục đã 'dịch chuyển', đem những bộ cổ phục đẹp nhất tới trình diễn tại cố đô Hoa Lư (Ninh Bình). Việc đưa cổ phục trình diễn bộ hành trong di tích được ví như tái hiện lịch sử, giúp lan tỏa ý nghĩa văn hóa.     Tái hiện y quan triều đại Hoa Lư Ngày 24/12, khi nhiều du khách quốc tế đến Ninh Bình đón lễ Giáng sinh, một sự kiện được nhiều người quan tâm...

Nghề may Trạch Xá trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tối 27/12, tại Hà Nội đã tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghề may Trạch Xá. Theo Ban tổ chức, nằm trong mục tiêu xây dựng, quảng bá điểm đến du lịch, sản phẩm du lịch đặc thù gắn với các giá trị văn hóa, di sản, di tích và làng nghề tại Hà Nội, chương trình “Ứng Hòa - Miền di sản ngoại...

Trưng bày di sản thực hành Then và làm gốm Chăm

 Trưng bày “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” và “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/12.   Chương trình do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật số 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là cơ hội để quảng bá các di sản văn hóa độc đáo của đồng bào...

Bài đọc nhiều

Đón xuân cùng sản phẩm OCOP

(VLO) Những năm gần đây, vào dịp Tết đến, các sản phẩm (SP) OCOP trở thành lựa chọn quen thuộc của người tiêu dùng nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng địa phương. Qua các hoạt động quảng bá, giới thiệu, SP OCOP đã dần mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng dễ dàng hơn và dần trở thành món quà ý nghĩa, mang đậm nét đặc trưng địa phương. Các chủ...

Đồng Tháp: 100% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử

Hơn 90% doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Đồng Tháp tham gia kinh doanh trên thương mại điện và 100% sản phẩm OCOP của tỉnh được kinh doanh trên thương mại điện tử. Bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội thảo. Phát biểu tại hội thảo, bà Võ Phương Thuỷ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh: Thương mại điện tử đã và đang là xu hướng toàn...

Lâm Đồng: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP để xây dựng nông thôn mới giàu mạnh

Xác định tầm quan trọng của chương trình OCOP trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều chính sách hỗ trợ đẩy mạnh phát triển chương trình… Nhà nông tiên phong làm OCOP Đức Trọng là một trong những địa phương ở Lâm Đồng có nhiều tiềm năng và lợi thế sẵn có để phát triển sản phẩm OCOP.  Xác định tầm quan trọng của Chương trình...

Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng ngày Tết

Sản phẩm OCOP không chỉ đảm bảo tiêu chí sạch, an toàn mà còn nổi bật với chất lượng vượt trội, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, quà biếu ngày Tết. Sản phẩm OCOP Bạc Liêu đắt hàng dịp Tết. Ảnh: Trọng Linh.  Những năm trước, các giỏ quà Tết thường bao gồm các món truyền thống như bánh, kẹo, mứt, trà... Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, các giỏ quà Tết đã có sự thay đổi lớn, đặc biệt là với...

Mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP

Bà Thắm năm ngoái mang 5 tạ sản phẩm dự Tuần lễ sản phẩm OCOP 2023 và bán sạch. Năm nay bà Thắm mang 7 tạ hàng hóa từ Lào Cai vào TP.HCM dự Tuần lễ sản phẩm OCOP. Ngày 6/11, TP.HCM chính thức khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024). Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP...

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Cấp cứu nhiều ca tai nạn giao thông do rượu bia, dọn nhà bị ngã chấn thương

Từ ngày 20-24/1, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 245 ca cấp cứu do TNGT, 169 trường hợp cấp cứu do tai nạn sinh hoạt. Vào nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nghiêm trọng, bệnh nhân H.T.H (39 tuổi,...

Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễm

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong năm 2024 cơ bản đã được kiểm soát. Tin mới y tế ngày 22/1: Hà Nội cơ bản kiểm soát dịch truyền nhiễmTheo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn trong...

EVNCPC có 5 công trình đạt giải thưởng VIFOTEC năm 2024

DNVN - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) vừa công bố kết quả giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2024. Tổng công...

Tổng thống Trump điện đàm ‘thân thiện’ với Chủ tịch Tập, có thể đạt thỏa thuận

Trong cuộc phỏng vấn được Đài Fox News phát sóng hôm 23.1 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump cho biết đã điện đàm...

Mới nhất