Trang chủNewsThời sựĐón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Cùng đó, nhiều tuyến đường sắt quốc gia, đô thị được đầu tư theo quy hoạch.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, đây là những cơ hội lớn để vận tải đường sắt bứt phá.

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở- Ảnh 1.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh.

Đổi mới tư duy, thay đổi hình ảnh

Nhìn lại năm 2024, theo ông, đâu là điểm nhấn, thành tựu lớn nhất của ngành đường sắt?

Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2024, lĩnh vực đường sắt có nhiều dấu ấn.

Trước hết, đó là Luật Đường sắt đang được hoàn thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung để trình cấp thẩm quyền. Các nghị định, thông tư cũng đã được sửa đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tiễn.

Đảng, Chính phủ, các cơ quan chức năng đều quyết tâm đầu tư kết nối đường sắt Việt Nam – Trung Quốc, đặc biệt là tuyến Lào CaiHà NộiHải Phòng; đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM.

Đặc biệt, ngày 30/11/2024, sau nhiều năm mong chờ, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tất cả đều thể hiện hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về phát triển hệ thống GTVT đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững.

Trong những dấu ấn vừa đề cập, những nỗ lực của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được thể hiện ra sao, thưa ông?

Tổng công ty Đường sắt VN là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, được giao nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì mạng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.

Những năm qua, chúng tôi nỗ lực đổi mới để thay đổi hình ảnh đường sắt tích cực hơn, đẹp hơn. 

Đầu tiên là đổi mới tư duy, không chỉ trong tổng công ty mà còn để mọi người nhận thấy rằng: Đường sắt là của cộng đồng, của người dân, của đất nước, của xã hội.

Để phát triển cơ khí công nghiệp đường sắt, phải phân tích được thị trường trong tương lai. Trong đó, xác định cái nào phải nội địa hóa ngay, cái nào phải chuyển giao công nghệ, tạm thời nhập khẩu, sau đó nghiên cứu để sản xuất, thứ nào phục vụ nhu cầu trong nước, thứ nào có thể xuất khẩu… để có phương án và lộ trình phù hợp.

Tiếp đó chuẩn bị cho công tác vận hành, khai thác, bảo trì các tuyến đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao khi được giao nhiệm vụ cũng như dịch vụ bảo trì đường sắt đô thị cho các tỉnh.

Ông Đặng Sỹ Mạnh

Đường sắt mang giá trị lịch sử, di sản, văn hóa và phải chia sẻ giá trị với cộng đồng. Khi đó, đường sắt không phải là vận tải thuần túy, đưa hành khách từ ga A đến ga B, mà con tàu phải là sự trải nghiệm, nhà ga là điểm đến và đường sắt là đường hoa.

Chúng tôi đã biến “nhược điểm” thành ưu điểm, biến những cái lâu nay khách hàng đánh giá không cao thành giá trị. 

Ví dụ như tốc độ tàu chạy hiện nay còn chậm thì chúng tôi cung cấp các dịch vụ như tổ chức đám cưới, sự kiện trên tàu; tổ chức các hành trình kết nối di sản, tàu đêm, tàu thuê chuyến charter, tàu hạng sang… để thu hút khách hàng ưa trải nghiệm.

Các nhà ga trở thành điểm đến với các mô hình dịch vụ, văn hóa như Hỏa xa cà phê, triển lãm nghệ thuật ở ga Hà Nội, biểu diễn thời trang ở ga Sài Gòn… Tất cả mang đến hình ảnh đường sắt mới mẻ với những giá trị riêng có.

Rộng mở thị trường cơ khí công nghiệp

Những dấu ấn này sẽ tạo đà ra sao cho Tổng công ty Đường sắt VN trong thời gian tới, thưa ông?

Đây là tiền đề để thời gian tới chúng tôi thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược. Thứ nhất, tổ chức quản lý, vận hành, khai thác thật an toàn, hiệu quả mạng đường sắt hiện hữu mà tổng công ty đang được giao.

Tiếp tục sắp xếp, tái cơ cấu theo “Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn đến hết năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ hai là chuẩn bị thật kỹ lưỡng, thật kịp thời để tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng đường sắt, gồm cả đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao theo quy hoạch.

Cụ thể, tổng công ty sẽ bắt tay ngay triển khai công việc gì?

Nghị quyết số 172/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã giao Tổng công ty Đường sắt VN tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt.

Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ vô cùng nặng nề, phải có sự chuẩn bị từ sớm. Đặc biệt là nguồn nhân lực, không thể đợi xây dựng xong mới đào tạo.

Tính toán sơ bộ cho thấy sẽ cần khoảng 13.800 nhân lực phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao ở tất cả các khâu bảo trì hạ tầng, phương tiện, hệ thống điện, hệ thống điều hành; quản lý; lái tàu; trực ban chạy tàu; nhân viên điều hành; nhân viên nhà ga…

Tới đây, cần phân tích kỹ lưỡng cơ cấu nguồn nhân lực, thời gian đào tạo, tiêu chí, tiêu chuẩn, kinh phí đào tạo…

Phải phân rõ nhóm ngành nghề, cần bao nhiêu nhân lực, ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, bao nhiêu kĩ sư, bao nhiêu thợ; lộ trình đào tạo để bắt kịp với tiến độ triển khai dự án.

Đón cơ hội từ thị trường đường sắt rộng mở- Ảnh 2.

Vận tải đường sắt Việt Nam đang đứng trước những cơ hội để bứt phá.

Sẵn sàng nhập cuộc

Vậy giải pháp để thực hiện các nội dung này là gì, thưa ông?

Nhiệm vụ phía trước là rất lớn. Để hoàn thành thì ngoài nguồn lực, cần có cơ chế, chính sách đột phá. 

Tổng công ty sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế trong nội bộ, đồng thời đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp, đột phá lên các cấp có thẩm quyền.

Thời gian qua, chúng tôi đã có những bước chuẩn bị ban đầu như tham gia vào quá trình nghiên cứu các đề án của Bộ, ngành. Tổ chức các đoàn đi học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu…

Chúng tôi cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác trong, ngoài nước như: Binh đoàn 12, Vinaconex, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC), Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc (CR); Học viện Đường sắt Liễu Châu (Trung Quốc) và các đối tác khác.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã thành lập ban chỉ đạo và 5 tổ thuộc các lĩnh vực liên quan để nghiên cứu, xây dựng các đề án triển khai về xây lắp, bảo trì hạ tầng; quản lý khai thác vận hành; phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ, nội địa hóa các thành phần cấu thành nên đường sắt tốc độ cao; đào tạo nguồn nhân lực; tái cơ cấu mô hình và đề xuất cơ chế chính sách…

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/don-co-hoi-tu-thi-truong-duong-sat-rong-mo-192250121095146256.htm

Cùng chủ đề

Trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh

VHO - Mục tiêu của quy hoạch nhằm bảo vệ các yếu tố gốc của di tích, từ đó bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quốc gia địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu trở thành trung tâm du lịch văn hóa tâm linh có giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực. Ngày 14.4, tại thị trấn Nưa (huyện Triệu Sơn), Sở VHTTDL...

Quy hoạch 10 cầu cảng tại Quảng Nam

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. ...

Huyện miền núi Khánh Hòa quy hoạch 3 tiểu vùng trước khi không còn đơn vị hành chính cấp huyện

Huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa) được quy hoạch thành 3 tiểu vùng phát triển và lãnh đạo huyện cho biết khi sắp xếp đơn vị hành chính không ảnh hưởng đến quy hoạch này. Ông Đinh Văn Dũng - chủ tịch UBND...

Người có công với cách mạng đi tàu dịp 30/4 được giảm giá vé đến 40%

Công ty CP Vận tải đường sắt triển khai chương trình giảm giá vé tàu đến 40% đối với hành khách là người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). ...

Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025

Lãnh đạo TP. Hải Phòng vừa có cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện một số dự án khu công nghiệp (KCN) và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Hải Phòng đặt mục tiêu khởi công khu kinh tế ven biển phía Nam trong năm 2025Lãnh đạo TP. Hải Phòng vừa có cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai thực...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt tăng nhiều tàu khách dịp nghỉ lễ 30/4

Đường sắt chạy thêm nhiều tàu khách phục vụ người dân đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến. ...

Điểm danh 9 dự án đường sắt quốc gia đầu tư trước 2030

Cục Đường sắt VN cho biết, từ nay đến năm 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia trên toàn mạng lưới. ...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Không để sai chồng sai khi xử lý các dự án kéo dài, tồn đọng

Liên quan đến các dự án đang kéo dài, tồn đọng, Thủ tướng lưu ý, trong quá trình giải quyết, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể được làm rõ tới đâu thì xử lý tới đó; không để sai chồng sai, không tạo tiền lệ cho các sai phạm tiếp theo. ...

Đề xuất gần 1.200 tỷ đồng đầu tư hoàn thiện hầm xuyên núi trên cao tốc Cam Lâm

Theo phương án đề xuất, dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo cần khoảng gần 1.200 tỷ đồng. ...

Bài đọc nhiều

Cháy lớn quán lẩu rồi lan sang tiệm thuốc tây ở TPHCM, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Ngọn lửa bùng phát từ quán lẩu ở quận 7 (TPHCM) rồi bốc cháy lớn, lan sang tiệm thuốc tây liền kề làm nhiều tài sản bị thiêu rụi. Trưa nay (21/2), Công an quận 7 vẫn đang phối hợp với các bên liên quan phong tỏa, khám nghiệm hiện trường vụ cháy lớn trên đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Phú. Hơn 4h sáng cùng ngày, người dân phát hiện lửa bùng phát bên trong quán lẩu nằm trên đường...

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai lệch liên quan đến việc sắp xếp nhân sự chủ chốt của tỉnh

(CLO) Ngày 28/2, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với T.T.A ở TP. Bắc Ninh 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc...

Bắt đối tượng đâm tử vong nữ chủ quán nước mía ở Đà Nẵng

Ngày 9-9, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã tạm giữ hình sự đối với Đoàn Việt Nam (40 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) để điều tra về hành vi "Giết người". https://www.youtube.com/watch?v=pQ6qb0pT6No Trước đó, khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8-9, Đoàn Việt Nam đi nhậu về nhà trên đường Thăng Long thì gặp chị N.T.H.T. (29 tuổi, là chủ quán nước mía trên đường Nguyễn Văn Huyên), đang...

Vinh danh 70 cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong tiêu biểu

Tới dự có Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Vũ Trọng Kim. Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Đính cho biết: Lần đầu tiên, Hội tổ chức vinh danh 70 cán bộ Hội tiêu biểu. Hoạt động này hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. “Đây là chương trình có ý...

Ông Thích Minh Tuệ ‘tự nguyện dừng đi bộ khất thực’

(Dân trí) - Trưa 3/6, Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) thông tin, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực. Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) sinh năm 1981 tại xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh; đăng ký hộ khẩu thường trú tại xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; hiện không có địa chỉ cư trú...

Cùng chuyên mục

Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường là một giải pháp quan trọng trong công cuộc cải tổ bộ máy hành chính hiện nay, nhằm tái cấu trúc tổ chức, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý và...

Cú hích chiến lược làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Những trụ cột phát triển bền vững –...

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đi gần hết chặng đường 5 năm của giai đoạn I. Với những kết quả đã đạt được, đây không chỉ là chương trình giảm nghèo đơn thuần, mà còn là chiến lược toàn diện với mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, tạo ra những đột phá rõ nét...

Tuyên Quang: Ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó

Xác định công trình thiết yếu được đầu tư sẽ là động lực giúp người dân vùng khó khăn phát triển kinh tế, xã hội, nhiều năm qua tỉnh Tuyên Quang đã luôn tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư hạ tầng thiết yếu cho vùng khó. Qua đó, tạo động lực cho vùng khó phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm.Sáng 3/4, tại Hà...

Lại xảy ra động đất ở Kon Tum

Ngày 30/3, Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu cho biết đang theo dõi một trận động đất xảy ra tại vùng núi Kon Tum có độ lớn 3,3 độ Richter. ...

Xe mất phanh trước tai nạn?

(NLĐO) - Vụ xe khách rơi vực đèo Bảo Lộc đến hiện tại xác định 1 người chết và 3 người bị thương nặng. ...

Mới nhất

Vietravel công bố chiến dịch CSR “Giữ cánh sếu – Giữ triệu màu xanh”

Sếu đầu đỏ là loài chim có ý nghĩa sinh thái đặc biệt, thường được xem là chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe của hệ sinh thái đất ngập nước. Sếu đầu đỏ từng xuất hiện với số lượng hàng trăm cá thể tại vùng Đồng Tháp Mười, đặc biệt là tại Vườn Quốc gia Tràm Chim...

Hòa Phát trình làng dòng máy lọc nước hoàn toàn mới

Máy lọc nước HyperS của Hòa Phát ứng dụng công nghệ điện phân màng ngăn, cung cấp nước ion kiềm với hàm lượng Hydrogen tăng gấp đôi. Sản phẩm được thiết kế để đảm bảo độ bền vượt trội, với điện cực Titan phủ Platinum tuổi thọ đến 50 năm. Trong cuộc sống hiện nay, việc chủ động chăm...

Doanh nghiệp cơ khí sẽ sử dụng nhiều nhất sản phẩm của Hòa Phát, thúc đẩy nội địa hóa

Ngày 2/6/2025, Đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đã đến thăm, làm việc tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất thép hàng đầu Đông Nam Á, ông Nguyễn Chỉ Sáng – Chủ tịch Hiệp hội VAMI cho biết, doanh nghiệp cơ...

Sẽ đề cử di sản văn khắc núi Non Nước lên UNESCO

VHO - Núi Non Nước có thể coi là một bảo tàng thi ca, và nó không những đa dạng về tác giả sáng tác mà còn đa dạng về tư tưởng, biểu hiện cho Tam giáo trên tất cả các thể loại văn cổ. Đây là một bảo tàng rất độc đáo nên có giá trị vô...

Di sản đô thị cổ Hội An đang đối diện với nhiều nguy cơ, thách thức

VHO - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An đến năm 2030, định hướng đến năm 2035 (Đề án).  Dự toán tổng kinh...

Mới nhất